K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

20 tháng 12, 2015

NHỚ ĐÂU KỂ ĐÓ (PHẦN 21)


       Thưa các bạn cựu SV K6 ĐHCĐ, những ngày này đọc các trang Blog thấy các lời bình đều cảm thán sao hồi 1970-1972 chúng ta khổ thế! Nhưng những hồi ức sống động chan chứa tình đồng môn, tình đồng ngũ, tình thầy trò. Đồng thời các bài viết cũng toát lên niềm tự hào chúng mình đã vượt qua mọi nhẽ, để thọ đến bây giờ ngồi ngẫm lại, kể lại chuyện ngày xưa, rồi bùi ngùi viết Blog chia sẻ cho nhau?

        Có lẽ HSPT nhập học K6, tức là bắt đầu ăn cơm thiên hạ lập tức va ngay đặc sản Cơ điện, nhớ đời đời! Xin thưa ngay, đó là 2 nắm bột mỳ luộc ăn thay cơm trường kỳ. Nhắm
Hình chỉ có tính minh hoạ
mắt lại để nhớ hình dáng xưa: Đó là 2 miếng bột mỳ nhào nát, kích thước dèn dẹt ước chừng đầy lòng bàn tay, dầy độ 1,5cm?! Công nghệ là được luộc trong chảo gang, chín rồi thì được vớt ra sảo to cho ráo nước. Thành phẩm là các miếng mỳ mặt ngoài váng trắng như mỡ, mà không phải là mỡ! Bên trong màu xam xám, cắn miếng xem ra hơi đầm đậm vị muối, nhai lâu thì thấy hơi ngòn ngọt, thi thoảng có xác mọt bột mỳ hy sinh trong đó! Món này thì phải đi đôi với món canh rau muống luộc chảo gang thì mới complê. Nhai không 1 miếng mỳ luộc, hớp 1 thìa canh rau đen xì, sau rồi ta gắp 1 miếng rau... 
      Ta còn có trường ca ngô hạt bung với cục vôi tôi để sạch mày đay, được luộc chảo gang (đun bao lâu vẫn cứng suồi suội) ăn với nước chấm đun bằng thuốc nấu TQ, không tý rau xanh nào một tháng giời! Ta còn được xơi quả dưa chuột cắt miếng nấu với gói thuốc nấu TQ thành canh toàn quốc! Đói thì ăn cái gì cũng vẫn thấy ngon, có phải thế không các CSV K6! Su hào muối cả củ vừa mặn chát vừa chua lòm, cá khô đồng xu mỏng tang lắm xương, mắm tôm pha nước loãng đun sôi để chấm miếng bột mỳ luộc lại đậm đà chất protein!
        Chỉ khi ta đi lao động đắp đê… ở các nơi xa T Ba nhất, thì mới được ưu tiên tăng tiêu chuẩn gạo, tăng tiền ăn, có rau tươi nhiều, ăn ngon hẳn, tỉnh cả người! Hồi ấy những tên to béo lắm mỡ đếm được ít lắm, đa phần là dáng siêu mẫu người dây! Thi nhau báo cơm khách đến để kiếm thêm đùm gạo nấu cháo ăn khuya? Quán xá lèo tèo nải chuối, thanh kẹo lạc, kẹo dồi... Thuốc lá quấn giấy Pơ luya, hay quấn bằng họa báo LX, TQ. Được mỗi cái là chè ngon, uống tới đâu nóng chát tới đó, rồi ngòn ngọt ở cuống họng. Vườn sắn xung quanh K6 được trinh sát thật kỹ, chờ đêm bật gốc... "nổi lửa lên em"!
