K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

1 tháng 3, 2016

GIỖ HỌ TRẦN LÀNG TÔI

TRẦN MINH HẢI - K6I

     Ra Giêng ngày rộng tháng dài, các bác K6 ĐHCĐ cũ đã nghỉ hưu trí rồi-thời gian rỗi rãi nhiều. Hôm nay tôi viết 1 bài nhỏ chủ đề ngày xưa, có kèm tý ảnh tự chụp- trình chư vị đọc cho vui nhé. Ấy là cái sự tham gia giỗ Họ, mà theo như tôi đã biết nhiều dòng họ sau tết thường tổ chức, nhân con cháu về quê ăn tết đông đảo-không cứ đúng ngày kỵ. Riêng dòng họ tôi tổ chức đúng ngày giỗ, theo gia phả các cụ truyền lại, mà tôi có hơn 60 năm chứng kiến.

       Ngày 22 tháng Giêng Bính Thân vừa qua (tức 29/2/2016), dòng họ Trần ngọc của tôi ở Trung kính hạ (Kẻ Giàn-Thăng Long xưa) đã tổ chức Giỗ họ thường niên trọng thể. Hội đồng gia tộc đã có những buổi họp trù bị trước đó (Uống nước lọc 30-40 độ cho tỉnh táo mọi nhẽ!) như đóng xuất đinh, xuất ăn cỗ giỗ họ… Nên vào đúng ngày các con cháu đã tề tựu đông đủ từ sớm, hai chi được phân công làm cỗ kỳ này đã tay dao, tay thớt chọc tiết 1 chú ỉn-pha ra các thức làm món ăn, không thuê người giúp mà con cháu phải tự sắn tay vào làm ( lệ xưa đã thế-cấm cãi! ) Vui ra phết, thời buổi kinh tế thị trường này con cháu ối đứa học nấu ăn, ối các bác các chú mở quán cơm bình dân, họ tôi có rất nhiều đệ tử Lưu linh và giàu tâm hồn ăn rót…Thế nên yên tâm đi, về cái món cỗ bàn. Bài văn tế Tổ đã được soạn từ rất lâu, cẩn thận bàn soạn góp ý thông qua từng câu chữ. Phông và cờ biểu trưng họ Trần Ngọc đã được giăng. Giấy khen của dòng họ đã điền đủ tên các cháu đạt HS giỏi và đỗ ĐH. Bàn ghế bát đũa rửa sạch từ chiều hôm trước, Bếp ga CN nồi chảo to các kiểu đã chuẩn bị sẵn sàng. Chú ỉn vừa chọc tiết là triển khai ngay món trạo (đặc sản làng Giàn), món tiết canh, món thịt quay cho sớm sủa.  Kỳ này có Tộc trưởng mới, nên văn tế soạn nôm cho con cháu hiểu rõ hơn. Ông trưởng họ gần bát tuần, đã quy tiên năm ngoái. Cho nên chương trình năm nay có các nội dung, tôi xin viết vắn tắt kèm ảnh hầu chư vị. Trình vi tính của tôi kém lắm-Nhờ TBT Dũng Chít trình bày hộ cái nhé

1-Cả dòng tộc dành 1 phút mặc niệm ông trưởng họ đã khuất        

2-Ông phó họ làm lễ dâng hương, đọc văn tế, cung kính dâng mâm rượu mời chư vị tiên tổ 

3-Ông phó họ trao bằng và phong bì chúc thọ 4 cụ-bà 95,85,80,75 tuổi


4-Đại diện ban khuyến học công bố danh sách các cháu đạt HS giỏi các cấp và các cháu đỗ Đại học hệ chính quy. Đồng thời trao giấy khen của dòng họ+phong bì động viên các cháu.

5-Công bố tài chính thu xuất đinh, chi việc hiếu hỷ-thăm hỏi-khen thưởng HS giỏi năm vừa qua.

6-Hội đồng gia tộc làm lễ bàn giao con dấu-sổ sách chứng từ-bản gia phả gốc cho trưởng họ kế tục


7-Các thành viên đóng góp ý kiến


8-Con cháu thụ lộc

2 nhận xét:

  1. Sướng thật! Mình chưa bao giờ được dự một cái giỗ họ tương tự như thế này! Vì sao? Họ mình sinh ra phải thời loạn lạc nên di tản đi lung tung khắp nơi từ sớm nên không tập trung cả họ bao giờ... Hiện nay ở khắp nơi: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội... Nghĩ cũng buồn....

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Bác Chít đã nhòm bài, Nhân đây tôi mời bác 2 lần :Xa thì năm sau giỗ họ Trần tôi sẽ mời bác tới dự cho vui, Gần thì 12/3 âm lịch này có hội làng, tế lễ cờ quạt dâng hương các dòng tộc và bà con, có tiếp khách thập phương, bác có về chụp ảnh và thụ lộc Thánh thì a lô sớm cho tớ đăng ký cỗ ở đình nhẻ

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]