K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

3 tháng 2, 2016

CHUYỆN YÊU CỦA LÍNH (1.2.2016)

TRẦN MINH HẢI - K6I 

        Trác Dũng có 1 nhận xét loạt bài Chuyện Tiểu đội Tôi (đã đăng Blog này 12/2015) “Hôm chuẩn bị đi B, các bà vợ kéo nhau lên đông đúc.. chiều tưới nước sân kho… để tối âu yếm với chồng, hy vọng có được mụn con tranh thủ trước lúc chồng đi chả biết có về nữa hay không“  đã truyền cảm hứng để cho tôi viết tiếp chuyện lính yêu mà hồi xưa tôi đã chứng kiến và được các chiến hữu kể cho biết.
      1*      Hồi là lính lớp A trưởng của ĐHL sư đoàn 304B, B3 chúng tôi hay đi qua lán ở của B3 (học viên toàn người dân tộc), vào sâu rừng học chiến thuật. Nghe tiếng Chuẩn úy C phó người dân tộc Mường giảng bài cho lính, buồn cười lắm, dù vẫn biết là anh em nói tiếng Kinh chưa sõi. Ngày đầu đi qua tôi để ý có một lán nhỏ bé nằm sát bờ suối, thấp thoáng có bóng phụ nữ vào ra. Thượng sỹ inox Sinh “ác ten” cười dí dủm, giải thích khi tôi hỏi “Phu nhân của C phó đi lấy giống đấy, ở được 2 tháng rồi. Họ quyết có trứng thì mợ nó mới về!” Hồi ý tôi hay khắc hộ: tên, hoa, chim bồ câu, chùa 1 cột, tháp rùa vào vành mũ cối cho anh em, C phó nói nhỏ với B trưởng, thế là tôi theo anh về lán -Chị ấy nhờ tôi vẽ 1 số hình nhà sàn, đồi núi để thêu cho đỡ buồn, còn anh thì lên lớp tiếp. Có người để nói chuyện chị ấy vui lắm, pha trà ngon cho tôi uống. Chị kể mới biết họ yêu nhau sóng gió lắm -các cụ khát thằng cu cháu đít nhôm. Cưới đã 3 năm nay -tịt đẻ, uống đủ các bài thuốc bí truyền, ở đây chị nuôi gà đẻ kiếm trứng sống cho anh húp, ra Trại cau mua trứng vịt lộn, chị gài giá đỗ làm giá ăn sống... mà mãi chửa có gì?! Chị ấy to béo, lính xầm xì bảo béo quá là tịt lỗ đẻ đấy?! Còn anh thì lại gầy như que củi, làm gì còn mực?! Đêm 27.1.1973 tôi đi gác chuồng lợn, rét quá chui vào bếp đại đội sưởi, nghe văng vẳng đài Orionton trên nhà C bộ tiếng PTV đọc toàn văn Hiệp định Pari. Núi đồi chìm trong màn sương trắng xóa, sao mà buồn thế không biết! May mà hôm sau chị ấy lên bảo tôi xuống uống rượu với anh cho vui, đón cái tết đầu tiên của lính xa nhà! Món ăn dân tộc chị làm,sơi ngon lắm !

     2*    Tôi hay tâm sự với thiếu úy Thư quê Quan họ, vì anh dễ gần. Bác ấy tủm tỉm kéo ống quần cho tôi xem cái sẹo chó cắn “Bố vợ tao suỵt chó đớp đấy nhé. Mẹ kiếp yêu được bà xã thì phải nịnh từ con chó nhà ấy trở đi, thằng em ạ! Cụ khốt cấm nàng ra khỏi nhà buổi tối. Nhà nàng trồng toàn ổi với lại bưởi, tối đến tao mang thịt “tặng chó” và chọn gốc ổi mà đứng, có gì thì leo cây tắp tự. Có cho nó ăn thì khỏi bị đớp -tốn khối mồi. Nói chuyện và thơm nàng mà con chó mất dạy ấy cứ gừ gừ ở chân -mất sướng. Rồi là thằng cậu và con dì tương lai, thích gì anh mày chiều hết nhẽ! Giờ thì cả lò nhà vợ quý tao, tao đi thế này, mụ vợ 1 nách 3 đứa nhỏ khổ lắm”. Hôm anh nhận lon trung úy để dẫn quân vào B tháng 1/1975, mặt cứ buồn buồn, có nhõn thằng cu út 5 tháng tuổi mà anh chưa biết mặt “Nó giống tao hay là giống mẹ nó đây?” Năm 1980 học SQDB, tôi lại gặp anh đang học bổ túc cùng ở trường 600 và đeo lon đại úy, người cày sách học nom rõ là vất hơn đi cày ruộng.

