K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

5 tháng 2, 2015

MỘT ĐÊM TRONG BẢN NGƯỜI MÔNG !

Chẳng có gì thích thú bằng ra khỏi nhà . Nói thế người ngoài tưởng tay này ở nhà chắc bị bó buộc lắm đây. Nhầm rồi nhé . Trước kia còn có người giữ bây giờ thì kệ ông muốn đi đâu cũng được nhưng nhớ giữ gìn sức khỏe.Vì nếu có ốm ra đấy thì khổ vợ khổ con . Câu này thì tôi thấm thía .
Xã Hang Kia chìm trong biển mây !
Cách đây 5 năm vào năm 2010 nửa đêm lên cơn khó thở . Mọi người chắc biết " khói lượng ' của tôi rồi đấy . Một ngày vẫn là hai bao . Có những khi lên ba bao. Tay không rời điếu thuốc . Lửa không cần diêm điếu nọ gần hết mồi luôn cho điếu kia. Thời xưa nữa khi thuốc lá không đầu lọc , thuốc lá cuốn hai đầu ngón tay nơi kẹp điếu thuốc da cháy sẹm . Gặp ai họ nhìn ngón tay mà lắc " Rõ đồ nghiện ". Muốn bỏ nhưng không thể bỏ được mà cũng phải có biến cố gì đó thì  may ra mới bỏ được . Và biến cố đó đã đến . Đó là cú cấp cứu nửa đêm vì không thở nổi . Vào viện cho thở oxy ngay.Sau này ra viện với tội danh bệnh về đường hô hấp  Bác sĩ dặn nhỏ " muốn sống thì bỏ thuốc . Đừng làm hại ai nữa nhé " Tay BS này trở nên thân quen qua quá trình điều trị nên tôi tin lời hắn .Từ ngày đó tôi không bao giờ thử lại dù chỉ là một hơi, tất nhiên không phải vì sợ chết mà tôi nghĩ đến vế sau câu nói của hắn là đừng làm hại ai nữa . Thằng cha này nói được và đúng lúc đúng chỗ . Bệnh nhân tiếp thu một cách ngoan ngoãn . Người khỏe dần lên . Và bây giờ tôi có thể rong ruổi cả ngày khắp đó đây , trời nắng cũng như mưa rét.Vì vậy khi hẹn với Quang K8 trong tuần sau sẽ đi Mộc Châu tôi OK ngay. Vậy trong tuần này đi đâu đây nhỉ . Vừa thấy Đào Việt Dũng lập kế hoạch đi Hang Kia HÒA BÌNH một cách chi tiết như nghỉ ở đâu ăn ở đâu và tác nghiệp ở đâu tôi OK ngay không chần chừ . Mặc thời tiết ra sao thì ra Nắng có ảnh chụp nắng , mưa có ảnh mưa .
HOA MẬN ĐÓN XUÂN VỀ !
CÂY TRONG SƯƠNG MÙ 
QUANH CO 
CÀNH ĐÀO MÙA XUÂN 
   
