K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

20 tháng 8, 2016

46 NĂM ĐÃ TRÔI QUA

Trần Minh Hải K6I                                                                                                           
Thưa các bạn cựu SV K6 ĐHCĐ, sắp tới Hội đồng môn K6 thường niên 10/2016, Tôi hay nhớ lại những ngày này năm xưa-sao mà ăn-ở-học khổ thế. Rồi nay đọc các trang Blog+Facebook thấy các bài viết kỷ niệm xưa của 2 khóa K6+K10... Những hồi ức đó cũng toát lên niềm tự hào CSV chúng mình đã vượt qua mọi khó khăn vất vả, để thọ đến bây giờ ngồi ngẫm lại, kể lại chuyện ngày xưa chia sẻ cho nhau?
Có lẽ HSPT nhập học K6, tức là bắt đầu ăn cơm thiên hạ- lập tức vấp ngay Đặc sản Cơ điện, nhớ đời đời! đó là 2 nắm bột mỳ luộc ăn thay cơm trường kỳ (nhiều đợt kéo dài chục bữa đến cả tháng giời). Nhắm mắt lại để nhớ hình dáng xưa: Đó là 2 miếng bột mỳ nhào nát, dèn dẹt ước chừng đầy lòng bàn tay, dầy độ 1,5cm?! Công nghệ: được luộc trong chảo gang, chín rồi được vớt ra sảo to cho ráo nước. Thành phẩm: miếng mỳ mặt ngoài váng trắng như mỡ (mà không phải là mỡ!) Bên trong màu xam xám, cắn miếng xem ra hơi đầm đậm vị muối, nhai lâu thì thấy hơi ngòn ngọt, thi thoảng có xác vài chú mọt bột mỳ-đã hy sinh trong đó! M này thì phải đi đôi với món canh rau muống nấu chảo gang thì mới là đặc sản K6. Nhai không 1 miếng mỳ luộc trước, hớp 1 thìa canh rau đen xì sau, rồi ta gắp 1 miếng rau nhai kèm, mới trôi qua cổ họng được. Tất lẽ dĩ ngẫu là đói triền miên, lúc nào cũng muốn măm. Chỉ có đóng góp tiền ra T Ba nhất mua sắn về luộc. Còn có nhiều đận vào rừng Tân cương chặt củi gánh về đun nấu. Còn dăm lần sơ tán sâu vào khu Đầu trâu, Bình định,Tân cương. Rồi dính 6 quả bom rơi vào trường ngày 21/9/1972- cái hôm mà tôi và 15 người nữa đi lính đợt cuối cùng. Cả khóa 6 có 160 người, với 5 đợt lính- có 49 người nhập ngũ (bình quân 4 tháng/đợt) trong số đi này có 11 liệt sỹ chống mỹ cứu nước (giai đoạn từ 8/1971 đến 9/1972)
     Còn có Trường ca: ngô hạt bung với cục vôi tôi để sạch mày đay, được luộc chảo gang (đun bao lâu vẫn cứng suồi suội) ăn với nước chấm đun bằng thuốc nấu TQ, không tý rau xanh nào-hơn một tháng giời từ 8/1972!. Còn được xơi quả dưa chuột cắt miếng nấu với gói thuốc nấu TQ thành canh toàn quốc! Su hào muối cả củ vừa mặn chát vừa chua lòm, cá khô đồng xu mỏng tang lắm xương ít thịt dễ mắc răng, mắm tôm pha nước loãng đun sôi chấm miếng bột mỳ luộc coi ra đậm đà chất protein!. Nhà nước chỉ cấp cho 18 đồng tiền ăn/tháng/sinh viên!. Còn thì cá nhân tự túc tuốt luốt: Vé tàu HN-LX 1,4 đồng/lượt, tem 12 xu gửi “liên tỉnh”, 6 xu “nội tỉnh”,vở viết 5 hào 2 và bút máy 3 đồng/chiếc, mực , vé xem phim 1 hào...Đa phần con em nông dân, một ít thành phố nên tiền nhà chu cấp rất là hạn hẹp, nhiều tên khu 4 cũ không có tiền về hè, về tết... thế nên uống nước giếng, ké xem phim, trốn vé tàu là đương nhiên. “Không trốn vé nhảy tầu-không phải là dân Cơ điện”
