K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

26 tháng 9, 2013

Chơi vơi tình yêu k6- kỳ 5


 Ảo ảnh một tình yêu
                                                           Truyện ngắn của Trác Dũng
 
           Đó là một lần gặp gỡ vui vẻ của những người cùng học với nhau, cách nay đã 40 năm.
           Hơn hai chục người chúng tôi, ngồi bù khú trong chiều ở một quán nhỏ ven biển.
        Hoàng hôn đang xuống nhanh phía bờ tây, chút ráng đỏ trải dài mờ dần trên mặt biển. Sóng yên ả, nhẹ vỗ bờ.
        Phía đầu bàn chúng tôi, đang bình phẩm về hương ca phê thơm dịu. Bỗng mé bên kia, những tiếng cười rúc ríc dội lại. Tôi và Đức nhìn sang, thấy Cao đang cười vui với cánh chị em. Hắn đang  thong thả nhả từng chữ  nhại lại thơ của Hoàng Cầm:
Bạn thấy có giống người K6 mình không?
Em ơi buồn làm chi
Ta đưa nhau về bên kia K6
K6 ngày xưa rụt rè
Ngày xưa k6 bẽn lẽn
Ngày xưa k6
…phẳng lỳ
        Hai  từ cuối, Cao thả rơi luyến tiếc  cùng ánh mắt tinh quái, làm cả bàn lao xao bàn luận
Tôi nhìn Đức rồi  nháy mắt : - vẫn như xưa nhỉ?
  Vưỡn… râu quai nón, vẫn chu đáo, và bất chợt quẳng ra mọi thứ khó ngờ..
- Để  ý  nhân vật chính chưa?
- Rồi, ngay từ lúc đến ấy chứ(?!). Mày nhìn cái Dung kìa, má đỏ lựng, giả vờ nhìn ra biển..
- Ngày xưa họ để ý nhau chứ?
- Ngay năm nhất, bênh nhau chằm chằm, mày còn nhớ, hôm lớp mình được chia hai cân thịt lợn không? Mấy thằng mình đi đá bóng về thấy Dung nấu bếp, khói guột cay đỏ mắt, nó sào củ cải với thịt mà lại cho củ cải vào trước. Đúng lúc chúng mình về hét toáng lên : ấy không đc rồi, thế này thì bằng luộc thịt, phải cho thịt vào dim  trước, nó ra mỡ, đổ  rau vào sau, nó mới mềm chứ!
- Ờ, ờ  nhớ rồi, nhớ là lúc đó  Cao hắn vội xắn tay vào bếp, nhặt từng miếng thịt ra sào lại. Hôm ấy tao cũng áy náy,khi cơm chiều xong thằng Cao nói ;- chúng mình đi chơi chán rồi về  đói bụng, đòi ăn lại còn hoạnh họe!
Gió biển bắt đầu thổi mạnh, chắc  thủy triều đang lên . Hàng phi lao xanh mướt đang sẫm đen dần theo bóng đêm. Tiếng gió lùa từng cơn qua kẽ lá vi vu, xao động.
Đâu có kém xinh với màu mè
Những ký ức của  hai bạn này ,ngày ấy cứ hiện dần, mờ ảo  giữa hai thằng chúng tôi.
Cao thì phóng khoáng, vui vẻ. Cái ba lô của hắn lúc nào cũng có hơn cân thuốc lá cuộn Lạng sơn vàng óng, thứ thuốc quê hương, mới sơ chế,  hút nóng nhưng thơm lừng. Gần như cả khóa, ai cũng có thể mò vào đồ đạc đầu giường  của hắn lấy ra hút tự do. Đôi lần hắn cũng càu nhàu, vì thấy mùi khói thuốc  thơm riêng biệt , xanh lơ lửng lan tỏa trên sân ký túc, mà người hút lấy dùng chưa nói với hắn một tiếng.
