K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

13 tháng 5, 2016

HÀ GIANG MẾN YÊU ƠI !

                 Bài viết này của tác giả TIỀU PHU ( Tên thật NGUYỄN THANH BÌNH ) là CSV K10 đăng trên FACEBOOK .Bài viết về kỉ niệm một chuyến đi khám phá rất thú vị và cũng là một chuyến " PHƯỢT " mở đầu cho những cuộc phượt sau này của các CSV K6, K10.Nay xin phép tác giả cho chuyển về BLOG K6,CSVK6, K10 để bà con cùng xem. Có thêm một số ảnh về HÀ GIANG của các tác giả khác !
                                                                                                                            HỒ NAM 


Hà Giang mến yêu ơi .
Cả nhóm lần đầu đi hết vòng cung chính của Hà Giang .
Đất và người Hà Giang thật đáng yêu .
Xin được đăng lại bài ký sự đã viết năm năm trước để thấy cảm xúc đến với Hà Giang tuyệt vời như thế nào .
HÀ GIANG MẾN YÊU
ĐOÀN PHƯỢT KHÁM PHÁ KHI CÒN TRẺ !

( Bình Tàu kí sự ) 
Trong lòng không khỏi ấm ức khi bác chủ tịch hội K10 Cơ Điện thông báo chuyến đi du lịch khám phá bằng từ đi “ phượt “ Lũng Cú – Hà Giang . Từ phượt ấy chẳng có ý nghĩa gì trong kho từ vựng Việt Nam , chẳng qua chỉ là từ lóng của giới trẻ sử dụng khoảng 5 năm trở lại đây cho các chuyến đi khám phá các vùng đất xa xôi , rất xa nơi thành phố mình ở , nhằm ba mục đích chính : Khám phá – sả street – khẳng định mình . Có dễ đến 2/3 thành viên nhóm là bị mê hoặc ,mà a dua theo bạn mình . Tuổi trẻ mà !
Ấy là ấm ức vậy thôi , nghĩ đi nghĩ lại thấy bác cả đang khích lệ tinh thần “ tuổi trẻ “ của các chàng trai U 50 đít chơi vơi cho chuyến đi sắp tới mà thôi !
Hà Giang đâu có xa lạ gì với tôi , chục năm trước ,năm 2001 khi còn làm thuê cho “ Hải kẹo “ Alphanam tôi đã cùng Hiệp con theo lời mời tiếp thị của Phiên phều , cả ba thằng làm một chuyến xe Ford 12 chỗ lên thị sát thị xã Hà Giang mấy ngày . Cũng biết được sơ qua thế nào là Hà Giang ,qua thị xã yên bình nằm ven hai bờ sông Lô nước chảy lờ đờ , nhưng hung dữ lắm khi mùa nước về , biết văn hóa giao tiếp & tình người Hà Giang qua lần tiếp xúc với công ty Sông Lô của “ Hảo lừa “ thật tuyệt vời !
Khoe vậy người ta cười chết , mới mon men đến thị xã mà đòi biết đất Hà Giang , tỷ như mới cầm vội tay bạn gái mà cả nghĩ mình đã tìm hiểu …hết người ta , non nớt vậy đấy !
Tình thực mà nói ý tưởng đi du lịch khám phá Lũng Cú – HàGiang là của bác Dũng chit K10Ia , người khơi mào , sau chuyến đi lục tỉnh Tây Bắc Việt Nam của nhóm “ Ngũ kê “ – K10 vào cuối năm Canh Dần . Phát động nhằm vào các bác K6 , nhưng K6 không mấy người hưởng ứng , đành đắp chăn chờ cơ hội ( riêng bác Dũng có rất nhiều anh em Cơ Điện lục vấn bác “ đăng ký hộ KhẩuTT “ là K6 hay K10 để anh em còn tiện liên hệ ,giao dịch ? ) . 
Phải nói là nhóm “ ngũ kê “ hạ quyết tâm cao khi nhà “ bắt rùa học “ tiến sĩ Trọng Bằng đưa cả nhóm ra thăm Đảo Ngọc -Tháp Rùa huyệt đạo trung tâm của Việt Nam & quyết định off khi đến mừng “ trung thọ “ bác cả Liệu .
TẠI DÒNG NHO QUẾ 
ĐẬP CHẮN NƯỚC _ THỦY ĐIỆN NHO QUẾ 3 !

