K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

3 tháng 12, 2015

GÓP Ý VỀ TƯỢNG ĐÀI THÁP BÚT CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC CƠ ĐIỆN

Lưu Thiết Sơn

       Trong phần quy hoạch tổng thể quảng trường của trường ta, tượng đài là 1 phần quan trọng. Vì vậy, tượng đài cần có ý nghĩa được đặt ở nơi trang trọng với một không gian hợp lý và quy mô tượng đài phù hợp. Tuy vậy, ta cũng không nên xa hoa, lãng phí, nhưng cố làm để cho có thì không nên làm.
Trước hết tôi xin hoan nghênh việc trưng cầu ý kiến của những người chủ xướng. tuy nhiên, căn cứ vào hình ảnh mô hình thiết kế tượng đài thì anh em khó có thể góp ý chi tiết được, nhất là phần bố cục của đế tượng đài và các bậc. Bởi lẽ: chúng tôi không có bản vẽ kích thước tượng đài, không có các mô tả về không gian, khoảng cách, chiều cao... của các công trình xung quanh tượng đài.

Căn cứ vào hình ảnh phối cảnh đơn độc của tượng đài, tôi có ý kiến sau:
1. Ý nghĩa của tượng đài:
- Về khối chính là những cây bút chì: một chiếc bút chì lớn được quấn quanh bởi lớp bút chì cao thấp khác nhau, thể hiện được tính tri thức, tính giáo dục, tính tập thể, tính đoàn kết, tính kế thừa liên tục... trong sự nghiệp dạy và học tại nhà trường. Màu trắng thể hiện sự thanh khiết và trang trọng.
- Về khối bánh răng: là một phần bánh răng màu đen thể hiện cho kỹ thuật cơ khí và thể hiện cho sự liên tục của chuyển động.
Lạm bàn về ý nghĩa này:
+ Về khối chính: tôi cho là ý tưởng thiết kế của tác giả khá đầy đủ ý nghĩa.
+ Về khối bánh răng: ý nghĩa trùng lắp với khối chính, đồng thời bánh răng biểu hiện cho kỹ thuật cơ khí nên nó không phản ảnh toàn cục của trường ta, vì trường ta đào tạo đa ngành.
2. Bố cục tượng đài:
- Về khối chính là những cây bút chì: bố cục này tương đối ổn, hợp lý và chặt chẽ. Bố cục này có ưu điểm: ở quảng trường tạo ra góc quan sát cân đối ở cả 3600 và rất phù hợp với chủ đề THÁP BÚT.
- Về khối bánh răng: là khối rỗng mỏng nên tối đa chỉ có 2 góc quan sát, các góc còn lại sẽ bị sai lệch và nếu quan sát vuông góc với mặt chính thì suy biến thành 1 đường thẳng màu đen. Đồng thời là khối rỗng mỏng nên nó không tạo ra sự vững chãi liền khối cho phía dưới của tượng đài mà tạo nên sự chắp vá.
3. Đề xuất phương án:
3.1. Bỏ bánh răng, thiết kế cuốn thêm 1 lớp bút chì nữa để tạo sự vững chãi và cân đối cho bố cục biểu tượng, tăng tính liên tục kế thừa như đã phân tích ở mục nêu trên.
3.2. Bỏ bánh răng và giữ nguyên tháp bút như cũ.
Với thông tin có hạn nên việc góp ý của tôi cũng chưa được được chi tiết, mong các thầy, các bạn góp ý thêm để trường ta có 1 tượng đài đẹp và ý nghĩa.
• 4 ảnh dưới đây là phương án để mọi người góp ý:
- 2 ảnh đầu tiên là đề xuất của những người chủ xướng
- Ảnh 3 là phương án 1, ảnh 4 là phương án 2









































Sài Gòn 1/12/2015
Trân trọng
Lưu Thiết Sơn

5 nhận xét:

  1. Hùng đầu bạc10:39:00 4 thg 12, 2015

    Kg pac Lưu Thiết Sơn
    Đầu tiên xin trân trọng cám ơn ý kiến đóng góp của pac, để có thể góp ý được như vậy, chắc chắn phải đầu tư suy nghĩ và phải có tâm huyết thực sự mới nêu ra được những điểm như vậy.
    Chúng ta cùng khẳng định rằng Tháp bút Cơ Điện là của cả Thế hệ Cơ Điện góp trí tuệ, chung sức, chung lòng để làm, và đúng như pac đã nói: “ta cũng không nên xa hoa, lãng phí, nhưng cố làm để cho có thì không nên làm.”
    Mọi ý kiến đóng góp của tất cả pakon gần xa đều được những người thực hiện tiếp nhận một cách nghiêm túc nhất và cùng pakon chỉnh sửa sao cho hợp lý nhất.

