K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

3 tháng 12, 2013

Đảng, Nhà nước, nhân dân

Sưu văn Tầm

Thằng Lượm đi học về, thấy cả nhà đang vui vẻ bên mâm cơm đợi nó.
Nó háy mắt về phía ba nó đang ngồi dựa ngửa, mắt lim dim:
- Ba nè! Cho con hỏi chút được không?
- Chuyện gì? Cứ hỏi đi.
Ba nó gật gù trả lời nhưng vẫn không mở mắt ra.
Nó rụt rè nói tiếp:
- Con muốn hỏi về bài học cô giáo giảng sáng nay.
- Bài gì?
- Mối quan hệ giữa đảng, Nhà nước và nhân dân.
Ba nó mở mở mắt, nhìn nó, vẻ thú vị.
- Hay đấy! Nào, mày hỏi đi.
- Sáng nay, cô giáo nói: Nước ta là nước XHCN, do đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Đảng và Nhà nước luôn vì nhân dân, lo cho nhân dân ngày càng no ấm, XH công bằng, dân chủ, văn minh. Cô giáo giảng giảilòng vòng con không hiểu gì cả.
- Mày không hiểu chỗ nào?
- Thế nào là đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ?
Ba nó suy nghĩ một lát rồi cười cười, nói:
- Để cho dể hiểu, tao ví dụ thế này nhé: Trong nhà này đảng là tao đây, mẹ mày là Nhà nước, mày và chị mày, em mày là nhân dân, hiểu chưa?
Thấy nó vẫn còn ngơ ngác chưa hiểu, Ba nó giảng giải thêm:
- Ở nước này, đảng có quyền cao nhất, như tao ở trong nhà này vậy. Đảng chỉ lãnh đạo chứ không làm gì hết. Lãnh đạo là sai bảo, đặt ra công chuyện cho tuị bay làm chứ tao không làm. Nhà nước là mẹ của tụi mày, lo cất giữ toàn bộ tiền bạc, đất đai, tài sản các thứ nên gọi là Nhà nước quản lý. Nhân dân là tụi mày, phải tuân lệnh tao và mẹ mày. Nhân dân làm chủ là tụi mày phải làm cho ông bà chủ là tao và mẹ mày. Tao và mẹ mày muốn cho tụi bay ăn no hay đói, muốn cho nói hay không là quyền của tao và mẹ mày, hiểu chưa?
- Con hiểu rồi…
Thằng Lượm hí hửng, dễ ợt vậy mà cô giáo giảng giải lòng vòng. Ba mình tuyệt thật! Tuyệt cú mèo luôn!
**********
Một hôm, thằng Lượm hốt hoảng chạy về nhà kêu lên:
- Ba… ơi! Bên nhà thằng Tèo, “đảng” và “Nhà nước” đánh đập, bỏ đói “nhân dân” quá xá luôn…
- Chuyện gì? Từ từ nói cho tao nghe coi.
- Sáng nay thằng Tèo ăn cắp của mẹ nó 30.000 đồng chơi Game. Mẹ nó phát hiện mất tiền, hỏi nó có lấy không, nó chối. Ba và mẹ nó đánh nó tơi bời lại còn bắt nó quì gối suốt trưa nay.
- Trời đất ơi! Ba mẹ thằng Tèo đánh thằng Tèo, sao mày lại nói đảng và Nhà nước đánh đập nhân dân? Coi chừng vạ mồm vạ miệng ở tù “mút mùa” nghe chưa.
- Nhưng hôm trước ba nói với con: đảng là cha, Nhà nước là mẹ, con cái là nhân dân mà…?! Ba mẹ nó đánh đập nó, bắt nó quì gối, nhịn ăn thì đúng là “đảng” và “Nhà nước” đánh đập nhân dân rồi còn gì nữa!?...

2 nhận xét:

  1. Chuyện này nghe cũng thấy vui vui, nên thêm vào đoạn cuối thế này :
    Thằng Lượm nghĩ một lát rồi hỏi ba nó : chung qui cũng là tại cái thằng Game lưu manh, tại sao
    " đảng " và " nhà nước " không đánh cái thằng lưu manh mà lại đánh cái thằng " nhân dân " hả ba ?

    Trả lờiXóa
  2. đảng,nhà nước,nhân dân là những thực thể tồn tại một cách khách quan trong xã hội loài người .Đất nước nào cũng có đảng,nhà nước và nhân dân Ở bất cứ nước nào nhân dân cũng chịu sự điều tiết của nhà nước,nhà nước nào cũng phải chịu sự lãnh đạo của đảng,vì vậy mõ nói đảng,nhà nước là cha mẹ còn dân là con là không sai.Cha mẹ đánh con không phải việc làm ngược trong cuộc sống.Ở đất nước lạc hậu thì lắm hủ tục,cha mẹ đánh con nhiều khi coi như "một nghề"trong đời sồng hằng ngày..Bên Tây nó văn minh lắm, đánh con là vi phạm pháp luật nên con cái bị bố mẹ đánh là điều cực ký hiếm.Vì vậy không muốn bố mẹ đánh con thì phải theo học những nước văn minh đã phát triển.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]