K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

3 tháng 7, 2020

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 55 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CƠ ĐIỆN. P1

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 55 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CƠ ĐIỆN.
-----------------------
Vĩ thanh chuyến đi cung đường
biên cương phía Bắc.
*******
Đi dọc cung đường gần 2000 km , từ đông bắc sang tây bắc của chúng tôi vừa mới kết thúc.
Từ Thái Nguyên đến Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang , Tuyên Quang , Lao Cai, Lai Châu, Điện Biên , Sơn La và Hòa Bình. Ở đâu chúng tôi cũng thấy RỰC CHÁY TÌNH CƠ ĐIỆN.Nói sao cho hết được tấm lòng của các bạn đã dành cho chúng tôi. Từ bữa ăn , giấc ngủ...cho đến lúc chia tay đầy bịn rịn. Các bạn đón chúng tôi chẳng có hoa và biểu ngữ , nhưng bằng cả tấm lòng ấm áp, nhớ thương.
Ở nơi xa này, chúng tôi chỉ biết thầm cảm ơn các bạn. Cầu mong cho các bạn có sức khỏe dồi dào, vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Hẹn các bạn ngày 6/12 gặp nhau ở trường nhé.

Một chuyến đi thiên thời, địa lợi , nhân hòa. Đến trời đất cũng thương chúng tôi. Trước chuyến đi trời khá nóng , nhưng khi đi thì mát mẻ lạ thường, chẳng mưa dông, đất lở , chẳng trục trặc cỏn con nào. Hôm nay ngồi nhà, tôi nghe tin mấy hôm vừa rồi có mưa dông đất lở, thật hú hồn .
Chuyến đi tuyệt vời này , tôi có ý định viết một bài " tản mạn về cung đường kinh lý". Song suy nghĩ lại, tôi thấy thế là chưa đủ với tấm lòng của người Cơ Điện, cùng những đổi thay của đất nước và con người. Trong chúng ta, kể cả các thày cô giáo không phải ai cũng có dịp đi như chúng tôi. Vậy nên tôi có ý định viết " nhật ký hành trình " để chia sẻ cùng thày cô và các bạn. Nhật ký tuy chưa đầy đủ nhưng cũng khái quát được cảnh, người, cùng đổi thay của xã hội.
Bài viết cũng khá dài, nên tôi trích đăng nhiều kỳ, để thày cô cùng các bạn đọc cho khỏi ngán nhé.
NHẬT KÝ HÀNH TRÌNH BIÊN CƯƠNG PHÍA BẮC.
KỲ 1
*Ngày 12/6 hội tụ ở Thái Nguyên :
Bốn anh em chúng tôi ở phía Nam gồm : Sơn, Cường , Sâm , Trị hẹn với các anh Cớ và Hữu ở Hải Phòng cùng hội tụ với nhau ở Thái Nguyên vào chiều 12/6. Các anh ở Hải phòng thì đi xe lên, còn chúng tôi đáp máy bay xuống Nội Bài lúc 11h. Xe nhà trường đón chúng tôi về trường lúc 12 h đúng bữa cơm trưa. Hôm nay nhà trường bận tổ chức hội đồng thi, bảo vệ luận án tiến sĩ, nên các thày rất bận. Vậy bữa cơm này, các thày thay nhau xuống tiếp. Đến tối thày Cương mới cùng đầy đủ ban giám hiệu tiếp chúng tôi. Bữa cơm thân mật, chúng tôi trao đổi về chuyến đi ngày mai. Cuối cùng thay mặt lãnh đạo, thày Cương chúc chúng tôi thượng lộ bình an.