Cũng như những lần trước : Các thành viên tham gia , lịch trình & nhiệm vụ của từng người được thông qua từng chi tiết và gửi mail đến từng người để lấy ý kiến chỉnh sửa .Ổn hơn lần đi Tây Bắc năm ngoái , bởi có rất nhiều các bạn Cơ Điện đang chờ đón đoàn trên từng cung đường đi sắp tới . Ấy vậy mà cũng ối ông không tham gia được : Hùng bò đang vào mùa bia , Tuyến tréc đang có hợp đồng , Thiện mít loanh quanh một hồi thì lòi đuôi đã đi với Cty rồi , vợ không cho đi nữa hay sợ tốn tiền ?
Sau một hồi suy nghĩ bác cả Liệu đề xuất mời hai bác Dũng &Thọ mon đang có cùng ý tưởng cùng đi . Vậy là ok !Cũng phải nói rõ thêm rằng , đường núi Hà Giang rất hiểm trở , khó đi nên không ít thành viên trong đoàn lời ra tiếng vào , thậm chí đến tai mấy bà vợ , một việc làm không cần thiết trước khi lên đường , mõ “ ngũ kê “ phải gắt lên : “ Nếu ai thấy sợ không an toàn thì ở nhà , đừng đi nữa “ ! Đã nói Bác tài là bạn thân của mõ , có thâm niên hơn 20 năm trong nghề , hiền lành & rất điềm đạm , vậy mà cứ loạn lên .Một vấn đề không kém phần quan trọng là ngày khởi hành lên đường cả âm & dương đều rất xấu , đành phải chấn trị bằng giờ xuất hành & luôn tâm niệm anh em trong đoàn toàn người tâm địa trong sáng , ắt Trời, Phật sẽ phù hộ ,độ trì cho chân cứng đá mền , đi đến nơi về đến chốn .
Đã thành thông lệ giao cho Tự Lãng trưởng ban “ vui chơi , giải trí “ mua ít quà Hà Nội & phải đem theo một lá cờ Tổ Quốc mà hắn cứ thắc mắc mãi không biết để làm gì ? 
HIÊN NGANG TRÊN CÔNG TRƯỜNG THỦY ĐIỆN

