K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

24 tháng 7, 2018

BÀ CHỊ "BÁ ĐẠO"

Trần Minh Hải K6i

Image may contain: drawingHàng ngày có việc đi ngang qua nhà bà chị 88 tuổi, thể nào Chị ấy cũng ới "Ay cờ, Chú vào uống nước cái đã" (Chị tôi bán quán nước tại nhà cho khuây khoả tuổi già)
Thi thoảng sáng ra Chị em gặp nhau ở quán xôi chè, Tôi giả tiền quà cho Chi, Chị ấy cười
-Chị sơi quà gấp đôi Chú, Chú giả cho Chị thì lõm, tiền đâu nuôi chúng nó ?
-Chúng nó có roi dồi Chị ạ

Cả hai Chị em cùng cười phớ lớ, nói thế để biết Chị quý cái thằng Tôi lắm. Ở làng mấy ai biết cuộc đời của chị tôi đâu-Lớp người Xưa nay hiếm
-"Chị lấy Anh khi 19 tuổi, năm sau 1952 sinh cháu Tuế. Chồng chị anh Thế (kém chị 2 tuổi) thuở 15,16 làm liên lạc cho cách mạng, Tây nó tóm giam bốt Liễu giai, khi được thả Anh rút vào bí mật luôn, Chú ạ
Hồi mới cưới nhau, Anh hoạt động bí mật, thi thoảng mới về. Có tối Anh về lấm lem bùn đất, Chỉ hỏi, Anh bảo núp dưới đám bèo ở Hào cả ngày. Tây nó bắt anh cán bộ cùng đi ở quán Đầu eo, Chúng nó chặt đầu anh cán bộ bỏ vào thúng và bắt chú Phó Bút bê về khu đất ông xếp Trâu (đầu Mảng hài-Khu đất bà Tám Chiu và bà Hai Thai bây giờ) lùa dân làng ra xem thị uy.
Năm 1953 Anh đi bộ đội Pháo binh, quân của ông Giáp, đánh nhau ở Điện biên Phủ, từ đó không về. Hoà bình lập lại, Gia đình Chị được công nhận gia đình Liệt sỹ" Đấy là nhời Chị hay kể với Tôi.
Đoạn sau thì Tôi biết : Tuế con Chị là bạn học cùng lớp cấp 1 với Tôi, Tuế cao gầy, da đen lưng khòng khòng ít nói, bắt cua tát cá rõ tài-Mẹ làm ruộng chẻ tăm hương, nhà rơm vách đất 2 mẹ con nương tựa vào nhau. Vẫn nhớ nó quần áo nâu buộc dải rút, nón rách bắt cua về chỉ nom rõ 2 con mắt và cái mũi khoằm. Tuế xung phong đi bộ đội năm 1967 cùng lứa với Thịnh (Mỳ) Phụng (Phẽo) Trí (Vời)... Lứa ấy hy sinh đợt Tổng tấn công xuân 1968, chỉ còn Hùng (Triệu) lính đặc công thương binh về làng. Tuế được an nghi tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Từ liêm. Chị tôi lại nuốt nước mắt, nhận tấm bằng Gia đình Liệt sỹ lầ thứ hai. Tôi nhẩm tính, Chij Tôi ở với Chồng 1951-1953, nuôi con 1952-1967. quá ít ỏi trong một cuộc đời người Phụ nữ, trong hai cuộc kháng chiến của đất nước ta
Năm 2014 Chủ tịch nước Ký phong tặng bà Nguyễn thị Chăng (sinh năm 1930) danh hiệu Bà Mẹ Việt nam Anh hùng. Bà Chị tôi là người hay chuyện và vui tính, hồi trẻ cũng được coi là cây từ điển sống ở làng
Giàn, cái chi cũng rõ. Đặc biệt rất quý mẹ tôi (Chị gọi mẹ Tôi bằng Cô), Vừa họ hàng, vừa chịu cảnh goá bụa 25-30 tuổi
Hôm vừa rồi lướt Phây thấy đoạn video về Bà Chị, biết tính Chị bao nhiêu năm giời, nên chẳng lạ. Sáng nay ngang qua nhà Chị, lại được ới vào uống nước. Tôi trêu " Chị bá đạo quá" Bà Chị dí dỏm kể cách đây 2 tháng, nhà đài có mời Chị quay phim. Chị lôi ra bức tranh
-"Cô gì ấy vẽ Chị, nom xâu xấu là-Ảnh Chị đây hàng tá nhé, còn đẹp hơn"
-"Thưa Chị, HS Đặng Ái Việt là hoạ sỹ nổi tiếng vẽ chân dung, Theo Em HS đã lột tả được thần thái của Chị dồi đấy. Mý lỵ Chị năm sau 90 xuân-đẹp sao bằng gái 18, 20 hở Chị ?"
-"Ờ nhẩy" Chị tôi cười khà khà
Xin trình vài ảnh làm bằng !
LikeShow more reactions
Comment

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]