K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

24 tháng 1, 2016

MÂY TÀ XÙA _ PHẦN 3 !

MÂY TÀ XÙA _ PHẦN 3 !

      Nửa đêm tỉnh giấc .Đầu nhức, khát nước tôi mò dậy ra bàn tu một hơi dài nước ở trong ca. Sau đó nhìn điện thoại thấy có tin nhắn của người bạn về con rùa lúc 10h30 tối. Tôi cũng nhắn tin trả lời . Nhắn xong mới chợt nhớ là giờ này thì ai cũng đã ngủ một giấc dài rồi.Thôi cứ để khi dậy bạn mình có mà xem ngay là được rồi. Ngả lưng tiếp tục ngủ.Nhưng nằm mãi mà không sao ngủ tiếp được.Tuổi này thường thế.Lại phải làm gì đó cho mỏi mắt thì may ra mới ngủ nữa được.Bật ti vi xem một lúc rồi chán lại chuyển sang xem lại ảnh đã chụp.Ảnh chụp cảnh mây Tà Xùa không được mấy.Và cũng không có ảnh mây nào thật đáng công đi.
MÂY TÀ XÙA NGÀY KHÔNG NẮNG !

    Cũng như mình xác định may hơn khôn .May thì chụp được ảnh đẹp, tức là gặp thời tiết đẹp.Tôi nhớ đợt đi chụp ảnh bình minh trên biển ở Diễn Châu Nghệ An cũng không chụp được.Chỉ chụp được ảnh tàu bè, con người và sóng biển.Còn chuyến đi Hoàng Su Phì chụp ảnh ruộng bậc thang thì lại ngon lành .Đợt đó thu hoạch khá nhiều ảnh đẹp.Thật bõ công.Ngồi xem và nhớ lại tự nhiên cơn buồn ngủ cũng quay lại.Tôi ngả lưng và chợp mắt.
MÂY LOÃNG !
MÂY MỜ XA !
BIỂN MÂY LẤP NÚI
THIÊN NHIÊN THẬT TƯƠI ĐẸP !
RỪNG TÀ XÙA TRONG MÂY MÙ
GIỮA TRƯA TRÊN LƯNG CHỪNG ĐÈO !
BẢN LÀNG RỪNG NÚI CHÌM TRONG MÂY !
MÂY XA XA !
MÂY DÂNG LÊN ĐỈNH NÚI !
MÂY PHỦ CHE MẤT CON ĐƯỜNG !
HÔM NAY MÌNH ĐI DỰ CƯỚI !
        Đến khi nghe tiếng gọi , vẫn là tiếng NAG tôi bật dậy .Chương trình hôm nay chưa quyết định. Vì còn phụ thuộc vào thời tiết và thực tế.Bọn tôi ăn sáng.Nói bọn tôi là vì còn có hai người hôm qua cùng uống rượu tiết ngựa. Người thứ nhất là một anh chàng 40 tuổi mà tôi được biết là hiện công tác tại nhà máy thủy điện Sím Vàng của huyện Bắc Yên này.Anh chàng quê Thái Bình này rất nhiệt tình với chúng tôi từ hôm qua. Hôm nay trong lúc ngồi ăn sáng anh chàng nói: Cháu mời các chú cùng đi với cháu lên thủy điện Sím Vàng. Ở trên đó rình chụp ảnh mây, đến khi được thì quay về.Tôi nghe cũng háo hức. NAG không nói gì. Anh chàng tiếp : Các chú chắc đã biết món Nậm Pịa và anh ta giải thích rất rõ ràng và hồ hởi về món ăn này.
         _ Thường là món Nậm Pịa làm từ ngựa nhưng cháu sẽ mời các chú món Nậm pịa từ thịt dê núi chuẩn luôn.
     Tôi nghĩ trên Sím Vàng thì lấy đâu ra dê thường mà không là dê núi. Từ Thị trấn Bắc Yên lên TÀ XÙA là 15km con đường đã trở nên không thể quên với những con dốc như dựng đứng, và hai đoạn sạt lở khi đi qua phải cùng đẩy từng chiếc xe một. Rồi đi thêm 3km đến một ngã ba mà rẽ phải đi Háng Đồng ( hôm qua chúng tôi đi nhưng chưa đến Háng Đồng rồi phải bỏ dở ), còn lối rẽ trái thì đi Sím Vàng 40km nữa. Và chắc chắn nơi đây heo hút.Và tôi chưa hỏi nên không dám chắc là đường có dễ đi hay không.Tôi hỏi:
    _ Món Nậm Pịa Dê thì làm như thế nào và ăn có như món Nậm Pịa ngựa không.
    _ Cũng y hệt nhưng nguyên liệu là thịt dê thôi chú.Ăn ngon lắm chú ơi.Chưa quen thì hơi ngại nhưng khi đã ăn một miếng lại muốn ăn hai.
    _ Này có phải như món thắng cố ngựa không ?
    _ Dạ không ạ.Bọn cháu trên thủy điện ( Sím Vàng ) cứ nửa tháng lại làm món Nậm Pịa dê một lần.Cháu là tay đầu bếp chính của món này.Nguyên liệu là tiết đông, đuôi, dạ dày, cuống tim và không thể thiếu là ruột non của dê được nấu sền sệt.Nói thế này các chú đừng ngại món này chính là món phân non của dê nấu với lục phủ ngũ tạng có vẻ khó ăn nhưng ăn được thì không thể quên , cháu đảm bảo các chú sẽ nghiện mất thôi.
    Tôi nghe mà cảm giác rằng mình không ăn được rồi.Thà nó không nói rồi bê một bát ra cho mình có khi lại xơi được còn bây giờ nghe khó đây.Tuy vậy dứt khoát chúng tôi sẽ lên Sím Vàng một lần để khám phá một địa danh mới.
Còn anh chàng thứ hai cũng độ 40 tuổi như anh chàng kia.Tay này làm món đồ gỗ.Theo anh ta tự giới thiệu về mình với một giọng nuối tiếc :
    _ Quê cháu ở Vĩnh Phúc. Cháu đã có thời là chủ một công ty đồ gỗ .Thời hoàng kim là có số vốn trong tay hơn chục tỷ đồng . Thế rồi sông có khúc người có lúc rồi cháu không còn gì cả. Thế là cháu theo bạn bè lên Bắc Yên này mở tiếp CH đồ gỗ .Bây giờ lại bắt đầu từ đầu.
Tôi nói : _ Các cụ có câu : nghèo thì lâu giàu thì mấy chốc.Nên cứ chăm chỉ mà làm ăn. Tự khắc nó đến.
       Ăn sáng xong trời vẫn âm u , lại thêm mưa phùn nhỏ. Anh chàng thủy điện Sím Vài nói trời này không chụp được ảnh rồi. Các chú có ở thêm một hai hôm cũng vậy thôi.Cháu có mấy ảnh mây chụp hôm trời nắng trên Sím Vàng tặng các chú.Tôi nhìn ảnh thấy ảnh chụp bằng điện thoại mà cũng đẹp ra phết.Và đây là 5 ảnh của anh chàng Sím Vàng tặng tôi cũng đăng lên để các bạn được xem ảnh mây những ngày nắng đẹp tại Tà Xùa. Đối với các chàng trai này thì việc chụp những bức ảnh đó dễ như bỡn không khác gì ta ra Bờ Hồ chụp ảnh Tháp Rùa ngày nắng đẹp !