Hành trình :
• Ngày đầu :
Trời mưa như trút nước cả đêm , đến rạng sáng không thèm ngớt , bất chấp lời dự báo thời tiết sáng sủacủa cô BTV đài TH Hà Nội tối qua . Đặt chuông báo thức 4h30 dậy làm mỗi việc chờ xe đến đón là lên đường ( cậy thế quen bác tài ) phải hơn 5h một chút xe mới đến , tạm biệt vợ xách ba lô xuống xe chạy sang nhà Hiệp cu con , mọi người đã có đông đủ cả . Rõ khổ giám đốc Hiệp vẫn tay năm , tay mười tranh thủ kí báo giá , hợp đồng trước khi lên đường !
Thủ tục không thể thiếu , chụp ảnh cả hội trước khi lên đường , thở phào khi xe khởi hành lúc 5h23 đi đón bác cả Liệu đang hẹn tại cửa khác sạn Fotuna , đợi một lúc mới thấy bác “ lảo đảo “ chạy ra khỏi ngõ để ra xe , Hiệp con hỏi kĩ thì ra bác gái “ bịn rịp” chia tay nên mãi mới đi được . Cẩn thận không thừa , hầu như ai trong đoàn cũng xách một chai rượu nhà đi theo , bác Mon xách hẳn hai chai , gom lại hết để bác “ quản tửu “ . Kinh nghiệm rồi , đi đường dài phải có chút rượu nhà cho dãn xương cốt . Chẳng may uống phải thứ linh tinh dọc đường thì chỉ có mà toi .
Đường vắng , tròi mưa to , nhằm thẳng hướng Bắc tiến , vậy mà suýt làm hỏng việc của bạn Hiệp kết hợp giao ít hàng tại Bãi Bằng , do bác Tài tính đường ngắn nhất lên HG , mà mõ quên chưa thông báo lịch trình . Kì lạ xe càng chạy xa HN , mưa càng nhẹ hạt , đến thành phố ngã ba sông mới hơn 8h . Giao bác Thọ mon ngồi ghế đầu làm hoa tiêu chọn quán ăn sáng , vậy mà đi gần hết con phố dài nhất Việt Nam mà vẫn chưa dừng được xe , đành quyết định cứ quán nào đông người , nhiều xe là tấp vào . Mà Việt Trì chỉ có vậy thôi , chẳng ăn thì đừng , đương nhiên phải chén thật lực : Một đĩa lòng nhậu tráng miệng & mỗi ông một tô bún bò giò heo , ăn như dở hơi !
Ấm bụng rồi , đoàn quân nhằm thẳng hướng Tuyên Quang tiến, mưa đã ngớt từ lúc nào không biết , trời hửng , đường khô .Chẳng thấy rừng cọ , đồi chè như sách giáo khoa chỉ dẫn gì cả ? Chỉ thấy tuyền đồi đất trồng keo tai tượng , chắc bà con ta canh tác lúa , ngô , chè … ở sâu ,vùng trong hẻm .Đất xứ Tuyên từ xa xưa được mệnh danh là vùng đất trù phú nhất nhì vùng trung du cơ mà ! Bằng chui í ới liên lạc với bạn Thọ & khất đến hôm quay về mới gặp nhau , bởi đích chính của đoàn là Lũng Cú – HG . Nhanh chóng chuyển sang đường vành đai chẳng mấy chốc bác Tài đã đưa đoàn đến Hàm Yên – TQ .liên lạc với Quyết K10Mc , Bằng ta mới biết bác Quyết khấp khởi đón đoàn từ sáng ( qua cơ quan một nhát , rồi quay về nhà ngay ) , may mà có mấy cái chuẩn của thị trấn nên cũng căn được ngay nhà thằng cha này : Từ trong xe , nhìn từ xa đã thấy hắn ta bồn chồn , đi đi, lại lại trước cửa nhà mà xúc động trong lòng .
Xuống xe tay bắt mặt mừng , cứ như là xa nhau lâu lắm rồi ( mà cũng mấy năn rồi từ năm 2009 ) . Bạn đang là công chức nhà nước Huyện , nhà cửa đàng hoàng , con cái trưởng thành , chúc mừng bạn ! Thế mà chẳng mấy khi hạ sơn du ngoạn ? Ngồi một lúc thì bác cả K6 - TQ phi xe đến , hóa ra trước kia là sếp của Quyết , tình thân càng thân ! Cả hội theo chỉ dẫn của dân bản xứ ra quán cá Hàm Tân ăn cơm trưa . Say sưa giao giao lưu , chúc tụng nhau, nhưng không quên món cá sông ngon tuyệt mà bác Thọ mon nhanh tay chia phần ngon cho mọi người , còn dành cho mình phần “ xương xẩu nhất “ : mỗi bộ “ lòng cá “ thôi , ôi thương quá ! 
GIAO LƯU VỚI CƠ ĐIỆN HÀ GIANG
GIAO LƯU

Ăn xong , không thể không ghé thăm nhà bác Cấp ( thời xưa bác là lớp trưởng lớp a. Thọ K6M ). Nhà mặt đường rộng & sâu mấy trăm mét lên gần đỉnh đồi , sướng làm sao Hiệp con mơ bê được trăm mét về HN thì khỏi phải nghĩ !? Bác cả cảm động vì lũ đàn em đến thăm tư dinh , phi xe lên dốc ngã dúi dụi ( bác có nhà & đất ở HN mà không về , kể cũng lạ . Mà cũng không lạ , sống đâu quen đấy ) .
E hèm ! Chuối chín cây mấy nải , cây nhà lá vườn bác đem ra đãi , lũ đàn em chén sạch . Bác cả vui sướng ra mặt , ra chiều lũ chúng nó chiếu cố mình . Bác đâu có biết quà quê siêu sạch , lũ chúng nó đứa nào mà chẳng thèm dỏ dãi ! Cảm ơn bác Cấp , bạn Quyết – tạm biệt Tuyên Quang , thẳng tiến Hà Giang .
Mà cũng lạ đoàn đi đến đâu cờ xí , rợp hai bên đường , lạ nhỉ ? ơi giời ! Cờ Tổ Quốc , đảng kì … là chuẩn bị cho bầu cử . Các tỉnh miền núi kinh phí hỗ trợ nhiều nên fom cờ treo hai bên đường y trang nhau . Mà đã ăn thua gì dưới Hải Phòng ảnh ứng viên tranh cử người ta còn in màu cỡ khổ A4 ( 210 x 297 ) chứ ai bần tiện in ảnh 3x4 như Hà Nội . Ngay ở Hà Nội các phường làm cũng khác nhau , phường ở phố cổ đầu tư in ốp xét danh sách ảnh các ứng viên gửi đến tay các cử tri , còn phường tôi cho đánh máy , rồi pho to danh sách phát cho cử tri . Bộ tài chính tiết lộ đã chi hơn một ngàn tỷ cho cuộc bầu cử 4 cấp rồi . Thế mới biết các quan Phường kiếm trong đợt bầu cử này cũng không ít . 
Chu đáo quá , bạn Quyết đã a lô đệ tử đón đoàn tại HG . Đi sát Vị Xuyên , a. Thọ nối liên lạc với Cơ Điện Hà Giang .
TẠI BẮC MÊ _ HÀ GIANG
DƯỚI CHÂN THÁC NHỎ VEN ĐƯỜNG HÀ GIANG !

