K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

18 tháng 2, 2020

CHUYÊN CŨ ...


TẢN MẠN VỀ NHỮNG NGÀY DIÊN TẬP A9
Những ngày mới ra Bắc,C10 tôi đóng ở thôn Quảng bị xã Trần Phú,sau đó chuyển dần lên xã Thuỷ xuân Tiên rồi xã Nam phương Tiến của huyện Chương Mỹ -Hà Tây.Lúc này chủ yếu là ổn định tổ chức ,rèn luyện tác phong chính quy và Dân vận .chúng tôi được trang bị quân trang,vũ khí mới cả nên trông khá hoành tráng .Bởi thế cậu Hải người làng Chuông là A phó của tôi cưa ngay được con gái ông chủ nhà ở Quảng bị và cưới luôn.
Sang tháng 7-1973 thì phải ,chúng tôi được lệnh hành quân lên Thạch Thất vào đóng quân tại một bản nhỏ người Mường gần chân núi .Tôi ở đúng nhà một đôi vợ chồng già cô đơn không con cái.Sau mấy ngày làm quen tôi mới biết ông già Mường ấy xưa kia chính là trung úy đồn trưởng đồn Ba vành thời Pháp thuộc.Núi Ba vành giáp đường Cu Ba ,đường lên núi chạy vòng quanh tạo thành ba cái vành.Núi Ba vành vao cỡ 50 m - 70m so với xung quanh nên nó là cao điểm khống chế cả một vùng đồi,ruộng rộng thuộc huyện Thạch Thất.Đó cũng là chốt chính của cuộc diễn tập phòng ngự A9 mà C10-D6 của tôi tham gia .
Tại sao có diễn tập A9 ? Sau hiệp định Pa ri ta có vùng giải phóng xen kẽ với quân ngụy.Việc chống lấn chiến là chuyện nhỏ so với các mục tiêu chiến lược lớn hơn,nhất là ta có đất để giữ.quân ta trước tấn công là chính,sau 9-1972 thì Phòng ngự chiến lược cực kỳ quan trọng đặt ra.Vì vậy diễn tập phòng ngự chiến lược rất cần thiết cho toàn quân nên có A9 .Lực lương tham gia có bộ binh ,pháo binh ,phòng không và cả không quân nữa.
C10 của tôi được cử chốt chạn vòng ngoài trên mỏm đồi thấp bên đường cu ba để chặn địch từ xa.Nhưng B 2 của tôi lại là dự bị chờ đánh phản kích khi địch tháo chạy.Vì thế chúng tôi ẩn ỏ mép đồi ,trước mặt lả mấy thửa ruông nước.Theo giả định thì địch theo đường trục cu ba tiến công lên các đồi thấp trước núi ba vành.C10 chặn đánh địch nhờ hệ thống công sự gồm hầm cá nhân,giao thông hào ,hầm tránh bom pháo sát thương...riêng b2 có hện thống hầm trú ản và hào giao thông nối với trận địa chính của B1 và lối tràn xuống cánh đồng truy kích địch.
Có một chuyện tôi không quên được :đó là buổi tối đầu tiên ra chiếm lĩnh địa hình.khoảng 20 giờ hành quân từ nơi ở trong Dân ra ,đi loanh quanh mãi đến 22g mới tới nơi được giao nhiệm vụ chốt giữ.B trưởng là chuẩn úy Nguyễn Văn Năm, chỉ cho chúng tôi ví trí và phác sơ đồ hầm hào.buổi tối đó phải đào cho xong hầm cá nhân tránh phi pháo đã rồi ngụy trang lại đêm sau cứ thế phát triển cho đến khi hoàn chỉnh trận địa.Trớ trêu là mới đào được hơn 1 tiếng thì chỉ được cái lỗ hoen hoẻn bởi đất đồi lắm sỏi quá cứng,các chiến sỹ trang A của tôi đều vậy và keu oai oái.Tôi ngán quá bảo mọi người tạm nghỉ,vậy mà ma trêu ,quỷ xui thế nào cả lũ ngủ luôn cho đến khi bi B trưởng đá vào người mới bừng tỉnh .Than ôi đã 5g sáng rồi.Vậy là cả A của tôi coi như hy sinh hết bởi phi pháo của định oanh tạc .Đánh thật không chết mà đánh giả thì chết ngay từ ngày đầu .Thế đấy. Sau này anh Năm lên đến E trưởng E 88 với biệt danh "Năm lửa " Tôi gặp lại Anh 1-7-2019 tại Xuân Mai trong dịp về dự kỷ niệm 70 năm thành lập Trung đoàn 88.Anh sống ở quê Hải Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]