      3*    Thiếu úy C trưởng C13, có ông em kết nghĩa là Btrưởng B thông tin. Họ giống nhau nhiều thứ; Giọng nói xít xìn xịt, hà tiện có đẳng cấp, cùng đeo lon inox. Hôm tôi được gọi lên để C trưởng nhờ trang trí đám cưới. Người lấy vợ tập hai, bia chai thuốc lá, kẹo đầy góc nhà... mà chả bỏ ra 1 tý gọi là bồi dưỡng “họa sỹ”. Ông em mở sổ ghi chép đọc cho ông anh tận dụng triệt để mọi thứ của C bộ, mượn của E bộ, nghe mà ghê cả răng. Cô con gái của người vợ đầu, về ngồi cạnh tôi liến thoáng “Chú có biết không, bố cháu ki bo nhất quả đất. Yêu bao nhiêu người đẹp và đảm, cháu ưng giục cưới, bố cháu chê họ nghèo, chỉ có lương sau này hưu thì ăn cám! Ông ấy lấy bà này là vì đất bà ý rộng, 7 năm thiếu úy rồi, chắc ra quân? Bố về để có đất làm vườn, làm giàu đây“. Nó nhanh nhẩu bật nắp chai bia dí tay tôi “Chú uống đi, bố cháu về mắng cháu sẽ chịu cho” Quả y như vậy, bác ấy về rồi cau mày khi thấy vỏ chai -rồi cười khi gái rượu đỡ lời! Mất 2,3 ngày giời phục vụ cưới mệt bã. Hôm cưới mời khách rõ nhiều mà mâm ăn thì ít, rối như canh hẹ. Lũ lính phục vụ chuồn về bếp Trung đội lục cơm nguội ăn cho đỡ đói lòng.

     4*    Hồi lên phục vụ ban TC năm 1973, đại úy phó ban hay rủ tôi đến chiêu đãi sở thăm gia đình, bác ấy mặt rỗ nhưng mà hiền. Phu nhân là CN dệt 8-3 về nghỉ mất sức, tiện thể sơ tán cả gia đình luôn. Chị ấy duyên, tươi tắn hay trêu chồng, đại úy chỉ tủm tỉm cười nụ. Tôi trêu “Giờ chị vẫn đẹp hơn anh, anh giỏi ghê -cưa đổ chị em bằng võ gì thế? Cách đây 15 năm chắc bà chị là hoa khôi huyện nhà nhỉ“. Giời ạ, mặt chị ấy nở nang -cười rõ tươi ra: “Chứ gì nữa, anh chú khôn lắm biết chị chê ngay từ đầu, nên lão ta đi cưa vòng: từ ông nội tới bà ngoại chị cơ đấy, lại đến bá cáo ông chú ruột chị là Bí thư đảng ủy cứ như là 2 người đã tình cảm lắm với nhau rồi ấy. Lão này rủ chị đi chơi bao lần, bị chị từ chối mà không nản. Lão tìm lý do khéo lắm, nhà chị giục nên chị phải đi. Buổi đầu tiên lão tịnh không nói lời nào, cứ nhìn chị chăm chắm ra... Còn chị đây lên lớp hàng tràng... em xấu tính đấy, lắm lời lắm đấy, vụng đủ thứ ra đấy.. em không thích anh.” Anh chú lỳ lắm, cứ nắm tay, cứ vuốt hờ tóc chị, rồi cứ cười tủm. Chị gỡ tay lão bao lần, thì bấy nhiêu lần lão ấy càng nắm chặt hơn. Câu đầu tiên cóc mở mồm là “Mười năm đi bộ đội, anh không chết vì đạn bom -mà giờ anh chết vì em! Anh mê em lắm, thương bộ đội đi nào“. Lão còn chí sườn chị, giật cả mình và buồn ơi là buồn. “Lão ấy chỉ được cái viết thư hay, làm chị mủi lòng, chứ lão ý tán thì dở ẹc”. (Chuyện anh là cộng tác viên báo QĐND thì tôi biết, vì khi lĩnh tiền nhuận bút anh hay rủ tôi ra quán xá). “Thôi thì cái duyên ông giời se, cậu ạ. Bao nhiêu chàng đẹp giai -mà để thua cái lão này! “Mồm nói vậy mà mắt thì liếc ông anh tôi tình tứ, rồi thì nở nụ cười mãn nguyện lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]