K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

28 tháng 3, 2016

45 NĂM ẤN TƯỢNG K6 ĐHCĐ

TRẦN MINH HẢI - K6I

      Cứ gần đến ngày 30/4 hàng năm, tôi lại hay nhớ kỷ niệm một thời khoác áo lính trong thời kỳ chống mỹ cứu nước 1975. Ra đi từ mái trường Đại học Cơ điện Bắc Thái.
       K6 thuở ban đầu có 2 lớp chế tạo máy +1 lớp điện xí nghiệp với gần 160 SV, 49 người chúng tôi nhập ngũ qua 5 đợt vào các tháng 8,12/1971 -1,5,9/1972. Có 11 bạn đã hy sinh nằm tại chiến trường, mãi mãi tuổi đôi mươi - đó là các Liệt sỹ: Trang, Thường, Long, Trung, Đồng, Thu (K6I), Liêu, Khanh (K6MA), Toàn, Hưng, Hóa (K6MB) Còn lại 38 CCB là: Tiến,Thiện, Dũng, Viêm, Hoạch, ĐHòa, Dhòa, Nhưỡng, Cảm, Nam, ĐDũng, Khánh, Thuộm, Hải, Thịnh, Dần (K6I)-San, Doanh, Thanh, TrDũng, Liệu, Trung, Phê, Phan (K6A) -Thắng, ĐHưng, Thọ, Minh, Trường, Dong, Tường, LHòa, Thách, Tế, Quỳnh, TrBình, Đoàn, Huy, Thuận (K6B) Năm nào cũng vậy, hội CCB của K6 đều gặp nhau ở một nhà hàng hay một quán bia nào đó. Keng vại bia hay cạch chén rượu là màn dạo đầu, tâm tình nhớ những bạn đã mất là thứ hai, hỏi han nhau mọi nhẽ là thứ ba… ấn tượng nhất là các tiết mục đơn ca, tốp ca, đồng ca các bài hát đi cùng năm tháng chiến binh. CCB say sưa hát, hăng hái rống, gào khản cả giọng…Lôi cuốn các nhạc công phấn khích, khách nhà hàng đổ dồn mắt theo dõi, có người tham gia hát cùng..để rồi chia tay lòng bồi hồi cảm xúc. Còn chi hội CCB làng tôi đã có mấy phen đi dã ngoại kết hợp măm rót, rồi liên hoan 30/4-22/12-cuối năm với món truyền thống RTC và hát hò cũng là rôm rả lắm.
      Sau khi xong nhiệm vụ lính, 38 CCB lục tục lại về trường để học hành tiếp (trong số này có một số người là thương binh, 2 bạn Cảm, Khánh đã mất). CCB ít biết về sự học hành của các SV ở lại dùi mài kinh sử trọn 5 năm học ra mô?. May là giời thương phù hộ độ trì các hoạt động của thần dân K6 đều như vắt chanh, gần hai chục lần đi hội thường niên đầu tháng 10 đều có chất lượng phong phú.1/3 dân K6 là CCB có sẵn tình Đồng đội+ với tình Đồng môn,đồng khóa đã tạo nên sự gắn kết đặc biệt của chúng ta. Giao lưu qua K6BC11R cán mốc 5 năm giời. Năm tháng trôi vèo, các khuôn mặt cùng nhăn nhúm như quả táo tầu phơi khô-đa phần tóc ngả sang màu bạc-có tên phì ra vòng hai và béo ngấn cổ, có kẻ má hóp đít tóp, lợi thì còn mà răng rụng dăm chiếc, vơi đi cái lựợng rót, nhón nhén cái sự măm, tọng đều+nhiều thuốc chữa bệnh.Các vóc dáng khuôn mặt đã thay đổi nhiều, gặp mà vẫn nhận ra nhau, chả ngỡ ngàng tý tẹo nào cả, thế là quý hóa lắm rồi! Trên cái nền rừng người K6 đã về già, nổi lên một số khuôn mặt   tôi rất ấn tượng rồi viết vài nhời, đúng sai thế nào mong ông bà K6 ta thể tất cho nhé.  Xin có nhời tạ lỗi trước cái!

