K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

23 tháng 1, 2012

Những con đường ngày cuối năm

Phm Thy Phong K6MA
                                              (Xin lỗi vì đã chậm đăng bài của Phong. Mấy ngày giáp TếT bận quá lại còn phải về quê nhưng không rẽ vào thăm Phong được! - ĐVD)  
Ngày cuối cùng của năm cũ có thể là ngày là 29 cũng có thể là ngày 30. Dù cho tháng Chạp năm đó thiếu hay đủ thì cảm gác lạ lùng của ngày cuối năm cũng tràn ngập lòng tôi. Đó là một ngày kỳ lạ nhất trong năm. Ngày đó, mọi thứ vừa xa xôi, vừa gần gũi, vừa náo nức, vừa linh thiêng. Ngày đó, tôi luôn luôn mang cảm giác mơ hồ đang đợi một ai đó và một cái gì đó sẽ trở về. Mà có lẽ cảm giác đó không chỉ đến với một mình tôi mà đến với hầu hết mọi người. Và ngày cuối năm ấy, từ tinh mơ cho đến trước lúc giao thừa, tôi luôn luôn ngóng đợi sự trở về đó. Có thể đó là chị gái tôi lấy chồng ở xa. Có thể là người chú họ lưu lạc mấy chục năm không tin tức. Có thể là người bác con ông tôi đã có giấy báo tử trong chiến tranh nhưng có tin đồn bác còn sống. Cũng có thể là mấy người làng tôi di cư vào Nam năm 1954 chẳng thấy tin thức gì. Chỉ khi tiếng chuông vang lên báo năm mới đã đến thì tôi mới nghĩ rằng: “Chắc năm nay không ai trở về nữa”.

      Năm nào cũng vậy, vào buổi chiều ngày cuối năm tôi cùng các cháu ra nghĩa địa làng. Chúng tôi thắp hương lên mộ những người thân của gia đình tôi. Ông tôi, bà tôi, bố mẹ, em trai cả tôi…đã mất. Và mộ của các Cụ trong gia tộc họ Phạm. Tôi bảo các cháu khấn mời các Cụ, ông bà và người thân về ăn Tết. Buổi chiều cuối năm thường có mưa bụi bay. Cánh đồng như mờ khói. Và không lúc nào tôi không cảm thấy những người thân đã khuất giờ thức dậy từ hư vô và nao nức trở về trên con đường  từ nghĩa địa về đến cuối  làng. Đấy không phải là ảo giác. Đấy là một cảm giác thổn thức và linh thiêng. Cảm xúc ấy hiện thực hơn nhiều hiện thực mà tôi đã đi qua. Và chính thế, tôi nhìn thấy hai con đường trở về quê trong ngày cuối cùng của năm cũ. Một con đường của người đang sống đi làm ăn hay lưu lạc xa quê và một con đường cho người đã khuất. Hai con đường ấy đã làm nên sự huyền ảo và thiêng liêng trong đời sống của mỗi chúng ta. Hai con đường ấy đưa chúng ta về sự sum họp diệu kỳ trong mỗi ngôi nhà của mình.
      Và tôi, trong cái ngày ấy, lúc nào cũng như một cô bé cô đơn trong gió lạnh của những ngày đông cuối cùng đứng chờ người thân từ chốn xa xôi trên dương gian và từ cõi hư vô trở vế!

8 nhận xét:

  1. Xin được chia xẻ với P,Thọ mong rằng P xẽ ám lòng hơn,vui hơn khi nhớ đến gia đình K6 với nhiều Bạn luôn bên cạnh P.Chúc năm mới P có nhiều niềm vui mới...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Thuỷ Phong21:02:00 28 thg 1, 2012

      Cảm ơn Bạn đã chia sẻ, đã dành những lời chúc tốt đẹp cho bạn bè nhân dịp xuân về TẾT đến. Chúc bạn và gia đình một năm mới nhiều niềm vui HẠNH PHÚC.
      Bạn ơi:
      Xuân về dậy nở sắc hương
      Câu thơ,con chữ vấn vương tơ trời
      Trao nhau một chút tình đời
      Giọt thương, giọt nhớ, nụ cười bâng khuâng..

