K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

18 tháng 12, 2018

CHÊ CALI (tập hai)

Huynh Ngoc Chenh

Tưởng Cali văn minh lắm té ra cũng sính làm cổng chào như VN. Tui đang lo Cali cướp đi danh hiệu cường quốc cổng chào số một thế giới của VN.
Là cường quốc cổng chào số 1 nên ở VN quê hương tui, cổng chào.được dựng lên khắp mọi nơi. Mỗi thành, mỗi tỉnh đã có cổng chào, đến các huyện, các xã thôn cũng có cổng chào. Cái lớn nhất đến hàng trăm tỉ đồng, cái vừa vừa cũng vài chục tỉ, nhỏ hơn thì cũng vài tỉ. Đến cái huyện nghèo khố rách miền núi như Hiệp Đức, tách ra từ huyện Quế Sơn quê hương của ngài Nguyễn Xuân Phúc cũng thắt lưng buộc bụng dân hy sinh cho sự ra đời cái cổng chào hoành tráng đến vài tỉ. Sân bay cũng có cổng chào, sân bay Tân Sơn Nhất có hai lối vào thì có hai cổng chào rất hoành tráng.
Cứ tưởng quê hương mình là vô địch về cổng chào, nào ngờ qua đây mới thấy Cali còn làm cổng chào nhiều gấp bội VN.
Mỗi con đường cao tốc có đến hàng ngàn cái cổng chào. Hể sắp đến mỗi giao lộ là có một cái cổng chào to đùng rộng mênh mang giăng ngang qua gần cả chục làn xe. Rồi trước mỗi exit cũng có cổng chào, mà cơ man nào exit.
Đường nội thị không đủ tiền làm cổng chào thì làm nửa cổng chào trước mỗi ngã ba, ngã tư mới tức cười chứ.
Nếu tính ra toàn Cali có khi lên đến hàng vạn cổng chào và hàng chục vạn cái nửa cổng chào.
Nhưng may quá, dù số lượng cổng chào và nửa cổng chào ở Cali có lên đến cả triệu cái thì không bao giờ nó soán được ngôi cường quốc cổng chào số 1 của VN. Yên tâm.
Tui bỏ thời giờ ra nghiên cứu kỹ các cổng chào ở Cali thì thấy chúng làm rất sơ sài, chỉ vài khung sắt băng ngang qua đường, gác trên hai chân trụ hai bên đường cũng làm từ các khung sắt rất đơn sơ. Bên trên cổng chào không có được lấy một tấm tôn liền và dài để phủ kín hết cái khung sắt nằm ngang, thay vào đó gắn lố nhố nhiều tấm tôn nhỏ. Giá trị mỗi cổng chào chưa đến vài chục nghìn đô, không bằng một góc cái cổng chào cấp xã, huyện ở VN.
Nửa cổng chào thì còn thê thảm hơn, chẳng qua là một cái trụ đèn xanh đèn đỏ kết hợp hàn thêm cái cần ngang ở trên vươn dài ra nửa mặt đường, trên đó gắn một tấm tôn thảm hại.
Đơn sơ thô thiển như thế thì muôn đời chỉ liếm giày cho những cổng chào được thiết kế phức tạp đầy tính art và vô cùng hoành tráng lóng lánh ở VN.
Nhưng phần tệ hại nhất của các cổng chào và half cổng chào ở Cali là nội dung ghi vào mấy tấm tôn trên cổng chào.
Nếu nội dung các hàng chữ ghi trên cổng chào ở VN rất cao sang vì mang đầy tính đảng như "đảng cộng sản VN quang vinh muôn năm", "đời đời nhớ ơn bác Hồ vĩ đại"... Thì thật tội nghiệp cho Cali, nó giàu thế nhưng không có bác Hồ để đời đời nhớ ơn, không có đảng CSVN quang vinh muôn năm để chạy chữ trên các cổng chào cho tôn nghiêm cao quý.
À nó cũng có đảng, lại nhiều đảng lắm như Cộng Hòa, Dân chủ, Việt Tân... Nhưng chắc các đảng ấy chẳng ra gì, không vinh quang như đảng CS của VN nên không xứng được ghi lên các cổng chào. Chẳng lẽ các cổng chào của nó ghi "Đảng Dân Chủ quang vinh muôn năm" "Đảng Cộng Hòa quang vinh hơn muôn năm" "Đảng Việt Tân quang vinh muôn muôn năm"... thì khôi hài chết đi được.
Còn mấy miếng tôn trên hàng vạn vạn các cổng chào ấy mà ghi "đời đời nhớ ơn bác Arnol vĩ đại" hay "đời đời nhớ ơn đại bác Trump vĩ đại bốn lần" thì tội nghiệp cho mấy miếng tôn đó quá, dù chỉ là tôn.
Thế là mấy miếng tôn trên cổng chào ấy đành ghi các nội dung rất nghèo nàn là tên mấy địa danh, mấy con đường mà free way sắp chạy đến, ví dụ: San Jose , San Francisco, 405...kèm theo mấy mũi tên chỉ thẳng, quẹo trái hay quẹo phải, rất là tức cười.
Vậy mà bọn lái xe đông như quân nguyên trên các free way dày khít các làn đường, dù chạy với tốc độ trên 120 km/h cũng phải luôn ngước mắt chiêm ngưỡng mấy dòng chữ trời ơi đó mới kỳ chứ. Và vì hay chiêm ngưỡng vào đó mà bọn lái xe ấy đánh mất đi kỹ năng biết dừng xe lại giữa... cao tốc để hỏi đường.
