K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

15 tháng 6, 2023

NHỮNG NĂM THÁNG ĐÃ SỐNG

 


(Đoạn ba)
Tổ thứ nhất có khoảng năm người công việc nặng nề nhất là đào và cuốc. Tôi ở tổ này có K “Gà”, thầy Huỳnh bộ môn Toán năm đó khoảng ngoài ba mươi có vợ người Hà Tây đã có con. Tổ trưởng tổ một là bạn Th người Nam Định dáng cao to cao hơn Tôi, xấp xỉ mét bảy mươi, tố chất con nhà nông dân rất khỏe mạnh,chịu khó đầu tàu trong các công việc chân tay, đi rừng lấy gỗ, nứa, nay là lao động đắp đê. Thời ở K5 bạn Th và Tôi thường hay ra ga Lưu Xá đón các bạn nữ đi tàu chiều từ Hà Nội lên tới đó khoảng 9-10 giờ đêm mà thời đó Trường bắt đầu “phân tán”, các quán xá ở QL3, T Ba Nhất vắng hoe từ Ga về chỗ ở khoảng hơn hai cây số, các bạn nữ thường bị các nam thanh niên ở quanh đó chặn đường “chọc ghẹo”, có kỷ niệm một tối Tôi và Th ra ga Lưu Xá đón Q “kem que” người Nam Định (Q là em vợ Nghệ Sĩ Can Trường trước đây thường đóng vai Lê Nin) và mấy bạn nữ nữa giờ không nhớ, hình như có Sg em yêu của T “Già”, hôm đó gặp một chút “trục trặc” với một tốp thanh niên nhưng nhìn vóc dáng của Th với lại khi đó nó cứ thủ tay trong túi quần, tốp thanh niên nghĩ là hai đứa tôi “xài dao” nên cũng không động thủ gì “nhi tre vô”. Các bạn nữ về thăm gia đình lên khi nào cũng có bánh mỳ món quà quý thứ hai sau thuốc lá cho SV nam, ơi “bánh Mỳ & hoa Hồng “ nhưng khi đó Tôi nghiện thuốc lá hơn. Tháng 6/22 Khoá 7 gặp nhau ở Hạ Long QN, Tôi, THg Hải Phòng và Th ngủ cùng phòng KS, từ khi ra Trường lần đó mới gặp lại nhau. Tôi nhắc lại kỷ niệm buổi tối đi đón mấy bạn nữ Th chỉ cười hiền lành, tính nó vốn kiệm lời. Tôi cùng nhắc lại một câu nói của Th “cả năm chỉ được một bữa liên hoan về nghỉ Tết là no bụng” nghĩ lại thấy thương mình và quá thương bạn, một thời lúc nào cũng có cảm giác “đói góp” mà sức vóc của Th cảm giác đó chắc chắn phải nhiều hơn. Mùa Hè nên chúng tôi làm việc từ rất sớm, gần 6h sáng là đã có mặt, gần 10h là nghỉ về ăn trưa, chiều 2h làm đến 6h nghỉ, ra sông tắm giặt, ăn tối muộn (hơn 7h). Buổi tối thầy Huỳnh thường sang rủ Tôi đánh cờ tướng, sức cờ của Tôi khi đó chưa có ai thắng được tuyệt đối, anh PhT lớp trưởng khá cao cờ nhưng cũng không thắng được Tôi, bật mí một chút Tôi cũng có triết lý chơi cờ với các đối tượng Cha, Thầy, Thủ trưởng (sau này gọi là Sếp) là tính chất hữu nghị thôi. Tôi còn có bài tẩm quất mà thầy Huỳnh “nghiện”luôn, tối nào cũng xin 15 phút. Khoảng cuối tháng bảy / 72 lớp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ giao khoán, được nghỉ khoảng một tuần, ngay chiều hôm đó là “rút quân” đi bộ lên ga Phổ Yên rồi mỗi người tranh thủ về thăm gia đình, người thân. Tôi cùng một số bạn nam nữ và Th đi nhờ một chiếc xe tải về Hà Nội, khoảng hơn bốn giờ sáng mới tới địa phận Đông Anh xếp hàng qua Đông Trù (cũng không nhớ là phà hay cầu phao)Trời mưa nhỏ cả bọn ngồi dúm dó trên thùng xe, bụng đói bỗng nghe tiếng Th “ai ăn con củ không” tưởng là đùa không ngờ thật sự một bọc khoai lang luộc mà nó đã chuẩn bị sẵn từ chiều với lòng hảo tâm của chủ nhà ở xã Tiền Phong huyện Phổ Yên. Nhiều năm sau một số bạn và Tôi cùng có ý định quay lại thăm miền quê tình nghĩa đó nhưng rồi dòng đời cứ cuốn đi, nhiều việc nó đè lên ý nghĩ đó cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được trong khi một số bạn đã đi xa như bạn Q “kem que”ra Trường một thời gian ngắn thì mất, cũng không biết năm nào, khi đó thông tin liên lạc còn khó khăn lắm, mãi sau này Tôi mới biết. Bạn HCh ra đi hơn chục năm rồi. Anh ChT mất khoảng bảy năm nay vì bệnh hiểm nghèo ở TP Hồ Chí Minh, cách đây bốn năm Tôi ngồi với mấy người bạn ở Thị trấn Đức Thọ HT, có người cho biết Anh ChT được hương khói ở nhà Thờ Họ Đinh xã Sơn Hoà, Hương Sơn HT (Anh không có con trai). Bạn Ph mất vì cô vít-19 ở Hà Nội thời điểm giãn cách, phong tỏa, khi đó chỉ có mỗi QTB đến được để tiễn biệt. Mới đây là Th mất đột ngột ở Nam Định mọi người cùng lớp không có ai đến được để đưa tiễn bạn, chỉ gửi phúng điếu mà thôi. Đoạn hồi ký này như một nén tâm nhang gửi hương hồn các Bạn, cầu mong sự siêu thoát về cõi Vĩnh hằng.

15 bình luận

    Nội Của Tôm BàNgười đóng góp nhiều nhất
    Mình cũng mới nghe tin bạn Thắng mất, thương bạn ấy quá, mới gặp nhau hôm hội khoá ở QN năm trước, trông bạn ấy còn khoẻ mạnh thế. Đời là vô thường bạn nhỉ.
  • Dương Thị Sinh
    Nh Thắng nào thế anh trai?
  • Vu Tho
    Hi
    Gái cơ điện Á?
  • Phản hồi
  • Chia sẻ
  • 2 tuần
  • Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
    Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
    Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
    Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
    Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]