 Đúng 8h 30 tôi và ĐVD gặp nhau ở đầu Lê Văn Lương rồi cùng xuất phát . Cũng như mọi lần trên đường đi khi nào có cảnh đẹp thì dừng và chụp ảnh . Nếu có gì thì liên lạc bằng di động . Trên đường người xe tấp nập Gần Tết rồi nên các chuyến xe xuôi về Hà Nội thấy buộc thêm nhiều cành đào của khách mang về xuôi đón xuân. Hai chúng tôi vượt đèo Thung Khe . Bên phía Hà Nội mù dày đặc , cả ô tô và xe máy đều phải bật đèn để nhìn thấy nhau Trời mưa phùn đường trơn . Ai cũng đi rất chậm . Bò lên đến đỉnh dốc phia  bên kia trời quang mây tạnh . Thời tiết hay thật . Chỉ hai bên sườn dốc hai vùng khí hậu khác nhau. Bọn tôi xuống chân dốc nghỉ ăn trưa , lúc này đã 1h rồi . Theo ĐVD còn cách điểm rẽ vào Hang Kia hơn 40km nữa Khi rẽ vào đi tiếp 17km thì tới Hang Kia .Như vậy tôi tính đi khoảng hơn 2 tiếng nữa thì đến .Tức khoảng 4h chiều . Tác nghiệp nhanh rồi rút ra ngoài đường 6 vì vùng này là vùng sát với LÀO , đường núi quanh co hiểm trở . Và đây chính là mảnh đất của ma túy . Trong tháng 1 vừa qua đã có một thượng úy CA ngã xuống tại vùng đất này trong cuộc chiến chống ma túy .Và quả thực đúng như vậy đường xấu bò dần qua , có những đoạn cheo leo hiểm trở nếu không cứng tay lái vô tình loạng choạng là dễ rơi xuống vực .Tôi mừng thầm hóa ra tay ta vẫn khỏe . Trời càng chiều càng mù , đường vắng lặng . Thỉnh thoảng có tiếng xe máy rú lên rồi vọt qua mình mới biết xe ngược hay xuôi . Người dân tộc quen đường rồi , phóng nhanh dữ lắm .Mình cứ phải dạt sang bên đường .Lên dốc một đoạn dài tôi ngửi thấy mùi khen khét . Chẳng có ai xung quanh . Đúng là mùi khét của xe , chạy đến nỗi nóng quá tôi dự tính lên đến đỉnh thì nghỉ . Thêm một đoạn dài thì hết mù và một khoảng sáng trước mặt .Đây cũng là đỉnh . Con đường xuống dốc phía trước ngoằn ngoèo và cả xã Hang Kia hiện thấp thoáng trong mây. Một số nam thanh nữ tú của xã đứng ở lưng chừng dốc để chơi và ngắm cảnh Chúng tôi cũng tác nghiệp một lúc , chụp đã thì thôi .