    Xin cùng bàn về những ý kiến cụ thể của pac Sơn
    1; Về phần ý nghĩa: như pac nhận xét, hoàn toàn chuẩn rồi không cần chỉnh nữa.
    2; Về phần bố cục: cũng nhất trí với nhận xét của pac luôn.
    3; Về phần phương án:
    Đầu tiên xin khẳng định việc bỏ bánh răng là ý kiến của rất nhiều người, vừa là ý kiến về bố cục chung, vừa là ý kiến tránh sự hiểu nhầm về cơ và điện, vừa qua, sau khi sơ bộ tổng hợp ý kiến, chúng ta đã đề xuất ý kiến này lên nhà trường và bên tư vấn kiến trúc thiết kế, Nhà trường và tư vẫn thiết kế kiến trúc hoàn toàn tôn trọng ý kiến chúng ta và đã nhất trí bỏ bánh răng. Như vậy, ý kiến về việc bỏ bánh răng của chúng ta đã nhận được sự đồng thuận cao. Việc này chắc chắn sẽ được thực hiện.

    Trả lờiXóa
  2. Hùng đầu bạc10:39:00 4 thg 12, 2015

    Vấn đề cần bàn tiếp:
    Về khối chính, chúng ta đã nhất trí cao về hình dáng cơ bản là một bút chính vươn cao với bó bút xung quanh.
    1; Hiện nay, theo thiết kế chúng ta chỉ có một lớp bút nhỏ xung quanh bút lớn. Phương án này sẽ để bó bút bắt đầu được cuộn từ trên cao, từ khoảng giữa thân bút chính, tạo ra sự thanh mảnh của Tháp bút vươn lên trời cao .
    2; Theo ý pac Sơn: “thiết kế cuốn thêm 1 lớp bút chì nữa để tạo sự vững chãi và cân đối cho bố cục biểu tượng, tăng tính liên tục kế thừa như đã phân tích ở mục nêu trên. ”, như vậy cũng hay và đúng là trông Tháp bút nó vững chắc hơn, thân Tháp to hơn và bề thế hơn, các bút con sẽ được kéo dài xuống đến tận gần chân bút chính .
    3; Vừa qua, có thêm một số ý kiến đề nghị đưa lại (như ban đầu) một hình khối lục lăng côn dưới chân của bó bút (như ảnh chụp trong bài Thông báo Tháp bút Cơ Điện - new), làm phần nối trung chuyển giữa giữa bệ Tháp (là các bậc tam cấp) với thân Tháp chính (là bó bút). Khối lục lăng côn này tạo thêm sự vững chắc của bó bút, vừa là sự chuyển đổi mềm mại giữa bệ tháp (là một khối phẳng) với Tháp chính (là các thanh thẳng đứng).

    Tóm lại,:
    1; Chúng ta đã nhất trí bỏ bánh răng.
    Về Tháp chính: cá nhân Hùng bò cũng nhất trí với pac Sơn là nên thêm một vòng bút con nữa bên ngoài cho vững chắc. Nay xin Pakon gần xa cho ý kiến tiếp.
    Về khối lục lăng hình côn chuyển tiếp, cá nhân Hùng bò cũng đề xuất nên bổ sung (thực chất trong mô hình ban đầu ta đã có). Xin ý kiến pac Sơn và Pakon gần xa.

    2; Như trong Giấy mời tham gia ủng hộ xây dựng Tháp bút Cơ Điện đã nói:
    Tháp bút này là của cả Thế hệ Cơ Điện nên rất mong pakon gần xa ủng hộ, coi là công trình thế kỷ của cả tập thể Cơ Điện, chung trí tuệ, chung sức, chung lòng cùng làm để lưu danh Cơ Điện mãi trường tồn với thời gian trong lòng mái trường xưa yêu quý của chúng ta (nay trường đã có tên là Công nghiệp).
    Nhất trí với ý Pac Sơn “ta cũng không nên xa hoa, lãng phí, nhưng cố làm để cho có thì không nên làm.”, vì vậy, ý kiến đóng góp của pakon gần xa cho Tháp bút Cơ Điện là cực kỳ quan trọng và được những người chịu trách nhiệm thực hiện hoàn toàn tôn trọng và nghiêm túc nghiên cứu, bàn bạc cùng với pakon gần xa, do vậy, Ban vận động rất mong pakon gần xa cho ý kiến càng nhiều càng tốt. Trong Giấy mời vận động tham gia xây dựng Tháp đã nêu rõ: Từ nay đến hết ngày 31/12 là thời gian chúng ta tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, chỉnh sửa bản thiết kế…, vì vậy mọi ý kiến thay đổi, bổ sung được đông đảo Pakon nhất trí, thì sẽ được áp dụng ngay vào mô hình trước khi chính thức khởi công xây dựng.
    Một lần nữa cám ơn các ý kiến đóng góp của pac Sơn cũng như của các pac khác đã góp ý.
    Chúng ta cùng nhau tin tưởng rằng với các ý kiến của đông đảo pakon gần xa, trí tuệ tập thể của chúng ta được phát huy mạnh mẽ, các Thế hệ Cơ Điện đồng lòng nhất trí thì chúng ta sẽ có một tượng đài Cơ Điện để đời trong lòng trường xưa.
    Mong chờ ý kiến phản hồi của pac Sơn và pakon gần xa.

    Trả lờiXóa
  3. Hùng đầu bạc10:49:00 4 thg 12, 2015

    Đầu tiên phải xin phép pac Lưu Thiết Sơn và BBT K6BC11R để chuyển bài này về Blog K10, là nơi đã tập hợp rất nhiều bài và các ý kiến đã đóng góp về chủ đề Tháp bút Cơ Điện, để Pakon gần xa tiện theo dõi.
    Ban vận động tham gia ủng hộ xây dựng Tháp bút cũng trân trọng cám ơn Blog K6BC11R đăng bài về chủ đề này, mong được nhận các ý kiến đóng góp của các thành viên blog K6BC11R về chủ đề này và để tập hợp ý kiến pakon gần xa đóng góp cho mạch theo dõi được liên tục, Blog K10 xin phép sẽ được chuyển các còm liên quan đến chủ đề này về Blog: hoik10cd.wordpress.com

    Còm hơi dài, nên phải cắt thành nhiều còm, mong các pac thông cảm.
    Trân trọng

