K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

9 tháng 10, 2014

ĐƯỜNG LÊN BA BỂ _ PHẦN 2 _ K6 VỚI BA BỂ !

Xe ra khỏi thành phố Thái Nguyên hướng phía Bắc thẳng tiến. Mỗi lần đi con đường này tôi lại bồi hồi nhớ lại ngày 5/10 /1970 đoàn quân thứ nhất của K 6  với một nửa quân số cũng đã đi con đường này . Và hôm nay 5/10/2014 cũng đoàn quân đó lại đang đi trên con đường đó.
Sau 44 năm cũng ngày 5/10 _ 1970 _2014 K6 lại đến Đu _ Phú Lương !
Qua khỏi Mỏ Bạch rồi đi hướng Bờ Đậu đến ngã 3 một nhánh lên Đại Từ sang Tuyên Quang, một nhánh đi lên Đu_ Phú Lương. Lên đến thị trấn Đu chúng tôi rẽ phải đi thêm 20km nữa vào đến bản Đồng Xuyền, một địa danh đã trở nên thân quen với những sinh viên K 6 thời bấy giờ.Dù chúng tôi ở đó để khai thác gianh cũng không lâu, chỉ khoảng một tháng trời . Tốp khai thác gianh bao gồm 1/2 quân số . Còn 1/2 quân số nữa thì vào sâu hơn chúng tôi để đi khai thác nứa.Gianh , nứa khai thác về để làm nhà và lớp học. Ngoài hai loại vật liệu trên chúng tôi còn dùng thêm loại vật liệu nữa là bùn đất trộn với rơm làm vữa trát vách thành những bờ tường kiên cố .Thật đơn giản và gọn nhẹ . Sau một tháng khai thác và thêm một tháng làm nhà K6 đã có một cơ ngơi gồm 4 nhà ở( 3 nhà nam , 1 nhà nữ ) 3 nhà bếp, 2 hội trường, và 7 cái giếng.Cuộc sống của hơn 150 con người vừa trải qua kì thi đại học là như thế. Từ những cô cậu học trò lớp 10 đã trở thành những chàng sinh viên cứng cáp hơn , rắn rỏi hơn.
     Xe qua Đu theo quốc lộ 3 với những đoạn ngoằn ngoèo khúc khuỷu.Từ Thái Nguyên lên Bắc Cạn là 80km thỉnh thoảng có những xóm nhỏ bên đường
Làng xóm ven đường 
THUNG LŨNG 
RỪNG NÚI VỀ CHIỀU 
.Đến gần thị xã Bắc Cạn đường như quang ra , nhìn thấy nhà cửa phố xá. Bắc Cạn vốn là một thị trấn của huyện Bạch Thông tỉnh Bắc Thái , đến 1990 được nâng lên thành thị xã, và 1997 khi tỉnh Bắc Cạn được tái lập thì thị xã Bắc Cạn trở thành tỉnh lỵ của tỉnh Tuy là tỉnh lị nhưng thị xã Bắc Cạn vẫn nhỏ , phố xá ít ỏi và có lẽ nó cũng chỉ bằng một phường ở Hà Nội.Dân cư thưa thớt.Nền kinh tế kém phát triển giao thông đường xá vẫn còn lạc hậu. Vậy nhưng nhân dân Bắc Cạn phấn đấu đưa Thị xã Bắc Cạn sẽ thành Thành phố Bắc Cạn năm 2015
THỊ XÃ BẮC CẠN !
. Qua Bắc Cạn vẫn theo đường quốc lộ 3 lên Ba Bể hơn 80km . ĐI quốc lộ 3 đến Phủ Thông rẽ theo tỉnh lộ 258 về chợ Rã.. Từ Chợ Rã đi theo tỉnh lộ 279 ta đến Ba Bể. Chúng tôi đến Ba Bể lúc 5 h chiều.Lúc này trời đã bắt đầu tối. Vùng núi nên khi tắt nắng nhiệt độ xuống nhanh, trời mát mẻ. Theo như sự liên hệ trước của Tống Đại Hồng , chúng tôi nghỉ tại nhà nghỉ Bưu Điện và Điện lực Ba Bể.Từ đây vào hồ khoảng 2km. Như vậy nhóm Thái Nguyên không theo Đoàn lên Ba Bể nhưng vẫn có thêm Hán Thắng , Huy Việt Trì , Tống Đại Hồng Tuyên Quang,Vợ chồng Lâu , Thâm Nam Định lượng người do vậy vẫn đông và vui. Ăn tối xong , vui liên hoan văn nghệ , rồi anh em giải tán . Đến khoảng 10h tối thì đi ngủ để sáng hôm sau còn đi khám phá hồ Ba Bể.Đến 3h sáng mất điện một mạch cho đến sáng. Cũng may tại vùng núi về đêm mát lạnh nên cũng không thấy ai kêu.
NƠI ĐOÀN K6 NGHỈ 
   
