K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

8 tháng 11, 2015

NHỚ VỀ CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐHCĐ CỦA TÔI - PHẦN 2

Trần Minh Hải - K6i

      K6  chúng ta hân hạnh chào đón một loạt cựu SV k2 ưu tú, sau khi tu nghiệp ở các trường ĐH danh tiếng đất Hà thành… đã trở về trường ĐHCĐ dưới mác Giảng viên trẻ của khoa cơ bản, mới bóc tem, và đứng trên bục giảng lần đầu tiên ở lớp k6i của chúng tớ. Vưỡn biết là kinh nghiệm giảng dạy của các vị bắt đầu từ đây mừ, cơ mà tớ nhớ nhất buổi đầu tiên âý: Là thầy dạy Chính trị KT học. Người thầy nhỏ thó có quả trán hói, giọng Hưng Yên quê ta, điệp khúc của thầy là : ”Chúng ta thấy rằng..” không dưới bốn chục lần trong 2 tiết học, kèm theo khoảng hai chục lần rút khăn mùi xoa ra lau trán, nom thầy vất vả hơn đi cày ý… Tớ nhớ môn của thầy đến chừ là cái câu: ”1 cái rìu đổi được 20 cân thóc“ mà thôi.

       Còn cô dạy môn Lý mặt đỏ lựng, ấp úng giảng… đang dạy nửa chừng bỏ ra ngoài nói “Em chịu thôi…“ làm cả lớp ngỡ ngàng, thầy TT bộ môn thì nhăn mặt… Thầy Khoa đẹp trai lại có thiện cảm với tên Chít đến tận giờ, cùng là CCB là 1 nhẽ, nhẽ thứ 2 Chít là cán sự môn hình học họa hình, Thầy quý hắn là phải lắm (vì ánh mắt đầy thiện cảm +nụ cười khoai khoái của thầy với hắn, tớ nhòm được nhiều đẫn rồi) cứ in trong óc tớ. Cái đẫn thầy công bố miễn thi vẽ KT cho tên Chít, chắc là tớ đang mải miết làm bài thi nên nỏ nhớ, 44 năm rồi chứ bộ. Chừ tớ thì nhớ thầy quần áo diện là phẳng lì, hay giơ tay rất điệu nghệ nhòm giờ từ quả Poljot bên cánh tay trắng mũm mĩm của mình. SV thich nói chuyện với thầy ở phút giải lao giữa 2 tiết  học, vui vẻ tình thầy trò, thầy cười rất tươi. Gặp mặt CCB ở Hồ tây, thầy nói chuyện rất lâu với tớ, nhớ cả gia cảnh của tớ mừ… Chắc chư vị không nhớ thầy dạy hóa đại cương tên là gì đâu nhể, thầy người gầy nhỏ rất hiền, bước đi từ tốn. Cái đận k6 ta thiếu rau… trưa, nỏ ngủ được tớ ra hái trộm ngọn rau khoai lang về luộc, cho cả phòng măm bữa chiều cho đỡ xót ruột, thầy đi dạy tiết đầu buổi chiều, có gặp tớ mấy lần, trò chuyện cảm thông SV lắm. Ngày 13.5.1971 thi hóa  (số baó danh của tớ là 55/57) Thầy gọi lên trả bài thi, tớ thú thực ngay: “Thưa thầy em mới làm được hơn nửa ạ“, thầy nhìn tớ cười hiền từ, “Thật thà là tốt, tóm lại lý thuyết và 1 bài tập anh làm được, thế tôi hỏi anh 1 câu này nhé, anh trả lời được thì tôi cho đạt“. Tất lẽ dĩ ngẫu là tớ đã  trả được cho thư viện quyển của bác Kiều dinh dày cộp.


       Ngày 13.2.1972 thi môn lý, Người chém tớ phập 1 nhát ngọt lừ sau 15ph quay, tớ chết tức tưởi: bài tớ làm giá mà thi viết là sẽ đạt. “Thầy ơi, sao chém em nhanh thế?, mừ ở k6a thầy hỏi thi hoa hậu Hà sao nhẹ nhàng thế? sao thầy hỏi lâu thế? (cả khóa ra nhòm vì thầy hỏi lâu hơn 60ph đới) thầy còn cười cười nữa“. Mợ Hà mặt đỏ lựng… “Hà ơi, đằng ý có bị toạch như tớ không?” Thầy ơi, chừ thầy đang ở nơi mô, em vưỡn còn nhớ thầy đây mừ: thầy to béo, mặt hay đỏ gay, 2 mắt lúng liếng, có quả xe đạp nam (mà ghi đông quặp xuống như 2 cái sừng dê) thầy là GV duy nhất đi xe đến dạy ở k6, thầy hay lượn lờ khu T ba nhất, gang thép… ngồi quán chị Thủy mù, bọn em hay thấy, đoán già đoán non rồi cười, va mấy đẫn thầy để ý chăng..? oan em quá thầy ơi! (Vì ngày 18.5 1972 thi lại: em được điểm 4 cơ mừ)
   
