K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

21 tháng 1, 2016

MÂY TÀ XÙA _ PHẦN 1 !

Nhận được tin nhắn của một người bạn thân thông báo Cụ Rùa Hồ Gươm đã chết 16h 30 chiều 18/1/2016 trước thềm ĐH Đảng  nhưng tôi chỉ được đọc nó sau 6 tiếng đồng hồ.Tôi nhắn trả lời :
    _ Say quá bây giờ mới dậy.Đang ở Tà Xùa Bắc Yên _ Sơn La.
    _Hy vọng là say R chứ không phải say T. Chè Tà Xùa là có tiếng đấy.
Ai cũng vậy khi nghe đến hai chữ Tà Xùa thì thấy lạ.Vì không ai biết là nó ở đâu.Còn những người biết Tà Xùa thì cũng chỉ biết đó là một địa danh gắn liền với cây chè như ông bạn thân của tôi khi nhắn tin cho tôi. Chỉ có một số rất ít người là biết hai chữ Tà Xùa gắn liền với nỗi niềm đam mê khám phá cái đẹp của thiên nhiên của mảnh đất nơi vùng cao của Tổ Quốc.
MÂY TÀ XÙA !
         Cách đây mấy hôm tôi nhận được điện thoại của NAG : Đã đi Tà Xùa chưa.Nếu chưa đi thì chuẩn bị đi nhé.
Lúc này tôi mới nghe hai chữ Tà Xùa đâu đó một hay hai lần.Và cũng hiểu đó là nơi có chè san tuyết như Suối Giàng Yên Bái.Chỉ hiểu là xa lắm và đường lên đó chắc hẳn là hiểm trở rồi.
    Sau khi thống nhất chương trình với NAG là ngày thứ 2 lên đường.Tôi lần này rút kinh nghiệm của lần đi trước bị rét, lần này chuẩn bị thêm áo , mũ len, khăn quàng cổ ...để yên tâm Một số loại thuốc bệnh thông thường như nhức đầu , đau bụng, huyết áp, hộp dầu Chuẩn bị càng kĩ càng yên tâm.Ngày chủ nhật dự ngày Hội K6 thật vui , tối đó ngủ ngon giấc cho sáng hôm sau lên đường sớm.
     7 h sáng hai anh em gặp nhau tại Cầu Diễn và xuất phát.Chúng tôi đi theo tốc độ vừa phải , cứ khoảng 6,70 km là nghỉ giải lao cho đỡ mỏi.Tôi nói chính xác là đỡ mỏi còn mệt thì không thấy mệt gì cả.Cứ việc ngồi xe máy có mà cả ngày vẫn vô tư.Chỉ cái mỏi là không chịu được giải lao để vươn tay vươn chân cho trở lại bình thường là tiếp tục hành quân.Chúng tôi đi lối qua Trung Hà rồi qua các huyện  Thanh Sơn Tam Nông của Phú Thọ.Tiệp tục là huyện Tân Sơn mà thị trấn là Thu Cúc. Với dân Phượt thì thường người ta nói với nhau là đi lối qua Thu Cúc. Từ đây có hai hướng :
     _.Hướng thứ nhất là rẽ phải qua Văn Trấn Suối Giàng Nghĩa lộ rồi lên Mù Cang Chải. Tuyến đường này K6 cũng đã đi hồi năm 2014.khi đến Mù Cang Chải thuộc tỉnh Yên Bái.
     _ Hướng thứ hai là rẽ trái đi Phù Yên , Bắc Yên thuộc tỉnh Sơn La.
Hai địa danh này đối với tôi hoàn toàn xa lạ.Nó còn không có ấn tượng bằng Tú Lệ hay Mù Cang Chải ,Nghĩa Lộ.Vì vậy trên đường đến Phù Yên và Bắc Yên chúng tôi đi chậm và quan sát .Thỉnh thoảng dừng lại chụp ảnh.Phù Yên có thị trấn tương đối bằng phẳng .Nhà cửa và dân cư có vẻ trù phú đông đúc
PHÙ YÊN
Thêm chú thích
.Qua Phù Yên là bắt đầu đèo dốc .Có những đèo dài gần chục Km .Đường xấu dần. Càng đi càng lên cao .Khi đến Bắc Yên thì con đường nhựa nhỏ và bị tróc đá , lổn nhổn đi không cẩn thận là ngã.Vào thị trấn Bắc Yên là 2h chiều.Tôi rút điện thoại định gọi tìm nhà nghỉ thì NAG chỉ tay sang bên đường và nói: Nhà nghỉ đây việc gì phải gọi.Tôi nhìn sang thì đúng vậy.Chủ nhà nghỉ là một phụ nữ khoảng ngoài 40 tuổi. Tận tình đưa chúng tôi nhận phòng và hướng dẫn .Sau đó thì không thấy đâu nữa. Sau này tôi mới biết cô ta là Giáo viên.Lúc đó cô đi dạy.Cả căn nhà không có ai trông nom .Tôi và NAG khóa cửa và đi thăm dò đường lên TÀ XÙA.Cả thị trấn Bắc Yên dài 3km.Ra khỏi thị trấn chúng tôi lại bắt đầu bò lên dốc.Nói bò cho đúng vì đường rất dốc và dốc lại dài Sau một vài lần uốn lượn các cung đường chúng tôi lúc này nhìn xuống thị trấn nhỏ như lòng bàn tay.Thung lũng thị trấn cũng không rộng lắm.Từ thị trấn lên Tà Xùa dài 15km.Đi khoảng hơn 10km đường vừa xấu trời cũng đã tối.Chúng tôi quay về cho kịp nếu không đi đường tối rất nguy hiểm.
BẮC YÊN
CỎ LAU
MÂY MÙ
PHẢI CÓ ĐÈN
TỪ TT BẮC YÊN LÊN TÀ XÙA
QUANH CO
NHỮNG CON ĐƯỜNG !
Về đến Thị Trấn hai anh em ăn cơm xong quay về nhà nghỉ và thống nhất sáng mai dậy sớm trước 5h , sau đó mang quà sáng theo người lên Tà Xùa chờ mặt trời lên để chụp mây.. Nhưng cũng như mọi chuyến đi săn ảnh có lần gặp may là được, còn không may ngồi cả buổi cũng không chụp được cái ảnh nào, hoặc có chụp được thì ảnh cũng không đẹp.Thôi đi ngủ cho khỏe mai cầu cho may mắn .Và tôi ngủ một giấc ngon lành.

