K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

20 tháng 3, 2014

NÚI RỪNG TÂY BẮC VÀ NHỮNG MÓN ĂN !

          Khi đi tham quan du lịch Điện Biên và vùng cao Tây Bắc chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên hùng vĩ .Núi rừng trùng điệp ,ruộng bậc thang có một không hai trên thế giới, những nương chè xanh mướt dài tít tắp tới tận chân trời.Những cánh rừng trắng xóa mùa hoa ban nở, những thác nước chảy ào ào trên sườn núi.Con người vùng cao với dáng người rắn chắc, khỏe mạnh luôn tươi cười hiếu khách.chúng ta sẽ được đón tiếp nhiệt tình, vui vẻ . Ngoài cảnh vật và con người vùng cao, trong đợt đi này chúng ta sẽ được thưởng thức những món ăn lạ lẫm với người miền xuôi . Sau đây mời các bạn tìm hiểu trước các món ăn để khi gặp phải trong chuyến đi này không bị bỡ ngỡ và biết cách ăn
1- Món dế mèn chiên dòn ăn với lá đinh lăng
2- Cơm Lam nhọ vị ngọt đậm mềm nhừ mà vẫn đóng bánh khi ăn
phải lấy đũa xắn ra từng miếng 
3- Măng đắng dễ dàng chế biến thành các món ăn lạ miệng 
4-Sâu chít : một vị thuốc bổ tráng dương, quý hiếm thường được ví với
"Đông trùng hạ thảo " trong thuốc bắc của Trung Quốc 
5- Lợn Mán 7 món 
6- Cá suối nướng 
7- Nấu cơm lam hương vị miền Tây Bắc 
8- Thịt trâu gác bếp
Món thịt trâu gác bếp được làm từ thịt vai và nạc lưng của những chú trâu thả rông trên các vùng đồi núi, ướp thịt với muối hột, ớt, gừng, mắc kén, hạt dổi giã nhuyễn để ngấm gia vị rồi phơi trong bóng râm một ngày, sau đó dùng que xiên vào treo lên gác bếp để than củi nóng hun khô dần. Miếng thịt thơm nồng mùi khói, bên trong dẻo dai đậm đà gia vị, nhấm nháp trong một ngày se lạnh cùng ít rượu thật không còn gì thú hơn.
Nuốt nước miếng với món ngon núi rừng Tây Bắc | ĐẶC SẢN TÂY BẮC,MÓN ĂN QUÊ HƯƠNG,CƠM LAM,NƯỚNG,CANH,GÁC BẾP,DU KHÁCH,NƯỚC MIẾNG,NÚI RỪNG,GIA VỊ
           9 - Thắng Cố 
Món ăn độc đáo của núi rừng Tây Bắc giờ đây đã trở thành một đặc sản phổ biến với du khách. Thắng cố được nấu từ thịt ngựa, trâu và nội tạng với 8 loại gia vị đặc biệt. Thắng cố phải được nhấm nháp cùng chén rượu ngô cay nồng thì du khách mới cảm nhận được trọn vẹn mùi thảo mộc của núi rừng.
Nuốt nước miếng với món ngon núi rừng Tây Bắc | ĐẶC SẢN TÂY BẮC,MÓN ĂN QUÊ HƯƠNG,CƠM LAM,NƯỚNG,CANH,GÁC BẾP,DU KHÁCH,NƯỚC MIẾNG,NÚI RỪNG,GIA VỊ
        10- Rau Tây Bắc
Nhắc đến rau Tây Bắc không thể nhắc đến món đọt su su xào tỏi ngọt mềm, xanh mướt; rau cải mèo đắng dịu, giòn tan hay hoa ban ngọt ngào dùng để nấu canh.
Nuốt nước miếng với món ngon núi rừng Tây Bắc | ĐẶC SẢN TÂY BẮC,MÓN ĂN QUÊ HƯƠNG,CƠM LAM,NƯỚNG,CANH,GÁC BẾP,DU KHÁCH,NƯỚC MIẾNG,NÚI RỪNG,GIA VỊ  
      11- Lợn cắp nách 
Những chú lợn mán nhỏ xíu, thịt chắc và ít mỡ nhờ nuôi thả rông. Trong tiết trời lạnh của vùng cao, ngồi quanh bếp than hồng, thưởng thức những xiên thịt nướng toả hương thơm nghi ngút là một thú vui khiến bất cứ du khách nào đến đây đều không thể chối từ.
Nuốt nước miếng với món ngon núi rừng Tây Bắc | ĐẶC SẢN TÂY BẮC,MÓN ĂN QUÊ HƯƠNG,CƠM LAM,NƯỚNG,CANH,GÁC BẾP,DU KHÁCH,NƯỚC MIẾNG,NÚI RỪNG,GIA VỊ
. Những món ăn này có thể có người đã ăn nhưng phần đông là chưa được ăn bao giờ Vậy sau khi xem những hình ảnh trên bây giờ chắc các bạn sẽ nghĩ rằng : " tưởng gì chứ những món này thì vô tư đi có lúc nào ta xơi ngay lúc đó " Vâng xin mời các bạn chuẩn bị thêm một ít rượu nữa là ta vào cuộc thôi !