      Trước nhất là món văn chương, xa xưa lão Chít mà không mày mò lập Blog (27/11/2010) kèm nhời gọi lính K6 tham gia, thì văn đàn báo mạng mần răng xuất hiện các văn thi sỹ và NAG thời ni ?. Cho thần dân K6 biết tài lẻ của các lão Dũng Chít, Dũng Trác,Thọ Mom, Đại tá Lâu, Hồ Nam,Tống Hồng, TrBình…thu hút cánh già như anh Cấp, anh Thị viết bài... Thu hút cư dân mạng nhòm đọc 5 năm giời và gửi nhiều nhận xét chân tình-dí dỏm-chí lý.
       Tôi vào Blog là người muộn nhất, có vài điều ấn tượng về Blog. Thuở đầu nhiều văn bút trẻ hăng hái cái sự viết-còm, thể loại vô cùng phong phú…Ấn tượng nhất ở các bài hồi tưởng những năm tháng SV-CCB tự hào về những năm tháng học hành-chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Các khóa sau tìm đọc Blog này, chính vì lẽ đó giúp họ hiểu biết  ngày xưa rồi là cảm phục.Thu hút các văn bút, thi sỹ không có hộ khẩu K6: như TCVương, Luân K5, Quang K8…hào hứng gửi bài viết có chất lượng cao. Dần dà các văn bút thành danh ở blog, đã lười đi cái sự viết- nhất là ở các cây bút “tiền chiến” thuở lập Blog. Sau đợt “luận vã bọt mép” nhận xét về trận QTrị ăn đủ “sôi nổi” vào đầu tháng 10/2015 dẫn đến ra đời thêm blog CSV K6 với tinh thần VLC-bài ảnh rót măm rõ là nhiều, đăng blog này chưa đủ sướng- tràn cả về blog cũ. Cứ đọc đầu bài kèm tên tác giả, rồi nhắm mắt lại, là ta có thể liệt kê ra đủ mặt đủ tên các bác CLB ăn uống trên blog, đọc nhiều thấy nhàm. Thực tế cuộc sống K6 còn ối đề tài, nhiều bác vưỡn còn nặng gánh gia đình, cần dãi bày tâm sự, động viên chia sẻ lắm. Chỉ buồn các hồi ức SV-CCB viết và đăng ngày một thưa thớt dần, giờ còn bác Mom vẫn miệt mài đề tài này!. Dù người càng già càng nhớ dai các sự việc thời trai trẻ-thuở SV mơ mộng, ăn đói, mặc rét, học khổ. Đêm dài khó ngủ âm thầm nhớ lại thời oanh liệt+thơ ngây của mình, lười viết san sẻ. Vin cớ tuổi cao mắt mờ-khoái nhòm mặt bạn cũ giờ ra sao-chứ đọc vài dòng blog là chảy nước mắt ra?
       Thứ hai là các anh tài -mỗi người mỗi vẻ phát tiết lúc già. Dân kỹ thuật lăn lộn thời trẻ trai, về già đau lưng nhức xương khớp, bệnh tật vây quanh thân - thì mồm lại ho ra thơ, thở ra văn ướt át tình tứ. Tinh thần chung là “vẫn còn máu lắm” dù đa phần “trên bảo dưới không nghe”, kiêng món gắp rót thì ôm vi tính và ĐTDĐ “suốt ngày dài lại đêm thâu” nghiện Facebook. Còn phong độ tửu thì tham gia CLB: ăn sáng, câu cá-mặt đỏ phừng phừng trên 2 blog. Chân còn khỏe thì đi phượt dăm hôm rồi về - tung ảnh cho các bác (chuyên tại gia) nhòm bài) rồi ra suýt soa khen DũngChít, HồNam, Thọ mom…có tài lọ mọ, có cặp mắt xanh nhòm đâu “xoạch” ảnh bài đó. Bảo tàng ảnh của Chít còn sơi mới trình
làng hết. Chít nổi tiếng miền bắc vì hàng ngày lão tung sê ri ảnh các loại lên giời cho hàng vạn tên truy cập miễn phí. Còn các tay chơi ảnh Liệu, ĐHưng, Hồng… ngày càng lên tay cái món chụp tất tần tật và trình lên blog cho ta nhòm sướng cả 2 con mắt. Biết nhiều bác chăm đọc ít bình-như Dần, Xuyền, PTHoà, Dong,Hùng đăm… Thi sỹ như Dũng Trác, Đtá Lâu, Liệu, HồngTQ. Sưu tầm khéo+độc đáo+bài viết lấp lửng của lão Dũng Chít, Đặng Hưng. MC bay bướm chất thơ là lão Dũng Trác. MC chuyên méo tiếng là lão Thọ mom. Thủ quỹ thâm niên cẩn thận là mợ Thúy Dần. Cuối đời say mê dân ca dân tộc như lão Tống điện. Chăm tiếp khách “đơn giản thôi-Gói mộc tồn là xong tất” của chủ nhiệm HTX vận chuyển K6. Tay lái lụa ĐHưng, Lâu nhiệt tình đưa đón anh em đi hiếu hỷ. Chít sắm 4 bánh tiện về quê và đi phượt. Lớp trưởng MB cao tuổi nhất vưỡn hăng hái tham gia đều các kiểu CLB, đàn em bái phục sức khỏe và tửu lượng của quan bác.
       Thứ ba là các ông nội xịn, các ông bà ngoại xịn của K6 ta cuối đời sướng lắm. Toàn cưỡi tàu bay đi mây về gió thăm lũ cháu con định cư ở trời tây, cứ như đi chợ mua rau-sướng nhẻ, do giời cũng chả cho ai hết cả và cũng chả lấy đi của ai hết cả đâu. Tổng kết đận tình duyên thì các mợ K6  là giỏi lắm- vì phu quân toàn người tài hoa, có chức sắc, thành đạt trong xã hội, hết lòng cung kính vợ để thọ lâu. Các mợ có mệt oẳn tà roằn+ rên rỉ vì làm ôsin không lương-đó là cái rên phúc đức, sướng tận củ tỷ cu ty. Nhòm ảnh và nghe chuyện các mợ ý nói râm ran là đúng y phóc. Toàn K6 chỉ còn ba tên sốt tiết chửa được lên chức, không dám đăng ký vào hội các cụ và chưả có dịp mời các bác tới dự cưới con mình? Các loạt bài 27/7 và thăm hỏi hiếu hỷ được đồng môn theo dõi chăm chú, nhận xét phân ưu chân tình. Dân mình ghi nhận một số vị thay mặt Hội đồng môn +CCB luôn thường xuyên có mặt trong các việc thăm hỏi gia đình Liệt sỹ, việc hiếu hỷ, việc thăm đồng môn ốm yếu -như Thanh, Thọ, Dũng chít, Nam, ĐHưng, Liệu, Dũng béo, LHoà, Dần, Lâu, Họa,…
        Cuối cùng là sự tổ chức thành công hội thường niên đầu tháng 10 hàng năm của toàn thể thành viên K6 nhà ta, công đầu phải kể tới các bác Thanh, Thọ HN và các thủ lĩnh BLL của hội CĐ các tỉnh -thường xuyên liên
lạc. Các bạn tỉnh xa rất quý người, huy động được cả các CSV các khóa trước sau tới giao lưu… Gây tiếng vang tại trường cũ, thời kỳ đầu do các mạnh thường quân tài trợ phần nhớn-sau là dân ta đóng góp. Bài ảnh đã cập nhật như bản tin thời sự VTV1 rồi, thiết tưởng không nhắc lại nữa. Hôm hội Đình làng, nghe ông em khấn “ Kính lạy Đức Thành hoàng, chúng con đồng niên tuổi Bính Thân-đến nay là tròn Lục thập Hoa giáp…Từ nay trở đi các Ngài cho chúng con sống ngày nào là chúng con được lãi ngày nấy rồi”. Chúng mình hơn tuổi chúng hóa ra lãi cũng khơ khớ rồi đó! Vậy thì hãy đoàn kết đi từ cái blog cho tới các cuộc giao lưu mạn đàm trên mạng, thích gì thì thực hiện ngay, bớt khẩu chiến - ngoác khẩu cười, mọi nhời có quá thì bỏ quá cho nhau, xin chớ ăn thua-thắng bại vì một câu nói, vì một lời nhận xét, nhớ măm rót điều độ tùy theo sức của mình, Xin làm cho nhau vui lòng, chớ để cho nhau phiền lòng nhỉ… có thế thì NQ85 hy vọng mới đạt được chỉ tiêu.

