K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

25 tháng 12, 2014

VĂN HÓA DÒNG HỌ DOÃN

  Làng Hoàng Mai có mấy chi họ Doãn cùng sinh sống nhiều đời .tuy cùng gốc Tổ trong Cổ Định -Thanh Hóa gần 2000 năm nhưng đời các cụ khởi tổ sau này dời quê gốc lập nghiệp  khắp cả nước lại khác nhau. Nhưng hiện nay theo gia phả dòng họ Doãn Việt Nam thì có 3 trung tâm chính .
  Đó là tại gốc Tổ ở Cổ Định -Thanh Hóa nơi mà hiện nay cả dòng họ đang xây dựng lại nhà thờ Tổ . Gần đó là Doãn Xá một nhánh di cư lâu đời sang Hoằng Hóa -Thanh Hóa.
-Trung tâm thứ 2 là An Duyên -Tường Tín -Hà nội  Cụ khởi Tổ ra đây cũng gần 1000 năm và là gốc của nhiều chi nhánh nhỏ khắp nước bởi có nhiều Cụ làm quan to trong cả nước.
-Trung tâm thứ 3 là Phương Chiểu -Hưng Yên .Đây là nơi Cụ Doãn Nỗ được Vua Lê Lợi phong chức Thượng Tướng công và Đề Đốc Sơn Nam một vùng rộng lớn trùm gần hết Nam đồng bằng Bắc bộ thời đó.

Lễ ban thờ Phật chính giữa



 Hà nội hiện nay tập trung rất nhiều các chi họ Doãn có gốc tích từ 3 trung tâm chính ấy.Và làng Hoàng Mai cũng vậy ,chỉ kể các chi có khoảng 10 đời sinh sống đã là 4 chi rồi .Trong đó chi Nguyễn Doãn Hoàng Mai chúng tôi là một với nguồn gốc là từ cụ Doãn Nỗ -Phương Chiểu  nhưng lại chuyển từ Sơn Tây về hơn 150 năm nay. .Còn 3 chi kia có nguồn từ một Cụ khởi thủy lên từ An Duyên cũng được 200 năm rồi.
Lễ ban thờ chi họ bên cạnh
-Đã lâu nay 4 chi này không sinh hoạt chung vì những ngày giỗ trọng lại khác nhau.Theo yêu cầu của Ban LL Họ Doãn toàn quốc thì 4 chi này cần liên kết với nhau thành liên chi Hoàng Mai để tăng sức mạnh và tình đoàn kết.

Thêm chú thích

 Khởi đầu là dịp Đông chí 22-12 vừa qua chi 3 ở khu vực thôn Thanh Mai-Hoàng Mai đã họp Họ nhiều năm nay có mời chi Nguyễn Doãn chúng tôi cùng dự và bàn chuyện đó.Hôm nay7 tôi mới gặp được 2 chi họ trên thôn Đông và thôn Đoài trao đổi sơ bộ và nhận được sự ủng hộ tuyệt đối .Như vậy sắp tới 4 chi họ Doãn Hoàng Mai có thể liên chi lại với nhau được.




Thêm chú thích

Cụ cao niên nhất đọc sớ

Và làm lễ chính

Thêm chú thích


Hai gian thờ chính của trưởng chi

Tặng quà mừng sinh nhật tuổi 80 cho Cụ râu bạc

Trao quà sinh nhật 80 cho cụ đọc sớ


Trao quà mừng sinh nhật 75 cho cụ bà

Trao một quà tặng cho một cụ bà 80 do con trai nhận hộ
 Đồng thời hôm 23-12 vừa qua khi xuống Nam Định thăm gia đình mấy bạn  K6 - K8 tôi lại được biết cụ bố vợ của P V Quang Ka là người họ Doãn .Tôi hỏi chuyện Cụ được biết Cụ thuộc chi Hoành Lộ -giao thủy có nguồn từ cụ Tổ ở An Duyên về đất Giao Thủy lập nghiệp đã hơn 200 năm.May sao cụ cũng là Trung tá về hưu nên 2 ông con trò chuyện rất hợp và tôi biết Cụ tham gia kháng chiến ngay sau CMT8 và Cụ lại có thờ kỳ ở trung Đoàn 88-F308 .Sau này Cụ đi học và chuyển sang đường dây 559 là trưởng binh trạm 26 thuộc Nam Tây nguyên và Ratnaraki..Rất tiếc là máy ảnh tôi hết pin nên không chụp được ảnh nào ,nhờ Quang xem có ảnh đưa lên gium nhé.Cụ là Doãn Thế Hanh đã sang tuổi 85 rồi.Hai ông con còn tâm đắc với công cuộc tôn vinh dòng họ Doãn Việt Nam và góp công sức nhỏ bé cho việc xây dưng nhờ thờ tổ nơi cổ Định .Cụ còn hẹn với tôi khi khánh thành nhà thờ tổ họ Doãn vào dịp 19-3  năm Ất Mùi sẽ cùng vào Thanh Hóa mừng Tổ.Các bạn ạ đó chính là một trong những nét đẹp của văn hóa họ Doãn Việt Nam chúng tôi .topoi cũng chắc rằng các dòng họ khác chúng ta đều có truyền thống tốt đẹp đó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]