Dung là một trong những số ít bạn nữ trong lớp. Dung hay vận áo nâu, sởi lởi , đằm thắm , dịu dàng, hay ra dáng đàn chị, tay năm tay mười giúp đỡ mọi người. Có công chuyện gì của lớp cũng thấy đôi bím tóc đuôi sam dài ngang hông , tung tăng chỗ này chỗ kia.
Chợt  Đức hỏi : - hồi ấy họ yêu chưa nhỉ ?
- Chưa hẳn, nhưng chắc có trên mức tình cảm tý chút. Tao nhớ, những lần lên kho  trường lấy gạo , rau mắm.. bao giờ hai đứa cũng tụt lại, đi với nhau, mang vác hộ nhau.
- Mà ở ngay cả cái hồi năm nhất nữa chứ. Hắn cứ cắm cúi học , rồi thảo luận nhóm giải hết các bài tập toán, hình họa… Sau là đi hẹn học chung với cái Dung trên hội trường. Có hôm buổi tối , chúng nó đang chụm đầu quanh đèn dầu, tụi tao bò gần vào ném sỏi hù dọa. Thấy hai người ngơ ngác, mà bấm bụng cười…may ko thằng nào cười to, không thì xấu hổ chết.
Gió thổi mạnh từ biển vào. Những tấm bạt quanh quán đập tanh tách loạn xạ không theo nhịp điệu nào. Có ánh chớp loang loáng phía chân trời, xé toang màn đêm, để lại vệt sóng trắng lằn ngang mặt biển.
Tiếng Đức thầm thì : - Mày còn nhớ ngôi mộ nhỏ trước phòng mình không?
- Có chứ, thì sao?
- Lạ lắm mày ạ. Ngày ấy mày đi lính rồi, đợt đó tụi mày kéo nhau đi vãn cả lớp. Phòng mình vắng quá, cán bộ lớp phân thằng Quyền k5 đúp xuống ở cùng. Tụi tao ở lại , chiều nào cũng tụ tập ở sân ký túc hàn huyên đủ thứ chuyện. Có một hôm, lão Tượng, ông nông dân trong xóm cũng ra ngồi chơi góp chuyện. Rồi bất chợt , ông ấy bảo, hướng nhà nào quay vào ngôi mộ này thì học hành thi cử hay  đường tình duyên khó khăn lắm đấy. Thằng Cao  hỏi cho rõ hơn , thì ông ấy chỉ nói là theo kinh nghiệm các cụ trong xóm truyền lại…Bọn tao nghe để đấy cho vui, vì học hành năm 3 bận lắm, hơi đâu để ý làm gì…Thế mà có chuyện mày ạ
- Thế rồi sao? Tôi  kéo ghế ngồi sát lại bên Đức, bởi tôi vốn thích những chuyện ly kỳ , ma mãnh. Nhưng lại hay  sợ những tình tiết lởn vởn, bất chợt hù dọa.
-Có một đêm khá khuya, tao trở dậy sau một giấc ngủ say và cảm thấy muốn ra ngoài đi tiểu. Tao và thằng Cao cùng giường tầng, mày nhớ chưa? Tao lò dò trèo xuống thì qua ánh sao lờ mờ , cảm thấy không có dép của hắn, mà cái màn sợi của hắn thì buông kín.
Trông vẫn đáng yêu sau 40 năm...
Đức  mở to mắt, nhìn quanh vẻ e dè.
-Khi tao mở của phòng, tiếng kèn kẹt nơi cách cửa vang lên. Chếch phía cửa nhà, một quầng sáng. Tao như nhìn thấy bóng hai người, một tóc ngắn và một tóc dài, hình như tóc đuôi sam. Người tóc ngắn thì áo màu sáng , còn người tóc dài thì áo màu sẫm. Cả hai chợt ngẩng đầu nhìn về phía lán , rồi họ thoáng biến mất vào trong bóng đêm…Đêm mùa đông, gió lạnh  rú rít, sởn gai ốc. Bất chợt thằng Quyền vén màn lên, càu nhàu: Ra thì ra đi, gió lạnh chết lên được còn trù trừ. Tao vội kéo thằng Quyền dậy, nói qua và hai đứa bạo dạn đi ra phía quầng  sáng sót lại. Thì ra một bó hương to đang cháy gần hết, không biết tại gió hay vì lý do gì , lúc đó tự nhiên bùng sáng cháy thành ngọn lửa rực rỡ. Mùi hương thơm ngát lan tỏa trong gió lạnh đêm đông.
