K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

10 tháng 11, 2016

GÀ CÔNG NGHIỆP

        Gà là một món ăn rất sang trọng của người Việt, khách đến nhà phải có thịt gà trên mâm mới thể hiện sự kính trọng khách.Chỉ có người nông dân mới có điều kiện chăn nuôi gà, nhà nào cũng có một bầy gà đủ loại, gà trống, gà mái, gà giò và gà con. Vào đến sân là thấy gà chạy xáo xác, tiếng gà gáy, tiếng gà con chiêm chiếp thật vui mắt. Có khách quí đến nhà là nghe tiếng gọi gà và thấy tiếng kêu “quác, quác” một chú gà giò bị bắt ngay vào bếp.
        Khi thành thị hóa, người phi nông nghiệp nhiều, nông thôn vắng nông dân đàn gà trong gia đình nông dân ít dần, người ta bắt đầu phải nuôi gà theo kiểu mới mới đủ cung cấp cho các nhà hàng, các chợ ở thành phố. Con gà truyền thống được thay bằng những con gà Ấn Độ, gà Mỹ, gà Tàu... Gà được nuôi trong chuồng, ăn thức ăn chế biến sẵn để tăng trưởng nhanh. Con gà bây giờ chỉ biết ăn cho mau lớn và đẻ thật nhiều trứng, bản năng bới tìm thức ăn không còn nữa, chỉ biết quanh quẩn trong chuồng được gọi là gà công nghiệp.
Lớp trẻ ngày nay dù ở nông thôn hay thành phố đều được các ông bố bà mẹ chăm chút từng tý. Lúc nhỏ được chăm bẵm trong vòng tay, đi ra ngoài được che đậy, ngủ trong giường đệm, ăn có sữa ngoại như ti vi quảng cáo. Bắt đầu đi học ở thành phố được vào các lớp quốc tế, có chương trình học tiếng Anh, mặc dù tiếng Việt chưa nói sõi. Ở nông thôn cũng phải vào lớp chọn. Học mẫu giáo chi phí tốn kém hơn lương kỹ sư. Khi vào học phổ thông là cặp sách to hơn người, sáng đi tối mới về có nơi còn học thêm cả buổi tối. Không hiểu vì sao học các lớp cơ sở chỉ cần biết đọc, biết viết và thành thục bốn phép tính mà sao thấy con trẻ bận rộn hơn cả công chức phòng tiếp dân. Cơm nước, tắm giặt ... đều được cha mẹ làm hết. Những công việc của tuổi thơ rửa bát, quét nhà, nấu cơm, làm vườn, chăn trâu, cắt cỏ ... không có trong lịch hàng ngày nữa.
Học các lớp trung học cơ sở (cấp 2) phổ thông trung học (cấp 3) thời gian cho việc học càng ghê gớm hơn. Từ sáng sớm đến tối là học và học, ở nông thôn thì còn tự đi, ở thành phố thì có người đưa đón. Hết học ở trường lại học thêm thầy nọ cô kia, học chương trình của nhà trường lại thêm học tiếng Anh, tiếng Mỹ. Cha mẹ dù nghèo cũng phải chắt chiu tiền cho con mình theo các lớp học cho bằng người ta. Việc nhà tất nhiên không phải làm một tý gì. Báo chí, sách chuyện không bao giờ xem đến chứ chưa nói đến sách kiến thức khoa học phổ thông.
Đại Học hay Cao Đẳng là một giai đoạn tập sự để làm việc sau này thì ngược lại. Vào học là phải có phòng trọ riêng, phải có xe, phải có máy tính, phải có smartphone, ăn cơm tiệm. Việc riêng chỉ mới biết giặt quần áo vì xa mẹ bắt buộc phải tự làm. Thậm chí có cô cậu còn không biết cầm đũa ăn cơm!!!.
Vậy nên đa số tuổi trẻ ngày nay khi ra đời chỉ biết gõ máy tính để chát, để tra trên google, để lên facebook tìm những thông tin hư hư thực thực trên đó. Những công việc bản năng hàng ngày của con người không biết, không biết nấu ăn, không biết sử dụng các vật dụng trong gia đình .... Nói năng không biết thưa gửi, đi làm chỉ thích có phòng máy lạnh không thích lăn lộn vất vả. Chưa biết làm việc chỉ đòi hưởng thụ, chỉ biết so với Tây (họ có đời sống hơn ta cả trăm năm). Không biết sống thực tế với cuộc sống hiện tại xã hội Việt Nam, suy nghĩ nông cạn, đơn giản.
Lớp trẻ ngày nay được đào tạo như một con gà công nghiệp. thật buồn

1 nhận xét:

  1. Trần văn Tiên đồng môn với Tôi và Dũng Chít tại lớp K10ia ĐHCĐ xưa. Chú em này sau SQDB với tôi đã từ Thiếu úy Tăng leo lên cấp Tá gì ấy. Hắn có tài viết lắm, chuyên đăng ở Blog K10...thi thoảng trên Facebook nữa, Mời đồng môn theo dõi bài viết của chú em lũ tôi nhá.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]