K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

30 tháng 10, 2015

Ba gương mặt ấn tượng của K6 Cơ Điện

 Lời BBT: Chúng tôi nhận được bài viết này của TRẦN MINH HẢI - K6I từ mấy hôm nay nhưng cứ đắn đo mãi... Nhưng nay tôn trọng ý kiến của bạn, cách nhìn của bạn, blog xin đăng lại gần như nguyên văn, chỉ chỉnh sửa hình thức và chính tả. BLOG xin hoan nghênh sự đóng góp vô cùng quý báu của bạn Hải K6i, nhất là trong lúc có nhiều người có nhiều ý kiến trái chiều! Chúng tôi cũng mong mọi người có những kỷ niệm, câu chuyện vui buồn của thời mì luộc, mắm tôm sẽ viết bài cho BLOG!  

  
 Ký ức của TRẦN MINH HẢI - K6I
 
            K6 ĐHCĐ có ba cựu chiến binh (2 máy 1 điện) khắc khẩu nhưng lại là những người có tâm huyết xây dựng, đóng góp cho hội chúng ta ngày một trưởng thành. Viết về ba tên này tớ cứ ngài ngại sợ chư vị đồng thanh hô to (hơn cụ Cố Hồng trong tiểu thuyết số đỏ): "Biết rồi, khổ lắm nói mãi” rồi rằng thì là mà: "Ồ tưởng ai hóa ra toàn những gương mặt thân quen..." Cơ mà tớ cứ vưỡn viết ra, vì các hắn là 3 gương mặt ẤN TƯỢNG K6-ĐHCĐ nhứt.

