K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

30 tháng 1, 2019

TA KHÁC TÂY

    Tien Tran Van K10iA

    Thật may mắn, Tèo tôi vừa được đến thăm một số thành phố của mấy nước Tây Âu. Trong thời đại Công nghệ cao, qua báo đài hình ảnh và cuộc sống của các nước nước này không xa lạ với mọi người. Nhưng trăm nghe không bằng được đến tận nơi, được tận mắt chứng kiến mới thấy “Ta khác Tây” nhiều quá.
    Một trăm năm người Pháp ở Đông Dương đã làm cho chúng ta thay đổi rất nhiều, có những công trình đến nay vẫn không thể thay thế. Sự phân chia đơn vị hành chính của người Pháp rất khoa học, phù hợp với chúng ta. Những tuyến giao thông họ đã làm rất tối ưu và hiệu quả. Những khu nghỉ mát họ phát hiện và xây dựng đến nay vẫn rất đẹp. Nước ta đã hòa bình thống nhất hơn bốn mươi năm (gần bằng nửa thời gian thuộc Pháp) vậy mà vẫn luẩn quẩn chưa tìm ra con đường đi đúng hướng. Giáo dục vẫn thí nghiệm, cải cách không giống ai. Giao thông vẫn chắp vá, đến nay chưa có gì đáng ghi nhận. Quản lý vẫn là một bộ máy kồng kềnh, lạc hậu, bảo thủ, trì trệ. Hết sáp nhập lại tách, lại nhập. Luật pháp vẫn chưa hoàn thiện, luân phải sửa đổi, bổ sung chỉ có lợi cho nhóm lợi ích. Có nước phương tây cả năm không có Thủ tướng mà đất nước họ vẫn hoạt động bình thường mới thấy họ văn minh và “sống và làm việc theo pháp luật” rất nghiêm túc. Chúng ta có không ít các đoàn cán bộ đã đi nước ngoài học hỏi kinh nghiệm nhưng chỉ là bốn - không. Thực tế chỉ thấy kể về những vụ mua bán hàng hóa, những khu “đèn đỏ”, những điểm tiêu tiền của Tây là nhiều nhất và được áp dụng nhanh nhất trong chủ trương “đi tắt đón đầu”, chủ yếu là đi du lịch tiêu tiền Nhà nước cho oai.
    Mấy tuần đi lại, ăn uống, sinh hoạt như người dân bình thường mới thấy Cuộc sống của Tây khác ta rất nhiều. Ai cũng nói: “Ta kém Tây mọi mặt cả trăm năm”. Tèo tôi thì thấy đa phần Ta như Tây những năm đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, có nhiều cái Ta hơn Tây.
    Ta thua Tây thì ai cũng biết. Tây là nước phát triển, văn minh và hiện đai. Ta là nước “đang phát triển” (theo cách gọi của các nhà chính trị). Thực tế Ta là nước “không chịu phát triển” (như một chuyên gia cao cấp đã nghỉ hưu nói). Còn so sánh Ta thua Tây bao nhiêu thì rất khó tính bằng năm, bằng tháng.
    Nhưng Ta lại hơn Tây nhiều thứ:
    - Ta nhiều nhà cao tầng hơn Tây. Trước kia tòa nhà số 1 Tân Đức Thắng 32 tâng được tự hào là “top off SaiGon” nay tinh mắt mới nhìn thấy. Chúng ta đua nhau xây nhà cao tầng để bán, thành phố chổ nào cũng 30, 40, 50 tâng có cả nhà 81 tâng vào top 10 thế giới. Tây chỉ có những khu thương mại mới có cao tầng còn dân cư chỉ dưới 20 tâng.
    - Ta nhiều xe máy vào loại đứng đầu thế giới, Tây xe máy rất ít, không có đường riêng cho xe máy như ta, họ chỉ có đường xe Ô tô và xe đạp. Xe máy đi cùng với Ô tô.
    - Ta ăn nhậu hơn Tây rất nhiều, rượu bia tiêu thụ như nước, ăn uống đầy bàn, vung tay vùng chân trong khi ăn nhậu nhiều hơn Tây. Khi ăn Tây chỉ nói nhỏ, ăn lâu và ăn vừa đủ nhu cầu.
    - Đi đường Ta đông người, nhiều xe chen lấn nhau mà nhiều người gọi là “giao thông kiểu dàn Kiến”. Tây chủ yếu đi lại bằng phương tiện công cộng (tàu diện ngầm, xe điện và xe buyt). Nhất là hệ thống tàu điện ngầm của họ rất nhiều và là phương tiện giao thông chính của người dân trong thành phố. Trên đường phố chỉ thấy xe ô tô cá nhân và người đi bộ, họ đi rất đúng luật.
    - Ta nhiều CSGT hơn Tây. Ra khỏi nhà là thấy hết tốp CSGT ngày đến tốp khác, tay cầm “hóa đơn ghi phạt”, mắt nhìn rất tinh phát hiện rất nhanh những vi phạm của người dân, dù trên đường nhiều người họ vẫn lao ra bắt vào “lập biên bản”. Tây đi cả ngàn km trên Quốc lộ, cả mấy tuần cũng không thấy CSGT, vậy nhưng ai vi phạm là có giấy báo ngay, Tây không phạt trực tiếp như ta. Người nào trốn vé tàu xe mà họ kiểm tra bắt được sẽ phạt rất năng và ghi vào sổ đen.
    - Và còn nhiều thứ Ta hơn Tây nữa, nói ra thêm buồn
    Nhiều người đã đặt câu hỏi :”không biết bao giờ Ta mới như Tây hiện nay”!!!.
    Tp. HCM, tháng 01-2019
    Tám Tèo
    Bình luận
  • Trần Cường Cỡ hai ba trăm năm nữa Ta sẽ hơn Họ thôi mà ..
  • Tien Tran Van Bổ sung: Ta khôn hơn Tây. Đi ra sân bay mới thấy Tây Đen, Tây Trắng hùng hục đẩy xe lăn cho mấy ông bà Việt từ khi làm thủ tục đến tận máy bay. Khi máy bay cất cánh mới biết: Các ông bà Việt lợi dụng Tây nhân văn, những ai bị đau khó đi lại được là họ phục vụ miễn phí bằng xe lăn. Thế là các ông, các bà Việt cỡ 50. 60 nghĩ ngay ra cách đau chân để được Tây đưa bằng xe lăn không phải chờ làm thủ tục và đỡ phải đi bộ xa. Chỉ có Ta mới nghĩ ra cách này.
    2
  • Tieu Binh Tran Tien Tran Van ta nhất định hơn Tây rồi vì ta sống ở thiên đường xhcn.
    1
  • Viết phản hồi...





  • Ls Nguyễn Văn Hòa PHẢN ĐỘNG, PHẢN ĐỘNG, PHẢN ĐỘNG quá, tay này đi du lịch Châu Âu có mấy ngày mà đã thoái hóa biến chất, dám ca ngợi đế quốc sài lang, chê bai chế độ xhcnvn, phải biết ơn đảng ơn chính phủ chứ, nhờ có đảng lãnh đạo nhân dân đánh đuổi đi được 2 đế quốc to Pháp Mỹ, đuổi đi 2 nền văn minh nhân loại: Pháp, Mỹ, đất nước ta mới có ngày nay đấy..., chứ không thì đã khác rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]