K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

2 tháng 11, 2011

TÌNH CƠ ĐIỆN VÙNG CAO

Nguyễn Doãn Thọ - K6MB

I- Thăm lại Hà-Tuyên
        Đúng 5g sáng chủ nhật 16-10 tôi ra bến xe buyt đón xe đi Yên Phụ, 5g30 xe đến Yên phụ. Tôi gọi cho Long Nam Định, đi bộ tiếp lên phía Nghi Tàm, lát sau xe của Long chạy tới đón tôi. Không ăn sáng, xe chạy luôn tới Việt Trì dừng lại. 8g chúng tôi vào quán phở đông đúc trên đường Hùng Vương điểm tâm. Liên lạc với Liễu Mai Sâm được biết bên Thái nguyên xe Thanh (K15M) đón Sâm đi rồi, hẹn nhau 10g30 ở tp Tuyên Quang. Qua những vùng quê quen thuộc, từ đầu năm 2011 tôi đã có 4 lần đi, nhưng chẳng lần nào có cảm giác như nhau. Sâm từ Vũng Tàu điện ra mời tôi tham gia chuyến đi thăm Cơ Điện vùng cao này để thắt chặt thêm tình bằng hữu Cơ Điện Bắc-Nam và Biển-Rừng.
      Vào thành Tuyên chúng tôi loay hoay mãi mới tìm được nhà Tiến K15 ở ở phố Hoàng Văn Thái, xuống xe gặp ngay "cameraman" đón ghi hình từ ngoài đường vào nhà. Bắt tay, chào hỏi ồn ào không dứt bởi hơn chục bạn cũ đã quá lâu mới gặp lại. Tôi đã chứng kiến nhiều cuộc hội ngộ rồi mà vẫn bâng khuâng.

Cả hội ra nhà hàng nổi 369 ngoài sông Lô (đối diện chợ Tuyên Quang mà hội K6 đã vào hồi tháng 10) Trời nắng song gió sông tràn vào mát rượi, mọi người đến đông dần. Tôi bảo mấy bạn trẻ mời a Cử, a Núi K3, a Thao K5 (Doanh và Hồng đi dự cưới nên không có ở Tuyên). Các anh tới, ai cũng mạnh khoẻ, vui vẻ cười nói ầm ĩ nhất là a Núi. Tôi lại bên Thao nắm chặt tay nói "thấy ông khoẻ mừng rồi, đúng 10 năm mới lại gặp nhau đây" rồi hai thằng ôm nhau. Mọi người vào bàn rồi cụng ly, có vợ Sơn K12 mang tới món phở chua tự làm để đãi các bạn chồng. Cô váy đỏ trẻ hơn là cán bộ Tỉnh Đoàn, bạn của Sâm tới chung vui. Sâm rất vui đi các bàn chúc rượu mọi người. Tôi được nhiều người đến mời rượu vì là khách quen và "nhớn tuổi". Loáng cái chai 2 lít của Thanh, chục chai xứ Tuyên cạn sạch, mọi người được hơi men làm thêm phấn khích chuyện trò không dứt. Để đúng hẹn với Hội Hà Giang nên chúng tôi phải chia tay. Sâm, Thanh, tôi và Hưng K36 (làm chân cameraman) đi Hà giang còn Long ở lại Tuyên Quang vui đến tối mới về Hà nội.
      Chiếc BMW kiểu X5 đưa chúng tôi nhằm Hà Giang chạy qua Hàm Yên, Quang Bình, Vị Xuyên. Chúng tôi tới tp Hà Giang lúc 17g. Đón khách đã thấy có Tiến K15, Hồng K9, Hưng K26... đưa bọn tôi vào nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi, tắm rửa cho lại hồn đã. Chúng tôi cũng thấm mệt vì rượu và đường dài nên xả nước nóng nằm ngâm cho rã rượu trong bồn. Hơn 18g có điện thoại réo giục chúng tôi xuống sảnh để đi giao lưu, theo xe dẫn đường chạy tới điểm hẹn "Thạch Lâm quán" sâu hun hút trong rừng núi, chỗ nào thì tôi cũng chịu vì trời đã tối rồi.

