K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

1 tháng 4, 2015

ĐỒNG VĂN _ MÃ PÌ LÈNG _ MÈO VẠC ( CHUYẾN PHƯỢT VÙNG BIÊN _ PHẦN CUỐI ! )

Giấc ngủ sâu và ngon .Đó là điều mà tôi rút ra từ chuyến phượt vùng biên . Những điều đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận ra.Khi  ở nhà giấc ngủ của tôi thường chia là 2 trong một đêm. Thông thường giấc một từ 10h 30, 11h  đến khi dậy đi giải là 3h , 3h30. Và giấc hai từ lúc này đến 6h hoặc 6h30. Cũng vài năm lại đây chu kì ngủ là như vậy .Trong chuyến phượt này chỉ một giấc từ lúc ăn xong ( khoảng 10h ) cho đến sáng 6h .Khi dậy lại còn tập vài động tác thể dục .Đêm hôm qua cũng vậy Đến Đồng Văn là đã tối , ăn cơm xong cũng 11h vậy là ngủ
NHÀ CỔ ĐỒNG VĂN
.Sáng nay tôi nói với Thanh :
        _ Phải tham quan phố cổ ĐÒNG VĂN rồi mới đi chứ .
        _ Thế có thằng nào không muốn tham quan không . Toàn thế nào .
Thanh hỏi Toàn vì thằng này tỏ ra quá sốt ruột muốn về khi chuyến đi đã sang ngày thứ 5 .Có lẽ nó căn cứ theo tin nhắn của Thanh từ hôm chuẩn bị : " Chuẩn bị hành trang cho 4 ngày ...." nhưng nó không chịu xem kĩ câu "  Chuyến đi này theo phương châm : Vui đâu chầu đấy  ..." Thanh nói tiếp : Thằng nào muốn về trước cũng được còn những người ở lại sẽ tham quan phố cổ ĐV đến 10h rồi lên đường qua Mã Pì Lèng biểu tượng của CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC . Sau đó đi Mèo Vạc , đến MV ta sẽ tính tiếp .Toàn nói :
     _ Đến đây thì đi tiếp chứ ai về trước làm gì , đằng nào cũng thêm một ngày
 Thanh ngắt lời : Chưa biết một hay mấy ngày đâu nhé !
 Cả bọn sau khi ăn sáng liền uống cà phê tại một quán trong phố cổ ĐV .Quán này có dáng dấp của một quán hàng Trung Quốc Vài bộ ghế mây đen bóng .Trần nhà là những thanh xà bằng gỗ có những vân gỗ đẹp , gỗ màu như bị cháy .Nhà chạy dài và gấp khúc theo hình vuông , ở giữa là sân .Hai cô gái bán hàng trông dáng như người dân tộc .Mặc váy áo của bà con dân tộc Mông .Và im lặng .Đưa cà phê xong lại lui về quầy đứng .Chúng tôi xem các quầy bán rượu ngâm , các gian hàng lưu niệm .Và mọi người xem kĩ chân cột bằng đá điêu khắc hoa văn. Vâng đúng là một ngôi nhà cổ trong phố cổ ĐV .Tạm biệt quán cà phê bọn tôi đi và chụp ảnh phố cổ và những ngôi nhà .Phố chạy dài theo chân núi Con đường nhỏ đủ cho xe ngựa đi ngoằn ngoèo uốn lượn Đi đến tận cuối phố thấy có một tốp mấy người phụ nữ miền xuôi đang khấn vái tại một ngôi đền  Chúng tôi quay lại và tiếp tục chụp ảnh .Nhà cổ xen lẫn nhà hiện đại , phố cổ dần dần không còn đúng với tên của nó nữa.
CHỢ ĐỒNG VĂN
NHÀ CỔ

