K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

6 tháng 2, 2014

ĂN CỖ CHAY ĐẦU NĂM !

                    Ngày 4 Tết thay vì nhận thông báo về ăn sáng vì vẫn đang còn không khí tết mọi người trong CLBAS nhận được tin nhắn từ Đ Hưng mời mọi người đúng 9h15 ngày 6 tết đến chùa Phụng Thánh (ngay sát nhà ĐHưng) ở trong ngõ Cống Trắng Khâm Thiên để ăn cơm chay của chùa. Năm nào cũng vậy cứ khoảng đầu năm là sư trụ trì chùa Phụng Thánh lại tổ chức làm cỗ chay để thết đãi các con nhang đệ tử thập phương. Đầu năm được ăn lộc nhà Phật ai mà chẳng thích. Hơn nữa đã lâu rồi CLBAS không tụ tập kể từ bữa ăn sáng tất niên, tính ra cũng phải 2 tuần rồi . Mọi người đều háo hức nhận lời.
Chùa Phụng Thánh
              Đúng 9h30 tôi có mặt tại nhà Đ Hưng thì đã thấy Hồ Lê Thanh đã có mặt rồi. Tay này đi xe buýt nhưng hắn tính chuẩn lắm. Đúng 9h15 hắn có mặt tại nhà Đ Hưng như tin nhắn. Đang chào Hưng và Thanh thì nghe tiếng xe máy đằng sau ngoái lại hóa ra là Thọ Mom, đến chuẩn ra phết, đúng là năm mới có khác . ĐHưng bảo: _ Chúng mày cứ vào thẳng trong chùa để xe ở đấy .Tôi và Thọ Mom vào gửi xe xong tranh thủ vãn cảnh chùa. Mấy cái sân rộng đã đầy con nhang đệ tử, họ đang ăn cỗ, cũng phải 5,6 mươi mâm.Từ người già đến con trẻ ăn uống ngon lành. Hưng cho biết họ ăn từ 8h, ăn xong thì  về để chỗ cho người đến sau . Nếu không đăng kí trước và không cho người giữ mâm thì khi đến muộn sẽ không còn cỗ. Chúng tôi đã có người nhà Hưng giữ mâm nên cũng bình tĩnh vãn cảnh chùa và chụp ảnh
Điện giữa hồ 

. Đang chụp ảnh thì thấy như có ai đó chụp mình ,ngoái lại thì ra Dũng Chít đang chụp. Hắn đến từ bao giờ không biết. Chùa này đẹp rất nhiều cảnh để chụp. Nhất là 3 tháp phía trong và một điện thờ ở trên hồ để con nhang đệ tử thắp hương khấn vái . Chuà có vườn rau cải xanh nay ra hoa vàng rất đẹp. Từng đôi, từng đôi đi quanh hồ ngắm cảnh chùa, cười nói ríu rít bên nhau. Nhìn và chợt nghĩ ước gì trở lại tuổi đôi mươi ..
Vườn cải 
Một đôi 
Chúng chụp lẫn nhau 
.
         ĐHưng gọi chúng tôi vào ăn cỗ vì lúc này cũng đã muộn rồi. Mâm cỗ chay trông không khác gì với mâm cỗ thường ngày tết. Cũng bánh chưng ,cũng giò chả ,canh bóng,xào bò, xôi... và có cái khác với ngoài đời là ở đây nhà chùa còn cho ăn món bánh đúc. Món này rất thú vị và riêng Thọ Mom hớn hở ra mặt. Tôi nhìn vào mâm cỗ mà cảm thấy bụng đói rồi. Nước chấm là ma gi và nước tương chứ không có nước mắm (vì nước mắm làm bằng cá, phạm vào điều răn không sát sinh ). Phạm Anh Dũng bận nhưng đã có Châu vợ Dũng đi thay. Vợ anh Cấp cũng có mặt.Vợ chồng Đỗ Văn Hồ bận việc nên vắng mặt.Vũ Liệu cũng bận  Chúng tôi 7 người ngồi vào một mâm. Xung quanh hơn mười mâm khác cũng đang ăn, vì đây là trong nhà nên chỉ xếp được chừng ấy thôi. Ngon miệng nhưng không có rượu.
Một trong những chỗ ăn cỗ chay của chùa 

Mâm cỗ chay 
Món này ăn như pa tê 
Mâm 7 
ĐHưng bảo :_ Ăn xong về nhà tao uống rượu. Tôi lần này là lần thứ hai ăn cỗ chay. Lần trước là dịp đưa một người bạn lên chùa. Nhưng hồi đó đang tâm trạng nên không nhớ vị của các món ăn. Còn hôm nay ngồi thong thả thưởng thức từng món một thấy cũng không khác gì những món không chay. Riêng món mà gọi là chả tôi thấy giống như Pa tê để ăn bánh mỳ. Sau khi ăn xong chúng tôi kéo vào nhà Hưng để uống rượu tiếp. Khoảng 10 phút sau Dũng Chít mới vào
        _  Làm gì mà lề mề thế
        _ Mấy bố kéo nhau về trước, tôi ăn sau hóa ra phải thu dọn, bê mâm xuống chỗ qui định của nhà chùa
        _ À ra thế, ai biết được.
Nhà Đặng Hưng 
Nâng cốc sau khi ăn cỗ chay 
   Vừa uống rượu vừa bàn chuyện ăn sáng. Cuối cùng CLB quyết định bữa ăn sáng đầu năm vào thứ 7 này ngày 8/2(tức 9 tết )mà HLThanh đăng cai tạm hoãn qua hai tuần nữa rồi sẽ có Lệnh Triệu tập sau. Gần 13 h chúng tôi chia tay nhau và cảm ơn gia đình ĐHưng nhất là bà xã đã lo chu đáo cho buổi gặp đầu xuân này !