13 nhận xét:

  1. Bác Hồ Nam phải bổ sung ngay hai món mà chưa được ăn thì coi như chưa đến Tây Bắc đó là :
    - Nậm Pịa
    - Rau Cải Mèo : Xào thịt bò ( cải Mèo Mộc Châu chỉ luộc thôi , cải Mèo bên Than Uyên , Mù Căng Chải dài 30 - 40 phân mới là cải Mèo xịn )

    Trả lờiXóa
  2. Cải Mèo đúng là đặc sản quí của TBắc- ngày trước dân thổ cư họ trồng xen với cây thuốc phiẹn nên hương thơm và vị ngon đặc trưng lắm. Bây giờ vẫn ngon nhưng mớ rau nào trông khắc khổ hơn ( lá nhỏ và xoăn, xanh đậm hơn chứng tỏ ít ăn đạm ) thì thơm ngon hơn !

    Trả lờiXóa
  3. Nếu các pác k6 đi TBắc mùa này qua QL 6 thì ngả nghiêng ở đâu cũng phải lên Mộc Châu trước nửa buổi chiều kẻo mù tịt chỉ nhìn thấy mù đấy!

    Trả lờiXóa
  4. Nhắc các pác K6 : Thể nào lên trên đó cũng có màn giao lưu văn nghệ với đội văn nghệ Bản Hình , Bản Hẹo ...nên phải tập hát mấy bài như : Tình ca Tây Bắc , chiếc Khăn Piêu , trước ngày Hội bắn , Bài ca Trên núi ... nhất là ai thuộc được một bài tình ca dân tộc Thái bằng tiếng Thái thì thế nào cũng được mời đi ngủ Thăm . Không thể thiếu là múa Xòe , cuối cuộc vui bao giờ cũng là màn Xòe tập thể .
    Đừng để thua K10 đàn em nhé !

    Trả lờiXóa
  5. Nghe TP, TMO, Oánh k8, mà người đã thấy rộn ràng, chỉ mong sao thời gian trôi nhanh để đến ngày xuất phát. Còn các bài hát mà TP nêu ra thì cũng đã bập bõm hát được rồi ,chắc vẫn được mời ngủ thân mật thôi. Còn múa xòe chắc phải mở một lớp huấn luyện mời thầy về dạy cấp tốc ...Ha Ha ..

    Trả lờiXóa
  6. Chưa tìm thấy món Nậm Pía, ta ăn tạm món này đã[img]http://cms.kienthuc.net.vn/zoomh/500/uploaded/huyenthu/2013_12_10/dac%20san/nhot%20xanh%20cuon%20bap%20cai_metd.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đay là món Nhót xanh cuộn bắp cải một món rất riêng của núi rừng Tây Bắc

      Xóa
  7. ậm pịa là gì?

    Pịa là món ăn đặc trưng của người Sơn La, có thể dùng để làm nước chấm và có thể dùng trực tiếp làm món ăn như một loại canh, có tác dụng giải rượu rất tốt. Nguyên liệu chính của món này là nội tạng các loài vật ăn cỏ bao gồm dạ dày, tiết, lòng, tim gan, phèo phổi thập cẩm phế lù đem ninh nhừ. Ngoài ra còn một thành phần rất đặc biệt nữa đó chính là pịa. Pịa là phần dịch (phân non) nằm giữa đoạn dạ dày và ruột già. Nếu bạn từng biêt đến món phèo lợn thì hẳn sẽ dễ dàng hình dung được cách lấy pịa của người Thái.



    Cũng là cách lấy phần ruột non trong con vật như cách lấy phèo lợn theo phong tục người Kinh, nhưng nậm pịa còn ly kỳ hơn bởi khâu chế biến. Cũng khá thú vị nếu biết rằng, nậm pịa chỉ được lấy ở những con vật ăn cỏ như trâu, bò, dê và các loài ăn cỏ khác ở rừng, trong đó dê được đánh giá cao nhất chính bởi khả năng dê có thể hồn nhiên chén rất nhiều loài lá có độc mà các con vật khác tránh xa. Dường như năng lực tự nhiên đã khiến dê tạo nên những chất có khả năng kháng độc trong cơ thể, từ đó nậm pịa dê có tính năng tiêu độc, giúp cơ thể con người tiêu hóa tốt hơn.