Trở lại  phòng ngủ, nhịp tim hai đứa đập loạn. Bất chợt tao lại thấy đôi dép chân giường Cao. Tao thò tay vào lần sờ. Cao uể oải; - sờ cái gì, nửa đêm hai thằng mày ra ngoài làm gì thế?  - Mày ở đâu về ? – Ngủ từ tối đến giờ chứ đi đâu?  - Tao im lặng, nhưng dường như hơi sương lạnh vẫn còn vương vất đâu đó trên quần áo hắn…
- Sau rồi sao?  Mày có tè ra quần không?Tôi tủm tỉm cười gặng hỏi, trong khi Đức giả tảng không nghe thấy , trầm ngâm rồi tiếp:
- Cuối năm ấy, Cao hắn cũng đi lính. Hôm ấy, bọn tao ngồi chia tay nhau. Cao hát bài Cây thùy dương của Nga. Giai điệu buồn lắm mày ạ. Hằn xúc động , câu cuối ‘ biết chia ai lời nói ban đầu” dường như tắc nghẽn đâu đó. Dung hôm ấy cũng có mặt.  Nó tần ngần, lặng im suốt buổi,nét mặt buồn trông thấy…
Ngoài trời  mưa lắc rắc, nặng hạt dần lên.. Một ánh chớp sáng lòe sẹt ngang, rồi tiếng sét òa vỡ, mọi người co rúm suýt xoa.  Mưa đổ xuống ào ạt. Bà chủ quán che chắn mấy chỗ hở bên vách chống hắt, rồi nói : Mưa mây thế này, tạnh ngay thôi, ở biển đêm nào chả mưa”.
  Nghe Đức kể, tôi cố hình dung về lán nhà gianh của chúng tôi cheo meo trên mỏm đồi T.Ba nhất, những kỷ niệm lặt vặt  không bao giờ quên thời học sinh vô tư trong sáng.
Bất chợt thấy tiếng chị em í ới reo lên.
-Ngày xưa Cao thích ai, khai ra đi….
Cao liếc nhanh về phía Dung, má ửng đỏ, ngượng ngùng chống chế:
-Bí mật, phải giữ chút  cho mình chứ. Nói ra mất hết đấy vớ.. Rồi hắn cười dòn tan, tiếng cười xuyên qua ánh sáng đèn ngoài sân, xuyên qua đám mắt lá phi lao nhọn hoắt. Và rồi như để né tránh, Hắn ới bà chủ quán xin xị rượu trắng.
Cao cầm chai rượu nhỏ, thong thả đi ra cửa quán. Mưa đã tạnh, vài hạt rơi rớt bay xiên qua ánh đèn vàng sụm. Cao tu nhanh một ngum rượu rồi  bước đi. Con đường trải dài chạy ra bờ biển. Tôi và Đức đi theo Cao. Cao thì thầm ngân nga theo nhip chân bước mấy câu thơ Nguyễn Bính “- Chiều nay thương nhớ nhất chiều nay/ Thoáng bóng em trong cốc rượu đầy/Tôi uống cả em và tất cả/ một chiều quan tái mấy cho say”.
Biển ngoài kia đã qua cơn giông. Gió nhẹ thổi, sóng ì ầm, mây đã tan hết, mặt biển trải dài . Không gian mênh mông trải rộng… Những ánh sao đêm nhấp nháy, như đang dõi theo từng bước chân của Cao .
Tự nhiên, tôi thấy ghét biển, giá như đêm nay chúng tôi ngồi bên bếp lửa hồng thì thích hơn chứ nhỉ? Có thể lắm. 

 (Viết nhân nhà K6 v quê hương Qung Bình- Ngun văn Tế, H Lê Thanh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]