K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

6 tháng 7, 2013

Tâm sự tuổi về hưu

Sau 24 năm làm cán bộ nghiên cứu tại một Viện khoa học và 9 năm đứng trên bục giảng của Trường đại học, năm qua đi, tháng qua đi …
thời gian thấm thoắt qua nhanh, mái tóc đã bạc trắng, phải nhuộm, rồi… tuổi sáu mươi đã đến … Đó là ngày mà tôi giã từ biên chế. Đó là ngày của tuổi về hưu. Tôi đã cảm nhận được điều ấy.
Đã đành đến tuổi về hưu
Mà sao vẫn thấy bâng khuâng trong lòng
Thật vậy, mỗi người chúng ta, ai cũng phải về hưu. Tuổi về hưu là 60 tuổi, theo âm lịch thì là năm có can chi trùng khớp với can chi của năm chúng ta sinh ra đời. Ví dụ tôi sinh năm 1953, Quý Tỵ thì năm nay đủ 60 tuổi, Quý Tỵ thì…về hưu. Lạ thế, Tây lịch không có điều ấy. Và trong một đời người cũng chỉ có 2 lần xuất hiện năm có can chi trùng nhau, không có đến lần thứ ba, nếu có cũng chỉ là hi hữu. Nhà nước đã lấy đó làm cái mốc để mọi người về hưu. Cũng có người về hưu sớm hơn tuổi 60.
khoanh-khac-nguoi-gia-bandoc-giaoduc.net.vn7
Năm 60 tuổi là năm kết thúc sự nghiệp của một đời người, dù còn dang dở hay đã kết thúc, là năm mà y học khuyến cáo cơ thể của chúng ta đã lão hóa rồi, cần để cho nó nghỉ ngơi, là năm mà lãnh đạo cơ quan (nói theo Hùng bò) ghét bỏ thằng nào thì đây là dịp để tống khứ cho khuất mắt, là năm mà thằng phó của ta luôn liếc trộm vào cái ghế của ta mà khấp khởi mừng thầm, là năm mà  mụ vợ ta bắt đầu nhìn ta với ánh mắt thương hại cho một kẻ bắt đầu vô tích sự, là năm mà quán nước vỉa hè xuất hiện thêm một thằng cha ngờ nghệch, lóng ngóng tìm một chỗ ngồi để hóng chuyện..vân vân và vân vân.
Mỗi con người có tính cách và nghề nghiệp khác nhau. Mỗi người có cách cống hiến khác nhau để đem lại lợi ích nhiều nhất cho bản thân và cho đất nước … Sau 33 năm kể từ ngày ra trường, công tác trong biên chế NN, tuy chưa nhiều nhưng tôi cảm nhận được rằng: Chúng ta sinh ra trên thế giới này là để học hỏi, để thương yêu, để chia sẻ, để trân trọng chính bản thân mình và người khác, phải có tình yêu cuộc sống, yêu nghề …
images
Những năm công tác trong biên chế, tôi học hỏi được nhiều về tác phong làm việc, cách nghĩ, cách làm của một người làm khoa học, từ thiết kế, thi công, ứng dụng và cả…kinh doanh nữa. Đồng thời những mặt trái, mặt phải của cơ quan, như một xã hội thu nhỏ cũng đã góp phần nhào nặn lên tính cách dễ thích nghi, dễ chấp nhận với những biến cố trong cuộc đời của tôi.
Và tuy chỉ có 9 năm làm thày giáo nhưng kỷ niệm về các học sinh đã đi qua đời tôi thì đầy ắp và còn tươi mới trong ký ức. Học trò tôi đã trưởng thành, làm đủ mọi nghề, ở mọi nơi. Tôi đã làm người lái lò đưa khách sang sông và khách qua đò cũng đã nhiều dịp về thăm.
Đó là điều mà tôi cảm thấy ấm áp, hạnh phúc khi về hưu. Tôi đã từng khuyên bảo, dạy dỗ và chỉ dẫn để các em chăm chỉ, học tốt. Tôi thường bảo các em rằng: “Cuộc sống chúng ta chẳng có điều gì lại đạt được một cách dễ dàng mà không qua khổ luyện. Thời gian nỗ lực và quá trình lao động chăm chỉ – chính là người bạn đồng hành để đi đến thành công ”.
Quá khứ là lịch sử. Tương lai là nhiệm mầu. Hiện tại là món quà của cuộc sống. Chính vì thế mà chúng ta hãy sống tốt cuộc đời mình, trong từng khoảnh khắc của nó. Ta sống trọn vẹn từng ngày của đời mình, đừng phí phạm thời gian hoặc đừng sống một cách vô trách nhiệm.
Hinh-anh-vui-Cu-gia_33
Cuộc đời không phải là một đường chạy mà là một lộ trình để ta thưởng thức trong từng chặng đường mình đã đi qua. Đoạn đường còn lại ta sẽ bình thản đi tiếp bằng cả tấm lòng yêu đời, yêu bạn bè, người thân! Dù chỉ là những điều nhỏ nhoi nhưng cũng sẽ góp phần tạo nên vẻ đẹp của cuộc sống.
Tháng 6/2013.
                                                                                                                                            TVL