10 nhận xét:

  1. Thực ra không phải Chít ăn sau mà là thu dọn và lấy lộc cho Châu, Thọ mom và chị Cấp xong thì mọi người xách túi đi còn một mình đang tìm tăm thì có tiếng hô "ăn xong không dọn mâm đi à!" thế là mình dọn gọn gàng và bê đi. Được 1 đoạn lại thấy cần phải ghi lại nên bê quay lại đặt xuống bàn. Lôi máy ảnh ra chỉnh sửa rồi cài hẹn giờ và đặt máy bên cửa sổ tự động chụp. Kết quả đây ạ:
    [img]http://2.bp.blogspot.com/-2tVkYt_JDfI/UvMM1HsSUPI/AAAAAAAAEEQ/1NvH2GbJU6E/s1600/P1340234.JPG[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xứng đáng là một CCB Cơ Điện nhé và cũng là tất yếu cho nhưng người chuyên đi sau -đến muộn

      Xóa
  2. Nói chung là con người chăm chỉ, rất xứng đáng là người không uống rượu, giải quyết hậu trường, có thế mới chụp được bức ảnh độc đáo : 60 rồi mà vẫn bê mâm...

    Trả lờiXóa
  3. Thêm một số chi tiết về chùa Phụng Thánh (còn có tên : Phúc Khánh ). Sư trụ trì là tác giả món cháo nấm độc nhất vô nhị từ Bắc chí Nam. Thưởng thức món này trước tiên rồi mới ăn các món khác.Sư thầy có tên là Đàm Ánh sinh 1924 đến nay là 88 tuổi trụ trì chùa hơn 60 năm. Sư thầy vốn là con cầu tự ở chùa Hương Đây là sư thầy Đàm Ánh[img]http://baophapluat.vn/dataimages/201201/original/images649542_H3.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sinh năm 1924 thì nay tròn 90 theo tuổi Tây, còn tuổi ta phải là 91 rồi nhé!

      Xóa
  4. Đúng là bê nguyên xi tài liệu cách đây 3 năm ( giống như ngày xưa ngồi trong phòng thi chép tài liệu ở ngoài ném vào ). Còn bây giờ thì món cháo nấm đây ,mời các bạn xem[img]http://3.bp.blogspot.com/-c56sh3FjXlE/UvNKMam6hlI/AAAAAAAACbg/JEK-LcFTf6s/s1600/IMG_7452.JPG[/img]

    Trả lờiXóa
  5. Xem nồi nào ngon hơn?
    [img]http://4.bp.blogspot.com/-57ZnDdAJ0L8/UvObatBVgNI/AAAAAAABJXU/dY9QN75xuOc/s1600/P1340225.JPG[/img]

    Trả lờiXóa
  6. Hồ Nam phải xem lại , thứ 1 tên chùa , chùa Phúc Khánh ở gần Ngã tư sở thầy Thích thanh Quyết trụ trì ( có cả chùa Hương ) thứ 2 cháo nấm thì cỗ chay ở chùa nào cũng có , rất ngon có vị như cháo trai , và có 1đặc điểm nữa là ăn xong phải hết cỗ , nếu k hết phải gói mang lộc về , và khi ăn xong phải tự thu dọn của mâm mình thụ lộc là điều đưong nhiên rồi .

    Trả lờiXóa
  7. Chùa Phụng Thánh (hay còn gọi là Phúc Khánh) nằm khuất nẻo trong ngõ Cống Trắng (phố Khâm Thiên, Hà Nội). Hằng năm, cứ vào những ngày rằm tháng giêng, chùa lại tổ chức các bữa cơm chay do chính các phật tử trong chùa làm, có năm lên tới vài trăm mâm...Cái này mình cũng xem trên mạng và trên đây là mình sao chép sang đây đấy Cường ạ

    Trả lờiXóa
  8. Hôm mùng 6 Tết nhân dịp lễ Thượng Nguyên ,mình định mời thêm anh em CĐ đến thụ lộc tại chùa Phụng Thánh,nhưng sợ không "giữ" được đủ cỗ nên ĐH chỉ dám thông báo cho CLBAS.-CĐ
    Trước năm 1970-chủ trì chùa là một sư ông.sau năm 1970 sư ông viên tịch thì sư Đàm Ánh về chủ trì chùa cho đến nay.
    Trước năm 1970 tên chùa gọi là chùa Phụng Khánh.Sau năm 1970 gọi là chùa Phụng Thánh.Lý do đổi tên gọi trên văn bản thì ĐH không rõ (chắc phải hỏi thêm hội phật giáo VN).
    Từ khi sư thầy Đàm Ánh về thì Chùa Phụng Thánh nổi tiếng Hà Thành về cỗ chay cả về quy mô lẫn chất lượng.Mấy năm gần đây do tuổi cao,sức yếu nên quy mô tổ chức có giảm đi. Lễ Thượng Nguyên năm nay nhà chùa chỉ làm khoảng 100 mâm.
    Khi còn khỏe sư thầy Đàm Ánh -chùa Phụng Thánh là một địa chỉ thường xuyên tổ chức đi làm từ thiện đến các vùng bị thiên tai trong cả nước của hội phật giáo VN.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]