PHỐ CỔ CHẠY VEN NÚI

CHÂN CỘT NHÀ BẰNG ĐÁ KHẮC HOA VĂN

Ra khỏi phố cổ chúng tôi ghé thăm chợ ĐV .Cũng giống như các chợ miền núi mà chúng tôi đi qua , các quầy hàng chủ yếu của người Kinh .Còn một số quầy và các mẹt hàng là của đồng bào dân tộc.
Tạm biệt Đồng Văn  chiếc xe lại tiếp tục chặng đường lên Mã Pì Lèng .từ đây lên đó chỉ 20km .Đường hẹp , trời trong nên nhìn thấy con đường trườn mình theo những sườn núi quanh co , cheo leo hiểm trở.Nhìn xuống bên trái là vực sâu bên phải là vách đá cao dựng đứng Nếu ai đó yếu tim chắc không dám nhìn.Đợt năm 2013 khi đi với K6 tôi cũng liếc sang rồi quay đi ngay không dám nhìn.Nhưng hôm nay tôi nhìn và chăm chú xem tít dưới vực xa kia mình có nhìn thấy gì không.Tại sao vậy , đơn giản vì con đường tỉnh lộ huyện lộ đưa chúng tôi qua XÍN MẦN và HOÀNG SU PHÌ còn nguy hiểm hơn nhiều , đi qua rồi mới thở phào !
     Đây rồi Mã Pì Lèng .Tôi có cảm giác như MPL chật hơn trước.Phải rồi họ đã xây ngôi nhà bán hàng lưu niệm .Phía ngoài có một dãy những mẹt hàng của bà con dân tộc .Tôi ra tấm đá to khắc dòng chữ CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC mà lần trước tôi cũng đã xem Ra sau nhà là các bậc thang dẫn xuống một sân bằng phẳng được xây để làm chỗ đứng nhìn sông NHO QUẾ cho gần hơn.Năm 2013 tôi nhìn sông Nho quế từ trên cao trông như một sợi chỉ .Nay nhìn ở chỗ mới này còn nhìn thấy dòng sông chảy và bọt nước trắng xóa khi chảy qua các tảng đá .Ngắm nhìn và chụp ảnh .Đợt đi này kho ảnh của tôi sẽ thêm được rất nhiều ảnh mà toàn ảnh đẹp , thiên nhiên hùng vĩ .
ĐƯỜNG MÃ PÌ LÈNG

CHỖ NGẮM SÔNG NHO QUẾ >NĂM 2013 không có !
TOÀN, MINH , HIẾU, NAM ,THANH, HƯNG ,

CON ĐƯỜNG TỪ MPL ĐI MÈO VẠC
  Xe tiếp tục xuôi về Mèo Vạc .Xa xa dưới thung lũng rộng là thị trấn Mèo Vạc nơi các cơ quan huyện đóng  trụ sở. Chúng tôi vào chợ .Lần này Thanh có vẻ thong thả .Hay là nó lại định thêm một ngày nhỉ .Ở đây thấy bảo có hai hướng đi.Hướng thứ nhất có thể nhìn thấy ngay.Đứng trong thị trấn nhìn thấy một con đèo dốc dựng đứng chạy về phía Đông Bắc .Đó là con đường về Cao Bằng và thác Bản Giốc mà tôi đã đi năm 2013 .Còn một đường nữa chưa biết .Thanh đang điện thoại cho tay hướng dẫn suốt những ngày qua .Thanh nói với bọn tôi
       _ Đi đâu cũng không lo cứ hỏi , cần gì mình phải đi rồi mới dám đi.Kể cả hỏng xe giữa rừng như hôm trước .Điện về yêu cầu chúng mày xem thế nào là sáng hôm sau sẽ có xe lên tận nơi ngay.Còn bây giờ chúng ta sẽ đi theo Sông Gâm của Cao Bằng .
Hóa ra cũng Cao Bằng nhưng đi theo hướng Tây.và xuôi hơn.Dòng sông nhỏ chảy êm đềm nhưng nước xanh trong .Dọc sông là cảnh sinh hoạt giống miền xuôi Các cháu tắm trên sông , Ông lão đang đánh cá với cái lưới quăng .Tôi theo dõi thấy mấy lần kéo nhưng chưa được con nào .Đi tiếp một chặng xa dòng sông như hẹp hơn , nước chảy xiết .Rồi qua khỏi đoạn hẹp đó là khoảng rộng và đây chắc là có bến phà .Đông người ở khu vực hai bờ sông .Nói về Sông Gâm tôi nhớ mình đã xem trên Truyền Hình bổ phim " Khỏa nước Sông Gâm " nói về tình yêu và sự hiểu lầm của một cô gái và hai chàng trai dân tộc Tày .Và diễn viên đóng vai nữ tên là YẾN VI .Hồi đó không có tên tuổi sau này nhờ XCANGDAN mà trở nên nổi tiếng .Vâng hơi lan man một tý .Chúng tôi chạy nhanh qua Bảo Lâm Bảo Lạc Cao Bằng , về Bắc Mê.Đường bụi vì có nhiều xe tải chạy .Đến 3h chiều có một thị trấn nhỏ chúng tôi vào nghỉ ngơi và ăn cơm .Theo chủ quán thì đây cách Hà Giang 60km .Ăn xong là 4 giờ .về Hà giang đi đường núi này cũng phải 3 tiếng .Vậy là 7 h tối .Chắc mọi người đang tính trong đầu như tôi.nhưng không ai nói ra .Trên vẻ mặt tôi đoán ai cũng muốn về luôn .Nếu về luôn chắc đến HN là 12 h đêm .Tôi nghĩ vô tư đi .Kể cả 1 giờ sáng cũng về thôi.
PHỐ HUYỆN MÈO VẠC