+ Trước tiên là kể về tên thấp béo K6a-ĐHCĐ, có nụ cười thân thiện nhất K6, lần đầu tiên hắn đến nhà tớ, tớ cứ ngờ ngợ vì hồi mới vào trường hắn nhỏ bé và tròn trịa như củ khoai lang. Chừ mần răng hắn mập dữ hề! Đến hôm tớ làm mấy chục mâm cỗ mời mọi người nhân 49 ngày mẹ tớ mất. Hắn, Mom, Chít, Hồ Nam đến có thẻ hương... thì mói biết hắn là con cháu của sư phụ Lưu linh, ăn ít rót nhiều. Mặt đỏ hồng dần ra... Dáng hắn đứng thứ nhì trong hàng tứ quý. Câu ”nhất y nhì dược tạm đựơc bách khoa” thời đó, trường ĐHCĐ ta thuở Hùng Vương là phân hiệu của ĐH bách khoa, được xếp thứ 3,5? Giời thương hắn mấy năm đi lính, toàn lội suối băng rừng, người thấp bé nhẹ cưn. Đi lính gian khổ càng tóp người nữa thì sau sẽ này ế vợ, nên chờ khi hắn về trường lĩnh bằng ĐHCĐ cái đã, thì phù hộ độ trì cho hắn công tác tại đoàn xe gần Kẻ Cót (Con nhà nòi kỹ thuật, mới lỵ là con trưởng cần phải nối dõi tông nghề chứ, bù cho mày hay cuốc bộ ngày xưa nhé, nay cho mày vi vu nhẻ, còn cặp giò của mày thì đạp mái hay để mần chi mô thì mần...)
       Ở môi trường mà hòn đất quẳng lên ca bin sẽ biết nói và môi trường quái xế chuyên uống nước lọc 45 độ… thì là mà, hắn trưởng thành nhanh chóng trên đường quan lộ, kèm thêm trình độ tửu lượng tăng lên. Quý hóa thay: Phu nhân hắn lại làm nghề y, tức thị nghề chễm trệ ngồi đầu bảng câu thơ tớ vừa nhắc. Bà ý lại mát tay, các mợ  k6  ĐHCĐ sắp lên chức bà các kiểu nội ngoại, rỉ tai nhau khen vợ hắn mát tay lắm, rồi thì các mợ rồng rắn xếp hàng đi gặp bà ấy để: ”liên hệ công tác“ là yên tâm hẳn cho con gái rượu và dâu tây của mình. Trong blog ĐHCĐ hắn được xếp nghệ danh: ”chủ nhiệm HTX vận tải k6”. Còn ngoài đời hắn làm Giám đốc xịn, bí thư đảng ủy XN mấy nhiệm kỳ. Hắn được nhận là con nuôi của nhiều vị lái xe cao niên, là bố nuôi của nhiều tên quái xế trẻ. Tức thị là rằng hắn được họ quý lắm, khoái lắm, là người sống nhân nghĩa trí tín lắm. Ngồi trong xe hắn chỉ đạo giọng khàn khàn mà như có lửa ở trong, ấy vậy mà lại là chuyên gia miễn cưỡng khi bị ấn micro vào tay bắt khai mạc tiệc rượu (Lời phi lộ của hắn chân tình, cơ mà ngắn). Hắn thảo (cung tiến rượu ngâm), phu nhân hắn thảo (cung tiến thuốc men) và âm thầm tự nguyện làm BSỹ riêng của đoàn, trên các chuyến hội ta chu du. Quý hóa quá. Nhớ tới hắn, hội K6 ĐHCĐ biết là hắn vẫn còn giữ được phong độ rót và đan quạt lắm. Vào tiệc liên hoan hội ta có còn nhớ: Tư thế hắn nhọn mồm tu tửu, sau đó khà 1 tiếng, gật đầu 1 cái rụp... rồi đong đưa  người mà sang chúc các mâm khác... Rượu ngâm của hắn ngon, nồng độ cao, bổ âm bổ dương, lòng hắn lại thảo (cứ để dành hàng can rượu, lẳng lên xe ô tô cung tiến đoàn đi hội). Phởn chí thì hắn bước chân như đi duyệt binh, hai tay hiên ngang vẩy hết tầm....
Ấn tượng nhất là khi đi dự đám cưới con của 3 hắn..Tên nào viết bài :”Đám cưới con của lính “nhân Dũng chít tổ chức cưới con, là hay lắm. (Tiếc rằng tớ bận dẫn phái đoàn đi đón dâu ở Nam sách Hải dương nên ko dự được, cưới con Mom tớ đã kể ở trên rồi mừ) Chít chỉn chu mọi nhẽ, mà không thể kiểm soát đẫn tình cảm: ”Mắt đỏ lên, ầng ậc nước “vì cái tình cuả K6, của CCB”. Còn cưới con tên Thanh, tớ nhòm thấy. Nó thì khác: cười thả ga, nốc thả phanh, nói thả dàn với bạn bè quan khách. Nom hắn diện comple củ táo xịn, lại cứ bó chặt bụng chửa nỏ thoải mái... hắn thành ra người khác hẳn, mặt hắn hồng vì sướng hay là vì hắn trộm tu trước để lấy khí thế mà cầm micro, alo cho dõng dạc... rồi thì tan tiệc cưới hắn chỉ còn nước nằm vật ra và sợ uống nước lọc 45 độ vài ngày. Cơ mà quan khách đến dự đám cưới con các hắn, ấn tượng là đông nhất, vui nhất, tình nhất, so ra cả ba hắn cứ là cứ một chín một mười.