Sau màn chào hỏi, giới thiệu các anh em Cơ Điện Hà Giang kéo tới mời rượu làm tôi không thể chối từ. Sâm giới thiệu với mọi người mục đích chuyến đi vùng cao này, tất cả vỗ tay rầm rầm hưởng ứng, ai cũng mong muốn có được chuyến đi tình nghĩa Cơ Điện như vậy và chúc đoàn hoàn thành sứ mệnh ở những chặng tiếp theo. Không biết là hết bao nhiêu rượu, thức mhậu còn khá nhiều nhưng bỏ hết đi Karaoke đã.
Tôi tham gia hò hét được bao lâu không nhớ vì xỉn lúc nào chẳng hay, lúc trở về khách sạn đi không vững nữa. Tôi ngủ như chết, may mà sáng hôm sau vẫn còn tỉnh sớm để thể dục nhẹ và tắm cho tỉnh táo. Đúng 6g30 xuống xe đi ăn sáng, lên xe tôi thấy có thêm một bạn gái nữa, Sâm giới thiệu cô Vi khánh Tuyết là giáo viên văn ở Hà giang đi cùng làm hướng dẫn viên, thật tuyệt.
     Cô Tuyết đưa xe đến một nơi được gọi là đặc sản về ăn sáng ở TP Hà Giang: quán bún vịt cỏ của người dân tộc. Xe chạy theo đường đi Bắc Mê đến chân đồi vào một nhà sàn. Chưa có khách nào, chúng tôi gọi đĩa thịt vịt, uống mỗi người một chén nhỏ để tăng hương vị, rồi ăn bún. Bún ở đây sợi to, dẻo quánh và rất đậm bởi gạo nương, còn vịt thơm và ngọt thịt hơn, không dai tý nào. Đang ăn thì khách ùn ùn kéo vào, xe khách đi Cao Bằng cũng đỗ cho khách ăn. Cán bộ, nhân viên quanh đó kéo tới khá đông. Tạm biệt tp Hà Giang và các bạn, chúng tôi đi tiếp hành trình lên Lũng Cú - Đồng Văn đây.
      Tháng 5-2011 đoàn phượt Hà Giang gặp buổi mây mù nhiều nên tầm nhìn xa bị hạn chế, bù lại cảnh sắc xanh tốt như ngô mới cao 20cm, lúa nương đang mơn mởn...Dịp này trời quang, nắng vàng cảnh hùng vĩ hơn nhiều nhưng sắc lại kém xanh vì ngô đã thu hoạch, lúa đã gặt trơ gốc rạ, ngay 2 gò bồng đảo ở Quản Bạ nhìn úa khô và xơ xác hẳn. Nói vậy để so sánh thôi chứ chỗ nào cũng muốn dừng để chụp ảnh và quay viđeo cả.
      Trên xe lúc này Sâm quá mệt vì hậu quả tối trước quá chén nên ngủ thiếp đi. Lên đỉnh Cổng Trời Quản Bạ tạm dừng chụp ảnh, nhìn xuống đèo dốc phía dưới mà hãi nhưng tuyệt đẹp với nhà sàn, ruộng bậc thang và núi đồi trùng điệp thật không tả được. Đến Tráng Kìm đoàn dừng lại thưởng thức món bánh phở tráng chấm mắm chanh lạ miệng, cả Sâm, Thanh, Hưng và a Ca lái xe phải tấm tắc khen.

12g đến Yên Minh đoàn nghỉ ăn trưa bí mật vì sợ báo cho Điện Lực Yên Minh thì chắc không đi nổi nữa vì rượu. Khi vào nhà Vương tham quan, tôi gặp lại cô cháu gái họ Vương ra thuyết minh. Cô Tuyết cũng là người quen của cô gái ấy. Tiếng nói của cô và sự lạ kỳ, bí mật của nhà Vương thu hút sự chú ý không ngờ với Sâm-Thanh. Trước khi đi Sâm - Thanh chụp ảnh nhiều cảnh đẹp trước sân và chợ Sà Phìn vắng vẻ. Lên tới chân núi Lũng Cú các dân quân không cho xe lên như lần trước.

Tôi cũng không leo bộ lên mà cùng cô Tuyết đi mua hương rồi vào nghĩa trang liệt sỹ ở chân núi thắp cho đồng đội nằm tại đây. Không ngờ nơi đây đã chuyển hết các mộ liệt sỹ ra nghĩa trang xã rồi, chỉ còn lại đài ghi danh liệt sỹ thôi, kính mong các anh yên nghỉ nơi ở mới. Lúc sau Sâm, Thanh, Hưng, Ca trên cột cờ xuống cùng tưởng niệm và cầu chúc các liệt sỹ anh linh phù hộ Dân-Nước.