XÓM LÀNG BÌNH YÊN 

MÂY VỜN NÚI LÚC SÁNG SỚM
 Sáng hôm sau đoàn tập trung ăn sáng , 8h lên ô tô vào bến. Trái ngược với bên ngoài trong này rất đông vui và nhộn nhịp. K6 đi du ngoạn mặt hồ trên 4 con thuyền. Lúc thuyền đi sát bờ , lúc thì ra giữa lòng hồ để cho du khách tiện ngắm cảnh đẹp của hồ. Hồ Ba Bể là một trong 16 hồ đẹp nhất thế giới.Mặt hồ xanh ngắt êm đềm .Từ xa tôi thấy hai phụ nữ người Tày trên con thuyền nhỏ đang chèo đi nhẹ nhàng.Rồi xa nữa chúng tôi lại thấy một thuyền nhỏ nữa nhưng người cầm chèo lại là hai em nhỏ khoảng 7/8 tuổi. Con thuyền lướt nhanh nhẹ nhàng , thật nên thơ và thật tài tình.Theo chương trình của nhà thuyền chúng tôi cập bến để lên Đền Mại An .Leo dốc một đoạn thì thấy đền hiện ra trong khu vực đầy cây xanh mát mẻ và dễ chịu.
CHỊ EM NGHIÊM TÚC MẶC ÁO PHAO
LÊN ĐỀN 

ĐỀN
     Thuyền còn đưa chúng tôi đến Ao Tiên. Ao Tiên rộng khoảng 3 ha nằm trên đỉnh núi được bao bọc bởi khu rừng nguyên sinh , từ bến chúng tôi leo dốc khoảng 10 phút , đường xây bậc đá dễ đi .Tục truyền nơi đây có nhiều tiên nữ kéo nhau về tắm mát. Có một chàng thợ săn mải ngắm trộm mà hóa đá. Tại đây mọi người thi nhau chụp ảnh và cũng tại đâycó một chợ nhỏ, người bán là bà con người dân tộc Tày Nùng ở các bản trong khu vực Hồ Ba Bể.Hàng hóa đơn sơ như : cá mương khô, tôm suối khô , măng rừng ..v...v .Đúng là sở trường của các bà các chị K6 ai cũng mua cá mương , và nhiều thứ khác nữa.Cá này chắc chắn là cá sạch . Anh em thì nghỉ chân làm vài lon bia Hà Nội cho mát và tỉnh táo.
AO TIÊN 
LƯỚT TRÊN MẶT HỒ 
     
