K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

29 tháng 10, 2016

KỶ NIỆM XƯA ĐH CƠ ĐIỆN - P7

 TRẦN MINH HẢI K6i
PHẦN BẢY
Nhà nước bao cấp tiền ăn, phụ huynh bao cấp tiền chi tiêu cho SV ta, nên mỗi khi về nhà: Đành phải nhảy tàu và trốn vé thôi ! (chiếm tới 70% SV nam của các trường ĐH thuở ấy). Nữ sinh đồng môn là phụ tá đắc lực cho món giữ đồ đạc, cho cánh nam giới “Cơ động linh hoạt” trên tầu đi như rùa bò-người đông như nêm cối- đỗ ga chờ đường có khi vài tiếng… thời ấy. Nguyễn Thanh Bình K10mb (Tiều phu) có bài “Những chuyến tàu” rất hay trong Kỷ yếu K10-2009.
Xin trích đăng vài cmt của K6 (không bảo là chuyện bịa):”PAD K6a: TMH đã giúp bọn mình nhớ lại những ngày gian khó, mỗi lần nhẩy từ ga HN lên, kiểu gì cũng có vài ông bạn ra đón để kiếm bánh mỳ và cùng ra quán Thủy mù để trả nợ và làm ấm chè, điếu thuốc lá cuốn”.HLT K6a: “trong suốt quá trình học, nhất là bọn con trai đa số là trốn vé. Mình còn nhớ lúc từ LX về HN thì ko sao, nhưng khi lên nhảy xuống ga B thì bị hẫng, chỉ một tý nữa là mồm cắm xuống đất, rất may sau đó nhìn lại hóa ra 2 hôm trước CN đào 2 bên đường ray để rải đá. Ôi một kỷ niệm ko bao giờ quên”. HN K6i “Những tấm sắt khoảng 2m trên cầu LB là người bạn thân thiết của SV Cơ điện…cảm ơn các con tàu gắn liền với đời SV thơ mộng”. NVH K10ma “Đầu thằng Hùng bò có lần đã vỡ khi nhảy tầu ở đường NK rồi”. TCV K10ma “ KV đã một lần suýt rớt xuống sông Hồng, khi đáp xuống tấm thép trên cầu LB…Trai CĐ trên tàu HN-TN hồi ấy có “giá” lắm, kể cả những lúc đang hào hứng cưa gái, nghe báo động có kiểm tra vé phải “dạt vòm”…Tàu đông ta sẽ trèo lên nóc toa, trải ni lon nằm ngồi lố nhố, hè nhau cúi rạp người tránh đường dây điện vắt ngang qua đường tàu.Tàu vắng vẻ, vưà tâm sự với khách đồng hành, mắt đảo như rang lạc quan sát người nhà tầu, miệng không nưả lời từ chối người bên cạnh “mời cùng ăn quà cho vui”. Chả đếm được bao nhiêu tình iêu xảy ra trên các chuyến tàu hỏa thời ấy!. Vẫn còn cảm giác náo nức về xuôi đợi ga GL chờ đường về ga HN chiều thứ bẩy. Tâm trạng nặng nề khi về trường, tàu phăm phăm lên mạn ngược, ánh đèn thành phố mờ xa, đoàn tầu lầm lũi lao vào màn đêm tối đen trung du…
Với bọn sinh viên HN chúng mình về nhà thường xuyên, Thường nhảy tàu ở quãng: Đầu cầu, Trần phú, Sinh từ (ối thằng nhảy siêu, vì đã qua tuổi thơ nhảy tàu điện). “Tiện đây tôi xin kể góp 2 kỷ niệm Hãi+Lâng lâng, Năm đó có nhiều tên cũng dính chuyến tàu xuôi về ăn tết Nguyên đán, Ối giời đến là cơ cực. Hãi tới tận bây giờ. Tàu xuất phát từ ga LX lúc 20h30 tối hôm trước mãi đến 8h30 sáng hôm sau tàu mới về và dừng chỗ chắn tàu TP, chờ ga HN xếp đường vào (Hành trình 76 km) Khách xuống đất nhìn nhau bật cười vì ai nấy măt mũi chân tay, toàn thân, va ly hòm xiểng đen nhẻm bụi than. Hi hi “Tàu khách” dùng toa đen chở “Hành khách”. Giờ đến đẫn Lâng lâng, hôm ý đi tàu đêm lên trường, nỏ hiểu mần răng tàu đông khách rứa. Tôi nhảy tâu từ ga LB phải đứng đầu toa, tới ga GL né người giúp hai bé SV sư phạm bước vào toa. Chả hiểu sao người lên kẻ xuống đùn đẩy ,ba người lũ tôi “được” an tọa hai bậc toa. Thế rồi cái thằng tôi giang cánh tay nắm 2 tay vịn, che chở cho 2 bé đứng bên trong suốt hành trình chạy tàu.Tới ga nào là tụt xuống kê dép ngồi tâm sự và chuyện gẫu. HN K6i có bài viết như reo “Hôn được rồi!” Miềng thì có “Lâng lâng” Hai bậc lên xuống toa chứa 3 người, chật quá ! bởi vì là phải ép sát vào nhau, không thể sát được hơn nữa ! Mái tóc thề và các lọn tóc bay bay theo chuyển động con tàu, cứ vờn vào mặt mũi tôi…Mỗi lần 2 bé đổi tư thế đứng cho đỡ mỏi, là vô tình má tôi chạm mặt các Nàng. Có khi 2 bé tựa bờ vai hẳn vào ngực tôi tin cậy, cầu giời cho tàu đi chậm cho tôi ngửi mùi thơm thân thể trẻ trung, mùi hương tóc mây ngào ngạt, ngây ngất. Một bé xoay mặt gục đầu vào vai tôi…Để rồi tôi không xuống ga LX mà theo lên ga ĐQ, đỡ các bé xuống-đón hành lý bé gửi bạn ngồi trong toa. Để rồi 2 đứa tôi nắm chặt tay nhau, mắt nhìn lưu luyến, thầm thì Chủ nhật tuần sau Anh sẽ lên thăm em. Để rồi theo tầu tới ga cuối cùng rồi quay về xuôi, Để rồi mỗi khi nhớ lại vưỡn còn cảm giác Lâng lâng. Ai bẩu đi tàu là khổ nhỉ ?!”.Việc trốn vé nhảy tầu của SV trường ta đã là Truyền thống “Lớp anh trước, lớp em sau-đã thành đồng chí rủ nhau Nhảy tàu”. Giá như các thế hệ SV CĐ có chiến tích này-can đảm viết ra-sẽ là trường thiên phóng sự, đạt kỷ lục nhớn nhao! Chiến thuật tránh nhân viên nhà tàu soát vé, được bổ sung cập nhật thường xuyên, truyền lại “bí kíp” cho các khóa đàn em. Lên trường sau khi về hưu, ối tên về bằng tàu hỏa để tìm lại cảm giác ngày xưa. Tôi là một thằng trong số đó, Khỉ thế ! Đề nghị Đào Việt Dũng đăng ảnh vé tàu và các ga xưa nhé (còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]