Sâm phàn nàn đi hàng ngàn km ra thăm cột cờ địa đầu phải mua vé 10.000d/người lại không được lên ban công trên để ngắm cảnh vật. Thọ không ngờ vì lần trước có bán vé gì đâu, quả thật vớ vẩn của ban quản lý. Thế là lên xe chạy thẳng về Đồng Văn luôn không thèm xem thêm gì nữa. Cô Tuyết đưa mọi người vào khách sạn "Cao nguyên đá" nhận phòng nghỉ còn cô tranh thủ đi đặt bữa tối vì ở Đồng Văn không báo sớm thì có khi đói.
      Hồng K9 ở Hà Giang liên tục gọi đến đâu để báo cho Điện Lực sở tại ra tiếp rượu mới chết chứ. Vì đã trốn bữa trưa ở Yên Minh nên tôi đành báo lại Hồng là nghỉ ở ks "Cao nguyên đá". Thế là Giám đốc rồi Công Đoàn Điện Lực điện tới tấp mời dùng "cơm tối ". Nguy rồi, tôi đành nói đoàn đã đặt cơm rồi, vì cả ngày hôm trước bị đánh gục bây giờ vẫ chưa tỉnh nên tối chỉ uống gọi là còn phải nghỉ mai đi Lào Cai.
Đúng là may, Giám đốc Điện Lực Đồng Văn nói "chúng em hôm nay tổ chức sớm 20-10 nên cũng đang say cả chỉ xin ra uống chào hỏi rồi mời các bác uống cà phê phố cổ Đồng Văn thôi "! Ôke quá còn gì nữa. Xin thưa các bạn đọc, ấy vậy mà hết một chai Chivac loại 1 lít và vài chai rượu địa phương nữa (Sâm được tha bổng đấy). Đồng Văn tối trời se lạnh, ai cũng ngà ngà đi vào hàng Cà phê phố cổ, lên tầng lại xuống tìm mãi được chỗ tiện còn xem các cô gái, chàng trai Mèo múa, hát, thổi khèn và kèn lá đấy. Đèn hơi mờ mờ sáng, các cô gái Mèo lại mời chúng tôi hát giao lưu, đang bốc Thọ cũng ra hát cùng một cô, rồi cô Tuyết, Sâm cũng ra hát vui quá là vui. Vui vậy không quên mai còn cuộc đi khủng, lên chia tay sớm với anh em Điện Lực Đồng Văn về nghỉ sớm. Trên đường về cô Tuyết đưa vào quán bên đường thưởng thức món đặc biệt giống bánh trôi dưới xuôi nhưng viên nhỏ không nhân và nước đường có gừng vừa lạ miệng vừa ấm lòng rất ngon và hợp với bọn nhậu đêm vùng cao.
      6g30 sáng 18-10 chúng tôi ăn sáng thì anh em điện lực tới, lại mấy chén chia tay quả là tình cảm thân thiện. Vừa lúc có Cường bạn thời dự bị Dân tộc với Sâm, phó GĐ bệnh viện Mèo Vạc phóng ôtô về gặp Sâm và Đoàn để giao lưu.

Lại uống tiếp, rồi phải chia tay với Đồng Văn, xe Cường trước xe bọn tôi sau, vượt đèo dốc đá về Mèo Vạc. Hai bên toàn núi đá nhọn hoắt, lô nhô, hoang dai và trơ trọi, đường nhựa ngoằn nghèo vắng lặng không bóng người. Cô Tuyết cho biết chương trình xây bể treo chứa nước cho người Mèo không hiệu quả vì ngoài trời thì bị rêu làm hỏng nước mà chưa có cách xử lý. Đến Mèo Vạc, Cường mời vào nhà, đem rượu ngô nhà nấu để 5 năm rồi ra uống, mỗi người 1 chén. Sâm xin phép đi ngay kẻo muộn, Cường bảo vợ mang tặng mỗi người 1 chai to rượu ngô cho lên xe.
      Lên đèo Mã Pì Lèng dừng lại chụp ảnh, qua camera, nhìn dòng Nho qué nhỏ xíu chảy phía dưới ai cũng nỗi gai vì dốc thẳng tuột. Cô Tuyết giải thích Mã Pì Lèng là dốc như sống mũi ngựa vậy thế mà Thọ cứ tưởng là đèo yên ngựa. Có chỗ sông Nho Quế chảy qua khe núi hẹp vách dựng đứng cao vút trông càng hiểm trở và hùng vĩ.
       Sang đất Bảo Lâm - Cao Bằng đường chạy bên sông Gâm phong cảnh hữu tình hơn, nơi đẹp nhất dừng lại chụp ảnh kỷ niêm đất Cao Bằng là cầu treo trước khi vào Thị trấn Bảo Lâm. Vừa đi Sâm vừa liên lạc hẹn cô bạn cùng K15 hiện ở Bảo Lâm tới Bắc Mê gặp nhau, cô Tuyết gọi về Bắc Mê đặt trước con Chiên sông Gâm trên 3kg để ăn trưa. Tới Bắc Mê mọi thứ đã sẵn sàng chỉ chờ bạn Sâm vây mà 12g chưa thấy nên đoàn đành ăn trước. Mãi 14g30 vẫn không thấy cô bạn Sâm tới mà điện thoại di đông không liên lạc được, đoàn đành lên xe chạy về Hà Giang. Sâm trông buồn hẳn vì không gặp được người bạn gái xưa nhiều kỷ niệm làm mọi ngưòi cũng trầm theo với day dứt không hiểu sao cô ấy không tới mà cũng không gọi lại.