NGƯỜI NÙNG
NÔ ĐÙA
LƯƠT TRÊN MẶT SÔNG
    Về đến Thành phố Hà Giang PVT nói:  _ Lẽ ra về đây nghỉ ngơi nhưng mai tao có việc không đừng được nên chúng ta tiếp tục lên đường .Người mừng nhất có lẽ là Toàn chủ nhiệm CLB Bơi Sông Hồng , nó còn định về từ hôm qua cơ mà .
Xe chạy đến Phú Thọ đoạn chuẩn bị vào đường cao tốc bọn chúng tôi dừng chân ăn mỗi thằng một bát phở , tuy dở nhưng hết bay .Xe chạy theo đường cao tốc về đến 20 Phan Đình Phùng là 12h30 .Tất cả xách túi đồ của mình ra .Có chiếc tắc xi lao tới tôi quẳng đồ lên và bắt tay tạm biệt PVT và các bạn  Chiếc xe tắc xi chạy chỉ 10 phút là đến nhà tôi. Tôi bấm chuông .Cái cửa cuốn từ từ nâng lên đón tôi vào nhà kết thúc chuyến đi phượt thú vị và ý nghĩa này !

1. Hóa ra Nam vẫn uống caphe Đồng Văn phố cổ à nhưng sao không thấy ảnh quán ấy nhỉ .Nwus uống tối còn được xem múa hát của người Mèo ,Sán dìu và thái nữa cơ đấy .họ còn mời mình ra hát cùng nữa cơ .

2. DÒNG SÔNG NHO QUẾ[img]http://4.bp.blogspot.com/-qkEYv1C8YgE/VRyKv6M3QFI/AAAAAAAAHx4/XGmQD21gcZA/s1600/DSC09948zc.jpg[/img]và đây[img]http://1.bp.blogspot.com/-ZvG4R3xWdIE/VRyLF3i4vLI/AAAAAAAAHyI/CZeusxg6Pv4/s1600/DSC09973z.jpg[/img]

3. Chỉ có tí đất nổi lên trong vùng núi đá nhưng vẫn chắt chiu đốt cỏ làm nơi gieo trồng ngô[img]http://1.bp.blogspot.com/-dfOangi-E4g/VRyLUH78RTI/AAAAAAAAHyQ/GbCawS2Q2i4/s1600/DSC09996a.jpg[/img]

4. DOÃN THỌ thân mến , xem không kĩ bài rồi , bọn mình tối ngủ , sáng ra mới uống cà phê và lượn phố cổ .Ban ngày không có màn múa của dân tộc đâu !

5. Hùng đầu bạc14:09:00 2 thg 4, 2015

Đọc câu này của pac HN: "Chỉ có tí đất nổi lên trong vùng núi đá nhưng vẫn chắt chiu đốt cỏ làm nơi gieo trồng ngô".
    Nhớ ngày bé, đi học có bài rất hay:
    "Một tý đất
    Mấy hạt ngô
    Mà bây giờ
    Nặng trĩu hạt"

1. HB ngày xưa là một tay học hành chăm chỉ đây.Mấy câu thơ này mình không nhớ gì cả .Chụp ảnh và thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên dành cho vùng núi đá , làm cho bà con các dân tộc vùng cao quá vất vả khi giành giật với thiên nhiên !

6. Chuyến đi rất thú vị, nhất là với người "bẻ vành rế". Đường hẹp, cheo leo, cua tay áo, sợ gặp xe ngược chiều chạy ẩu. Kể chuyện hay, hình ảnh đẹp ạ.