Tranh thủ sau bữa cơm trưa, chúng tôi tới thăm bà cụ thân sinh ra anh Sâm ở thành phố Thái Nguyên. Thật mừng là cụ khỏe và rất vui vẻ. Lượn một vòng thăm lại thành phố rồi tìm khách sạn. Chúng tôi muốn ngủ tại Thái Nguyên, để tìm lại cái cảm giác hơn 40 năm về trước.
Ngày mai mở đầu hành trình là hướng Lạng Sơn . Đoàn tham gia chuyến đi này, gồm có:
Chúng tôi ở phía Nam, các anh Hải Phòng. Phía nhà trường có anh Bảo Ngọc , anh Hoàng Trung Kiên và chị Lại thị Thanh Hoa. Bên truyền hình Thái Nguyên có chị Giáng Sinh, chị Tô Hương ( hai chị đi đến Lạng Sơn phải quay về cơ quan có việc gấp) , anh Khắc Thái và anh Quốc Hưng. Tổng cộng ban đầu đoàn có 13 người , đi trên 3 xe.
* Ngày 13/6 đi Lạng Sơn và Cao Bằng:
- sáng đi Lạng Sơn :
Ăn sáng xong , chúng tôi đi ngay Lạng Sơn. Hành quân trên con đường dốc , theo dấu quốc lộ 1B. Bốn mươi mốt năm về trước , con đường này đã từng in dấu chân sinh viên Cơ Điện, các bạn hành quân lên phía Bắc lập phòng tuyến chống quân Trung quốc xâm lược ngay bên đầu cầu Khánh Khê lịch sử. Dọc đường đi, các bạn Lạng Sơn lập trạm đón tiếp chúng tôi. Sợ chúng tôi đói, các bạn lại đãi chúng tôi một bữa phở nữa. Ở đoàn có tôi và anh Cớ là già nhất. Một lão ngoài 70 và một lão xấp xỉ 70 , thế mà từ 6h30 đến 9h00 phải tham gia chén 2 tô phở, thật quá sức mình.
Đến cầu Khánh Khê , đoàn chúng tôi dừng lại , chụp mấy tấm hình, đốt vài nén hương dâng lên đài liệt sĩ để ôn lại những ngày khốc liệt của chiến tranh. Nhớ Khánh Khê ngày nào xác giặc còn vương trên ghềnh đá , chúng tôi uống nước sông tanh lòm máu giặc, xa xa thỉnh thoảng tiếng mìn chống tăng nổ nghe chát chúa vang cả núi rừng.
Ngày nay cầu Khánh Khê cũ không còn nữa , thay vào là một trạm thủy điện nho nhỏ. Dịch về phía hạ lưu, cầu Khánh Khê mới khang trang hơn nối liền cái quốc lộ 1B. Trên cao phía bên kia cầu là tượng đài các anh hùng , liệt sĩ đã xả thân bảo vệ cây cầu huyết mạch ngày nào. Đây là một vùng chiến sự vô cùng ác liệt , hai bên giành nhau từng tấc đất, quyết không cho quân địch tràn qua cầu. Rời Khánh Khê về Lạng Sơn , bạn Toàn K23 thay mặt anh Vi Lê Thành hội trưởng, cùng toàn thể các bạn đón chúng tôi, trong bầu không khí vô cùng thân mật và đầm ấm. Cũng sau 25 năm tôi lại có dịp gặp lại cái bạn Lâm Phi Khanh K14, một cậu bạn vô cùng ấn tượng. Vẫn dáng đi khuỳnh khuỳnh ngang tàng ấy, vẫn cách ăn nói oang oang nổ như pháo Bình Đà ấy.Thật là tương phản với anh San người ngồi cạnh tôi ít nói và điềm đạm. Anh Khanh ôm tôi và nhớ lại cuộc gặp nhau của 2 anh em 25 năm về trước cũng tại đất Lạng Sơn này. Thật lạ, cái anh miền Sơn cước mà ăn nói như dân miền Biển. Sau khi nghe anh Sâm nói rõ mục đích chuyến đi, các bạn ai cũng đồng lòng, phấn khởi. Bữa ăn trưa với các bạn thật ngon , lòng người như níu chân chúng tôi lại. Nhưng vẫn phải tạm biệt các bạn Lạng Sơn thôi, bởi lịch trình phía trước chúng tôi còn đầy ắp. Biết vậy, nhưng chúng tôi vẫn ghé qua ải Nam quan để xem cảnh đổi thay bây giờ.