       Tôi nhìn ảnh mà thấy tiếc giá như  chụp bằng máy ảnh thì sẽ đẹp muôn phần. NAG quyết định ra về và chúng tôi hẹn nhau khi nào thời tiết đẹp thì alo chúng tôi sẽ lên Bắc Yên ngay. Cũng chỉ trong ngày là từ HN chúng tôi sẽ có mặt tại Bắc Yên để chụp ảnh được rồi.
        Đúng 9h sáng chúng tôi chào tạm biệt cô chủ và mọi người để xuôi về HN và không quên hứa lần sau chúng tôi lên Bắc Yên sẽ cùng cô chủ và hai anh chàng kia dứt khoát lên Sím Vàng khám phá điểm thủy điện này mà không phải ai muốn là được. Nghĩ đến biển mây là tôi chưa về mà đã mong ngày quay lại nơi đây.Thật thú vị !

2 nhận xét:

  1. Lên Xím Vàng mà ăn dê núi thì thường quá! Phải ăn dê đồng hay cá rô đồng mới là đặc sản chứ nhỉ! Mai mình định phượt Mẫu Sơn chụp tuyết và băng đây, không biết có còn không?

    Trả lờiXóa
  2. Ha ha ĐVD nói có vẻ đúng.Phải ăn dê đồng trên núi cao thì mới là đặc sản.Cũng như dưới xuôi mình được ăn dê núi vậy.Mẫu Sơn chắc vẫn còn băng tuyết đấy vì rét vẫn còn một hai ngày nữa mà.Mình bận không thì cùng ĐVD lên MS hay quá vì chưa lên đó lần nào.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]