XÃ PÀ CÒ 
ĐƯỜNG VÀO HANG KIA
KHÔNG CHỤP ẢNH ĐÂU 
Làm giúp đám cưới . Một sinh hoạt cộng đồng  rất nên giữ gìn !
XÃ HANG KIA _ MAI CHÂU _ HÒA BÌNH 
XÃ HANG KIA 
Dũng nói đi thôi không muộn mất . Trong đầu tôi vẫn ngại nhất là đoạn đường quay lại để ra QL 6 nơi đã liên hệ nghỉ đêm Nhưng thôi không phải nghĩ đến đâu hay đến đó .Xuống hết đường dốc là vào bản . Nhìn bên ngoài vắng lặng Tiếp tục tiến thêm vào , bắt đầu có người . Ai cũng nhìn chúng tôi Với vẻ mặt tươi cười chúng tôi chào họ .Tiếp tục tiến sâu vào giữa bản là cây mận cây đào hai bên đường , rồi một số người đang xẻ gỗ .Bà con dân bản đây toàn bộ là người Mông . Đến cuối bản này chúng tôi chụp ảnh hai người rồi quay lại .Có một chàng trai Mông đi qua với 3 đứa trẻ Tôi hỏi :
       _ Con hả
        _Chỉ hai đứa thôi Còn đây không phải . Anh ta chỉ vào một đứa và nói
        _ Bao nhiêu tuổi rồi .
        _ 30  rồi .
Thế cũng được chỉ có hai đứa là tiến bộ rồi .
ĐVD hỏi đường vào Thung Mặn đã tốt chưa . Chưa làm đâu vẫn xấu như hồi trước , không đi được đâu. Tôi và ĐVD dành quay lại . Chụp một số cảnh nữa thì trời tối hẳn Thôi kiên quyết rút quân . Ra đến đầu làng thì thấy một biển đề nhà nghỉ Mừng quá gọi theo số điện thoại chỉ dẫn trên biển hiệu . Hóa ra không gọi được vì ở vùng này không có sóng Vi Na.Nhờ một người dân ở đây gọi . Họ trao đổi bằng tiếng Mông chúng tôi không hiểu gì cả . Sau đó người này nói chờ 15 phút nữa cô ấy đang đón con .Về sau tôi được biết cô gái chủ nhà nghỉ này gửi con tại mẫu giáo ở bên xã Pà Cò vì bên ấy đảm bảo hơn . Trời sập tối cô gái đèo con đã về đến nơi . Chúng tôi thống nhất là ngủ và ăn chủ nhà nấu luôn.Căn nhà sàn to đẹp giống căn nhà sàn mà tôi đã từng nghỉ ở Mộc Châu hồi tháng 9 năm ngoái . Theo cô gái cho biết ở đây khách nước ngoài đến và nghỉ lại là chính .Còn người Việt ít thôi .Chúng tôi lên gác hai cất dọn đồ đạc và xem ảnh . Đến khi nghe tiếng gọi xuống ăn cơm mới biết là 7h30 tối . Nhanh thật . Ăn uống ở dưới sàn . Và đây là nơi trưng bày và bán đồ lưu niệm cho khách .Hai vợ chồng cô chủ nhà người Mông , đứa con gái hai tuổi , cậu em chồng và hai chúng tôi là 6 người . Ngồi vào và nâng cốc . Người chồng năm nay 33 tuổi tốt nghiệp đại học An Ninh hiện là công an huyện .Vợ 30 tuổi là y tá xã Hang Kia.Anh chồng nâng cốc và nói :
          _ Hôm nay là trong tháng Tết của đồng bào Mông Tháng 12 âm , thứ hai  hôm nay là ngày rằm , thứ ba là kỉ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng , thứ tư là hai chú là khách mở hàng đầu tiên . Vì vậy chúng cháu chúc hai chú sức khỏe và chụp nhiều ảnh đẹp .
Người mẹ trẻ và hai con nhỏ 
Dân xẻ gỗ 
Trưng bày đồ của người Mông
SÙNG A MÚA _ DÂN TỘC MÔNG _ Nữ chủ nhà xinh đẹp !
CHỤP ẢNH CHUNG VỚI CHỦ NHÀ 
HAI VỢ CHỒNG 
Tôi thấy thật ngẫu nhiên mà lại trùng hợp .Và tôi cạn chén . Hết chén nọ sang chén kia . ĐVD cũng ít khi hết một chén nhưng hôm nay cũng phải hết 3 chén trong cả buổi tối .Tâm sự chuyện gia đình đôi vợ chồng này quen nhau qua cuộc ném pao, một trò chơi trong dịp Tết Mông . Và Đây là cặp duy nhất vợ là người Mông Hang Kia và chồng là người Mông Pà Cò . Vì từ trước tới nay người Hang Kia lấy người Hang Kia , người Pà Cò lấy người Pà Cò .Cũng là một điều lạ mà rồi quên tôi cũng không hỏi tại sao.Cả một mâm đầy thức ăn và thật lạ khi tôi nhìn thấy một bát ô tô nước canh và có cái môi màu đen bóng để múc . Nhưng cuối cùng mới biết đó là bát đựng rượu và vỏ quả bầu đục lỗ đệ khi dìm xuống rượu sẽ vào và mang ra rót vào cốc.Thật thú vị và tôi phải uống cho đến khi hết bát rượu đó . Nhưng không xong để kết thúc mỗi người uống cốc đôi tức hai cốc một lúc gọi là đoàn kết . Xong quả này tôi không nhớ là mình lên gác và ngủ như thế nào nữa . Nửa đêm thúc giấc mò xuống tầng dưới uống nước . Cả căn nhà vắng lặng không khóa . Ở đây an ninh an toàn thật đảm bảo . Sáng hôm sau cô gái chủ nhà sang nấu cho chúng tôi ăn . Tôi và ĐVD chụp ảnh chung với gia đình và chia tay tạm biệt kết thúc một ngày đầu được việc . Và bắt đầu một ngày thứ hai trong cuộc hành trình !

11 nhận xét:

  1. Dù thời tiết ngày thứ 2 và đường về không đẹp lắm nhưng như thế mới là Xuân. Sẽ còn rất nhiều ảnh đẹp xin các bạn cùng chờ xem!