Bác Hồng K9i đón đoàn tại cửa ngõ điện lực Vị Xuyên . Vào thăm , giao lưu với anh em điện lực đa phần là người CĐ , người mới , người cũ mừng rỡ như đã quen thân từ lâu rồi ! Hỏi thăm , xin tư vấn để đến đích Lũng Cú cho ngày hôm sau , cố vấn Hồng chỉ đạo : lên thẳng Quản Bạ , nghỉ đêm tại đó , sáng mai đi sớm mới ổn , rồi lập tức móc máy đt gọi ngay cho trưởng chi nhánh điện Quản Bạ & Mèo Vạc là các chú CĐ khóa sau chuẩn bị tiếp đón đoàn . Cảm ơn bác Hồng & các bạn ,khất đợi hôm về mới giao lưu sâu. 
Xiên qua thành phố nhằm hướng Quản Bạ tiến , mới hơn 14 h , theo bản đồ đường đi HG – QB chưa đến 50 km , nhưng được khuyến cáo đừng đùa với đường núi HG .Chạy hơn chục km , tới điểm mốc đầu của công viên đá Hà Giang dừng chụp ảnh .Lên xe đi tiếp , ai mà ngờ rằng độ cao lên cổng trời Quản Bạ tăng vù vù đến ù hai tai , đường hẹp , dốc ngược , cua tay áo nối tiếp áo tay cua , một bên sườn ta luy đá dựng ngược , một bên vực sâu hun hút đến ghê người , để ý thấy các bác đều nhắm nghiền mắt giả vờ ngủ vì sợ , chỉ có bác tài vẫn điền tĩnh, thảm nhiên vần vô lăng qua các khúc cua “ tử thần “ , ai chả kinh .Đang đi trong không gian rộng mở lút tầm mắt , nay chốc lát bị ép lại bởi các lũy đá dựng đứng , xám xịt , ai chả rủn tỷ .Tài nào quen đường thì chạy 40 – 50 km/h , còn ta mới lạ thì chạy 30 km/h thì ai cười ta ? An toàn là trên hết , chẳng mấy chốc hết đèo sang đất Tam Sơn – Quản Bạ .
Choáng váng , ngạc nhiên , sững sờ trước cảnh thiên tạo hữu tình không đâu có được , dừng chân bên lầu vọng các Tam Sơn , các con giời ngây ngất ngắm nhìn , chỉ chỏ , bình phẩm & tranh nhau lia lịa chụp hình các kiểu . Thịnh nhất là chụp cảnh làm sao cho hình mình có cặp vú của nàng tiên Sơn nữ kia .
Ôi đàn ông ! Anh già ,đến anh trẻ đều ham giống nhau ! Chả trách các cụ xưa nói : “ Anh hùng không qua khỏi ải mĩ nhân “ là vậy . 
Thoát khỏi bức bối toàn đá là đá với sương mù, bỗng thấy trời xanh trong veo, thanh thoát những tưởng nghe thấy tiếng cười sơn nữ vọng lên giữa bốn bề toàn núi là núi. 
Đứng trên vọng lâu các, ngắm Tam Sơn nằm trong thung lũng núi đẹp như tranh vẽ . Nơi thâm sơn , cùng cốc mà có thị trấn đẹp đến vậy kể cũng hiếm .
Như đã được các bạn điện lực chỉ dẫn trước , vào phố núi hỏi một cái người dân chỉ chính xác ngay KSạn- 567 : làm 3 phòng và nhanh chóng tắm rửa , sau một ngày, trải qua chẳng đường 365 km , chưa hề hấn mùi mẽ gì ,toàn những bố thừa sinh lực cả . Chỉ một lát đã có thanh niên phi xe đến hỏi thăm bác Thọ , hóa ra là bạn Tùng trưởng chi nhánh điện Quản Bạ K32i CĐ qua đón các chú đi ăn tối , chu đáo quá ! Bác Thọ đi các phòng giục mọi người nhanh chóng đúng giờ đi giao lưu .
Chiều miền núi biên cương sập xuống rất nhanh , cái tối lan dần , không ai cưỡng nổi hơi đá lạnh se se thú vị chẳng rõ thổi từ đâu tới ,làm nổi da gà ! 
À mà gốc K6 có khác các bác ý nhị đã chuẩn bị sẵn huy hiệu CĐ từ bao giờ ,bây giờ mới chưng lên làm mấy thằng em lác mắt về sự chuẩn xác của đàn anh .
Tùng đặt cơm tại nhà hàng cách khách sạn không xa . Trịnh trọng quá bàn trải khăn đỏ , kê một dãy dài , dễ có đến một nửa nhân viên của Tùng cùng tiếp đón đoàn . Rượu của đoàn đem ra bị stop , cho vào một góc – thay bằng rượu ngô đặc sản Hà Giang : Màn chào hỏi , màn giới thiệu , màn giao lưu tưng bừng . Tặng nhau những bông hoa li “ canh cách “ , những cái nắm tay siết chặt tình người CĐ ! Cô cháu gái “ sơn nữ “ chính hiệu làm các chú phải thán phục về văn hóa giao tiếp của người Hà Giang . 
Má sơn nữ ửng hồng ! Sợ rượu như chú Dũng chit , chú Liệu , chú Hiệp cũng không thể từ chối mối thịnh tình của cháu . Lòng các chú khát khao cháy hơn lửa cháy cao nguyên ! 
Cơm tối xong , tiếp tục giao lưu tại quán karaoke đầu dốc phố Núi . Say sưa hát , đắm mình trong đên biên cương ấm tình Cơ Điện !