TÁC NGHIỆP

HAI EM NHỎ NGƯỜI DÂN TỘC 

CHỐN BỒNG LAI 

ĐẢO CÂY
EO HỒ 

NHÂN VIÊN BÁN HÀNG NGƯỜI TÀY 
BẾN ĐÒ 
 Mọi người lại xuống thuyền và lần này đi ra. trên đường ra còn qua 2 đảo nhỏ để chụp ảnh. Đến bến là vừa vặn 11h trưa.Chúng tôi về nhà nghỉ ăn trưa và tạm biệt Ba Bể , tạm biệt Bắc Cạn, Tạm biệt Thái Nguyên, Tạm biệt hai ngày vui của anh em K6_
HẸN GẶP NĂM SAU NHÉ !
Vâng mỗi năm chúng ta chỉ cần gặp nhau một lần như vậy thôi . Vẫn mày tao, vẫn chí chóe cãi nhau, vẫn đùa nghịch...vv Vẫn không già trong con mắt của nhau, ôi ước gì được mãi như vậy nhỉ .

19 nhận xét:

  1. Rừng trúc ven hồ BA BỂ[img]http://3.bp.blogspot.com/-ijp7CHAefW0/VDX1ZWzD0fI/AAAAAAAAFMQ/4LTAGaOGmgU/s1600/Cay-truc.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  2. Gười Tày với Rừng Trúc[img]http://4.bp.blogspot.com/-BZ5AiABS2oA/VDX1iUIkr_I/AAAAAAAAFMY/20xUQi5Yy6o/s1600/45d303d8-d19e-474b-967f-9140e63d2834.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  3. Hồ Nan một chuyến đi mấy ngày mà chỉ có hai phần như vậy là chưa đủ với lại mình không thấy rừng trúc nào bên hồ ba bể cả chắc rừng này ở hồ 5 bể mà Nam đưa nhầm vào đây thì phải
    Bài viết hay nhưng con thiếu nhiều nên bổ xung thêm cho nó phong phú nhé mình chờ đón đọc đoạn kết

    Trả lờiXóa
  4. OK Lâu. Rừng trúc gần hồ Ba Bể không ở trong lòng hồ vậy nên không thấy .phải đi thêm thời gian nữa thì mới tham quan được Bản người Tày , Suối nước đục nước trong, trò chuyện với bà con dân bản , rồi ra rừng trúc chụp ảnh vv...và ...vv.! Cần gì phải đi đến hồ 5 bể hả Lâu . Thời gian thì ngắn nhưng tham vọng thì nhiều , nên có những ảnh mà không tham quan được vẫn đăng lên cho mọi người được thấy thêm vẻ đẹp của HỒ BA BỂ và nét văn hóa của đồng bào dân tộc TÀY < NÙNG ...!

    Trả lờiXóa
  5. HN nhầm quốc lộ với tỉnh lộ rồi. Quốc lộ 279 chạy từ Giếng đáy QN đến Điện biên. Đợt đi ĐB 4/2014 ta đã đi ql này đoạn Tuần giáo Đb.

    Trả lờiXóa
  6. Đây mình xem trên tài liệu này Dong ạTừ Hà Nội đi Hồ Ba Bể có khoảng cánh 240km, và Hồ cách thị xã Bắc Cạn 70km.Đối với các bạn ưa thích đi Phượt Hồ Ba Bể bằng xe máy thì cung đường từ Hà Nội sẽ đi theo đường 3 qua Thái Nguyên, tiếp theo qua T.X Bắc Kạn và tiếp tục đi 35km là đến với T.T Nà Phặc, tại đây bạn sẽ rẽ trái là sang quốc lộ 279, tới khu t. t Chợ Rã và vào khoảng 10km là đến hồ Ba Bể.