        Những tên khá giả thì mua đĩa sắn luộc ở quán rung đùi mà nhấm nháp, tu chén trà khà khoan khoái. Buồn thì khi có chiếu phim ở bãi Luyện kim rủ nhau đi xem cái! Từ xa đã nghe tiếng máy nổ rậm rịch, tiếng nổ vang vọng khắp các quả đồi trọc xung quanh. Người ở đâu mà kéo ra đông thế? Bụi quấn theo chân người bốc lên cao thành từng đám! Toàn phim cũ rích, phim đen trắng, phim có phụ đề mà lại chiếu 1 máy, hết cuốn máy rồ to, người ồ theo chưng hửng, cơ mà thợ máy lắp phim cũng nhanh như chớp... (Chuyện trốn vé xem phim cũng phong phú chả kém gì trốn vé đi tàu hỏa!). TP Thái nguyên cách trường 9km vẫn hăng hái cuốc bộ xem đá bóng, đi khám chữa bệnh tại Bệnh viện A. Các tên có đồng hương học ở SP, NN, Y vẫn chăm tới giao lưu. Khổ đến cái tem thư 12xu cũng phải tẩy xóa dấu bưu điện để dùng lại. Lĩnh bưu phẩm cuốc bộ vào phòng HC xin dấu, rồi lại cuốc bộ tới ga Lương sơn mà rước về. Đêm ở khu T Ba nhất tĩnh lặng, tối đi Quận công bọ hung bay vù vù. Nhòm vào các dãy nhà K6, ánh đèn dầu hỏa nhấp nháy qua các ô cửa SV ta khoét thấy vui vui 2 con mắt. Tự nhủ ta chỉ khổ 4 năm rưỡi thôi, cắn răng mà vượt qua vậy! Thế là huýt sáo vang Cuộc sống ơi ta mến yêu Người! Hy vọng ngày ra trường về nhà máy nào đó làm việc, được phân 1 gian tập thể cơ quan, cưới 1 nàng làm vợ! v.v.
       Chiều chiều 1 số bạn đá bóng gôn tôm. Tối 1 số bạn gẩy ghi ta bập bùng rồi hát rống lên, có người hý hoáy viết thư mải miết, người lại tụ tập tán gẫu... Mùa thi có nhiều bạn đi lang thang các quả đồi vắng, trải miếng ni lông ngồi đọc bài lẩm bẩm như cúng thánh sư, trưa về ăn nhoáng nhoàng rồi lại đi. “Rét Thái Nguyên rét về Yên Thế” câu ca cứ văng vẳng bên tai! Bụng đói thì cật rét, toàn là chăn chiên mỏng dính, thấm thía cảnh hàn sĩ đến tận giờ! 
      Nắng! Khu K6 mới dựng toàn vách giứng + mái gianh từ nứa đâp giập làm gì đã có cây che? Khổ thế mà thi sỹ Luân K5, thi sỹ Trác Dũng K6 có những câu thơ thi vị, có những áng văn say đắm thế hệ các SV đàn em. Lại nhớ lời của chuẩn úy Bí thư chi bộ K6I Học: ”Tin anh đi, những thằng đi lính là thèm học lắm” 2 tên thi sỹ nêu ở trên với bọn tôi ngày ở lính nhớ lớp, nhớ K6 ta lắm! Lại nhớ cái tiêu đề TBT Dũng chít đặt ở đầu Blog này “Xưa gianh nứa, yêu nhau...” tình cảm lắm nhé! Các vị cứ khen tôi đây nhớ dai, thực tế là toàn các CCB khi hàn huyên thì mới biết là họ rất nhớ, rồi viết về K6, chứ các vị học đủ đến năm 1975 có viết ra đâu?! Liệu nhận xét của tôi có sai, thì mong các bạn đại xá nhé. Cứ mong hòa bình về học tiếp, tôi và Tế K5I từ chối khéo để khỏi đi học sĩ quan. Tôi thì thoát, Tế bị hành khốn khổ đấy... Còn lũ chúng ta là người trong cuộc thích kể lại cho nhau những chuyện ngày xưa?. Trình độ viết của tôi kém, thôi thì cứ nôm na nhớ đâu kể đấy hầu các bạn đọc cho đỡ buồn vậy!

1 nhận xét:

  1. Trần Minh Hải ơi, nhiều dữ liệu quá bọn này không học thuộc được đâu, đầu óc toàn bã thần kinh rồi. Bạn có chuyện gì ngăn ngắn thôi nhưng đáng nhớ kể trước, vui vui kể sau. Ví dụ như bạn trốn vé xem phim thì gặp thằng bạn trốn phim để đi tán gái, chính xác hơn là rủ nhau đi xem phim nhưng rồi trốn đi ra đồi khác tán nhau ấy. Còn nhớ thằng bạn nào không? Hình như nó cũng Hà Nội nhưng bên máy thì phải....

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]