    Chế biến Nậm pịa

    Chế biến Pịa bò cần chuẩn bị đủ mọi thứ từ con bò mới ngon nhưng quan trọng nhất phải là tiết bò đông, sụn bò, đuôi bò, thịt bò, bạc nhạc bò, lục phủ ngũ tạng nư lòng, dạ dày, gan…

    Nếu người miền xuôi chủ yếu lấy phèo lợn để luộc lên ăn như món thời trân thượng hạng, thì nậm pịa lại đòi hỏi công phu hơn. Khi mổ bò, người Thái rất cẩn trọng trong việc lấy phần pịa. Pịa được lấy ra ngay khi bộ lòng bò mới được mang ra khỏi bụng bò, và được bảo quan cẩn thận tránh ruồi nhặng.Phần ruột non ngay sau khi được lấy ra phải dùng lạt thắt chặt hai đầu ngăn cách với ruột già và dạ dày, để chất nhũ tương trong ruột non không pha tạp. Chất dịch nhũ tương trong ruột non là phần tinh túy nhất, là thức ăn đã được chuyển hóa chuẩn bị ngấm qua mạch máu nuôi dưỡng cơ thể, đồng thời mang vị đắng của mật, vị ngọt của protein.



    Công đoạn nấu món Pịa cũng không hề đơn giản. Nồi nước xương bò được ninh sùng sục trong nhiều giờ liền cho đến khi nước dùng có đủ vị ngọt và vị ngậy người nấu mới đổ tất cả những nguyên liệu thịt, sụn và lục phủ ngũ tạng vào nồi ninh. Phần ruột non sẽ được cắt khúc ngắn, trộn cùng lá rau thơm, bột mắc khén, rau mùi tầu, tỏi, ớt...tất cả đều băm nhỏ rồi đun sôi, cho tới khi trở thành sền sệt thì thành món nậm pịa trứ danh.

    Thưởng thức Nậm Pịa

    Theo phong tục, người Thái mỗi khi mổ trâu, bò, dê...đều thiên về món nướng và phần thịt khi đặt trên mâm sẽ hơi tái để giữ vị ngọt tự nhiên. Nậm pịa chuyên dùng như thứ đồ chấm thịt nướng sẽ khiến miếng thịt trở nên thơm ngon đặc biệt, nổi bật hương vị của đồ nướng hòa quyện các vị cay, mặn, ngọt, thơm..

    Nậm pịa không phải là một món dễ ăn. Nó có vị đắng của lá mắc khẹt, lòng và pịa cũng đắng, tuy nhiên sau khi ăn sẽ để lại vị ngọt trong cuống họng. Nậm pịa có tác dụng giải rượu rất tốt.

    Ngày nay nậm pịa đúng kiểu cách xưa thì e rằng hơi khó, khó bởi chính từng công đoạn tỉ mẩn, cũng khó bởi không phải lúc nào chủ nhân cũng hào phóng chiêu đãi khách nậm pịa đặc không pha. Song nếu có khi nào được thưởng thức nậm pịa đặc chính tông kiểu dân tộc Thái, chắc hẳn sức quyến rũ miền núi rừng sẽ khiến nhiều bước chân trở nên quyến luyến hơn.

    Tổng hợp Nghique
    amthuc365.vn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và đây là hình ảnh món Nậm Pịa[img]http://www.amthuc365.vn/uploads/content/2011/07/27/doc-dao-mon-nam-pia-tay-bac-b7df.jpg[/img]

      Xóa
  8. OK! Bác Hồ Nam chuẩn lắm . Xin giới thiệu một quán Nậm Pịa nổi tiếng Sơn La nằm trên đường Chu Văn Thịnh - đối diện với nhà khách biên phòng tỉnh Sơn La .
    Quên mất dặn bác Nam Hồ để được ngủ " Thân Mật " cần phải học mấy câu tiếng Thái như : Kin khẩu = Ăn cơm , Kin nậm = Uống nước ...
    Và bên K10 có tay luật sư Công lông vịt khi vào còm trên Blog lúc nào cũng : Hi hi hi - Đố bác Nam và các pác K6 tiếng Thái nghĩa là gì ?

    Trả lờiXóa
  9. TP thân mến, như vậy chữ kin là ăn hoặc uống,hoặc đưa các món tiêu hóa được qua miệng vào dạ dày .Thế còn chữ Hi ,hi, hi chắc không phải dạng ha ha ha hoặc he he he rồi vậy thì có thể hiểu là một cái gì đó mà chỉ khi nào được ngủ thân mật mới được biết thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giỏi ! Suy luận rất thông minh .

      Xóa
    2. Lẩu gà Tây Bắc[img]http://saigonamthuc.thanhnien.com.vn/Pictures20133/Tan_Nhan/lauga.jpg;pve0f8a4f22ff43fbc[/img]

      Xóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]