       Hồi ở k6I thi thoảng tớ lên gặp thầy giáo đồng hương ở khu nhà gạch cấp 4 của GV, giờ vưỡn còn ấn tượng: Không có điện, vắng lặng yên tĩnh, chỉ có tiếng rì rào của các ngọn bạch đàn trên cao, các thầy cô sống độc thân thì nấu ăn bằng bếp dầu, hay đun củi bạch đàn khô rụng xuống… Các thầy trẻ ăn cơm tập thể chỉ cần có cái thìa là xong… Các thầy cô giống nhau 1 đẫn là chỉ có cơ man là sách, tài liệu KH mà thôi… Nhà riêng của các thầy Lãnh đạo trường và các thầy cô khác (tường vách đất, mái gianh nhỏ bé) nằm rải rác chân các quả đồi trọc, lơ thơ tre pheo, dăm cây ăn quả lấy bóng mát là chính. Đại học Cơ điện mà điện không có, nước giếng tự đào, ai cũng có khoảnh đất trồng sắn, luống đất trồng rau…chợ thì ở T ba nhất xa ngái, lèo tèo dăm gánh chè rau, khoảng 9h30 là chợ đã tan. Sinh hoạt thì đắt đỏ, (hiệu cắt tóc bảng giá ghi rõ: cạo râu quai nón thêm 1 haò! Rạp chiếu phim TP thái nguyên ngày sân dân phơi thóc, tối ghi rõ: chiếu phim màn ảnh rộng thêm 1 hào!) Dăm tháng mới có trận đá bóng tại sân vận động, 2 năm học ở k6 được xem ca nhạc 1 lần duy nhất ở sân hiệu bộ: đoàn ca múa nhạc Hà nội biểu diễn trên sân khấu đất nện, đến đẫn diễn viên múa may… thì tung bụi mù mịt… Tiêu chuẩn lương thực mỗi thầy cô là 13kg/tháng, thực phẩm theo tem phiếu, mà phải ra tận thành phố mới mua được. Địa bàn trường ta là Rau tươi, cá tươi hiếm. Cá khô, mắm tôm, bí đỏ, bí xanh, sắn, đu đủ xanh, chuối xanh… là đầu vị. Tiền sử: các thầy cô là các cựu SV ưu tú của các trường ĐH, hay ở nước ngòai về…dạy cả lũ K6 chúng mình: hăng say giảng bài, nhiệt tình phụ đạo, tâm sự cởi mở với SV (nhất là với CB, CCB được cử đi học tại k6 mình) hỏi thi và chấm thi nghiêm túc…Lúc nớ: gian khổ rứa, mà các thầy cô vưỡn say mê nghiên cứu KH dưới ánh đèn dầu hỏa tù mù. (Tớ chứng kiến thầy Cự dạy toán tâm sự với anh Nguyên cùng phòng tớ: việc thầy thai nghén công trình mà thầy ấp ủ từ khi ra trường. Chừ thầy đã là tiến sỹ toán học)… Hậu sử: các thầy đã là phó GS, GS, tiến sỹ KH. Nhiều thầy danh tiếng nổi lẫy lừng. Còn lũ chúng mình xong đẫn bằng KS là thôi, mấy tên còn phấn đấu cái sự học nữa. Cảm phục các thầy cô mình lắm nhớ. Blog CCB Cơ điện có 1 bài viêt về thầy Huấn bộ môn điện đi bộ đội cùng chúng ta, tớ đọc mà cảm động vô cùng. Năm 1985, tớ găp thầy TT bộ môn lý ở CH sách cạnh trường ĐHTH (khu Thượng đình), người đang kiểm tra thợ oánh máy đề tài đăng ký thi tiến sỹ hạt nhân nguyên tử của mình, tớ mời thầy uống nước trò chuyện đôi câu…hàn huyên cảnh khổ ngày xưa ở ĐHCĐ, thầy rất ấn tượng về k6 ta: khóa ít người nhất, học đồng đều nhất, ít lưu ban nhất, báo tớ biết thầy Công đã là tiên sỹ dạy ở ĐHSP Vinh. Năm 1996 tớ được cơ quan cử đi sở KH và CN ở phố Nguyễn Thái Học nộp báo cáo, gặp thầy Lâm (dậy cơ sở TĐ điện k10ib cũ) giờ đã là tiến sĩ kiêm giám đốc sở. Tớ chào, thầy nhận ra tớ - thầy gật đầu - mặt vẫn lạnh tanh như ngày xưa.