Tạm biệt các bạn Lạng Sơn nhé, hẹn ngày gặp lại.
- Chiều 13/6 đi Cao Bằng :
Ăn cơm xong , tạm biệt bạn Giáng Sinh , Tô Hương về Thái Nguyên làm nhiệm vụ. Chúng tôi còn lại 11 người trên 2 xe thẳng tiến đi Cao Bằng. Tôi, anh Cớ, bạn Trị ngồi trên xe do bạn Hữu cầm lái. Hữu học K12 là một tay lái lụa , rất quen vùng đường biên này. Vừa ngồi trên xe Hữu vừa kể chuyện , cung đường Đông Khê, Thất Khê mà chúng tôi đi qua . Là nơi xảy ra chiến dịch biên giới lẫy lừng năm xưa. Cung đường này đã chứng kiến một trận hỏa công ghi vào sử sách , đánh tan đoàn quân Pháp trang bị tận răng lúc bấy giờ. Vui chuyện đường, chẳng mấy chốc chúng tôi đã tới Cao Bằng vào một chiều nắng đẹp. Đi thẳng vào phố chính, chúng tôi tới nhà khách Điện lực mà các bạn Cao Bằng đã bố trí sẵn. Cất đồ đạc xong, chúng tôi đi dạo phố , ngồi uống cà phê ngắm nhìn ra vườn hoa trước mặt. Tôi cố tưởng tượng xem , song không sao hình dung nổi Cao Bằng gần 40 năm về trước. Cao Bằng khác quá rồi, một con phố đi bộ thênh thang mở ra trước mắt tôi. Hôm nay chiều thứ bảy nên con phố nhộn nhịp lạ thường.
Vào nhà hàng các bạn đã tề tựu đông đủ. Bạn Linh K19 giám đốc điện lực, là trưởng ban liên lạc Cao Bằng, giới thiệu với chúng tôi về các bạn. Hầu hết các bạn Cao Bằng học sau tôi nhiều khóa. Thế nhưng, hôm nay lại vui hơn vì có 2 bạn nữ tham dự. Hai bạn này ngày xưa học sư phạm Việt Bắc, là bạn anh Sâm. Hai bạn tên Thúy và Nguyệt, đang dạy tại Cao Bằng cũng ra đón tiếp chúng tôi. Trong đám đông các bạn, bỗng thấy một gương mặt quen quen. Tôi nhận ra bạn Duyên , một gương mặt sau 40 năm mới gặp. Cái tên con gái ấy, lại gắn vào một chàng trai to đùng như con Tịnh. May mà bạn ấy lại có nước da trắng hồng nổi bật , kèm mái tóc đã pha sương . Nhận ra nhau, hai anh em hỏi nhau một chầu không nghỉ. Duyên cố mời tôi, mai anh ghé thác Bản Giốc chơi, nhà em gần đó. Tôi cũng rất muốn vào thăm nhà Duyên , nhưng đành từ chối. Vì vào ra thêm khoảng 100km , như vậy ảnh hưởng đến lịch trình toàn đoàn. Có lẽ chỉ có mỗi bạn Trị là có thể ghé vào Bản Giốc, thăm Duyên mà thôi, vì bạn Trị phải tạm biệt đoàn về Hà nội có việc. Vậy tôi đành ký thác bạn Trị cho bạn Duyên rồi. Ăn tối xong, chúng tôi ra phố đi bộ Kim Đồng chụp ảnh với nhau làm kỷ niệm. Rồi chúng tôi lại phải chia tay nhau. Hẹn gặp lại các bạn.

(Mời các bạn xem kì 2 tiếp theo)

Image may contain: 4 people, including Mau Son, people sitting, food and indoor

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]