K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

7 tháng 12, 2015

THƯỢNG SỸ INOX CỦA TÔI



TRẦN MINH HẢI - K6I
        Hồi bọn tôi đi bộ đội 22.9.1972 vào D76, trước mặt là D74 sau 2 tháng đã có đến D90 F3o4B. Thế nên sau 3 tháng HL trước khi đi B, thì mỗi C nhặt ra 10, hoặc 12 tên “tầm cỡ”: Bắn giỏi, khéo tay, hay văn hóa, nói được, hình như thêm có “tướng” làm cán bộ sau này nữa thì phải (?!) gửi đi Đoàn HL Cán bộ F304B gần ga Hợp tiến (ĐS Kép-Lưu xá ấy) để lại học 3 tháng tiếp. Sau khi ra trường Võ bị của Sư đoàn, được đeo lon Hạ sỹ. Về đơn vị mới làm cán bộ khung, lại HL lính mới 3 tháng nữa, rồi có đi B hay đi đâu đấy - nỏ biết trước được mô?. Nói theo ngôn ngữ lính tráng thì Thọ lâu ở miền Bắc tối thiểu l đẫn 9 tháng, tối đa là Ơn Giời!
       Dân ĐHCĐ lạ gì vật liệu kèm chữ inox có nghĩa là không bị rỉ sét với thời gian, còn lũ lính chúng tôi: Bác nào có quả quân hàm nguyễn y vân lâu 2,3 năm thì được phong tặng tên gắn kèm chữ inox cho thêm phần Hoành tá tràng. Tôi cũng thuộc diện ấy đấy. Này nhé tân binh Tô mộc “Người ấy thuở còn đang trai, ở trên ve áo có hai lá cờ” (Thơ bác Phạm Tiến Duật xịn). Tức thị Tôi là binh nhì Lương 5đ/tháng, quần áo mặc cả ngày. Đến 15.3.1973 nghĩa là sau 6 tháng tôi vọt lên binh nhất 6đ/tháng. rồi thì là hưởng thâm niên binh nhất kịch trần 9đ/tháng (1 đẫn kéo dài nhõn có 2 năm) rồi thì mới leo lên Hạ sỹ 12đ/tháng. Nói cho vuông: được ra quân tháng 11.1975 về K10IA ĐHCĐ. ( E he! Ba năm hai tháng quân ngũ, thoát ngạch lính trơn là oai hơn cóc nhái rồi)! Chừ mới kể tới các Bác  cùng họ inox với tôi đây.
        Ở C3 ĐHL F3O4B có Tế Ninh bình K5IB, Hải K6I +3 tên K5M ĐHCĐ là Cường Phổ yên, Xuyền Hải hưng, Chiến. Nhõn có tôi đầu quân dưới cờ bác B trưởng B4: Thượng sỹ Inox Sinh “ác ten”, quê  bánh chưng đất. Khổ người Bác ý thấp và béo lùn, giọng nói nhỏ rít qua kẽ răng, tỷ mẩn như đàn bà. Tuýp người tùy hứng qua cầu lới lơ. Lúc sởi lởi, lúc khó tính như bà mẹ chồng già quái thai. Lính biết kêu ai hở Giời?! Bác Son CTV D76 đã nói là:”Các đ/c là những CS ưu tú của tiểu đoàn 76, được cử đi đào taọ nguồn CB khung bổ xung cho QĐ, thì phải cố gắng phấn đấu tu dưỡng làm người CB cơ sở tốt về sau..”. 
        Nghĩ rông dài thì cắn răng mà chịu đựng hề! Quân của bác Hắc xì dầu là được HL nghiêm lắm.. 23h ngày 14.2.1973 bắn đạn thật bài 2 ban đêm, tôi là người duy nhất của B4 đạt loại giỏi (ngày 22.2 C3 sơ kết tôi được biểu dương bắn giỏi toàn C, nghĩ cũng khoái tỷ, bác Sinh ácten đỡ ác cảm, đỡ cố đỉn với SV dân Hà nội). Sáng 23.2 B4 đang học chiến thuật ở rừng, ai ngờ từ lúc nào đó Trung úy Ruệ C trưởng, đã tựa lưng vào thân cây ngắm bác ácten đang say sưa