Kính thưa các thầy cô đã dạy K6!  45 năm đã trôi qua, nhân đây em xin báo cáo: Hơn 150 người nhập học k6 thưở ban đầu ấy… đã trưởng thành trong cuộc sống và sự nghiệp, đều đã hạ cánh an toàn, lĩnh lương hưu trí... Tuy số phận và hoàn cảnh mỗi người mỗi khác, một số bạn đã mất… Nhưng tất cả đều tự hào là mình đã trọn vẹn nghĩa vụ với xã hội với gia đình… Xin cung cấp cho các thầy cô 1 vài số liệu cuả K6 chúng em:    
+ Trong năm 1971-1972 Cả K6 có 42 sinh viên 3 lớp K6I, K6A, K6B nhập ngũ, thì đã có 11 liệt sỹ: đó là các bạn Thu, Trung, Đồng,Thường, Trang, Long (k6I), Khanh, Liêu (k6A), Hóa, Toàn, Hưng (k6B). Còn 31 người trở về ĐHCĐ học tiếp từ k8, k9, k10 trở đi. Sau này rất nhiều bạn đã là phó tổng giám đốc, chánh phó giám đốc, trưởng phó phòng ban, quản đốc của các công ty, của các nhà máy nhà nước và tư nhân, không thể kể ra hết được, đặc biệt có:  
+2 bạn là bí thư huyện ủy: Thuộm,Thi

+2 bạn hàm vụ trưởng, vụ phó Bộ: Tiến, Anh

+5 bạn chánh, phó sở cấp tỉnh thành phố: Thị, Vị, Hồng, San, Thi
+4 bạn sỹ quan: đại tá Nhân, 3 thượng tá: Huynh, Khánh, Phê                  
+3 bạn là tiến sỹ KH: Vị, Liệu, Văn                                                                   
+6 bạn GV đại học: Vị, Trung, Cúc, Hoạch, Hà, Liệu.                                                            
+ Tất cả các bạn giờ đã nghỉ hưu, từ năm 2000 cho tới nay, năm nào k6 cũng tổ chức găp mặt (vào chủ nhật gần ngày 1.10) và bất thường, bất cứ khi nào có dịp. K6 cũng đã tạo nên một truyền thống quý báu. Đó là thăm nom gia đình thương binh liệt sỹ dịp 27.7 và tết cổ truyền. Luôn thăm nom, giúp đỡ động viên nhau trong cuộc sống, khi bản thân hoặc cha mẹ ốm đau hoặc mất, khi con cái trưởng thành dựng vợ gả chồng, tạo công ăn việc làm cho con cháu bạn đồng môn. Xây dựng được blog k6 từ 5 năm nay là phương tiện giao lưu gắn kết bạn bè, thông tin nhanh chóng kịp thời, gợi nhắc nhở thuở xưa để mà gắn bó thuở nay…
Giờ đây, tớ giở nhật ký năm xưa ra đọc lại, gương mặt các thầy cô đã dạy tớ… cứ ẩn hiện sau các dòng chữ. Việc xưa, sự kiện xưa òa về…cứ như vừa mới xảy ra mới đây thôi, các chư vị K6 ạ. Nhớ đến quý thầy cô: Cảm giác quý trọng xen lẫn cảm phục tài năng, đức độ của các thầy cô ở ĐHCĐ cứ vương vấn trong tim tớ… Nhân ngày 20.11.2015 sắp tới, tài thì hèn, sức thì mọn, viết thì kém cỏi, bắt chư vị đọc là tớ áy náy lắm… Kính mong các thầy, các cô U70, U80 (chừ cũng đã nghỉ hưu như bọn em) lượng thứ cho tên học trò 63 tuổi “nhớ đâu viết đó“ này… Em có mạo phạm gì.., em xin thầy cô 1 lần nữa lượng thứ cho em!


 Cập nhật 15 phút 1 lần, mời các bạn luôn trở lại xem....

1 nhận xét:

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]