K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

7 tháng 3, 2016

ĐI DÂNG SAO GIẢI HẠN

TRẦN MINH HẢI - K6I

      Hôm nay, gia đình tôi có đến chùa Nền ở ngõ 1190 Đường Láng. Bao nhiêu năm đi qua chùa để khám chữa bệnh ở bệnh viện GTVT, ấy vậy mà không biết sự tích chùa này - như các cụ nói “Biết đâu chùa rách Phật vàng”. Ối vị chỉ biết có chùa Láng, chùa Hà tại khu Cầu giấy mà thôi, hóa ra chùa này đã được Bộ VHTT cấp bằng chứng nhận Di tích lịch sử có tầm cỡ.
       Chùa được xây trên nền đất nhà cũ của song thân sinh ra Thiền sư Từ Đạo Hạnh: Người tu hành ở chùa Thầy, đầu thai thành vua Lý Thần Tông và được thờ ở chuà Láng, người cũng được tôn là ông tổ hát chèo + múa rối VN. Ngày 5/3 âm lịch hàng năm dân làng Láng đều rước bài vị thiền sư từ chùa Láng tới chùa Nền,
tỷ như con cái về chào bố mẹ. Ngày 7/3 âm mới là chính hội chùa Láng, hôm trước đó 6/3 - trời năm nào cũng mưa - nhân gian thì bảo đó là mưa rửa đền! Xem bia ký thấy thú vị, tôi mượn thằng con máy chụp vài kiểu ảnh cho các bác K6 ta hiểu thêm tầng văn hóa lịch sử dọc sông Tô Lịch, của đất Thăng Long xưa. Vẫn lại nhờ bác Chít chèn ảnh + thêm nhời chú thích. Tôi có chụp cổng chùa và nếp chùa cũ, sau đó là cổng chùa + chùa mới xây thêm trước đây gần 10 năm. Cho các vị so sánh vật đổi sao rời qua năm tháng!
      Thứ hai là về gia đình nhỏ của tôi, có 4 nhân khẩu mà năm Bính Thân này chiếm 3 vị thuộc diện “Dần, Thân, Tỵ, Hợi tứ hành xung”. Tất nhiên là bà vợ tôi sốt sắng khâu chuẩn bị dâng sao giải hạn nặng của nhà, sốt ruột chờ đến hôm nay đi làm lễ. Đi sớm tôi có hân hạnh nói chuyện với sư thầy trụ trì chùa Nền gần 60 phút, Sư thầy mới thay thế sư trụ trì trước đó, người Thầy nhỏ bé, nói năng nhỏ nhẹ, sự tinh anh thông tuệ ngời trên đôi mắt. Thầy tốt nghiệp Đại học Phật giáo đã gần chục năm, sử dụng vi tính thành thạo, đọc rất nhiều sách, tôi đề cập tới các vấn đề tôn giáo thế giới -Thầy bàn luận am tường, về số phận đức năng thắng số, về niềm tin, lĩnh vực nào cũng chứng tỏ Thầy có sự hiểu biết rất thấu đáo… Cho tới khi tiểu cung kính mời thầy làm lễ đọc sớ cho buổi lễ, thì câu chuyện giữa tôi và Thầy mới tạm dừng.
       Lại nói về dâng sao giải hạn, với chị em CSV K6 tôi thuộc loại “Đánh trống qua cửa nhà Sấm”, với các anh em CSV K6 thì có lẽ chỉ có tôi và CT hội K6 Hồ lê Thanh thuộc loại chăm tháp tùng vợ đi chùa thường niên, thi mới biết cách thức 1 buổi lễ dâng sao giải hạn và thụ lộc thú vị như tế nào. Chư vị K6 ĐHCĐ nhòm mạng thấy cảnh tắc nghẽn giao thông gần chuà PK ở Ngã tư Sở… Còn tôi tại chuà này đã đổi tư thế ngồi hầu bao nhiêu đẫn, chỉ để nghe cho hết danh sách tên các vị đăng ký - sao gì chiếu mạng năm nay - cùng địa chỉ VN quốc - X tỉnh - Y quận, huyện - Z xã, phường - số nhà hay thôn xóm. Gần hai tiếng đồng hồ mới hết danh sách dâng sao giải hạn hôm nay. Ngẫm rộng ra trên toàn quốc có rất nhiều người đặt niềm tin vào tâm linh. Hôm nay có cả người ở CH Séc cũng đặt lễ, Hà Tây, đất Kinh bắc, Vĩnh phú, đất Tổ vua Hùng… cũng về chùa kính và đặt lễ.
       Để đỡ mất thời gian đọc mỏi mắt của chư vị, tôi trình 1 số ảnh ở chùa hôm nay nhé:

Cổng sau chùa Nền

Trong chùa có cây cổ thụ rất nhiều năm tuổi, chùa rất cổ

Chùa đã được xây lại mới 10 năm rồi

Bà con là lễ dâng sao giải hạn

Nhìn từ ngoài sân chùa

Chùa khá rộng và sâu

Khu mộ tháp


Chính điện

Sớ dâng sao giải hạn
Cỗ chùa

Rất ngon!



4 nhận xét:

  1. Cám ơn bác Chít đã nhiệt tình đăng ngay nhé. Trưa nay tôi mang 1 số ảnh chụp về buổi dâng sao giải hạn kính tặng sư Thầy trụ trì chùa Nền như đã hứa. Tôi có gặp ông đại diện dân làng trò chuyện, hóa ra vị này làm vụ phó bộ KHCN-MT thời thầy Phạm gia Khiêm trường ta làm Bộ trưởng. Có 3 việc tôi xin trình các bác K6 ĐHCĐ thân yêu.
    1- Chùa năm ngoái cột cờ làm bằng inox tự dưng gãy đổ 2 lần, cành cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi (ảnh 5) gãy phá nát tam quan Chùa, phải xây mới (như ảnh 1) Dân làng lo lắng điềm giời? 2- Chùa bị mất rất nhiều sắc phong và cổ vật, Báo ANTĐ và báo mạng đã đăng tải năm qua. Tới đây VTV1 sẽ về quay phim phóng sự về ngôi chùa rất cổ này.
    3- ảnh số 4 "Cổng sau chùa" xây từ xa xưa, hôm qua đã được phá đi hoàn toàn- để xây tường chắn, theo phong thủy khỏi mất trộm. Hóa ra tôi là tên chụp cuối cùng cổng sau này-một kỷ niệm buồn, khi mà các nếp nhà+các cổng xưa các cụ chắt chiu xây dựng gìn giữ hàng trăm năm qua đã chỉ còn hiện hữu bằng phim ảnh.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Chùa Phụng Thánh-Khâm Thiên Hà Nội
    [img]https://static.mytour.vn/upload_images/Image/Minh%20Hoang/ha%20noi/chua%20phung%20thanh/102999145.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn tay lái lụa ĐHưng đã góp vui vào bài viết nhỏ này, bằng bức ảnh có bố cục đẹp long lanh. Tớ cứ nghĩ là chuà ở nội thành xưa rộng-nay bị thu hẹp do....Thế mới biết niềm tin vào tâm linh- tạo cho người ta sự an tâm và bằng an trên cõi đời này- nhiều lắm

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]