Hồi ấy những tên to béo lắm mỡ đếm được ít lắm, đa phần là dáng siêu mẫu người dây, má hóp đít tóp, quần áo lính mặc cả ngày! Quán xá lèo tèo nải chuối, thanh kẹo lạc, kẹo dồi... Thuốc lá quấn giấy Pơ luya, hay quấn bằng họa báo LX, TQ. Được mỗi cái là chè ngon, uống tới đâu nóng chát tới đó, rồi ngòn ngọt ở cuống họng. Những tên khá giả thì mua đĩa sắn luộc ở quán rung đùi mà nhấm nháp, tu chén trà khà khoan khoái. Buồn thì khi có chiếu phim ở bãi Luyện kim rủ nhau đi xem cái!. Người ở đâu mà kéo ra đông thế? Bụi quấn theo chân người bốc lên cao thành từng đám! Toàn phim cũ rích, đen trắng, có phụ đề LX thập kỷ 1930-1960, mà lại chiếu 1 máy, hết cuốn, người ồ theo chưng hửng (Chuyện trốn vé xem phim cũng phong phú chiến thuật, đủ các kiểu, chả kém gì trốn vé đi tàu hỏa!). TP Thái nguyên cách 9km vẫn hăng hái cuốc bộ xem đá bóng. Các tên có đồng hương học ở SP, NN, Y vẫn chăm tới giao lưu. Khổ đến cái tem thư 12xu cũng phải tẩy xóa dấu bưu điện để dùng lại. Lĩnh bưu phẩm cuốc bộ vào phòng HC xin dấu, rồi lại cuốc bộ tới ga Lương sơn mà rước về. Đêm ở khu T Ba nhất tĩnh lặng, tối có đi Quận công bọ hung bay vù vù. Nhòm vào các dãy nhà K6, ánh đèn dầu hỏa nhấp nháy qua các ô cửa SV nhà ta khoét lấy- thấy vui vui 2 con mắt. Tự nhủ cắn răng mà vượt qua vậy! Thế là huýt sáo vang "Cuộc sống ơi ta mến yêu Người"!. Chiều chiều 1 số tên đá bóng gôn tôm. Tối 1 số bạn gẩy ghi ta bập bùng rồi hát rống lên nhạc đỏ nhạc xanh, có người hý hoáy viết thư mải miết, dăm người lại tụ tập tán gẫu... Mùa thi có nhiều bạn đi lang thang các quả đồi vắng, trải miếng ni lông ngồi đọc bài lẩm bẩm như cúng thánh sư, trưa về ăn nhoáng nhoàng rồi lại đi. “Rét Thái Nguyên rét về Yên Thế” câu ca cứ văng vẳng bên tai! Bụng đói thì cật rét, toàn là chăn chiên mỏng dính, thấm thía cảnh hàn sĩ đến tận giờ!. Rét lũ lượt rủ nhau cuốc bộ qua ga Lưu xá B, tới chân lò cao tắm giặt nước nóng. Mùa nắng nóng toàn khóa 6 mới dựng hơn 1 năm (tường trát vách giứng, mái gianh nứa đập dập, hay là lá gianh lợp) cây trồng chưa kịp nhớn nhao, quần áo giặt không vắt đem phơi tý thì khô cong cong...
Khổ thế mà 2 thi sỹ Luân K5, Trác Dũng K6 viết blog có những câu thơ thi vị, có những áng văn say đắm các SV đàn em. Có lão Dũng chít mày mò đăng ảnh cũ của đồng môn. Nhớ lời của chuẩn úy Học (Bí thư chi bộ K6I): ”Tin anh đi, những thằng đi lính là thèm học lắm” Quả thực bọn chúng tôi ngày ở lính nhớ thời sinh viên ngắn ngủi, nhớ lớp ta lắm (tôi hý hoáy vẽ lại cảnh xưa trường cũ cho đỡ nhớ nhung)!.Các bạn ở lại học tiếp vất vả đi sơ tán, ăn học cũng chả sướng gì. Cái tiêu đề Dũng chít đặt ở đầu Blog này “Xưa gianh nứa, yêu nhau...” nghe thì nôm na và tình cảm lắm nhé. Còn lũ chúng ta là người K6 trong cuộc, giờ thích kể lại cho nhau những chuyện ngày xưa, cứ nôm na nhớ đâu kể đấy ôn lại tý chút. 46 năm đã trôi qua, tôi viết vài chuyện nhỏ này mong muốn các bạn sinh viên các khóa sau hiểu được phần nào Tinh thần Cơ điện, Hồn cốt Cơ điện xưa-đã được các thế hệ đi trước vượt qua bao khó khăn, để có ngày hôm nay- vun đắp cho ngọn lửa Cơ điện luôn luôn rực cháy trong lòng mỗi một cựu SV trường ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]