K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

20 tháng 12, 2015

Hãy đoàn kết lại vì mái trường thân yêu

Nhiều người phản đối quyết liệt vì quyết định đổi ngày thành lập trường từ 06/12 sang ngày 19/08
Cũng có nhiều  người ủng hộ ngày 06/12, có nhiều người ủng hộ ngày 19/08 .
OK, đấy là quan điểm của nhiều người, Hùng bò không phản đối .

Mỗi người có niềm yêu thích riêng của mình, một cách lập luận đúng của mình, khó mà phủ nhận được ý kiến của ai, ai cũng bảo vệ được lý lẽ của mình, nên ai cũng có cái đúng.
Bên cạnh đấy, tôi thấy nhiều người nói về “tâm hồn Cơ Điện, hồn cốt Cơ Điện, ngọn lửa Cơ Điện v.v…” và gắn nó vào với ngày 06/12 lịch sử ấy.
Nhưng bao nhiêu năm nay, có ai định nghĩa cụ thể cái “tâm hồn cơ Điện, hồn cốt Cơ Điện, ngọn lửa Cơ Điện v.v…” ấy nó cụ thể là cái gì đâu ???
Bản thân chúng ta (xin nói về phần lớn các CSV) cũng chỉ có 5 năm mài đũng quần trong trường, ra trường với cái danh CSV đại học Cơ Điện, phần lớn không có đóng góp gì hơn cho nhà trường, cho cái danh Cơ Điện, nếu có thì chỉ là sự sinh hoạt thường kỳ, gắn bó với nhau của một nhóm CSV Cơ Điện ở địa phương, sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau – nếu có, trên danh nghĩa bạn học với nhau, chứ đã làm được một cái gì thực sự trên trường cho các thế hệ hậu sinh, sau khi chúng ta đã tốt nghiệp, rời xa nhà trường. Và chúng ta đã coi sự gắn bó đoàn kết đó là Tâm hồn Cơ Điện, là Ngọn lửa Cơ Điện, là hồn cốt Cơ Điện…
Và tự hỏi chúng ta làm thế nào cho “tâm hồn Cơ Điện, hồn cốt Cơ Điện, ngọn lửa Cơ Điện v.v…” ấy nó duy trì được cho đến nay trong lòng bao nhiêu các thế hệ Cơ Điện đã qua.
Hay “tâm hồn Cơ Điện, hồn cốt Cơ Điện, ngọn lửa Cơ Điện v.v…” ấy chỉ là cái ngày truyền thống 6/12 hàng năm, khi nhà trường đứng ra tổ chức một buổi gặp mặt hoành tráng, thần dân Cơ Điện các nơi đổ về, vui vẻ gặp mặt, gặp nhau trên diễn đàn nhà trường, trong bữa ăn trưa hoành tráng rồi ai về nhà nấy. Nay ngày 6/12 ấy không còn nữa, thì bỗng nhiên “hồn cốt tứ tán, văn hóa mờ phai”.
Cứ coi vậy đi…
Kết quả hình ảnh cho đoàn kết
Xong chẳng lẽ chúng ta chấp nhận ngồi nhìn “hồn cốt tứ tán, văn hóa mờ phai” ấy chăng
Chúng ta đấu tranh bằng cách phản đối ngày này, ủng hộ ngày nọ, bằng cách kêu gọi phản đối ngày 19/08 không về trường, bằng cách rủ nhau lên trường vào ngày 6/12 ấy, hoặc bằng cách vào ngày 6/12 ấy, thay vì lên trường, chúng ta tổ chức gặp mặt ở nơi khác hoành tráng hơn…, để chờ đến ngày cái ngày 6/12 ấy quay lại như xưa…, ngày đấy có quay lại được không, đến bao giờ…???
Chẳng lẽ khi nó chưa quay về, chúng ta bài xích cái ngày 19/08 bằng cách từ chối, không lên trường nữa…, chúng ta nuôi dưỡng “tâm hồn Cơ Điện, hồn cốt Cơ Điện, ngọn lửa Cơ Điện v.v…”, bằng cách tổ chức ngày truyền thống ở từng địa phương, kiểu “bái vọng từ xa”.
Nhiều người khẳng định, chỉ vì cái quyết định đổi ngày 6/12 sang thành 19/8 là nguyên nhân chính của sự chia rẽ, phân tán trong nội bộ Cơ Điện (hai phe ủng hộ và không ủng hộ), và đó chính là nguyên nhân làm cho “tâm hồn Cơ Điện, hồn cốt Cơ Điện, ngọn lửa Cơ Điện v.v…” trở nên “hồn cốt tứ tán, văn hóa mờ phai”.
………………..
+ Chúng ta (những người bảo vệ ngày 06/12) đấu tranh mong cho BGH đương thời (và những người ủng hộ ngày 19/08) hủy quyết định, trở về ngày cũ chăng ???
Không đời nào, BGH cũng có lý của BGH khi ra quyết định, BGH có sự ủng hộ của cấp trên khi phê chuẩn và đến tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường ngày 19/08 vừa qua (Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thái nguyên, Thầy Khiêm, Thầy Bình, đại diện Bộ Giáo dục …).