1. Bác mom không gọi cho em để em gửi bác it ảnh bác cho vào bài để thêm sinh động.

2. Bây giờ vẫn gửi ảnh để chèn thêm vào bài được mà. Long gửi vào ngay hộp thư k6bc11r@gmail.com nhé!

3. Hay và hấp dẫn quá, đàn em đang chờ hồi sau của bác Mom đây!

4. Ong chit ơi ,nửa bài giữa cho lên bài trên ,nửa còn lại ông ghép với phần dưới làm bài Lào cai nhé ảnh cũ minh hoạ tự ông chèn vào .

5. Em gửi ảnh rồi đấy.Mõ blogk6 nhận được chưa

6. Đã nhận được ảnh của Long rồi nhưng đang phải resize lại cho bé đi không đầy tràn bộ nhớ của K6 rồi. Cám ơn Long nhé!

7. Đính chính giúp bác Thọ: Xe của Long NĐ chở bác Thọ đến Tuyên Quang thì ghé nhà số 86 Nguyễn Văn Linh, nhà của Thanh K14I chứ không phải Tiến K15...Bữa trưa có món phở chua của vợ Sơn "Chất điêm" K14M hiện là phó giám đốc sở LĐTBXH chứ không phải Sơn K12,món phở của nhà bạn Sơn chua thế mà ai cũng "Muốn ăn" phải không bác Tho...? ( Anh em đến TQ nhớ bảo Sơn mời phở chua nhé)..Tiến Hà Giang là Ma Tiến K19M Giám đốc sở ngoại vụ chứ không phải Tiến K15...Cô bạn gái Bảo Lâm là Hoàng Thị Tiêm K15MA, thực tình muốn gặp bạn và cũng muốn để ghi lại trong Vidio Clip ( sẽ gửi tặng cho các hội ) hình ảnh của những nữ sinh cơ điện ở nơi thâm sơn cùng côc...Bác Thọ nên viết ít nhât một bài về cô giáo vùng cao Vi Khánh Tuyết, vì bác nắm tay cô chặt lắm..

8. Chú Sâm muốn ăn lại gắp bỏ tay người rồi.Quả thật cả chuyến đi có 2 người phụ nữ mà chỉ gặp có 1 thì đáng tiếc thật.Về Hoàng thị Tiệm thì Sâm phải cóbài riêng giới thiệu ,còn cô Tuyết Anh phải nhận thôi nhưng phải đơi sau khi Anh gọi điện cho Tuyết để thăm hopỉ và xin ý kiến đã nhé.chúc Sâm luôn khẻo ,nếu ra Bắc nhớ thông boá nhé chúng ta còn phải có trận bia hơi Hà nội tẩy trần nữa đấy.

9. Hôm qua Em có gửi một số ảnh, các bác BBT có nhận được chưa ? Nếu chưa thì Em sẽ gửi lại.

10. Đã nhận được nhưng bận quá chưa cho vào đâu được, cảm ơn Sâm nhé! Tham gia viết bài cho hội nữa nhé! Xem hợp với blog nào thì đăng vào blog đó cho vui Sâm à!

11. Thông báo: đã bổ sung nhiều ảnh của Long NĐ và Sâm VT vào bài viết Tình Cơ Điện vùng cao của Thọ Mom rồi nhé! Mời mọi người vào xem. Xin lỗi vì đưa ảnh hơi muộn....

12. Bây giờ mới có băng video quay cảnh Thọ mom đi du ngoạn phía Bắc. Đoạn này là giao lưu vơi Cơ Điện tại Hà Giang. Mời các vị xem thêm nhé!

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình