K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

11 tháng 2, 2013

Tết bội thực nhớ bếp ăn xưa

       Trong khi còn thiếu thốn nhiều nhu cầu cơ bản của cuộc sống thì cái ăn coi như đã được lo xong với K6 chúng ta. Không ai có con cháu phải trong tầm ngắm của chương trình "bữa ăn có thịt" của nguyên phó tổng GĐ đài THVN. Trong nhiều bữa ăn thừa mứa đạm, đường, chất béo và hơi men thì trong chúng ta có ai còn nhớ đến cái ăn của thời Cơ điện - T 3 Nhất không nhỉ? Trong ngày Tết này nghĩ lại bếp ăn hồi ấy chắc cũng có phần thú vị....
       Trong phút trầm tư nhớ về hơn 40 năm trước, tôi thử tra trên công cụ mạng mà người ta bảo cái gì nó cũng biêt thì hoàn toàn thất vọng, nhưng cũng xen lẫn một chút thú vị. Đó là không phải cái gì trên mạng cũng có, nếu chúng ta không kể lại những kỷ niệm của chúng ta thì mạng sẽ không bao giờ tra được từ "cắt guột". Không những thế trong K6 chúng ta có người sinh con trong vùng mênh mông guột đã đặt tên nó là GUỘT. Thằng Guột của cặp đôi Châu Nguyệt là minh chứng cho tình yêu lãng mạn trong bụi guột ngày xưa.....
Khi tra từ cắt guột trên Google thì kết quả là nó bảo mình gõ sai chứ làm gì có "cắt guột"
ĐVD - K6I

      Các khóa sinh viên từ K6-K7 trước về trước đều có bếp ăn của từng lớp riêng. Nhờ thế mà mỗi lớp có 2 chi nuôi chuyên trách nấu nướng cho khoảng 50-60 sinh viên. Nhờ có các chị mà thời buổi khó khăn, thiếu thôn đủ thứ ấy mà chúng ta vẫn có “Cơm ngon, canh ngọt” chống đói cho cái dạ dầy luôn sôi réo vì rỗng.Nhà bếp có 2 cái lò đắp đất, 2 cái chảo gang to tướng với một cái nồi nhôm to. Củi đun là các cây rừng Trường mua vế cấp cho các lớp hay guột do SV cắt ở đồi góp vào, thi thoảng lắm mới đi sâu vào tận chân Tam Đảo kiếm củi rừng.
Hình như các chị nuôi đều quê Thanh Hóa chỉ vài người Thái Bình hay Hà Nam Ninh thôi. Lớp K6B khi đó tôi nhớ có chị rất to béo và một chị lại rất gày tên Thành. Tuy vất vả nhưng các chi luôn vui vẻ và tốt tính và thương lũ SV suốt ngày đói ăn chúng tôi. Tôi khỏe nên ăn luôn thấy đói và bao giờ cũng mon men sau cùng để xin thêm miếng cháy, có lẽ vì thê nên bây giờ tôi thích ăn miếng cháy mỗi bữa ăn.
Tên các chị nuôi cũng là một đề tài dài… Trong bài hát chế “Bài ca Cơ Điện “của Tuân K9 có nhắc đến một dàn tên các chị nuôi ngày ấy Sách, Sáo, Sẻ…mà người ngoài không biết lại nhầm.
Khi tôi quay về học K8mb thì không còn bếp riêng nữa mà tất cả ăn tập trung ở nhà ăn 2 tầng rồi. Vậy mà các chị vẫn nhớ đến tôi của lớp K6 năm nào. Và tôi vẫn có thói quen xin thêm miếng cháy úp trên miệng của bát cơm. Nhiều chị nuôi là người thân của nhân viên khác trong trường, nhiều người còn trẻ sau xây dựng gia đình tại trường. Đặc biết chị bếp Du lại kết hôn với anh Hồ trọng Đạo K4-K8 hiện họ sống rất hạnh phúc ở Thanh hóa.
Chuyện về các chị nuôi Cơ Điện có nhiều lắm, tôi chỉ dám sới lên tý tẹo để mọi người cùng ôn lai một thời về nhưng người không thể thiếu trong quang đời sinh viên cơ Điện xưa.  
 Doãn Thọ
Sổ góp ý cho bếp ăn
Rau muống vạn tuế
Ông nào lại còn đòi ăn đá, sỏi, than nữa........

         Anh Thọ ơi K8 cũng có một năm đầu ăn bếp riêng đấy chứ. Quang còn nhớ nhà trường cấp lợn giống cho mỗi bếp một con để tự nuôi. K8MA đã cử Phi Phương thả lợn vô chuồng với hi vọng lợn lớn nhanh, nặng kí như người thả – xin lỗi Phương, đừng giận nhé. Ba tháng sau, cân lại lợn bị sút 3 kí. Bởi vì sinh viên còn đói lấy gì cho lợn ăn cơ chứ.
Chị Thành nhà bếp, gày, nhỏ cũng là chị nuôi bếp riêng K8MA đấy. Quang vẫn còn nhớ dáng dấp chị

Phùng Văn Quang

       Đến bây giờ sau 43 năm kể từ ngày vào trường tôi vẫn hình dung ra cái bếp ăn K5 (K5 có 5 lớp máy (ABCDE) hai lớp điện AB). Bếp dài thượt ngoài đầu đường đi ra sân bóng, lối ra k6 sau này. Năm sau (1970) lại chia về các lớp. Từ ấy bếp k5 chuyển cho lớp K5E sử dụng sau khi đã dỡ bớt một nửa kẻo lãng phí.
      Từ ấy, mỗi tháng một SV nộp 50 kg GUỘT. Khỏi phải nói chuyện ”guột” vui buồn như thế nào. Nhưng nếu là SV Cơ điện mà không biết guột, chưa từng đi cắt guột, chưa từng nhìn thấy cái bếp đun bằng guột thì ấy là SV thế hệ tươm tất hơn rồi.
       Bị kiểm điểm vì nộp guột chậm, nộp không đủ. Tình yêu xuất hiện khi tương trợ bạn gái cắt guột cũng có. Học ôn ngoài đồi guột, ngủ quên ngoài đồi guột cũng có… Sao hồi ấy trường ĐH Cơ Điện guột nhiều thế!... Sau này chừng những năm 1967, 68 người ta mới trồng bạch đàn chứ trước đó bát ngát đồi chỉ có guột và sim mua. Khu K4 trong Đầu Trâu, K3 trong Cọc 6 mênh mông những guột.
       Tôi nhớ mỗi tháng đi vào khu k4, nhờ cả đồng hương cắt giúp rồi gánh về. May tôi ở quê biết làm, nên bó cái đống guột to như hai con bò, xỏ cái đòn sóc dài bằng cây bạch đàn lê lết cũng về đến lớp. Lớp trưởng Nguyễn Bá Cơ cân đếm cẩn thận. Rồi guột lăn lóc từng đống ngoài sườn đồi. Đêm đêm ca cóng lại ăn cắp guột nhà bếp. Lấy mất nhiều tài sản công cộng quá nên dần dần cũng phải lén lút. Thế là thành ra chuyện ăn cắp Guột.
       Mãi mãi về sau này, tôi không quên cái mùi cơm ám khói guột. Nó không giống bất kì thứ ám khói nào khác, nó ngây ngất lâng lâng với những đứa trai mới lớn đói bụng chúng tôi, nó thơm oi oi cái mùi mồ hôi nuốc mắt của trai gái mới dậy thì. Guột, cái thứ cỏ chả ai thèm nhớ vì đâu có tên tuổi gì, chỉ có chúng tôi những sinh viên khốn khó một thời trên xứ Thái thì vẫn nhớ. Nhớ mãi!
Nguyễn Trọng Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]