    Trả lờiXóa
  7. Một ảnh nữa , bản người Tày ven Hồ[img]http://3.bp.blogspot.com/-yIETT5g_JFY/VDX1nqMBVXI/AAAAAAAAFMg/PcXb9SgdZOw/s1600/images18620_nha%2Bsan1.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  8. Hồ Nam quả là phóng viên Blog có hạng rồi đấy, làm mình thấy nhớ thời gian đi khai thác nứa và rừng gianh, rừng nứa Đồng Xuyền lắm.
    Nghe nói Hồ Ba Bể có sự tích, có huyền thoại, mà không thấy Hồ Nam sưu tầm, khảo cứu, đưa vào đây cho hấp dẫn hơn nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. A HN ơi. Hóa ra bài HÓA ĐÁ của em là có thật à . Nhắc lại tý cho các anh nhớ nhé.
      Cùng cây đàn tranh em ngồi trước gío.
      Đẩy lên trời bao giọt nắng giọt mưa .
      Đẩy cả hồn anh đi vào tĩnh lặng.
      Cùng tiếng đàn em ướt đẫm giọt trăng.
      Cùng tiếng đàn em, anh hóa đá rồi.
      He he. Anh nhé

      Xóa
    2. "Tớ đây " thân mến .Bài HÓA ĐÁ của tớ đây là dựa vào cảm xúc gì mà viết ra vậy .Hay là TĐ đã đến AO TIÊN và cảm xúc với câu chuyện truyền thuyết trên mà sáng tác ra bài HÓA ĐÁ . Anh hóa đá vì tiếng đàn em , anh hóa đá vì xem tiên nữ tắm . Sự hóa đá của chàng trai với lí do nào cũng đáng yêu. Ngây ngất trước cái đẹp cái hay mà hóa đá . Với ta những chàng trai K 6 cũng sẵn sàng hóa đá ở lứa tuổi 60 này !

      Xóa
  9. Vâng ! Đúng vậy. Đêm trăng thu trước một không gian đẹp nhìn một người đẹp đang gẩy đàn tranh nghe hay qúa. Tĩnh mịch cả tiếng đàn cùng em cùng anh đều HÓA ĐÁ anh à ? May mà chì lúc đấy thôi không thì ...

    Trả lờiXóa
  10. Các bạn thử nghĩ xem : Tại sao chàng trai bị HÓA ĐÁ khi nhìn các Tiên nữ tắm ? Có phải chàng bị trừng phạt vì đã dại dột vi phạm điều cấm kỵ ? Hay vì sau khi nhìn thấy các Nàng Tiên tắm thì hồn của chàng cũng theo về cõi Tiên, để lại cái thân xác biến thành đá ?
    Còn một ý nữa : Ai hờ hững, hay làm tổn thương cái đẹp ( nhất là cái đẹp của tâm hồn ) thì sẽ bị khiển trách là ĐÁ HÓA.
    Bạn Tớ Đây hiện ra thật là vui phải không Hồ Nam ?
    Một đêm thu trăng thanh gió mát, dưới ánh sao vời vợi lấp lánh, ngồi một mình tĩnh lặng mà đọc bài thơ của Tớ Đây thì cũng dễ bị HÓA ĐÁ lắm phải không Hồ Nam ?
    Hồ Nam muốn HÓA ĐÁ hay ĐÁ HÓA nào ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta sẵn sàng hóa đá trước cái hay cái đẹp của con người và của thiên nhiên. Nếu hững hờ với nó như Hùng 6a nói thì trời sẽ bắt ta bị đá hóa .Còn rung cảm với cái đẹp thì ta sẽ được trời ban cho được hóa đá mà về theo các nàng tiên Và các bạn thấy khu vực những tảng đá trong ảnh chứng tỏ nhiều người đã được hóa đá Và tôi cũng sẵn sàng như vậy[img]http://3.bp.blogspot.com/-Y0bWBOb00o4/VDk4lewXDVI/AAAAAAAAFM4/HMaCU6dAPpM/s1600/DSC06788a.jpg[/img]

      Xóa
  11. vào xem bài đi Ba Bể của các bạn K6 mà thấy thích nôn nao. Lại thấy mấy chàng 60 tuổi nói về hóa đá của người đàn ông. Góp một tâm tư của mình cũng vì gái vùng cao nhé. Bài viết đầu tháng 9 năm nay. Tôi biết Quản Bạ chả lạ gì với các bạn k6 nữa



