K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

4 tháng 6, 2016

LAN MAN

        Kể từ đận liên hoan CCB ĐHCĐ tại Hồ tây 30/4/2002, số các bác tham dự gặp mặt CCB các năm tiếp sau đó cứ vơi đi rõ rệt dần. Do tuổi tác hay vì lý do nào khác mà tôi không biết rõ cho lắm!. Năm 2016 nghe BLL nói: U70 cả lượt rồi! Cần quỹ đóng góp thăm hỏi hội viên (việc mà riêng các khóa đã làm bấy lâu nay rồi) cho nó nhuận sắc hơn, vẫn có cảm giác thiêu thiếu nhiều các gương mặt CCB của các khóa đàn anh, đàn em...Trong khi CSV cơ điện tham gia chống Mỹ cứu nước là rất nhiều (riêng K6 ta đi lính chiếm ¼ dân số toàn khóa học: 49 người nhập ngũ thì đã có 11 liệt sỹ)


Nhòm trên mạng giờ thì chỉ thấy K6, K8, K10... duy trì các hội khóa thường niên và giao lưu tại các blog. Theo tôi được biết: Blog Hội K6 Cơ điện...K6BC11R (ra đời 27/11/2010) đến cuối 5/2016 có 405.000 lượt người truy cập. Blog CSV K6 Cơ điện (ra đời 15/10/2015?) cũng đến cuối 5/2016 có 26.000 lượt người truy cập (những con số đáng tự hào lắm chứ) Sôi nổi nhất hiện giờ là công trình Tháp bút Cơ điện, của các thế hệ SV đi trước tặng thế hệ SV khóa sau của trường ta. Ý tưởng ban đầu là do một nhóm CSV K6+K10 đề xuất. (Các bác xem các Blog thời gian qua, thì sẽ biết rõ tên tuổi các nhân vật nòng cốt, tâm huyết với công trình này) Được nhiều CSV các khóa đồng lòng hưởng ứng+ đóng góp tiền của-công sức, được lãnh đạo nhà trường hiện nay ủng hộ và chấp thuận. Công trình có ý nghĩa này: đã khởi công tại Quảng trường Cơ điện nhằm ngày tốt 02/5/2016 (do chủ tịch hội K6CĐ Hồ lê Thanh đi xem ngày) sắp khánh thành trong nay mai, Tháp bút đặt chân đế tại khu vực tổ 4 lớp K6I (tôi, Phúc, Nguyên, Viêm, Thâm, Sơn đã ở)+ nhà nữ K6+nhà nữ K5 đúp xuống ĐHCĐ thường trú từ 11/1970 đến 9/1972 xưa kia (theo như Hồ Nam K6I đã thông báo) Gần biển mũi tên "T ba nhất" thuở xưa (địa đầu của trường ĐH Cơ điện Bắc thái thập niên 1965, có 12 khóa đầu học trò hay mang tên là Sinh viên CƠ ĐIỆN của trường ta) .Trước khi K6 ĐHCĐ định cư, thì khu vực Tba nhất vắng vẻ lắm. Có cái chợ tạm họp tý buổi sáng. Khu K6 tính từ mép đường ngoài vào là dãy bếp+giếng ăn K6B, nhà nữ K6I+K6B, nhà nam K6I, nhà nữ K6A, nhà nữ K5M đúp. Lớp thứ 2 gồm bếp+giếng K6I, lớp học K6I, nhà nam K6B, nhà nam K6A, bếp và giếng ăn K6A. Lớp trong cùng là lớp học K6M.