+ Tên k6máy ĐHCĐ thứ hai: là một tên to cao biệt danh là Mõ, tên thường được chư vị réo gọi là Mom... Khẩu hiệu hắn luôn ngoác mồm kêu to:  "Vui là chính”. CẢ K6 ĐHCĐ ta bói không ra 1 thằng thứ hai như hắn: ”Vui chơi xuyên quốc gia” hơn đứt “Tình xuyên biên giới” của bác Trúc già
K6i. Này nhé: công du thì hắn đi hàn quốc, tư du thì các nước Tàu, Lào, Campuchia, Singgapore, bàn chân voi của hắn đều in dấu, (dù chỉ là chuồn chuồn chấm nước dăm ba tháng hay hai, ba mươi ngày). Hắn là người nhiệt tình mọi nhẽ… năm 2010 khi đi khảo sát nơi đặt mộ phụ mẫu tớ, tớ alo cho hắn, hắn nhận lời không nửa câu từ chối... rồi bỏ 1 ngày cùng anh em tôi trèo mấy quả đồi ở vùng Sơn Tây, tròi nắng nóng mồ hôi tuốt ra như tắm… (nhà tớ cảm động lắm)… Nghe hắn kể, đọc bài hắn viết trên blog K6 ĐHCĐ về việc tìm mộ, thăm hỏi gia đình TBLS… thì mới thấy cái tâm của hắn, công sức của hắn là như thế nào. Hẳn là vong linh các liệt sĩ đã tin cậy hắn, rồi phù hộ độ trì cho hắn: có sức khỏe mà đi làm các việc nghĩa cử. Phù hộ cho hắn duy trì phong độ rượu bia: ”Nguyễn Y Vân“. Ban cho hắn 1 vị Quý phu nhân làm ở công ty bánh kẹo Hải hà. Nghề + người + tính cách của bà ý cứ ngọt ngào như mật... Cưới con gái đầu lòng (hắn đặt tại trường học ở Kẻ Mơ) vì hắn cần: 2 sào đất rộng đủ sức chứa kính thưa các loại bạn: đồng môn, đồng ngũ, đồng nghiệp, quan khách: quí cơ quan đoàn thể, họ hàng nội ngoại, họ hàng gần xa, bà con lối phố…  và bạn đan quạt. Sau khi đi lính về hắn học ở K8 ĐHCĐ.
        Trong lúc các chiến hữu hắn trồng cây si, cưa gái bằng hàng tá lá thư mùi mẫn… thì hắn lại tung tẩy đi chơi đây đó. Nhờ đi chơi mà hắn kiếm được vợ đới. Nàng quê ở Yên Lãng Phú Thọ, con cháu vua Hùng, nàng là em họ với phu nhân của trung tướng Bàng Giang. Này nhé: mồm hắn to nói năng dẻo quẹo, khúc triết, thân hắn vạm vỡ, nội lực thâm hậu, người chính gốc kẻ mơ Hà thành nhé, thì nàng không đứt phừn phựt mói là cái chuyện lạ. Hắn chăm nàng kiểu ‘’ko cho chúng nó thoát’’, đợi nàng học xong là xin cho nàng về cty bánh kẹo gần nhà để... tiện bề nâng khăn sửa túi (Lúc trẻ) và ô sin cho con cháu (Lúc già). Hắn tinh, vợ hắn còn tinh vi hơn vì bà ấy biết xem tướng, biết là hắn chỉ khoái tu+ nốc rượu bia và say món ngồi thiền đan quạt, tâm hồn ăn uống thì có, tính hoa lá cành thì không (vì tình yêu sét đánh của đôi ta quá sâu đậm mừ, thì ‘’chẳng kẻ thù nào ngăn được‘’ 2 ta)…thì mới tháo xích cho hắn: ”Lăng ba vi bộ” dúi tiền cho hắn đi chu du việc nọ việc kia ”Cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Quý hóa thay vợ chồng hắn chu đáo việc hiếu nghĩa lắm, các cụ linh thiêng sẽ phù hộ cho gia đình hắn caí đẫn thọ lâu, sẽ vượt, vượt xa NQ85 (mà các lão hay hăng hái hô to). Khi đương chức hắn là phó tổng giám đốc, khi về hưu hắn tụt xuống làm phó hội kiêm trưởng phòng tổ chức K6 là bởi vì gia sự từng tên K6 hắn nắm rõ. Mom ơi, cần lão oánh máy những điều lão biết, đăng mạng đi... để lưu lại cho con cháu chúng ta biết… thế thôi. Nói trong lúc cả lũ các lão cùng say mèm và méo tiếng thì ”mần răng nỏ nhớ mô” Mom à.
 