11 nhận xét:

  1. Thế là một tay chơi đã giã từ vũ khí nhưng lại có nhiều dũng khí hơn để "phượt "khắp đó đây .thế nào có định đi Apachair không ,theo lời khuyên của cánh cựu thì đi vào đầu thu (tháng 8)là thời tiết đẹp nhất .còn không sợ mưa gió thì sướng lúc nào đi lúc đó có 4 ngày ngắn gọn thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc nào cũng muốn đi và có thể đi ngay, nhưng ko muốn và không thể đi một mình, đấy mới là cái khó.

      Xóa
  2. Thấy Liệu có tự sự về việc về hưu tớ có vài câu tặng Liệu
    VỀ HƯU
    Về Hưu là sướng nhất rồi
    Suốt ngày chỉ có đứng ngồi ,rong chơi
    Cơm thì ba bữa cứ sơi
    Bia thì túc tắc vào nơi vỉa hè
    May ra gập được bạn bè
    Chén anh chén chúlè nhè đôi câu
    Còn lại ngoảnh trước ngó sau
    Chỉ còn bà xã là giầu lòng thương
    Thôi thì là lẽ luân thường
    Ai mà chẳng thế sót thương làm gì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế Lâu ạ, ăn, chơi, bia, bạn rồi, ít nhất thì cũng phải sướng nhì hoặc ba đấy ! Còn nếu muốn sướng nhất thì phải thêm nghề ...đan quạt nữa.

      Xóa
  3. Thơ hay quá bác Lâu ạ, làm cho bọn em rất thích...về hưu mất thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Em đi lang thang gặp bài thơ này hay quá, chép tặng các bác K6 đã về hưu xem nhé!

    VỀ HƯU
    Về hưu là lẽ thường tình ...
    Đủ tuổi đủ năm đủ đầy kinh ngiệm
    Có chút tự hào với tháng năm cống hiến .....
    Thoáng chút buồn vì đã phải chia tay
    Về nghỉ hưu là vĩnh viễn từ đây
    Thành cựu GV thành người dân phố
    Thôi sinh hoạt cơ quan về sinh hoạt tổ
    Đồng sự bây giờ là Bác, cô ,anh
    Về nghỉ hưu nên tóc chẳng còn xanh
    Chẳng phải nhuộm để dối mình còn trẻ
    Chẳng phải bon chen chẳng hề lo nghĩ
    Chẳng phải chờ nghe ngóng đợi nâng lương
    Về nghỉ hưu là về với đời thường
    Không sợ phê bình chuyện áo dài lên lớp
    Thẻ công chức cất sâu trong tủ
    Khi hội hè lại nhớ mở ra xem
    Về nghỉ hưu là đã về nhà
    Làm người dân suốt cuộc đời còn lại
    Sự nghiệp trồng người trong ta còn đọng lại
    Đồng nghiệp ơi mong lắm được gặp nhau
    Về nghỉ hưu nhưng chưa được nghỉ đâu
    Vì cuộc sống gia đình con trẻ
    Làm việc nhà bồi bổ thêm sức khỏe
    Sáng tập quyền ,tối đi bộ rèn chân
    Về nghỉ hưu vẫn lo việc an dân
    Việc làng ,khóm vào hội người cao tuổi
    Dạy cháu con ,lo việc nhà việc hội
    Sống cho đời ,sống có ích có nhân
    Về nghỉ hưu đôi lúc vẫn hồi xuân
    Thấy ai đẹp dạ vẫn thầm ao ước
    Dẫu có thích cũng chẳng làm gì được
    Về hưu rồi trên bảo dưới không nghe
    Về hưu đôi lúc ngẫm sự đời
    Tất cả vốn đã thành qui luật
    Chẳng bon chen giữa được thua hơn mất
    Để lòng mình thanh thản chốn nhân gian
    Về nghỉ hưu không cần sự khen chê
    Sống khỏe ,sống vui, sống đời bình dị
    Những năm tháng nghỉ hưu ta luôn vừa ý
    Gặp nhau rồi ly lại cứ đầy vơi ..

    Trả lờiXóa
  5. Gửi Liệu
    Mình ngạc nhiên, sao "Sự đời đã tắt lửa lòng ..."sớm vậy? Theo lẽ tự nhiên thì Bạn tôi(TS) còn ở lại 05 năm nữa cơ mà!
    Trước khi về có định rong ruổi thăm thú bạn bè ba miền ko đấy? nếu đi ĐN nhớ Alo nhé! có lời thăm đến Mai và gia đình.
    TE

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Tế. Sổ hưu thì nhận rồi, nhưng vẫn ký HĐ với trường đi dạy một số môn. Về chuyện ở lại thì NN có chủ trương nhưng chưa có văn bản hướng dẫn nên vẫn về thôi.
      Đang rủ mấy thằng đi chơi động Thiên đường mà chúng nó ko hưởng ứng, chắc chúng chờ chuyến đi của hội k6 cuối năm đấy. Chúc Tế, Huê luôn khỏe vui nhé.

      Xóa
    2. Bạn Tế về hưu chưa nhỉ?
      Bạn Lâu nữa?
      Chưa về thì cho qua, (vì mình mắc lõi lâu nay ko quan tâm bạn bè). Còn đã về thì ... thôi trình làng đi. Âu cũng là điều tốt,Liệu nó làm gương rồi đấy, viết tạ lỗi với bà con K6 đi nhé.
      Mình đã chia xẻ với Liệu bên k10 rôi, Thiển nghĩ chúng mình về k10 nhiều hơn , k6 chỉ là cố hương thôi!- mình định "nhặt" về xếp ở đây cho chật nhà, nhưng xấu hổ lắm, mỗi K nghĩ 1 kiểu, tả phí lù là thất thố!
      Có 1 lít rượu ngâm ba kích 11 tháng rồi, mong gặp Tế để Châm tửu quá.

      Xóa
    3. Tr Dũng yêu!
      Khỏe ko? ngoại lục tuần rồi nếu có phải ko hy sinh nhớ đó là sức khỏe đấy nhé,còn nó thì mới hí hố được như mấy đại ca ĐVD,NDT...đi rông suốt.
      có lẽ cơ hội gặp lại rõ nhất là chuyến "Thương về Miền trung" sắp tới.
      khi đó, cậu cắp vào cho tớ chai BAKICH nguyên chất với nhé. món khoái khẩu mà.
      Cầu trời cho lũ chúng ta bình yên.

      Xóa
  6. Cầu trời cho lũ chúng ta bình yên. Câu nói của Anh Tế làm em cảm động quá. Chí lý.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]