  P/s:     Nhớ các gương mặt ấn tượng K6, nên nghĩ thế nào thì tôi viết vậy mừ !Trình chư vị đọc cho vui cái!

2 nhận xét:

  1. Rất hay, rất ấn tượng K6,rất hợp lẽ thần dân K6BC11R,rất cảm ơn TMH... rất mong mọi điều, mọi ý nghĩ, mọi hành động,việc làm và bài viết lời còm hoặc tranh luận ở blog,nơi gắp rot,chỗ điền viên... của thần dân K6 chúng mình để làm cho nhau vui lòng, đừng làm cho nhau phiền lòng...như TMH mong muốn và mạnh dạn viết ra.,. Một lần nữa rất cảm ơn, cảm kích TMH nhé. BÀI Rất thẳng thắn, sự thật và ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết kỳ công của TMH có khen, có chê nhưng ở mức độ chấp nhận được do không nêu đích danh một con người một sự kiện nào. Bài viết nếu xem kỹ có tác dụng kích thích tinh thần của một số người trong hội ta, cũng có những điều khuyên răn theo quan điểm của riêng TMH nhưng không bắt buộc phải theo. Tôi nghĩ răng nói thẳng nói thật như vậy là tốt, nhất là câu cuối cùng rất là tâm huyết!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]