K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

1 tháng 12, 2015

BẠN ĐÃ VỀ NHÀ !


BẠN ĐÃ VỀ NHÀ !


Standard
Tôi chưa đến nhà Liệt sĩ Trần Văn Hóa bao giờ.Trong đợt K6 đi hội tại Thung Nham Ninh Bình có rẽ vào nhưng tôi cũng không vào được. Vậy nên khi nghe thông báo của Thọ Mom tôi liền đăng kí ngay.
Gia đình liệt sĩ TVH ở Xã Vĩnh Trụ Lý Nhân Hà Nam. Sau khi tìm ra nơi TVH nằm ở Nghĩa trang Gia Lai từ vài năm trước năm nay gia đình quyết định đưa bạn về quê hương.Tôi và các CCB Cơ Điện trong chuyến xuyên Việt năm 2012 đã ghé qua Nghĩa Trang Gia Lai viếng bạn.
DSC_0344a
Theo hẹn đúng 13h30 chúng tôi có mặt tại bến xe Giáp Bát .Gồm có
_ Anh Thân Như Ngôn K4.Người cùng đơn vị đã chứng kiến sự hy sinh của Liệt sĩ TVH trong trận đánh ở Đắc Tô năm 1973
_ Bốn bạn K6 : Nguyễn Doãn Thọ , Hồ Nam, Phạm Anh Dũng, Đặng Hưng.
Xe của Hưng đưa Đoàn đến Vĩnh Trụ lúc 15h. Chúng tôi dừng ở đầu làng Văn Xá để chờ hai bạn Nam Định là Phạm Văn Lâu, Phạm Thái Họa để cùng vào
Trời mưa lất phất năm chúng tôi đứng nép sát căn nhà ven đường dưới bóng cây che cho đỡ ướt.Đang trò chuyện thì chủ nhân ngôi nhà ra mời chúng tôi vào tránh mưa.Thật bất ngờ khi biết chủ nhà là CCB tham gia trận đánh 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị.Ông cũng trạc tuổi chúng tôi.Khi biết bọn tôi vào nhà Liệt sĩ TVH ông trò chuyện cởi mở hơn . Ông nói:
_ Sáng nay tôi cũng dự lễ đón hài cốt LS TVH cùng với địa phương Đông lắm .Mọi người đều vui mừng khi đón người con của quê hương trở về với đất Mẹ.
Ông rót rượu mời chúng tôi .Không ai được từ chối.Thật đúng là phong cách lính. Chúng tôi chia tay ông khi hai bạn Nam Định đến.
DSC_0283
DSC_0286
DSC_0304Con đường làng bằng bê tông chạy dài qua ruộng và làng mạc.Thân xe của Lâu to , Lâu lại mới biết lái nên bò chậm chậm .Khoảng gần 2km thì tới nhà bạn. Từ xa đã nhận ra ngay là nhà có việc .Cờ , trướng và người đi lại. Bãi cỏ ven đường thành bãi chứa xe máy và ô tô.
DSC_0287DSC_0312
DSC_0314DSC_0323Người nhà biết chúng tôi đến ra tận xe đón.Sau khi Thắp hương viếng bạn chúng tôi cùng trò chuyện với gia đình.
Gia đình cám ơn Đoàn và cũng cho biết sáng nay địa phương cũng đã làm lễ cùng gia đình. Phải nói gia đình vô cùng xúc động và cũng hết sức phấn khởi khi đón Hóa trở về.
DSC_0328
Anh Thân Như Ngôn nói về trận chiến đấu cuối cùng của TVH. Trận đánh của tiểu đoàn quân ta vào một cứ điểm ở Đắc Tô do một đại đội địch chốt giữ năm 1973. Pháo địch bắn như vãi đạn ra các mũi tiến công của quân ta.Sau một đợt tấn công khi khói đạn tan thì anh Ngôn nhìn thấy Hóa nằm sấp ngay bên cạnh mình.Anh lật lại và biết Hóa đã hy sinh. Người chứng kiến cái chết của bạn mình bùi ngùi kể lại. Cuộc chiến nào cũng vậy .Máu đổ và chết chóc. Rồi một bên thắng và một bên thua.
DSC_0326DSC_0331sDSC_0344a
Chúng tôi cùng dự bữa cơm với gia đình .Tôi nhớ mãi câu nói của một người trong gia đình Hóa : _ Trông các anh CCB như thế này thì thằng giặc nào chẳng thua.
Chắc là ý nói chúng tôi toàn những người cao to khỏe mạnh. Nhưng bọn Mỹ thì sao , nó còn cao to khỏe hơn mình nhiều đấy chứ. À chắc là về tinh thần rồi.Chúng tôi những người luôn lạc quan yêu đời.Vui vẻ và nhiệt tình.DSC_0345
DSC_0349z
Đúng rồi tuổi này chỉ có như vậy mới đảm bảo sức khỏe thôi các bạn. Tạm biệt gia đình chúng tôi về đến Hà Nội là lúc Thành phố đã lên đèn.Rời nơi thôn quê về đến nơi đông đúc chen lấn mà lòng thấy vui .Việc nghĩa tình chỉ cốt như vậy !

3 nhận xét:

  1. Cảm ơn các bạn đã thay mặt K6 đến chia sẻ cùng gia đình Hóa!

    Trả lờiXóa
  2. Hôm đó tuy mưa nhưng chúng tôi những bạn K6 cũng như gia đình và đại diện địa phương nơi quê nhà Hóa đều vui mừng và phấn khởi.Ước mong bao năm đã đạt được Thật cảm động !

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn tác giả và các bạn CCB Cơ điện đã có được những nghĩa cử cao thượng , cảm động nhất là nhất là các bạn K6 còn mời đc cả anh Ngôn , người đồng đội chí tình chí nghĩa, bên bạn Hóa những giây phút khốc liệt nhất của cuộc chiến.
    Dù rất muộn, nhưng Bạn đã trở về. Còn nhiều người K6 mình vẫn còn đâu đó , rải rác ...
    Bạn đã về nhà, về với gia đình, quê hương yêu quý. - Một cái hít thật sâu , và ngưng lại trong lòng tôi...
    Bạn cũng đã về với chúng tôi, chỉ với ít dòng ngắn vậy thôi, nhưng cũng là về nhà K6, những tháng năm sung sướng đầu đời đc bước chân vào giảng đường ĐH.
    Chiến tranh , thật tồi tệ, thật đáng nguyền rủa... Nó đã cướp đi tất cả, Thật nhiều mất mát, thật nhiều thương đau..
    Tôi comment hơi dài , vì tôi đang nhớ về âm hưởng lính sâu đậm ở thung Nham....
    ÔI cái màu lính!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]