K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

7 tháng 2, 2012

MÙA LỄ HỘI

D Thọ - K6mB
       Chiều 14 tháng giêng P.T.Họa K6 - Nam định gọi điện hỏi tôi có về dự hội phát Ấn đền Trần không? Trưa 15 thì có Đạo K8 rồi Lâu K6 hỏi sao không về thành Nam xin Ấn. Tôi đều cười và trả lời giống nhau là già rồi, hưu rồi còn đi xin Ấn làm gì. Năm ngoái đi là để cho biết không khí, cách thức và xem thiên hạ muốn gì thôi. Còn tôi hầu như mồng 1 Tết nào cũng chỉ ra chùa Nga Mi và đình làng Hoàng Mai vãn cảnh và cầu Quốc thái Dân an mà thôi.
      Mấy ngày qua các phương tiện thông tin đều đưa nhiều tin về các lễ hội trên cả nước, vì thế nên tôi biết được người ta đi các lễ hội chùa, đền để làm gì, tỷ như:
      - Đại đa số đi chùa cầu bình an, mong sức khỏe hay ước tình duyên như ý.
      - Phần lớn đi chơi hôi xem không khí nhân xuân mới cho vui, cho khỏe như hội Lim, hội gò Đống Đa, hội Hoa Xuân, Hội báo xuân...
      - Đa số đi cầu mong Tiền tài, Địa vị, Công thành Danh toại...như Đền bà Chúa Kho, Bia Bà, phát Ấn đền Trần... (loại này ngày càng tăng nhanh)
      - Có nhiều hội mở đầu một năm mới của mùa vụ sản xuất như Tịch Điền, Cầu Ngư, Lồng tồng...
      - Đặc biệt năm nay thấy nhắc hai lần một lễ hội đăc biệt, đó là Hội "Minh thệ" ở một làng nhỏ thuộc huyện Kiến Thụy -Hải phòng. Theo thuyết minh thì lễ hội này có hơn 400 năm lịch sử do bà Thái hậu nhà Mạc lập ra. Hội này bị ngưng đã lâu. Cách đây gần chục năm đã khôi phục lại nhưng không thấy đưa tin bao giờ chỉ năm nay mới có hình ảnh trên TV.
      Vây Hôi "Minh thệ" là thế nào? Đơn giản là thề minh bạch thế thôi.Vậy ai thề ? Đơn giản là mọi người Sỹ, Công, Nông, Thương... đủ cả. Nói vậy thì chưa thể hiểu được, vậy này nhé;
      - Quan chức chính quyền từ Trung ương xuống Tỉnh, huyện, Xã, Làng thề "Chí công vô tư, trong sạch không tham nhũng hạch sách dân lành..."
      - Chủ Doanh nghiệp sản xuất thề làm hàng tốt, nhiều rẻ không làm hàng giả, không vì lợi nhuận mà đưa các chất độc hại cho người tiêu dùng hưởng thụ.
      - Nông dân cũng thề làm nhiều lúa gao, thịt cá ngon rẻ, rau tươi sạch không dùng các hóa chất có hại cho người dùng để kiếm lợi do năng suất cao.
      - Buôn bán thề trung thục không gian tham điêu ngoa, bán theo giá niêm yết đúng giá
      - Giáo dục thề dậy thật, học thật để có chất lượng, không cần học thêm, dạy thêm. Không cấp bằng giả...
      Đấy đại thể là như thế. Nhưng đây mới là vấn đề cần bàn " hiệu quả của lời thề" hay hiệu quả của các "cầu mong" của những người đi hôi - đi thề . Nó giống như một câu ngạn ngữ mới "hãy nghe người nói, nhưng phải xem người làm" bởi chúng ta đã có quá nhiều kinh nghiệm về việc này:
      - Ngày xưa các thày thuốc có lời thề của ngành về y đức được thực hiện nghiêm ngặt lắm nay thì các sinh viên Y khoa cũng có thề đấy nhưng Y đức xuống cấp nghiêm trọng.
      - Khi học nghề cũng như học chữ các học trò thề trung thành với nghề, với Thầy theo nghĩa tôn Sư trọng Đạo nhưng nay thì ôi thôi phản Thày, lừa bạn là chuyên thường tình
      - Quan tòa, luật sư, người làm chứng lẫn kẻ tội phạm đều thề nói thật và làm theo luật vậy mà án oan, lọt tội hay ... ngày càng nhiều
      Nhiều dẫn chứng lắm tôi chỉ đưa ví dụ cuối này thôi không thì biết bao giờ dứt cho được.
      Tôi được dạy và biết có nhiều người được kết nạp Đảng phải đọc lời thề trước Đảng kỳ dù là cờ thật hay cờ vẽ trong tường nhà tù đế quốc, cờ tưởng tượng trong chiến hào trước lúc xung phong... Họ đã xứng đáng với lời thề thiêng liêng đó khi dám hy sinh thân mình vì Dân vì Nước vì trách nhiệm, vinh dự cao cả của đảng viên đảng Công Sản trước Dân tộc. Nay vẫn thế thôi Đảng viên mới cũng thề trước lá cờ vừa to, vừa đẹp trước mặt họ nhưng trong tim, óc họ không có lá cờ đó, vì mục đích vào đảng của họ không phải vì Dân vì nước nữa rồi. Họ vì cái gì thì chỉ họ mới biết bới nhiều người trong số họ đã không còn xứng đáng là Công Sản vì vậy Đảng ta phải có hành đông kiên quyết để loại bỏ những kẻ đó nhằm làm trong sạch Đảng, củng cố lòng tin của Dân và nâng cao sức mạnh của Đảng. Chúng ta mong như vậy lắm lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]