giảng bài cho lũ lính. Người lắc đầu quầy quậy. Người e hèm:” Sinh ơi cậu dạy sai rồi”. Đang hăng bác acten giả đò không nghe thấy. C trưởng gọi đến lần thứ 3, acten ngó lơ. Người cáu tiết lao ra, gấp sập quyển sổ tay, bác ác ten ta mới giả vờ giật mình biết, bắt 36 thằng đứng nghiêm chào Người. Lời qua tiêng lại, ai cũng bảo là mình đúng như sách! Sỹ khí acten hăng lên Bác văn hoa: ”xin C trưởng về nghỉ ạ, để tôi làm đúng quyền hạn được giao”. Thế là đuổi khéo cấp trên rồi còn gì! Bác Ruệ cũng điên máu: ”Tôi Trung úy C trưởng, lệnh cho Thương sỹ B4, đứng hàng cuối cùng, xem tôi dạy toàn B4 đây… Được rồi tập đi cho thạo... Tôi sẽ kiểm tra sau”. Cứ tưởng là sẽ qua đi. Ai học đến chữ Ngờ.. 2 giờ sáng còi báo động di chuyển toàn B4, chạy được chừng 1 tiếng rưỡi là về đến sân C bộ, cứ tưởng được ngủ tiếp. Bác ác ten rít qua kẽ răng: ”Toàn B4 xếp thành vòng tròn, đi vòng quanh, hát cho to, hát cho đều 3 lần Bài “Tiến bước dưới quân kỳ, rồi thì được nghỉ”. Cả lũ vừa thở vừa loạc choạc hát, vừa nghển cổ xem nhà bác Ruệ, Bác Gọt ở sân trên cao, xem Chỉ huy C3 xử lý mần răng. ”Vừng đông đã hửng sáng a a - Núi non xanh ngàn trùng bao la a a..” Thi có tiếng kẹt cửa, rồi thì 1 bóng đen hiện ra, rồi bóng đen thứ 2 ra cất tiếng ồm ồm (giọng bác Gọt thật): ”Đơn vị nào đấy, sao ồn ã thế?”. Bác ác ten ghìm giọng khoái trá báo cáo rõ ràng và đầy đủ: ”báo cáo CTV, tôi đang HL Trung đội 4 báo động di chuyển, Toàn B hát to 1 lần nữa nào, hai ba này ”Cả lũ lính đoán sẽ có trò gì mới mẻ đây, nên chả ai bẩu ai tất thảy đều rống lên: ”Vừng đông  đã hửng sáng a a”. Bác acten chắp tay sau đít đứng ở tâm vòng tròn, tủm tỉm. Bác Ruệ lia quả đèn pin vô tình quét qua mặt bác ác ten, giời ạ. Người sôi máu rồi thì là quát rõ to: ”Tôi trung úy C trưởng, hạ lệnh cho thượng sỹ, cho bộ đội giải tán, về nghỉ ngay lập tức!”.
         Sau này lên chúc tết theo mẹ lên quê ngoại, khi bà còn sống (thôn Cót, xã Yên hòa, Từ liêm, Hà nội) tôi vô tình gặp Bác Doãn Nho, tại nhà ông trưởng chi họ Hoàng (Bác Nho là anh họ của mẹ tôi). Sau màn chào hỏi chúc tết như thông lệ, tôi tủm tỉm thưa với Bác ý: ”Bác ơi, bài Vừng đông đã hửng sáng của Bác, Bọn cháu được hát lúc 2,3 giờ sáng trong rừng đấy!” Bác cười nheo nheo 2 con mắt: ”Tay cán bộ của cháu tếu nhỉ”. I hi, Rõ là Đại tá Nhạc sỹ chắc là quá hiểu lính tráng bọn cháu rồi! Ngày 14.3.1973 Anh Sinh ác ten ơi, Bọn em được chuyển đi Binh chủng Tăng-Thiết giáp rồi, lũ em chưa học xong khóa HL F3o4 nên chưa được phong Hạ sỹ, giống như anh khát khao cái vạch bạc chuẩn úy mãi mà nỏ có được mô. I hi, anh có bác Ruệ chăn, chắc anh còn tiến vọt?!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]