K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

5 tháng 2, 2012

Suy nghĩ linh tinh

Doãn Thọ - viết cho tháng 2
      Lúc khoảng 6-7 tuổi tôi được bố cho xem nhiều sách lắm nên tôi rất ham đọc. Những cuốn như "Cổ học tinh hoa-Tam quốc chí- Đông chu liệt quốc-..." dạy tôi khá sâu sắc về cách sống và đối nhân xử thế mà tôi nhớ mai đến bây giờ.

      Ngày đó tôi cũng đọc cuốn nhẻ tý, giấy đen chữ mờ "Nhân sinh quan và Vũ trụ quan" cùng "Duy vật biên chứng" của hai nhà CM lão thành có tiếng (một là Tổng BT, một là Giáo sư Tr v Giầu)
      Dỹ nhiên đầu óc trẻ thơ của tôi không hiểu hết được nhưng cũng giúp tôi hiểu thêm các sự việc mà các sách cổ Trung hoa dạy như vậy. Triết học dù Đông hay Tây đều sâu xa và nhân sinh cả. Đó cũng là tư tưởng Cộng sản đầu tiên, sơ đẳng tôi tiếp thu được.
      Khi học tiếp lên cấp II và III tôi được học nhiều hơn về chủ nghĩa Cộng sản và sự hy sinh vì Dân tộc của các đảng viên CS trong Cách mạng và Kháng chiến, tôi thầm cảm phục họ và nguyên noi theo họ. Phấn đấu trở thành Đoàn viên rồi mơ một ngày trở thành Đảng viên luôn áp ủ trong tim tôi. Nhưng ngày đó đã có trở lực mà tôi không hề biết, chỉ đến khi trực tiếp ngăn cản tôi thì tôi mới thấy hết ý nghĩa của cuộc đời một người không đơn giản, thẳng tắp.
      1-1972 tôi nhập ngũ, sau 7 tháng huấn luyện tôi đi B chiến đấu. Tôi đã có kể về cuộc chiến của tôi ở khu vực thành cổ Quảng trị 8-9/72 khi ấy, có chi tiết này không biết đã nói ra chưa nay xin nhắc lại. Đó là khi ra khỏi hầm lên mặt đất tôi nằm một mình giấu kín người chờ thời cơ rút về phía sau. Trong tay còn khẩu AK với mấy viên đạn cùng một quả lựu đạn quả na LX. Xác định nếu bị địch phát hiện mà không thể chống cự nổi thì thà chết chứ không để bị bắt nên tôi rút chốt lựu đạn và bóp mỏ vịt lại rồi nằm chờ. Lúc đó tôi dám nghĩ và dám làm như vậy là nhờ có các tấm gương của những người Công sản đi trước đã dạy tôi. Cuộc sống có nhiều điều kỳ diệu, tôi chưa phải dùng đến biện pháp tiêu cực đó mà tung lựu đạn đánh địch, bắn hết số đạn còn lại rồi rút chạy về phía sau và thoát chết trong gang tấc. Tuy vậy tôi vẫn bị thương và được đưa về tuyến sau để điều trị.
(còn tiếp)

4 nhận xét:

  1. Bạn đang "nín thở" chờ xem tiếp.
    Nhưng theo mình (chủ quan thôi nhé),, bạn kể từ từ thôi, các chi tiết kề cận cái chết, đòi hỏi lựa chọn các phương án xử lý,và tình huống tâm lý tại đó... kỹ hơn cho bọn mình biết với. Mình cũng chưa biết "thằng Mỹ" nó thế nào, kể cả thằng "ngụy" nữa. Sau giải phóng thấy "họ" cũng hiền khô à!.
    Vậy nên , bây giờ chờ mong các bạn kể lại cho nghe. Đề nghị Chậm tý nữa!. Kính thư

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Tr Dũng, đoạn trên chỉ là dẫn chuyện thôi cho một câu chuyện khác. Còn ý kiến của Bạn tôi xin tiếp thu và sẽ vào dịp khác cụ thể và tỷ mỷ hơn dĩ nhiên sẽ có cac suy nghĩ lúc đó.

      Xóa
  2. Kể cũng lạ bác Mom đọc nhiều sách từ nhỏ mà không bị cận nhỉ ?!!
    Bác mách dùm có phải đọc sách Thánh hiền sẽ không bị " cận" phải không bác ?

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn chú Tiều,Tôi đâu chỉ đọc sách thánh hiền,sau 1975 tôi đọc rất nhiều chuyên của Kim Dung đấy,hay tuyệt.Ngày đó bị cấm nên đọc chui thôi ,nhưng bây giờ sướng rồi tái bản ,in đẹp đàng hoàng nhưng sao không thấy hay ,thấy thấm như ngày xưa được.quay lại chuyên nội dung thì chú tiều ơi "biết ta,biết địch" thì "trăm trận trăm thắng" mà,Vậy nếu không đọc sách "cấm" thì sao hiểu được đời mà học tập làm theo hay né tránh chứ .theo nhận xét của anh thì chú cũng là dân nghiền sách đó,còn anh 20 năm nay giỏi lắm đọc thêm chục cuốn mà không khoái chẳng hiểu vì sao nữa.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]