K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

7 tháng 4, 2015

LO ĐẾN BAO GIỜ !

        _Bao nhiêu .
        _ Hai triệu .
        _ Rồi năm sau.
        _ Ba triệu.
        _ Vậy à , mình bây giờ đang lo không biết tìm ai .
BAN MAI XANH
 Vâng câu chuyên trên cách đây đã hai năm .Lúc đó thằng nhóc đến tuổi NVQS Cái oái oăm là ở chỗ nó vừa thi tuyển việc làm và trúng vào một Ngân hàng .Những năm còn là sinh viên thì không phải khám NVQS .Nay khi có việc làm tôi mơ hồ là người ta sẽ không gọi khám , vì trong phường còn khối đứa đang chưa có công ăn việc làm Nhưng rồi tôi đã nhầm Một buổi tối cuối năm cô tổ trưởng dân phố cầm giấy báo đi khám NVQS đến nhà và trao tận tay cho cháu .Tôi thán phục .Phường nắm quá vững tình hình di biến động của các cháu , vừa học xong ĐH về phường quản lí , vậy là phát giấy khám luôn Tôi đã là lính thời chiến tranh , háo hức trên đường ra mặt trận theo tiếng gọi của Tổ Quốc thiêng liêng .Lẽ ra với việc cháu đi khám sức khỏe NVQS là bình thường và cần phải động viên.Nhưng bên tai tôi vẫn còn văng vẳng lời ông bạn tôi :
        _ Phải lo ngay từ đầu , đừng để nó đi , đi là hỏng đấy
        _ Hỏng cái gì
        _ Ông chẳng biết gì à  Đứa vững vàng thì không sao , còn lại vào là dễ nghiện lắm , môi trường không sạch đâu .Hỏng con mình mình phải chịu ai chịu cho .
Tôi giật mình .Vậy tìm ai để nhờ vả .Bạn tôi nói : Chỗ tôi tôi nhờ luôn đ/c hộ khẩu . Tôi tiến hành ngay . Gặp thẳng tay phụ trác QS phường .Tay này không nhận một cái gì hết và nói : _ Anh cứ cho cháu đi khám .Nếu cháu trúng tuyển thì làm đơn xin hoãn .
  Trên đường về tôi thấy không ổn , vì lúc đó người ta không đồng ý cho hoãn thì sao .Lại nghĩ tiếp vậy .May quá lại có người nhận lời giúp 10 triệu là miễn luôn , miễn cả sang năm luôn .Tôi thấy thấp thỏm .Cháu đã đi khám ở phường , chọn lọc có 4 người lên quận khám tiếp trong đó có cháu .Tôi lại thấp thỏm .Khám xong gần Tết cô tổ trưởng báo là cháu không phải nhập ngũ đợt này . Thế là thoát một năm .Còn một năm nữa thôi là cháu đủ 25 tuổi , cái tuổi không phải huy động NVQS nữa .Vâng năm nay lại đến kì khám lại thấy có giấy báo chuẩn bị., Tôi gặp tay năm ngoái nhờ , hắn bảo kệ cứ đi khám , thôi thì bồi dưỡng cho chúng nó một tý .Tôi không hiểu một tý là thế nào .Cuối cùng lại đưa cho hắn phong bì 5 triệu .Lần này yên tâm vì sau đó không có giấy gọi khám nữa .Thế là xong nhiệm vụ với ông con trai.Chưa kịp mừng thì thấy Quốc Hội họp kì vừa rồi đưa vấn đề nâng tuổi NVQS lên 27 tuổi Nếu kì họp tới mà biểu quyết thì mình đúng là số đen .Thế nhưng tôi thấy cũng lạ , ngay trong khu nhà tôi có một cháu xung phong đi khám NVQS , mặc dù khám đủ sức khỏe nhưng lại không gọi và chỉ chăm chăm vào những cháu đang có công ăn việc làm mà gọi .Thôi không bàn luận nữa .Chuẩn bị lo tiếp hai năm nữa đi vậy !

10 nhận xét:

  1. Nếu cháu chưa có việc làm thì để cháu đi làm nghĩa vụ tôi luyện trong QĐ cũng được,nếu cháu xin được việc làm rồi thì lo cho cháu ở nhà đi làm,thời gian đầu coi như chưa có lương ăn nhờ bố mẹ vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là môi trường QĐ bây giờ nhiều sạn lắm đa số các cháu đi NV QS về đều nghiện : Thuốc lá , rượu ... nề nếp , tác phong sinh hoạt của người lính chẳng thây đâu thấy nhiễm toàn thói hư tật xấu ngoài xã hội , phụ huynh chỉ còn biết kêu trời .
    Ngày xưa chốn lính có nhiều cách : vào công an , vào ngành giao thông , chạy đi lao động xuất khẩu ...v.v Ngày nay có thêm vụ đút tiền cho cán bộ quân sự Phường , Quận . Nó có giá sàn cả đấy , cách đây vài năm giá của năm đầu là 2tr cho thanh niên 18 , rồi cứ thế lũy tiến cho 18+ và giá cao nhất là thanh niên tuổi 25 & nên nhớ nhân viên công lực cũng soi mặt từng gia chủ để nắn bóp thêm .
    Thực hiện nghĩa vụ QS là nhiệm vụ & trách nhiệm thiêng liêng của thanh niên với Tổ Quốc . Song với môi trường thiếu lành mạnh trong QĐ & việc thực hiện luật NVQS hiện nay không công bằng khiến người ta chết khiếp phải xoay xỏa mọi cách hòng cứu lấy con cái , cùng chính bản thân mình .