+ Chúng ta (những người bảo vệ ngày ngày 19/08) đòi hủy bỏ ngày 6/12 ư ???
Cũng không đời nào, vì đó là Ngày thành lập trường đã ăn sâu vào tâm trí của chúng ta đã bao năm này rồi…, làm sao chấp nhận được .
Vậy là chúng ta (những người bảo vệ ngày 06/12) và BGH đương thời (và chúng ta những người ủng hộ ngày 19/08) đã bước vào cuộc đấu tranh đối kháng một mất một còn chăng ???
Để làm cái gì nhỉ ???
Vì “tâm hồn Cơ Điện, hồn cốt Cơ Điện, ngọn lửa Cơ Điện v.v…” chăng ???
Vậy chúng ta (cả hai nhóm) phải làm gì….
Cứ đà này, mươi năm nữa, còn ai nhắc đến chữ đại học Cơ Điện trong trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp ngày nay.
Quê hương mỗi người chỉ một… dù họ có định cư nơi khác, làm ăn sinh sống ở nước khác, vẫn hằng ngóng về nơi chôn rau cắt rốn và mong muốn cống hiến một cái gì đấy cho Tổ quốc mà họ đã sinh ra và lớn lên.
Trường đại học Cơ Điện thân yêu, dù có nhiều người học thêm ở nhiều trường khác nữa, nhưng vẫn hàng năm ngóng trông về trường, theo dõi bước chân của các thế hệ đàn em, theo dõi sự thay đổi trưởng thành của trường, để nhớ lại thời thanh niên sôi nổi của mình, dù trường không còn tên Cơ Điện nữa …, và chúng ta cũng muốn đóng góp, làm một cái gì đấy cụ thể cho “tâm hồn Cơ Điện, hồn cốt Cơ Điện, ngọn lửa Cơ Điện v.v…” trường tồn mãi với thời gian .
…………..
Qua ngày 06/12 vừa qua, Hùng bò thấy các hội Cơ Điện ở các địa phương vẫn tổ chức kỷ niệm ngày 06/12 rất hoành tráng (Hải Phòng, tp HCM và một số địa phương khác), nhưng hầu như tất cả đều gọi là kỷ niệm Ngày truyền thống 50 năm Cơ Điện, (không phải là kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập trường).
Hùng bò thấy đây là những hoạt động rất ấn tượng và có nhiều ý nghĩa, đáng trân trọng với Tình Cơ Điện và thể hiện sự ôn hòa hơn ( mặc dù chúng ta đều hiểu: không ghi kỷ niệm 50 năm thành lập trường, không có nghĩa là đã công nhận ngày 19/08 là ngày thành lập trường)
Kết quả hình ảnh cho đoàn kết
Vì vậy
Theo Hùng bò, chúng ta hãy cùng nhau tìm một giải pháp trung hòa, hãy cùng nhau nhìn về một hướng:
1; Cùng nhau công nhận ngày 19/08 là Ngày thành lập trường và ngày 06/12 là Ngày truyền thống Cơ Điện (chẳng có quy định nào không cho phép tồn tại hai ngày song song và độc lập với nhau cả).
Một là: Hàng năm, Nhà trường vẫn đứng ra tổ chức hai ngày lễ hội với hai mục tiêu khác nhau, hai tiêu đề khác nhau. Ai thích ngày nào, ủng hộ ngày nào thì đến với ngày đó và tôn trọng tiêu chí của ngày đó, đừng xúc phạm đến nhau nữa, đừng phân chia nhau nữa, ai có điều kiện và ủng hộ cả hai thì cứ đến cả hai ngày, càng nhiều ngày lễ càng vui.
Hai là: Vào những năm chẵn (kỷ niệm 50, 55, 60 năm …), nhà trường tổ chức đại lễ vào ngày 19/08 kỷ niệm Ngày thành lập trường, và đến ngày 06/12 vẫn tổ chức nhẹ nhàng ngày Truyền thống Cơ Điện.
Vào những năm lẻ (51, 52, 53, 54, 56…), nhà trường chỉ cần mít tinh nhẹ nhàng vào ngày 19/08 và  có thể kết hợp với các đoàn của các khóa (có năm chẵn kỷ niệm Ngày nhập trường, ngày ra trường – như K11 và một số K khác vừa qua) cùng chung tổ chức ngày Truyền thống, nhưng do nhà trường chủ động đứng ra chủ trì, mở rộng cho các khóa khác cùng đến vui chung.
2; Các thế hệ Cơ Điện cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng một biểu tượng cho thế hệ Cơ Điện trong lòng trường Công nghiệp, để khái niệm Cơ Điện trường tồn mãi với thời gian trong lòng các thế hệ tiếp theo.
Kết quả hình ảnh cho đoàn kết
Vài suy nghĩ mong muốn hướng đến một sự hòa giải, đoàn kết giữa các Thế hệ Cơ Điện. Mong Pakon gần xa cho ý kiến đóng góp.
Hùng bò 