    Đêm cổng trời

    Anh mang nắng đồng bằng lên núi
    Tưởng sẽ làm ấm đá mù sương
    Thế mà đá và em làm anh hóa đá
    Giữa biển mù hoa lá vẫn mọc lên

    Con đường hút quấn mấp mô vào đá
    Nhành cỏ xanh như rơi xuống tự trên trời
    Em đứng đón nơi cổng trời mây cuốn
    Dáng người như hóa đá lâu rồi

    Đá đứng đó như muôn đời chờ đợi
    Em biết rồi anh lại trở về xuôi
    Em ngây dại trái tim bầm máu đá
    Nơi cổng trời heo hút mỗi chiều rơi

    Đêm của đá rượu sang nhau ướt ngực
    Anh gục vào bờ vai mỏng và đêm
    Anh và em trên cổng trời hóa đá
    Cuộc tình hoang gieo cỏ với sương mềm

    Tiếng nhạc ngựa hút vào mây tê tái
    Câu hát mèo rơi ấm cả ngực em
    Ta ghì chặt đá chờ lở núi
    Cổng trời đêm khan khản tiếng khèn

    Anh lên ngược tìm lại đời trai trẻ
    Sườn núi buồn ngô đổ rạp triền xuôi
    Anh vô tình lại làm em hóa đá
    Đêm Cổng trời heo hút bóng em tôi

    Đêm Quản Bạ anh làm thơ với đá*
    Để tặng nhau hai thân đá khô gầy
    Tiêng ngựa hí con đường về biên ải
    Váy gái Mèo tạc hồn đá người ơi



    Thu 2014 NTL

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cổng trời Quản Bạ và Cao nguyên Đá Đồng Văn là những nơi đẹp mà tạo hóa ban tặng cho ta.Nhưng nó như đẹp hơn trong thơ của NTL . Đá đứng đó như muôn đời chờ đợi
      Em biết rồi anh lại trở về xuôi
      Em ngây dại trái tim bầm máu đá
      Nơi cổng trời heo hút mỗi chiều rơi...
      Ta cảm giác rằng đá là người , người là đá với tình yêu rớm máu. Con người ta có thể hóa đá trong nhiều trường hợp Vui cũng hóa đá .Buồn cũng hóa đá Cho đến khi thể hiện được tình cảm của mình Bây giờ chàng trai tuổi đã xế chiều nhưng vẫn ngược lên tìm lại đời trai trẻ và vô tình làm em hóa đá lần nữa Bài thơ hay và sâu sắc . Cám ơn bạn NTL !

      Xóa
  12. Lại có thêm một ông bạn tri âm nữa rồi.
    Đọc bài thơ của ông Luân thấy rõ : tuổi 60 còn lâu mới ĐÁ HÓA, nhưng cũng dễ HÓA ĐÁ như Hồ Nam nói, vì hồn các ông vẫn " trẻ mãi không già " ở cõi Tiên mà, nếu lại có NÀNG ĐÁ nào đó gọi : lại ĐÂY với TỚ.

    Trả lờiXóa
  13. Hay quá! Từ Cát Bà toàn đá xin chào các bạn! Hai hôm nay giờ mời vào được mạng. Nhưng lại phải lên thuyền ra đảo Khỉ mất rồi, hẹn gặp lại với một vài tâm sự về Các Bà hoá Đá sau nhé!

    Trả lờiXóa
  14. Như một con chim tung cánh bay lượn . Những nơi nào mới lạ chưa có trong hành trang ảnh của mình là chàng trai trẻ 60 này lại lên đường .Chúc cho cánh chim không mỏi . Chúc cho bộ sưu tập " ẢNH VÀ CUỘC ĐỜI " của ĐVD dày thêm và đẹp thêm nhé !

    Trả lờiXóa
  15. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]