K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

11 tháng 12, 2022

NHỚ NGÀY NHẬP NGŨ 40 NĂM TRƯỚC

 

    Lại đến ngày 10/12
    NHỚ NGÀY NHẬP NGŨ 40 NĂM TRƯỚC
    Các cụ dạy: đời người đàn ông có 3 nghĩa vụ lớn, đó là: nghĩa vụ học tập, nghĩa vụ lao động và nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, tôi và nhiều bạn cùng trang lứa đã tạm gác nghĩa vụ lao động để thực hiện nghĩa vụ quân sự.
    Đã 40 năm trôi qua, nhưng ký ức về ngày nhập ngũ vẫn như mới ngày hôm qua. Sau giải phóng miền Nam, lứa chúng tôi ai cũng nghĩ rằng không phải cầm súng đánh giặc nữa, nhưng sự kiện tháng 2/1979 đã xóa tan suy nghĩ ấy, khóa chúng tôi thi tốt nghiệp tháng 5, sang tháng 6 hầu hết nam sinh viên được triệu tập học Sĩ quan dự bị, vẫn chưa nghĩ phải nhập ngũ, nhưng rồi khi đến thời gian phân công công tác cho học sinh ra trường, thì quá nửa số học sinh ra trường thay vì nhận quyết định phân công công tác lại nhận quyết định nhập ngũ, tốt thôi, khi tổ quốc gọi, chúng tôi lên đường (dù trong lòng không ít vấn vương !).
    Năm ấy cũng như mọi năm, đất Thái nguyên vào tháng 12 là có rét đậm, sáng ngày đẹp trời 10/12/1980, hàng trăm tân kỹ sư chưa kịp nhận bằng tốt nghiệp, đã tập trung đông đủ tại sân trường chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ quân sự, lác đác có một số bạn đến trường nhận quyết định phân công công tác, một số cán bộ nhà trường đến giao quân, cảnh sân trường giống như một buổi tổ chức đi tham quan đâu đó, không có cảnh bịn rịn chia tay như phim ảnh hoặc đâu đó, rất ít gia đình đến tiễn đưa vì toàn xa nhà, càng ít cảnh người yêu đưa tiễn, hình như có 2, 3 đôi bịn rịn lúc lên xe chẳng biết đó là bạn hay người yêu, thực ra từ hôm trước, mọi người đã tập trung đông đủ, tối 09/12 cánh cựu sv đã dốc túi tự tổ chức liên hoan kẹo lạc, sắn luộc và không thể thiếu ấm chè Thái, các bạn khóa sau đến góp vui, cùng đàn hát cho nhau nghe, thầy Trần Thọ trưởng khoa Cơ khí đến thăm hỏi, động viên anh em lên đường nhập ngũ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, khoảng 10h sáng ngày 10/12, một đoàn xe ca, xe tải đến trường, cán bộ điểm danh từng người lên xe, đang vào dịp rét, nhưng cứ nghĩ quân đội có quân trang đầy đủ, nên ai cũng chỉ 1 bộ trên người, xe đưa tân binh về đơn vị huấn luyện (mặc dù đã huấn luyện SQDB), được chia vào ở nhà dân, mỗi hộ từ 2-4 người, ban đầu dân chưa thiện cảm lắm vì toàn thanh niên quần loe, tóc dài, đến nơi mới biết trường Cơ điện đến trước, những ngày sau các trường trên địa bàn Bắc thái và các địa phương liên tục tập kết và đúng 1 tuần sau tân binh Cơ điện mới có quân trang quân phục và cắt tóc, nếm trải cái rét Nhã nam- Yên thế, rét vậy mà không ai chịu ở nhà, mà đi tìm nhau, hỏi thăm bạn bè ở nhà nào, biên chế đơn vị nào chắc hơn cả quân lực, sau một tuần chờ đợi, ổn định, xúng xính trong bộ quân phục, bắt đầu thực hiện Điều lệnh quân đội, bắt đầu một cuộc sống mới mang tính bước ngoặt với các cựu sinh viên. Từ đơn vị huấn luyện, tân binh được phân công về các đơn vị chiến đấu khắp mọi miền đất nước ( qua đầu mối 9 quân khu),tôi và các bạn khoa CTM được đưa sang trường ĐH kỹ thuật quân sự học chuyển loại, học xong tôi và một bạn học ĐH Bách khoa được điều động về f347, là đơn vị đang tác chiến tại mặt trận 820, 4 năm sau đó quân đội giải quyết xuất ngũ cho các kỹ sư dân sự, có bạn may mắn được chuyển ngành theo nguyện vọng, có bạn phải chuyển ngành bất đắc dĩ, nhiều bạn đã lỡ cơ hội lựa chọn nghề nghiệp, đối với tôi, 4 năm quân ngũ là trường đời, trường ĐH lớn của đời tôi, nơi đó đồng đội tôi, từ binh nhì đến cấp tướng mà tôi gặp đều là những người thầy, không giáo trình, không bục giảng, nhưng tôi được chỉ bảo và học được cách làm việc, cách sống, kinh nghiệm sống trong môi trường khắc nghiệt, chính đồng đội, những người khoác áo lính đã giúp tôi trưởng thành, mạnh mẽ hơn bất cứ môi trường nào mà sau này tôi có thời gian trải nghiệm. Ngày 10/12 năm ấy là lối rẽ cho riêng tôi và hàng trăm bạn cùng trường, hàng nghìn bạn cùng khóa tốt nghiệp năm đó của các trường ĐH khác, có thể có nhiều bạn và tôi đã lỡ một cơ hội nghề nghiệp, nhưng khi đã hoàn thành nghĩa vụ lao động của mình, nhìn lại chặng đường đã đi, tôi tự hào về những tháng ngày quân ngũ, cảm ơn đời đã cho tôi được tôi luyện trong máu và nước mắt. Nhớ ngày nhập ngũ, một mình gặm nhấm quá khứ, tự thưởng một cuộc vui với bạn bè, đồng nghiệp.
    LS, 10/12/2020
    2 bình luận

    Hung Le
    Lại bữa R nữa.


  • Tinh Vudanh
    Chúc mừng cụ lính SVCĐ

  • Phản hồi
  • 4 giờ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]