 + Tên thứ 3 là dân điện K6I - ĐHCĐ, bí danh là Chít. Thuở chúng ta hàn vi ở K6i hay là ở K10IA: hắn đã là giám đốc ngân hàng, từ các lão đi học có lương, đến lính trơn phổ thông như chúng ta khi “tiến tùng” đều phải đến “liên hệ công tác với hắn”. Mối tình đầu cảm động của hắn, cả k6 ta đều biết... chắc có nhẽ còn kéo dài mãi, bùi ngùi mãi. Tớ nghe CCB kể: hồi đi B hắn là lính thường, mà khi hành quân: phải có thằng tiêu binh dẫn đường, thằng cuối cùng khóa đuôi, oai chưa, ấn tượng chưa? Bởi vì rằng hắn bị bệnh hay là bị thương ở cái đẫn vòng ba. Trên người hắn chỉ khoác một cái áo lính mà thôi, tay thì chống gậy mồm thì rên hừ hừ… thương lắm đấy. Đồng đội sợ các thím lính đi ngang qua nhòm thấy hắn sẽ là đau tim, là sướng và rồi đêm về toàn mơ thấy hắn. Hắn làm ở công ty 8.3 một đẫn, rồi say mê khoa học&công nghệ, hắn mở cty Bù Cốt Phi hoạt động tới bây giờ, xây được căn nhà 6 tầng soi bóng sông Kim Ngưu thơ mộng. Bao lần hội k6 ta trên đường đi trẩy hội, Lúc trong bàn tiệc liên hoan...Các chư vị chúng ta: măm và tu no thỏa thích, rồi nói cười thả phanh, thì thầm to nhỏ…thì hắn lại loay hoay tìm chỗ đứng, xoay ống kính chụp ảnh nhoay nhoaý quên cả ăn uống. Tiệc gần tàn, hắn mới thấy đói và khát, đành bốc bả qua loa mỗi mâm 1 tý: chống đói cái mề, cái khô quả họng...(khổ thân hắn quá cơ). Tối hắn lại về lọ mọ chọn ảnh, viết, đăng bài ngay lập tức trên blog k6. Kho tư liệu ảnh của hắn chụp cứ là ngồn ngộn ra, tớ tò mò hỏi, hắn mở cho xem, là tớ choáng. Giời thương hắn bé nhỏ, ”nước da em nâu tươi màu suy nghĩ  rồi“ say mê chụp ảnh và đi phượt, nên lá số Tử vi của hắn, Người phán: đời mày ý, chỉ luôn luôn... làm đẹp cho đời, chạy rông cả đời, số mày chỉ đứng sau khuôn hình  cả đời mà thôi.

Ba tên ấn tượng k6 nay đều có chung 1 nhiệt huyết với hội của chúng ta. Vì mỗi tên có 1 khả năng rồi đảm đương tốt nhiệm vụ của hội… Khoảng đầu tháng 10 hằng năm... trong khi chư vị hỏi nhau bao giờ thì đi nhởn nhỉ...rồi chờ các hắn nhắn tin cho từng người. Có ai nghĩ rằng hai tên k6 máy trước đó đã tốn công sức, đã tốn thời gian đến thế nào. Một cuộc hành quân phải có tên đi tiền trạm, có tên tổ chức xe đưa đón đi vê an toàn, có tên a lô trong cuộc gặp mặt, có dăm tên phó nháy chụp chơi, có tên văn nghệ, có tên nặn bài viết, có tên lưu ảnh và lưu kỷ yếu hội ta chứ. Giờ thì chúng ta đọc các bài là khoái chí, nhòm cái mặt mình, bạn mình trong ảnh còn kháu lão hay không …Sau con cháu nó nhòm: rằng thì là mà bái phục các cụ ăn chơi không lạc hậu với thời cuộc chứ.
Các cụ ta có câu: ”Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Tàu có câu:” Ba ông thợ giầy bằng 1 ông Gia Cát Lượng “vì mạng blog k6, mà ba hắn “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” chỉ khổ cho các ông bà cựu SV k6 vốn quen dùng thước tính logarit thập niên 1970, với lại già bây giờ ham chơi rượu, chè, đi nhởn và đan quạt... có tên thì bận hầu con cháu... do đó mà không theo kịp thời đại vi tính, nên: ”chả biết đâu mà lần” blog k6 hiện nay: lúc “dễ vào”, lúc”nỏ mở được “buồn thay"?

2 nhận xét:

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]