Còn miếng tôn trên half cổng chào trước các giao lộ trong nội thị ghi cái gì biết không? Không có nội dung cao quý mang tính đảng để ghi nên chúng ghi tên đường to đùng lên đó một cách rất thiếu khiêm tốn các bạn ạ. Từ rất xa, cách 2 trăm mét, tên con đường cắt ngang qua giao lộ trước mặt đã đập ngay vào mắt bọn lái xe rồi, do vậy chúng cứ chạy vù vù không cần phải rề rề xe đến góc ngã tư đọc cho rõ bảng tên đường đặt rất khiêm tốn và nhỏ xíu, có từ thời Pháp thuộc, như ở VN ta.
Đúng là phí của, cứ thay vì xây một trăm cái cổng chào đơn sơ thô thiển thì dồn lại xây một cái cổng chào có thiết kế phức tạp, to lớn, đầy tính art và tính đảng như ở VN thì mang lại lợi ích mọi bề. Vì khi đã có tính art và tính đảng thì kê khống giá thành lên bao nhiêu cũng được, tha hồ lấy chênh lệch xây thêm nhiều biệt phủ giúp các quan sau nầy về vui thú điền viên. Hoặc tiền xây một trăm cái cổng chào thô thiển ấy có thể xây được vài tượng đài cao ngất vốn đang rất hiếm ở Cali. Tui đi loanh quanh Cali cả tháng nay vẫn chưa thấy cái tượng đài nào phơi giữa lối mòn. À, Cali làm éo chi có bác Minh, bác Tố mà xây tượng đài. Chẳng lẽ lại xây tượng đài cho bác Arnol, bác Donald hay bác Bill thì lố bịch quá. Tội.
Số lượng cổng chào ở Cali gấp bội số lượng cổng chào thuần để chào ở VN. Nhưng nếu VN gộp cả cổng chào thuần để chào vào với loại cổng chào mọc lên như nấm giữa đường để chặn xe lại thu giá BOT thì Cali thua trắng về chất lượng lẫn số lượng cổng chào. Đường sá ở Cali như thiên la địa võng, xe chạy như mắc cửi, nhưng không thấy bóng một cái cổng chào thu giá BOT nào hết, đúng là bọn lãnh đạo Cali không biết cách làm giàu không khó của quan chức VN. Khờ thiệt.
Nhân chê bai cổng chào trên đường, tui chê luôn qua bọn lái xe ở Cali. Chúng ngu ngơ và hèn nhát lắm chứ không dũng cảm tài trí như phần lớn lái xe ở VN.
Đường cao tốc có 4 làn ken kín cả xe, lúc kẹt xe phải nhích lên từng tí, trong khi làn thứ năm ghi là carpool dùng ưu tiên cho xe chở hai người trở lên hoặc xe chạy điện, chỉ lèo tèo vài chiếc, đang rộng rãi thênh thang, thế nhưng không tay lái xe nào đủ tài trí và dũng cảm xé rào vượt qua làn bên này để đi cho nhanh.
Ở các ngã tư không có đèn đỏ, lái xe cũng ngoan ngoãn dừng lại một vài giây mới chạy, dù các ngã đường kia không một bóng xe.
Thấy xe buýt học sinh dừng lại cho trẻ con xuống, hàng loạt xe trước, sau dừng lại chờ. Trẻ con mà láo quá, tiêu chuẩn này ở VN chỉ dành cho các cấp lãnh đạo lúc ra đường.
Tất cả bọn lái xe không dám phạm luật giao thông, do bị nhiễm lối giáo dục tư bản sai trái từ bé thành thói quen, do sợ gây ra tai nạn, mà ở tốc độ từ 80km/h trở lên, tai nạn chỉ có chết, và cũng do sợ cảnh sát giao thông. Bọn cảnh sát nầy lạnh lung mặt sắt, không có chút tình cảm, không bao giờ biết nhận tiền kẹp dưới giấy rồi thông cảm bỏ qua lỗi cho người vi phạm. Chúng máy móc lập biên bản tức thì, người vi phạm phải lo đi nộp phạt, còn muốn cãi cọ đúng sai thì cứ ra tòa cãi thoải mái, nếu thắng thì khỏi phạt, còn thua thì lo nộp phạt và trả cả tiền án phí nữa. Lái xe nào đã vi phạm một lần liền bị ghi nhớ vào lý lịch tư pháp, tái phạm lần sau mức phạt sẽ tăng lên cao và có khi đi tù nữa. Những lái xe càng có thành tích vi phạm nhiều thì tiền mua bảo hiểm lần tới càng tăng cao. Bọn chúng phối hợp với nhau đánh vào túi tiền người vi phạm một cách hiệu quả nên lái xe vì tiếc tiền cũng ngán phạm luật. Tội nghiệp.
Chê Cali thì chê cả đời. Nhưng thôi, vì khi chê nó hăng hái quá lại làm lộ bí mật quốc gia, lộ công nghệ làm giàu không khó ở VN ra cho quan chức ở đây học làm theo thì mang tội với tổ quốc chết.
Ảnh: Cổng chào trên cao tốc, nửa cổng chào trên đường nội thị và cổng chào hoành tráng cấp huyện ở VN.
25 bình lu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]