7 nhận xét:

  1. Ông Hùng Bò đừng ru ngủ mọi người nhé, ai cũng biết Ông đi vận động cho ông Thế làm cái việc ngu dốt nhất là chống lại lịch sử. Ông Thế đang hối hận đấy Ông đừng cứu bạn bằng cách ấy mà hãy trả lại cho CSV Cơ điện những gì vốn là của họ nhé. Ông hãy tập trung đi quảng cáo bán bia thì hơn đừng coi đó là việc làm giúp đỡ nhà trường. Đối với Chúng Tôi chỉ có ngày 6/12 thôi ông hãy chống mắt mà xem ngày 6/12 vừa rồi mà nghĩ lại đi.

    Trả lờiXóa
  2. Hồn cốt không phải là những thứ sờ, nắn đươc..nó là tâm linh, là những thứ để người ta lưu giữ trong tâm tưởng..Những điều mà các CSV làm đươc cho nhà trường cũng không hẳn phải xây cho trường cái nọ, cái kia hay những món quà biểu trưng , cái họ làm đươc là họ đã khẳng định cái thương hiệu Cơ Điện bấy nhiêu nay,

    Trả lờiXóa
  3. Hùng đầu bạc13:33:00 21 thg 12, 2015

    Bạn Nguyễn Vũ và Hậu sinh VT, các bạn cứ ủng hộ ngày 6/12, tôi đâu có phản đối.

    Các bạn khẳng định các bạn đã làm được là : "khẳng định cái thương hiệu Cơ Điện bấy nhiêu nay", thì các bạn cứ khẳng định, tôi đâu có phản đổi hay chống lại các bạn.
    Mỗi người có cách làm riêng để bảo vệ Cơ Điện, tôi hoàn toàn ủng hộ tất cả.

    Chỉ có điều, bên cạnh cái tâm linh các bạn nói đến, tôi muốn chúng ta cùng nhau làm một cái gì cụ thể hơn, như các bạn nói nó là cái có thể sờ, nắn được..., nếu Tháp bút Cơ Điện được dựng xây nên, nó sẽ là nơi mọi người cùng về chụp ảnh mỗi khi về thăm trường, là nơi các thế hệ đàn em nhìn thấy ngay một cái dấu ấn của thế hệ Cơ Điện để lại trong sân trường chẳng hạn.