      Xóa
  2. ai cũng có cảm giác như bạn . Tôi cũng thế . Phong thật chân thành và sâu sắc . Chúc bạn năm mới khoẻ mạnh và an lành .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Thuỷ Phong21:13:00 28 thg 1, 2012

      P rất vui khi có thêm một người bạn đồng cảm với những suy nghĩ của P.P cảm ơn Bạn rất nhiều. Nhân dịp năm mới Nhâm Thìn 2012 P xin gởi tới Bạn những lời chúc tốt lành nhất!

      Xóa
  3. Chào bạn Phạm Thủy Phong
    Nhiều người ở khóa 6 dự hai buổi tất niên đã rồi, nay được đọc tác phẩm "Những con đường ngày cuối năm" này , chắc chắn dành cho Phong nhiều tình cảm bạn bè quý mên ngày càng nhiều.
    Phong thật lịch sự khi lần trước- 2010, mang hoa, những cánh lay ơn đỏ tặng cả hội.
    Năm rồi,cùng với thịnh tình của vợ chồng ĐVD và Lượt -vợ Dũng, cùng với Nguyễn văn Tế biếu Mực biển khô, Triệu Bình ủng hộ thùng bia ngon, Lã Pính San gửi 3 chai Rượu ngon Mẫu sơn, Phong đem tới rượu làng Vân, bưởi vườn nhà, toàn đặc sản... tất cả tạo nên không khí bạn bè thật chân thành ấm cúng. ( Nói nhỏ, Mình đang sợ các nhà tiên tri đoán đúng : ngày 21/12/2012 này tận thế thì sang năm ko có cơ hội gặp nhau nữa, những ai ko đi hôm rồi tiếc lắm đấy)
    Bài viết của Phong thật chân thành, mình ko có quê ở "nhà quê" mà đọc cũng cảm động. Chỉ hai chục dòng nhẹ nhàng, bạn cho chúng mình về quê bạn những ngày cuối tháng chạp,chuẩn bị sang năm mới; cho chúng mình biết được gia cảnh nhà Phong... tất cả theo những con đường về và ở lại với Phong, tạo nên bạn Phong đằm thắm đôn hậu.
    ( Ấy chết, khen bạn nhiều "chúng nó" bảo mình tán Phong đấy)
    Khóa 6 chúng mình ơi, chúng mình tạo cơ hội thăm nhà Phong đi, Đến lúc đó Phong là hướng dẫn viên du lich nhé.
    Riêng mình mong đến ngày đó. Thân ái

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Thuỷ Phong22:15:00 28 thg 1, 2012

      TrácD ơi, Cảm ơn Bạn và các bạn đã dành tình cảm cho P. Chúc bạn và gia đình, chúc tất cả các bạn bè của tôi một năm mới thật nhiều niềm vui,thật nhiều hạnh phúc nhé. Bạn có thật nhiều..để giàu có thêm lòng nhân hậu,để chia sẻ, để P được vui cùng các bạn. Khi nào có dịp qua Bắc Giang mời các bạn ghé nhà P chơi,P mong được đón TD và các bạn. Nhà P như chiếc tổ chim
      Nhà P nhỏ xíu ,khó tìm, lại xa
      Nhà P như chiếc lá đa
      Bốn phương lộng gió chan hoà tình thương
      Nhà P xa cách dặm đường
      Có thành ý, có vấn vương vẫn gần
      Không thương dù ở chung sân
      Vẫn xa cách, vẫn muôn phần xa xôi
      Cảm ơn bạn đã có lời
      Hẹn người, người hẹn ở nơi hẹn hò.
      Như sông xưa vẫn đợi đò!

      Xóa
  4. Cảm ơn D ở tất cả! Chúc D và gia đình năm mới thắng lợi mới!
    Tết P và các cháu có đợi Bố con D mà không thấy.Lại hẹn ra giêng ngày rộng tháng dài D nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết này Dũng có rủ con trai lại về nhưng cháu phải trông nhà, tiết trời lại không ủng hộ nên đành không dám hẹn với P. Để giữa Xuân P nhé!

      Xóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]