CÔNG TRÌNH THỦY ĐIỆN NHO QUẾ 3 NƠI BẠN KHẮC DŨNG CHỈ HUY 
ĐƯỜNG LÊN LŨNG CÚ
CÁC CHÁU HỌC SINH DÂN TỘC
LŨNG CÚ HÀ GIANG
ĐẾN MÃ PÌ LÈNG
MÈO VẠC _ BIA KỈ NIỆM CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC !

Rồi cũng phải chia tay thôi , Tùng hẹn ngày mai đưa các chú đi ăn sáng rồi ngược Yên Minh . Bác Thọ phản ứng nhanh , cảm ơn sự tiếp đón tận tình, chu đáo của Tùng & các bạn chi nhánh điện Quản Bạ , xin được chia tay từ đây , hẹn ngày gặp lại, mai đoàn lên đường sớm . Bịn dịn chia tay , song không quên báo các chú ăn sáng ngày mai tại Tráng Kìm có món mới , bác Mon không quên trao tận tay gói quà bánh cốm đặc sản HN cho ông cháu Tùng .Mưa nặng hạt , cả bọn đứng nhìn tạm biệt Tùng khuất sau từng đợt mưa rừng . Bác Thọ mới tiết lộ sút nữa thì tặng ông cháu cái hộp huy hiệu trường CĐ không ruột, may mà mở ra và phải chữa cháy bằng cách tháo trên ngực áo của mình xuống ! Cháu Tùng nói rồi cứu yên tâm mà ngủ ,“ chăn có tai “ không có để đắp đâu ? Lạnh một tí nhưng sẽ ngủ ngon mà . Sau một hồi vểnh tai hưởng cái tĩnh mịch đêm phố núi,thi nhau hít căng khí núi trong lành , ai về giường nấy mai còn đi sớm . Bác tài đi ngủ từ sớm , vậy mà nửa đêm dậy thều thào : tao đau bụng quá , làm mõ này lạnh hết sống lưng . Thuốc men không có đành sờ đầu nó , rồi bắt mạch theo kiểu lang băm . Không có biểu hiện gì nguy hiểm , hắn ra dấu ngủ đi , rồi tự mình xoa bóp, bấm mấy huyệt đạo trên người ( tay này là một chuyên gia xoa bóp , bấm huyệt chuyên nghiệp) lúc lâu sau đã thấy ngáy o o !
Thở phào nhẹ nhõm , ông cán bộ “ đường lối “ của đoàn chỉ bị trúng gió nhẹ . ( CÒN TIẾP )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]