1. Phần 1 chưa thấy ảnh đẹp, đang hóng phần 2!
    Có mấy điều chưa chính xác về địa danh:
    1- Đi qua Trung Hà thì đến Tam Nông trước rồi mới Thanh Sơn
    2- Thu Cúc chỉ là 1 xã của Tân Sơn chứ không phải thì trấn, huyện lỵ.
    Lúc về có qua đèo Lũng Lô không?

Trả lời
    1. Lúc về lại " Lối cũ ta về ". Không qua Lũng Lô.Từ Bắc Yên có lối về HN qua Mộc Châu. Đó là lối qua Tượng đài nhưng sẽ xa hơn vài chục km .

2. Chán biển ta lại lên rừng.
    "… Anh đến Tà Xùa sương phủ mênh mông.
    Thương búp chè non nảy chồi trong giá rét,
    Rễ cổ thụ oằn mình trong lòng đất.
    Chắt lọc cho đời hương vị thanh tao…”

Trà Tà Xùa xuất xứ từ xã Tà Xùa cách huyện Bắc Yên, Sơn La khoảng hơn chục cây số. quanh năm mây mù và tuyết trắng bao phủ, chè Tả Xùa có búp trắng cánh vàng tạo một hương vị đặc trưng riêng mà không nơi nào có được. có cây chè đã cách đây 5 đời, khoảng hơn 300 tuổi .
    Một ấm trà Tà Xùa búp trắng có thể dùng hết một phích nước 2 lít mới phải thay chè mới.
    Tả Xùa cũng chính là mảnh đất sinh ra tác phẩm A PHU của Tô Hoài

Trả lời
    1. Trong bữa ăn chiều mình ngồi với vài tay người Kinh ở Thị trấn Bắc Yên thì từ đó lên xã Hồng Ngài khoảng 10km nơi địa danh diễn ra câu chuyện " VỢ CHỒNG A PHỦ ". Tuy vậy đến bây giờ thì nơi đó cũng chỉ là một cái hang như ngày xưa nên rất ít du khách đến đây. Mình tin tưởng họ sẽ thay đổi và Xã Hồng Ngài sẽ được nhiều người biết đến !

3. Hồ Nam đã đến được chỗ này chưa?
    [img]http://chuoidichvu.com/wp-content/uploads/2015/10/Trekking-k%E1%BA%BFt-h%E1%BB%A3p-s%C4%83n-m%C3%A2y-T%C3%A0-X%C3%B9a.jpg[/img]

Trả lời
    1. Chỗ này là đỉnh Tà Xùa lối Văn Trấn đi lên.Nơi đây chỉ những thanh niên mới leo được thôi.Những người có tuổi phải đi lối Bắc Yên vì xe máy có thể lên đến nơi chụp ảnh !

4. Tay chơi Hồ nam độ này hăng hái đi phượt nhẻ .Thấy sức khỏe của Hắn mà mình thèm !Chỉ có lão Chít là đủ sức bình loạn chuyến đi của tay chơi , vì lão Chít tiên phong Phượt đầu tiên của thần dân K6ĐHCĐ chúng mình. Còn bọn mình ngồi tu là khỏe,đi xa 1 tẹo là nỏ ổn ngọc thể ngay ! Nhòm ảnh và bài tay chơi thấy khoái lắm.Mong có ngày nào đó Lão Chít + Lão Hồ có quả Triển lãm Ảnh nghệ thuật Mi ni trưng bày cho K6 xem

5. Cám ơn tay chơi Hải Trần Minh. Chụp ảnh là thú vui, là niềm đam mê.Đi phượt cũng vậy, như là đi du lịch, được khám phá , được ngắm cảnh.Vậy còn gì hơn .Nếu còn đi được là đi TMH ạ.Đã có câu : _ Cuộc đời là cuộc đời đi
    _ Nếu không đi được là đi cuộc đời !
    Vì vậy cứ đi thôi đúng không .

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình