K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

17 tháng 2, 2020

CHUYÊN CŨ NHỮNG NGÀY 12-1972

Khi tôi cầm giấy ra viện của Viện 42 Nam Đàn Nghệ An thì có ngay anh quân lực sư đoan 308 gặp .Anh hướng dẫn tôi đường về thu dung sư đoàn bên Đức Đồng -Đức Thọ -Hà Tĩnh.Thế là tôi đi bộ dọc đường từ Nam đàn về gần Vinh thì bám theo đường sắt đi về phía sông Lam.Giữa trưa qua đò sang Đức Ninh bên kia sông may mà không có máy bay Mỹ nào lượn tới.Lai đi bộ tiếp ngược sông La lên chỉ thấy các bãi mía mênh mông ven sông ,hỏi mãi mới đến được thu dung của sư đoàn.
Dạo này không quân Mỹ dùng B52 đánh phà Vinh nên tôi vẫn thấy các vệt khói của nó trên cao tít.Nhưng chủ yếu vẫn là phản lực đánh các trọng điểm giao thông .Ban thu dung sư đoàn để tôi nghỉ khoảng một tuần tại nhà anh Danh Thân đang là trưởng trạm Y tế xã Đức Bùi . Hết một tuần Tôi mời lên giao nhiệm vụ về Vận tải sư đoàn đi áp tải hàng quân nhu-quân lương.Do E88 lúc này vẫn còn ở Quảng Trị củng cố lực lượng chưa ra nên tôi đồng ý luôn.thế là khi có lệnh tôi lên ngồi cabin chiếc Zil 3 càu to kềnh càng.Mấy anh lính già B quay ở cùng nhà tôi lên thùng làm nhiệm vụ bốc vác.Tôi vẫn nhớ có anh Lượng ở Ngọc Hà cao lớn,nom như Tây lính 68,có một anh đen xì khỏe lắm cũng lính 68 .Các anh từng đánh Khe Sanh-Đường Chín-Nam Lào cả đấy chứ.Nhưng Quảng Trị ác liệt quá nhất là cuối 8-9/72 các anh không chịu nổi nên không vào mặt trân nữa thế là thành B quay.
Tôi không biết là đi lấy hàng ở đâu về,nhưng tôi nhớ lần thì quân trang như quần áo,xanhtuya,giầy..Lần lương khô, bột trứng ,đường sữa...Mỗi lần về quân nhu lại cho một ít như lương khô 702-703-705 có ruốc nước bọt ,viên tăng lực nhất là bánh có ca cao ăn rất ngon thơm phức.Dĩ nhiên quần áo là mới cứng với xanh tuya to bản oai ra phết.Ở vận tải sướng thật nhưng có nỗi ức mà không chịu nổi :đó là dân xóm ấy không biết cứ chỉ chỏ chúng tôi là lính B quay mới cay chứ,vì toàn các anh ấy cả có mỗi tôi là lính bị thương về thôi .Bởi thế tôi cứ ngóng tin nếu E88 ra là xin về ngay,mặc dù chúng tôi đối xử với nhau bình đẳng như anh em thôi.
Giữa tháng 12-1972 thì được tin E88 ra đến Phúc Trạch- Hương khê rồi.Tôi lên hỏi C trưởng vận tải anh cũng xác nhận ,thế là tôi đề nghị anh cho tôi về đơn vị chiến đáu.Anh nghe xong khuyên tôi cứ ở trên này cho đỡ vất vả mà đày đủ cả.Nhưng tôi nhất quyết xin về bởi mội chữ "B quay "mà thôi,vậy mà anh vẫn giữ tôi ở lại.Biết đường từ Đức Đồng theo đường 14 đi khoảng 20 km thì đến Phúc trạch tôi nói với anh sáng hôm sau tôi sẽ đi bộ về đơn vị quyết không ở lại vận tải nữa.
Hôm sau ,không ăn sáng tôi đi rất sớm,cứ theo con đường oto bụi đỏ mà đi,balo chỉ có quần áo nhẹ tênh.Vậy mà gần trưa ,mồ hôi nhễ nhại tôi mới đến bến sông mà bên kia là làng Phúc Trạch.Thấy có bộ đội chiếc đò nhỏ bên kia bơi sảng ,tôi hỏi ban chỉ huy D6 -E88 thế là chị lái đò đưa tôi sang còn hướng dẫn đường tận tình.Loanh quanh một lúc tôi vào nhà chỉ huy D6,gặp D trưởng tôi đưa giấy ra viện.Anh Hoàng Sình D trưởng đọc xong liền nhíu mày quay sang hỏi tôi : hơn một tháng đ/c có bỏ về nhà không ?Tôi thấy cay mũi liền kể lại công việc một tháng qua trên vận tải Sư đoàn và nỗi niềm muốn trở về đơn vị.D trưởng quay điện thoại chắc là lên Sư để hỏi ,sau đó tươi cười nói với tôi : đ/c ở đây ăn cơm trưa với chúng tôi rồi chiều về đại đội.
Chia tay ban chỉ huy D6 ,tôi theo cậu liên lạc trẻ măng đưa về C10 thân yêu của tôi.Cán bộ C10 mới cả tôi không biết ai,A Thắng C phó nghe tôi trình bày lại hoàn cảnh vừa qua tỏ vẻ đồng cảm và đưa tiếp tôi xuống B2 gặp a Kiên B trưởng rồi cử tôi lại làm A trưởng A cũ .Anh em trong A cũng toàn lính Thái Bình mới bổ sung nên lạ cả.Gia đình chúng tôi ở theo Thiên Chúa giáo,may mà có mấy cậu Thái Bình cũng đi Đạo biết cách sinh hoạt nên cũng đỡ phiền.
Lúc này là dịp Mỹ đang tung B52 đánh phá Hà Nôi ác liệt,tôi chỉ viết thư về nhà được chứ không nhận được thư nhà.Không biết gia đình tôi thế nào,có đi sơ tán không,làng xóm có dính gì không ...Rồi hết năm 1972 ,Hiệp định Pa ri ký kết,Đầu năm 1973 toàn Trung Đoàn ra Bắc.Từ ga Thường Tín chúng tôi lên xe Zix mơí cong chạy về Xuân Mai.Hôm đó có mấy cậu người Thường tín của B1-C10 tôi bị địch bắt được trao trả cũng đến ga đón và lên xe theo về đơn vị luôn.
Mấy hôm sau tôi tranh thủ xin về thăm gia đình mới biết cả nhà tôi và thôn xóm bình an,chỉ có một vệt B52 Mỹ thả rìa làng nơi mả Cả làm tung lộn mồ mả thôi.Bố tôi nói những ngày B52 ấy thì có làm ăn được gì đâu,cũng lo sợ lắm chứ nhưng biết đi đâu.Sáng ra Bố tôi đưa cac em tôi lên hồ Gươm ngồi gần các hầm công cộng,có báo động thì vào hầm ẩn.ai cũng có tâm lý trên đó có Trung ương,có phi công Mỹ làm lá chắn nên an toàn hơn,tối lại về nhà. Đấy Hà nội 12 ngày đêm khói lửa với nhà tôi là như thế còn lúc đó tôi ở Hương khê mà chẳng làm được gì dù là lính thời chiến.
Sau này tôi có dịp gặp lại anh Sình D trưởng ngày ấy trong những lần về Trung đoan họp mặt .Tôi cũng đến thăm anh tại nhà ở 42 Nguyễn Khắc Nhu TP Lạng Sơn nhân dịp lên Tràng Định dự tang lễ cụ Mẹ của Lã Pinh San .
Bình luận
  • Thảo Nguyễn Một thời đạn bom anh dũng đậm tình người anh ạ
  • Tho Nguyendoan Những bài ngắn này được viết từ năm 2012 trên trang quân sử VN nay chép lại có chỉnh sử và bổ sung thông tin
  • Nguyễn Hữu Tiến Một con người hết lòng vì đất nước, vì đồng đội. Tôi đã đọc bài này vài năm trước của anh. Cám ơn anh, cảm phục anh
  • Nguyễn Xuân Thi Thi đã đọc bài viết của Thọ , rất thích và cám ơn Thọ là một người lính đã đi qua chiến trận , Thọ viết rất thật ! Hôm trước gần đây mình cũng đọc bài của Thọ kể chuyện về xác minh lý lịch ... mình cũng có bình luận ! Qua các bài viết mình đã hiểu về Thọ một trai làng Hoàng mai rất có bản lĩnh và trí tuệ ! Tiếc rằng chưa có cơ hội .... Chúc Thọ khỏe và hạnh phúc !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]