    Trả lờiXóa
  4. Các cựu SV cơ điện hình như quên mình đã hoc triết học Mác -Lê :Quy luật vận động không ngừng của sự vật , có lên đến đỉnh max thì lại phải xuống ,đang xuống thì phải tới điểm Min mới lại ngóc dần lên . Chỉ có điều chu kỳ và biên độ của chuyển động hình sin ấy không đều và ổn định .Tố hữu nhà thơ tiên đoán rất tài mà anh chị em mình đã thuộc lòng không quên: " Chào 61 đỉnh cao MUÔN TRƯỢNG /,ta đứng đây mắt nhìn bốn hướng/ trông lại ngàn xưa trông tới mai sau / trông Bắc trông nam trông cả địa cầu..." Nhưng lại: " Cành táo đầu hè rung rinh quả ngọt ... Như GIẤC MƠ NHO NHỎ TREO TRƯỚC MẮT loài người (XHCN) ta đó ." Rồi môn kinh tế chính trị Mác -Lê cũng đã khẳng định 3 đặc trưng cơ bản của CNXH ( có nền dân chủ gấp triệu lần dân chủ Tư bản ) là : Tư liệu sản xuất tập trung ;Sản xuất có kế hoạch ( sẽ không bao giờ có khủng hoảng thừa hoặc thiếu như kinh tế tư bản ); Chuyên chính vô sản ,Đấu tranh giai cấp là động lực thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội .Nay 3 cái đặc trưng này đâu còn hiện diện ,nhất là các ông chủ tư bản mới ( Cty trách nhiệm hưu hạn ) được mời vào hàng ngũ của Đảng cầm quyền lãnh đạo cách mạng XHCN . Nếu dân giầu nước mạnh , xã hội công bằng ,dân chủ ,văn minh là mục tiêu của XHCN đời mới ở ta thì các nước bắc Âu không phải tư bản mà là XHCN trước ta rồi .Khi mà Cái đèn kéo quân khổng lồ còn quay tròn thì Đoàn quân dán trên đèn hùng dũng đuổi nhau làm sao dừng nghỉ được ?Người nặng tâm Ngã mạn muốn để lại dấu ấn của thời mình đã đổi 6/12 sang 19/8 là ngày thành lập ĐHCĐ 50 năm rồi ,(năm ngoái đã làm kỷ niện 49 năm rồi ) làm sao người ta đủ dũng khí ,cam đảm sửa sai ngay được ,dù biết mươi mươi mình đã nhầm .( ấy là chưa kể có thể có thế lực bề trên chỉ đạo để trùng ngày cách mạng tháng 8 cho thêm long trọng cũng nên ? Bố bảo con nào dám cãi ) Đọc Thư của các thầy cô gửi lãnh đạo đương nhiệm nhà trường TNUT và thông báo của cái ban giám hiệu trường này ,em cổ như bị chẹn lại ,cay cay khéo mắt vừa thương các thầy các cô và cảm phục tấm lòng thủy chung ,khiêm hạ quá tuyệt vời của các bậc thầy của mình . Sau đó em lại mừng vì tin đây là điềm báo của ngày tàn sắp điểm. Đến kinh phật tuy đã trường tồn hơn 2500 năm ,nhưng đã vào thời mạt pháp ,và hơn 9000 năm nữa cũng sẽ chẳng còn ai biết gì đến Kinh Phật . Vậy mà họ vẫn vọng tưởng hô to và tin rằng có thứ của họ muôn muôn năm vô địch . Về trường làm chi nữa ,khi thầy ta ,bạn ta đâu còn ở đó .Đang ở đâu ta biết cả ,gặp nhau thời này dễ hơn trở bàn tay ,sao không tổ chức sao cứ phải bị động ,lệ thuộc vào kẻ vô tâm ,bất nghĩa đang cầm quyền lại hợm hĩnh lạm quyền để tâm mình phiền não thêm khổ nhỉ ? Hội ĐHCĐ tỉnh Thái bình vẫn gặp nhau đúng chủ nhật 6/12/2015 để vừa chuyện trò vừa bốc sắn luộc như mọi năm tại thành phố ,vui vô tư mà . Hệ lụy của nhân nói dối thật không thể lường hết được Anh Lưu thiết Sơn nhỉ .Hãy chân thật buông xả mọi dục lạc nơi trần thế ,ta sẽ nhìn thấu vạn pháp trần gian là hư huyễn . Đã là hư vọng không thật ( như người mơ ngủ ) thì buồn vui làm chi nhỉ ? Tâm an ,định từ đây .Buông cả ghét lẫn yêu khi hiểu quả đến dù lành hay dữ ,thiện hay ác đều do nhân đã gặp duyên . Cứ ráng chịu Ác sẽ qua ,Đừng quá vui mà luyến tiếc quả lành rồi cũng qua . Trẻ con thích mặc áo mới để khoe và quan tham muốn nhận quà mới mong tết đến sớm ,chứ chúng ta ngoại lục tuần rồi tết đến ,đi có chi phải vui như tết nữa ? Để xem con tạo xoay vần ĐHCĐ _ TNUT _ ĐHCĐ ...đều là đoàn quân giả dán trên đền cù cả thôi . Nói dài ,nói dại ,nhưng thật lòng thiển ý ,để xóa tùy anh sau khi coi anh Lưu thiết Sơn nhé . Em thực sự không còn bị chi phối bởi khen chê nữa rồi anh ạ . Em xả ăn uống rồi cả cái ta ( ngã mạn không có thật của con người trần thế ).một trong cái nhân chính của khổ đau .Thần dân ĐHCĐ đến nay ai còn tin công thức của LÊ NIN : CNCS = Điện khí hóa toàn quốc (E ) + CCVS ( chuyên chính vô sản không nhỉ ?nay còn là E +0 = ???. Bút chì dựng lên một nắm giữa trời mà các kỹ sư ra trường có chất lượng cao bởi vì có tác động của nắm bút chì và bánh răng rỗng ấy mang lại thì hãy làm ,còn làm cho đẹp thì ... lãng phí tội to hơn tham ô đấy

    Trả lờiXóa
  5. Hùng đầu bạc15:52:00 4 thg 12, 2015

    Điệp khúc 19/08 và 06/12 kéo dài đến bao giờ mới kết thúc đây các pac ơi.
    Hãy chung tay chung sức làm một cái gì đấy trên thực tế trong trường để lưu danh Cơ Điện trường tồn với thời gian đi các pac ơi, thay vì cứ ngồi than thở, luyến tiếc.

    Cứ bắt tay vào đi đã các pac ơi, nếu làm gì cũng kêu lãng phí thì biết làm gì bây giờ để lưu danh Cơ Điện cho đời sau, theo pac thì làm gì để không lãng phí mà vẫn lưu danh Cơ Điện trường tồn với thời gian

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]