    Tôi chẳng là cái gì để phải ru ngủ ai, để mà bảo vệ và giúp đỡ ai cả, tôi đúng chỉ là thằng bán bia và vẫn tiếp tục làm tốt việc bán bia của mình, tôi vẫn tự hào về nghề bán bia của mình và vẫn cố găng làm thêm một cái gì đấy sờ được, nắn được... cho hai chữ Cơ Điện.

    Trả lờiXóa
  4. Hùng đầu bạc13:34:00 21 thg 12, 2015

    Cảm ơn pac Mõ K6 đã đưa bài về để rộng đường dư luận.

    Trả lờiXóa
  5. TRỊNH VĂN XUYỀN14:55:00 21 thg 12, 2015

    Bài viết trên không biết có thực của Hùng Bò không? vì nghe giọng viết rất cay cú, lại còn sai lỗi chính tả nữa. Ví như: "Cứ coi vậy đị ... xong chẳng lẽ chúng ta ..." theo mình ở đây phải là ét sì (Song)...lại ở chỗ còm nữa: nếu Tháp bút Cơ Điện được xây dựng nên,... theo mình đây phải là e lờ: được xây dựng lên.
    Vả lại Hùng bò không thấy nói gì đến việc Hiệu trưởng nhà trường Phạm Quang Thế bỏ trốn khi cựu giáo viên nhà trường lên thăm vào 6/12/2015.
    Nếu bài viết đúng của Hùng bò thì: Hùng bò ơi đừng cay cú như thế mà làm gì. Hãy ngồi cùng với hiệu trưởng Phạm Quang Thế mà ngắm lại mình một chút đi. Tố Hữu đã khuyên: "Không tự ngắm mình anh chẳng hay đâu hỡi chàng dũng sỹ, ..."
    Và Hùng bò cũng không nên hỏi mọi người đã làm gì cho nhà trường. Mà Hùng bò hãy kể cho mọi người nghe Hùng bò đã làm được những gì cho nhà trường để mọi người noi theo tấm gương của bạn.
    Còn nhà trường tổ chức kỷ niệm như thế nào thì tùy BGH, Hùng bò không cần phải chỉ giáo cho BGH như bài viết trên.
    Mong bạn Hùng bò quan tâm đến lời còm này cuả TRỊNH VĂN XUYỀN Hùng bò nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Thân mến gửi ông Quản trị trang blog K6.
    (Đây là ý kiến của cá nhân tôi, tôi mong mọi người hết sức thông cảm, nếu không đồng ý coi như tôi chưa nói , vì mọi người đều là bạn tôi, tôi ko muốn ai bị tổn thương, chính vì vậy tôi im lặng bấy lâu nay)
    1 Nên chăng trang blog k6 dừng đề tài này ở đây, hoặc nếu ai đó cần tranh luận, hãy sang trang Hội cơ diện blog sẽ là nơi trao đổi .
    2- Hãy rút kinh nghiệm ngay từ trang của chúng ta qua thời gian vừa rồi, bản chất việc trao đổi ko có gì, nhưng ko thấy lý luận đâu cả, mà cuối cùng quay ra bươi móc nhau, chạm tự trọng cá nhân nên nặng nề... Vậy đây là việc của chung cả trường nên hãy để trang hội giải quyết.
    3- Tôi yêu những thời gian ngày đầu lên trường , nhiều cảm xúc , nên tôi và có lẽ giống nhiều bạn chẳng may phải đi lính , nên bây giờ về trang này muốn chia xẻ tình cảm những ngày đó , chứ ko về đây tranh luận vô bổ . ( tôi đã thể hiện những điều này rồi, nên ko muốn quay lại nữa, mất hay trong cảm xúc bạn bè ).
    Đề nghị Ông Quản trị trang giúp chúng tôi.
    Trân trọng cảm ơn

    Trả lờiXóa
  7. Hoàn toàn đồng ý với Trác Dũng! Đề tài này nên chấm dứt tranh luận ở đây. Mọi người còn có ý kiến gì xin mời sang bên BLOG ĐH Cơ Điện ở địa chỉ sau: https://dhcodien.wordpress.com
    Mà K6 ta cũng không có vấn đề gì cần phải đoàn kết lại xung quanh tranh luận về ngày 19-8 hay 6-12 đúng không các bạn nhỉ!

    Trả lờiXóa