    Trả lờiXóa
  2. Ngày thứ 2 là cả một câu chuyện dài về thân phận con người và chùm ảnh đẹp như ĐVD đã nói . Mỗi con người , mỗi cuộc đời , mỗi số phận mà ta là ta chứ không phải họ và họ cũng vậy không phải là ta , không ai giống ai cả !

    Trả lờiXóa
  3. có một bức ảnh Dũng đã đăng với chú thích khác ;chắc là nỗi lòng khi đói nên mong như vậy .Có lẽ tôi phai đi kiểm chứng xem sao.Chuyến đi quá thú vị đấy .vậy mà được rue đi thái bình lại bận ư ? thôi thì nghe nhìn qua ảnh nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng chụp 1 nơi và tâm hồn thì khác nhau là chuyện nhỏ, một tâm hồn ăn uống còn kia thì cách mạng .... (^_^)

      Xóa
  4. OK Thọ mom . Thứ 7 CN bận rồi nếu không là đi cùng ngay . Thật tiếc đấy vì là việc nghĩa nữa mà , chụp ảnh chỉ là công việc phụ thôi !

    Trả lờiXóa
  5. Để nói rõ hơn về bầu rượu để rót khi uống rượu ăn cơm của đồng bào Mông các bạn xem ảnh sau . Rượu đựng bằng bát nhựa to chứ không phải chai . Bầu rót làm bằng quả bầu to hoặc nhỏ và dìm xuống bát đến khi đầy thì nhấc lên và rót ra cốc[img]http://3.bp.blogspot.com/-Qcjbkf7KpMY/VNNOxJ5h-gI/AAAAAAAAGyM/Jja0EyoFNHs/s1600/20150203-007.jpeg[/img]

    Trả lờiXóa
  6. Ngôi nhà nghỉ nơi chúng tôi nghỉ đêm trong bản Người Mông tại Hang Kia _ Mai Châu _ HÒA BÌNH[img]http://1.bp.blogspot.com/-TgUyzRp7zkE/VNP-j_olucI/AAAAAAAAGy8/l8emmxCKYxw/s1600/DSC00417.JPG[/img]

    Trả lờiXóa
  7. Cảnh đẹp quyến rũ , người thân thiện . Ấy nhưng bây giờ bảo ai đó lên trên đó xây dựng quê hương mới chắc chắn là chạy mất zép hết cả lượt . Thế mới biết 50 năm trước đảng & chính phủ dụ dỗ dân ta thật tài tình .
    Ảnh rất đẹp & đã đi vào chiều sâu . Xin chúc mừng bác Nam Hồ .

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn TP Đi chơi và mang ảnh đẹp về để cho các thần dân CƠ ĐIỆN được dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp các nơi để thêm yêu Tổ Quốc này . Trước đây và bây giờ thật khác nhau . Đó cũng là quy luật của cuộc sống . Trên vùng núi heo hút mà chúng tôi đi qua giờ đây họ làm KT giỏi lắm . Và mình thấy cô chủ nhà người Mông sử dụng các tính năng của Điện thoại một cách triệt để . Còn mình chỉ sử dụng để nghe nhìn và vào FB , chấm hết . Vùng cao không hề lạc hậu !

    Trả lờiXóa
  9. ảnh xã hang kia MAI CHÂU-,Không chụp ảnh đâu- và giúp nhau lam đám cưới-- là 3 ảnh đep/ bạn nên dữ lại để dành khi cần dùng H N ạ ,đây là những ảnh đẹp mà bất cứ tay săn ảnh chuyên nghiệp nào cũng phải ghen tỵ...cố gắng chụp ít thôi nhưng chất lượng ,đừng có bạ gì chụp nấy mà hỏng tay đi đấy...bạn rất có năng khiếu.và tiến bộ nhanh.chúc bạn vui và thành công...

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn bạn đã có những lời góp ý chân thành , xin tiếp thu ý kiến . Chúc bạn vui khỏe !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]