    Trả lờiXóa
  4. Về vấn đề này trong kì họp QH vừa rồi mình thấy có đại biểu đã phát biểu thẳng thắn là " Có hay không việc chạy tiền để miễn hoãn NVQS và chính xác là có .Tại sao vậy .Vấn đề là do không công bằng "
    Cũng do hình thành thói quen này mà về sau tự nhiên thành bảng giá rõ ràng Ngoài ra họ lại còn làm cho phức tạp vấn đề bằng cách tạo ra những điều trái khoáy và mâu thuẫn lẫn nhau và cuối cùng là chỉ được giải quyết bằng tiền .Ví dụ có người muốn được nhập ngũ , không cho , và phải mất tiền mới được đi .Và ngược lại cũng vậy...!

    Trả lờiXóa

  5. hãy đợi bài viết của tôi

    Trả lờiXóa
  6. Hùng đầu bạc14:31:00 8 thg 4, 2015

    Pac Hồ Nam ơi, pac còn "ngây thơ" nhắm nhắm.
    Pac nói: Thế nhưng tôi thấy cũng lạ , ngay trong khu nhà tôi có một cháu xung phong đi khám NVQS , mặc dù khám đủ sức khỏe nhưng lại không gọi và chỉ chăm chăm vào những cháu đang có công ăn việc làm mà gọi.
    Sự thật nó như thế này:
    Chỉ tiêu trên dội xuống, phường ta kỳ này cần 20 cháu nhập ngũ. Nhưng trong độ tuổi có 60 cháu (ấy là Hùng bò giả định con số).
    Trong số 60 cháu đủ tuổi, có khoảng 20 cháu xung phong đi và đủ sức khỏe, đủ tiêu chuẩn.
    Còn lại 40 cháu đang có công ăn việc làm ổn định, và không muốn đi.
    Phường ta cứ phát giấy gọi cả 60 cháu đi khám sức khỏe.
    Thế là 40 cháu đang có công ăn việc làm phải lo “vận động”.
    Hay ta gọi nôm na là tham gia “đấu giá”.
    Mức sàn do phường ta ngầm quy định, không công bố.
    Cháu nào đạt chuẩn sàn, phường ta OK thông báo cho gia chủ biết.
    Cháu nào chưa đủ sàn, phường ta tìm cách nhắc nhở “tế nhị” để “vận động” tiếp.
    Nếu đủ sàn thì lại OK.
    Chưa đủ sàn thì có thể treo lại, cháu cứ chuẩn bị nhập ngũ.
    Số này cũng có thể bị gọi đi, cũng có thể không bị gọi đi còn tuy nhiều yếu tố “khách quan” khác.
    Nhưng nếu cháu nào là “thanh niên cứng”, gia đình thích bắt bẻ, soi mói, chọc ngoáy… thì kiểu gì cũng “đã vinh dự được trúng tuyển NVQS kỳ này”
    Nếu số đạt điểm chuẩn sàn đủ cả 40 cháu, thì 20 cháu xung phong kia sẽ “được toại nguyện”.
    Nếu số đạt điểm chuẩn không đủ 40 cháu, thì số không đạt điểm chuẩn sẽ phải đi trước, sau đó mới bốc đến các cháu xung phong…, do vậy có nhiều cháu xung phong, đủ mọi tiêu chuẩn, vẫn chưa được “vinh dự đứng trong hàng ngũ quân đội nhân dân Việt Nam”.
    Cơ chế thị trường mà pac.
    Câu cuối cùng chuẩn nhất, không cần chỉnh:
    “Thôi không bàn luận nữa .Chuẩn bị lo tiếp hai năm nữa đi vậy !”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha ha HB đúng là một cây bút sắc sảo . Vấn đề được đưa ra một cách gãy gọn dễ hiểu . Thống nhất là " Thôi không bàn luận nữa . Chuẩn bị tiếp hai năm nữa đi vậy ! "

      Xóa
  7. Các bác ơi ! Bây giờ quân đội người ta hiện đại rồi, nên đương nhiên phải ưu tiên gọi những người có trình văn hóa và chuyên môn nhập ngũ vì vậy tốt nhất là đừng cho chúng nó học hành cao làm gì. Còn trường hợp chót rồi như bác HN thì cho nó đúp luôn 2 năm, nước cùng là mày ko đúp thì bố đi nghiên cứu sinh ngành đút vậy.Ước gi giá cả chuyển giới bây giờ nó rẻ, cho cu cậu làm gái 2 năm có khi lại hay đấy nhỉ ? Dông dài một chút cho nó nhẹ bớt cái đầu bác HN nhể, để còn tiếp tục " Bác " cùng chúng cháu hành quân 2 năm nữa.

    Trả lờiXóa
  8. OK LNB , Đành lại cùng " BÁC " tiến quân trên đường dài trong hai năm nữa vậy Không hiểu NVQS ở các nước khác thì thế nào nhỉ , hay cũng một duộc như ở nước ta ?

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]