1. Cám ơn Korolbo về những lời khen tặng bài viết này .Một cuộc đi chơi trở về tuổi thiếu niên khi ngoài 60 xuân !

7. Xe anh Thanh là xe gì anh Nam? chắc xe 2 cầu ạ?

1. Xe số của HÀN QUỐC .dài 5m ( theo lời Thanh mỗi khi cáu ) Nguyên văn ; " Tôi cấm các bố nói gì , tôi quen vừa chạy vừa làm việc rồi ( nghe và trả lời điện thoại ) Mà tôi nói xe này dài 5m đấy , đừng làm tôi mất tập trung "
      Nghe vậy nên mình cũng ko dám góp ý là khi nói chuyện ĐT nên dừng lại vì lúc đó PVT vẫn một tay lái trên đường cua gấp khúc liên tục một bên là vực một bên là dốc đá dựng đứng .Korolbo hỏi thì mình phải trả lời chứ nói ra PVT nó nghe lại nói mình hay ho gì mà khoe ..Chuyến đi kết thúc về đến chốn mình mới thở phào .Nhưng bây giờ nói có đi với PVT nữa ko mình lại OK ngay.Khi bắt tay chào tạm biệt PVT nói " Khi nào gọi là đi ngay nhé " Mình Xiết tay chặt và OK mặc dù ko hiểu PVT định nói gì !

2. Chiếc xe đây rồi Korolbo. Ảnh chụp lúc 6 giờ chiều tại Đèo Gió đoạn giữa XÍN MẦN _ HOÀNG SU PHÌ, lúc này đã hỏng xe hơn nửa tiếng rồi[img]http://3.bp.blogspot.com/-pKUr8Hhm4JI/VR0kzKCLMXI/AAAAAAAAHyk/tccOmZ1ORwU/s1600/DSC03083s.jpg[/img]

8. Chán chốn thành đô nơi phồn hoa cát bụi nay lại tìm nơi chim kêu vượn hót ,lên thác xuống ghềnh để hưởng lạc mới lại thấy cần phải đi nhiều hơn nữa để khám phá và tận hưởng.
    Chúc mừng HN đã có một chuyến du hý tuyệt vời !

9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

1. Chào ĐH , sau khi đi chuyến phượt vùng biên về mình nghĩ tại sao không tổ chức một chuyến đi cho một nhóm K6 chúng ta hoặc mở rộng thêm một số người nữa cũng theo phương châm " Vui đâu chầu đấy " Sẽ rất thú vị !

2. OK mình hy vọng sẽ có dịp rủ thêm vài chiến hữu cơ điện tụ tập tổ chức tour với cây nhà lá vườn,xe mình -mình ,lái vui đâu chầu đấy chưa chán chưa về.

10. Một trải nghiệm thú vị phải không HN. Tháng 10'/2011 mình đã đi tuyến Bắc mê ,Bảo lạc, Bảo lâm, dọc theo bờ sông Gâm.vì xe Gầm thấp nên rất khó khăn. Được xe Gầm cao như xe HN đi thì quá yên tâm.Tối phải ngủ lại ở Bảo lạc, bà xã bảo: ngồi trên xe nhin xuông dưới vực em rất sợ nhưng không giám nói.Mình bảo em yên tâm, anh là tay lái Trường sơn không phải lo.Tuy khó khăn nhưng là một trải nghiệm tuyệt vời .

1. Có đi mới biết là thú vị Ngo Van Dong .Trên đường có những đoạn như đứng tim nếu lần đầu tiên đi. Còn bây giờ khi ngồi viết lại những dòng này thì chỉ muốn được chuyến đi thứ 2 nhưng các nhân vật trong bài viết sẽ là các CSV K6 phải không tay lái TRƯỜNG SƠN !

11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

12. Thị trấn Pác Mê chứ ko phải là Bác Mê đâu, hồi đi Lũng Cú năm 2011 tìm mãi mới được một chỗ ăn và uống nước ở đó. Chúc mừng một chuyến đi đầy cảm xúc.

1. Liệu sai rồi, huyện Bắc Mê thuộc tỉnh HG có huyện lỵ là thị trấn Yên Phú chứ không có thị trấn Pác Mê lẫn thị trấn Bắc Mê đâu!

2. Đúng vậy Yên Phú là thị trấn của huyện Bắc Mê _ Hà Giang .Chiều hôm đó bọn mình ăn ở Yên Phú đấy !

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình