K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

20 tháng 6, 2013

NHỮNG VIỆN TRƯỞNG CỦA TÔI

Tháng 3-1978 tôi về Viện Kỹ thuật Cơ Kim khí nhận công tác,lúc đó Viện còn ở 63-65 Hàm long.Ông viện trưởng là Trịnh đình Điểu người Thanh hóa là kỹ sư Cơ khí học ở Nga về thì phải.Ông Điểu to lỡ và lành lắm ,.lúc nào cũng có nụ cười trên môi.Ông sống rất tình cảm .Tháng 7-1078 thì toàn Viện chuyển xuống tầng 3 của n/m cơ khí giải phóng dưới Cầu Bươu.Sau đó thì Ông Điểu chuyển về làm phó bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng.


 Vậy mà 12-1979 tôi cưới vợ có lên nhà ông ở 48 Phan đình Phùng mời ông tới dự,ông nhiệt tình nhận lời ngay.Tiếc là đúng ngày thì ông bận không tới được .hôm sau ông mới xuống nhà chúc mừng thì vợ chông tôi lại vắng nhà (ngày đó đâu có di động).chờ không được ông ra về và hẹn hôm sau sẽ xuống.thế là hôm sau tôi cắt bỏ mọi việc để chờ tiếp ông.Và chúng tôi gặp nhau ,ông chúc mừng ,tôi cảm ơn .ông hỏi thăm tình hình của Viện ,mọi người về sức khỏe ,công việc...Tôi kính nể một con người giầu tình cảm và tôn trọng mọi người như ông và tôi học ngay được đức tính này.
Sau ông Điểu là ông Trần văn Thông vốn là Giám đốc x/n Moay ơ về, ông Thông là kỹ sư khóa 1 Bách Khoa.Lúc đó ông chưa là đảng viên nhưng chơi thân với ô Trần Vỹ -Chủ tịch thành phố Hà nội khi đó.Ô thông về có nhiều thay đổi trong cơ chế hoạt đông của Viện :từ bao cấp sang tự hạch toán,nhập với Xưởng Xe Máy bên Linh Đàm rồi thêm văn phòng ở Hàng Điếu..Sau đó có thày Quốc Hùng giáo viên Cơ Điện cũ từ x/n Cân -Đo lường về làm Viện phó.Ô Thông đi Sài gòn chỉ đạo lắp thang máy cho Nhà In Viêt nam thông tấn xã .Anh Quốc Hùng ở nhà giao tôi chủ đề tài kế hoạch 3 là "Thiết kế -chế tạo 2 máy mài thủy tinh cho x/n thủy tinh Hà nội "
 Khi ô Thông ra có ý không đồng ý và hỏi tôi nhiều thứ làm tôi thấy tự ái .Thế là có lá đơn xin từ chức phó phòng Thiết kế.Mà phòng Tổ chức Viện vẫn giữ trong hồ sơ của tôi đến lúc hưu vân còn để đề phòng tôi có kiện cáo gi không.Trước đó ô thông bảo vệ thành công phó tiến sỹ trong nước và vào đảng nữa.Khi công trình ở Sài gòn hoàn thành thì anh Q Hùng vào bàn giao,không may anh Hùng lại mất ở Vũng tầu khi được mời đi tắm biển..Ô thông bay vào làm tanh lễ xong thì ở lại luôn trong đó đén 6 tháng liền không ra mà cũng không liên lạc với Cơ quan,Gia đình mới lạ chứ.
 Vì thế ô Thông bị buộc nghỉ hưu luôn khi trở về Bắc. Lúc đó là cuối năm 87,thời kỳ khó khăn nhất,không ai dám nhận làm Viện trưởng cả.Sở phải điều chánh Van phòng Sở là ô Khuất thanh Sơn kỹ sư Kinh tế về.Từ đó là thoái trào của Viện ,không có đầu tầu khỏe thì chạy sao được .Chúng tôi tự lo và bỏ đi Xuất khẩu lao đông hay ra ngoài tư nhân kiếm việc làm.(Tôi sang làm ở Điện tử SEL từ 1993 đến 1998 thì quay về )
Thời gian này Viện lại càng hoang tàn suy kiệt hơn.Mọi việc chỉ là làm câm chừng để tồn tại .dĩ nhiên công nhân thì đói chỉ vài người là có cơ hội để kiếm thôi.Khi tôi về cũng chỉ còn vài việc do cán bộ tự lo với đề tài KHCN mà thôi.
 Sau đó ô Sơn nghỉ hưu đến a Lê phúc Toản làm Viện trưởng nhưng chỉ có bằng Trung cấp Cơ khí.Tuy vậy là cùng lứa với nhau nên chúng tôi cùng nhau tìm mọi cách gây dựng lại Viện.tôi không nhận một chức gì nhưng nhận làm các đề tai, làm đầu tư ,, mọi người cố gắng nên Viện cũng khá dần lên ,.Viện mua thêm máy ,dựng thêm xưởng cho thuê mặt bằng kéo việc và người về nhờ đó được mấy năm khá nhộn nhịp.Đang khí thế thì đùng một cái có việc sáp nhập với Ctyu Mai Động thế là hết.
Đầu năm nay ô Trần văn Thông ốm dài ngày rồi mất,biết tin chúng tôi cũng đến viếng và tiện đưa ô thông ở nhà tang lễ Bạch mai.tôi có dịp gặp lại các anh nguyên là viện trưởng viện phó cũ và cán bộ Sở đã từng làm việc với nhau.Ngậm ngùi vì một người vừa là xếp,là thày đã mất .còn anh Điểu lâu không gặp.
 Đấy cuộc đời như vậy đấy thoắt cái là người Thiên Cổ rồi,Giữa con người hãy cố giữ lấy cái gì đó tốt đẹp với nhau nhất ,quên đi những khúc mắc nhỏ ,to mà lấy sự bình yên làm trọng.Có làm quan to đến đâu thì chết cũng là số không cả đừng để tiếng xấu cho đời sau là nhất.
Các Bạn -Đồng nghiệp viếng ô Trần văn Thông

Chia buồn vời gia đình

Ô Khuất thanh Sơn -phía sau là ô Bùi bá Thức -Nguyễn đắc Tam (viên phí một thời)-Nguyễn văn Tý  (cựu giám đốc khóa việt -Tiệp)-Nguyễn bá Hùng-(cựu giám đốc Vít gỗ)Nguyễn huy Bích (cựu giám đốc Giải phóng)và Lê phúc Toản với 2 cưu CB của Viện cũ


4 nhận xét:

  1. Bác Thọ ơi ! Cái sở CN Hà Nội của chúng ta là cái sở thối nát nhất thành phố mà nị .

    Trả lờiXóa
  2. Không TP nhầm rồi Sở Công nghiệp thì làm sao mà thối nát nhất được, phải là cấp trên của nó hay ít nhất là bọn Tài chính-Ngân hàng hay Ban tổ chức TU hoặc CQ chứ.

    Trả lờiXóa
  3. Nhầm là nhầm thế nào ! So với các sở ban ngành của TP sở CN ta bét rem là cái chắc .Nhớ khi xưa tay viện phó của viện CKK của chỗ anh Thọ , tên Vượng ( thợ tiện bậc 4 ), thời Ô Thông chẳng có việc gì làm suốt ngày đi câu cá , nhưng là tay chân của cha Lạc ( sau lên Gđ sỏ CN )đưa về làm gđ xn SCĐDD - Hàm Long .Thằng cha này ra sức triệt hạ anh em kĩ sư của XN và kiếm chác bội tiền ở vụ buôn bán đồng những năm 1989 - 1991.

    Trả lờiXóa
  4. Sau này tay Vượng về Điện Dân Dụng thì đúng rồi nhưng thấm gì so với bọn kia.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]