Nhớ lại ngày xưa tý, Chế lan Viên có 1 câu thơ rất hay "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn". Tấm bê tông "T ba nhất" mà cắt nghĩa nội dung đã thành giai thoại, ai cũng cắt nghĩa theo ý của riêng mình. Nó đã là biểu tượng trong trí nhớ của hàng vạn học trò 2 trường Luyện kim và Cơ điện hàng ngày đi qua...Tấm biển biến mất hồi nào chả ai hay biết (phỏng đoán dân đồng nát đập biển lấy sắt bán-liệu có được 200.000đ?). Lại nghĩ bức tường Béc linh bị đập tan-xóa đi 1 thời chiến tranh lạnh. (Ối người lấy các mảnh vỡ về làm kỷ niệm). Giá như trường ta vẫn giữ nguyên tên ĐHCĐ nhỉ? thì biển đó vẫn còn chỗ cũ?. Khi chúng mình về thăm lại khóa cũ trường xưa: Chắc chắn sẽ lại đứng quây quần bên nó để chụp ảnh (ấy là vì quá yêu cái biểu tượng hình mũi tên ấy mà tự hình dung ra thế). Hình mũi tên "T ba nhất" được thể hiện lại ở Kỷ yếu K10 và qua các bài viết trên các Blog Cơ điện, mà dân CĐ hay nhắc tới gắn với kỷ niệm thuở SV Cơ điện kiêu hùng

Cách không xa bếp nấu và giếng ăn K6A ĐHCĐ là trạm biến áp của Xưởng trường cũ (thuở đó chưa có điện lưới đâu nhá). Xưởng trường là 1 dãy nhà nằm dọc+4 dãy nhà nằm ngang (sâu trong cùng xưởng còn có 1 giếng ăn cho CBCNV) gần sát đường cũ vào trường LK. Nhớ ngày 15/2/1971 Thầy Phú hiệu trưởng dẫn đoàn đại biểu Hung ga ri về thăm trường, qua K6 rồi chiêu đãi họ xem ca nhạc tại căn nhà dọc...lũ K6 bám cửa sổ xem ké, cười rúc rích khi thầy giới thiệu vợ chồng ca sỹ Trung Kiên, Khắc Huề...là CBCNV của trường biểu diễn phục vụ đoàn!

Câu lạc bộ bóng bàn Cơ điện khai trương tại 132 Nguyễn Tuân ngày 27/ 5/2016, tín hiệu đáng mừng vì các lão CSV đã chăm lo tới cái sức khỏe của chính mình, vơi đi cái sự gắp rót làm ta béo bụng thời gian dài qua. Đây là CLB thứ 2, sau CLB Câu cá của thần dân Cơ điện tại HN. Bao giờ thì ra mắt CLB nhiếp ảnh Cơ Điện nhỉ? Để có phòng triển lãm ảnh CSV ĐHCĐ hoành tá tràng!. Chứ nhòm ảnh các bác chụp trên Blog+facebook bé tý+nhức cả mắt ra.

Vừa qua, Hà nội ta mênh mông biển nước chỉ sau 1 buổi chiều + cả tối 24/5/2016 mưa trút xối xả (kém 10cm nước là bằng trận lũ lịch sử 10/2008) Nhà tôi gần BigC và Trung tâm HNQG nên hưởng đủ 100% lộc giời. Mọi người vất vả khắc phục hậu nước ngập nền nhà, đi lại bì bõm, tốn khối nước thau rửa lại các bể ngầm. (May cho bác Obama không phải đi trực thăng ra sân bay-nếu như bác ấy còn ở HN ta!). Giờ thì lại lao đao vì cái nắng nóng đầu mùa 39-40 độ c (hay là còn hơn thế nữa) Những người vì mưu sinh đang trài trãi đi về trên mọi nẻo đường nhựa nóng rẫy, lấy mặt đường kiếm ăn... là ăn đủ. Đất nước mình khổ quá cơ, chả đâu xa ngay như bọn ta-nghỉ hưu mà còn đủ thứ việc lo toan hay việc ôsin đè nặng!

Ngày cuối tuần, chờ khánh thành Tháp bút Cơ điện sớm, để lên chung vui với bà con Cơ điện ta. Viết lan man một tý

TRẦN MINH HẢI K6I

1 nhận xét:

  1. Mấy cốc bia hơi Hoàn Béo sau buổi giao lưu bóng bàn nói rằng tại sao các vị phản đối rất hăng các tượng đài đang và sẽ được dưng lên trên đất nước này (tuy cũng là tiền xã hội hóa) thì lại ủng hộ mạnh mẽ tháp bút CĐ, cũng một dạng tượng đài mà thôi!
    Một cốc khác thì nói chẳng thấy có vị gì...
    Mấy cốc bia hơi đăng một chút phải không nhỉ?
    Nhưng thôi, mỗi cốc bia có các vị khác nhau là do vị giác khác nhau!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]