K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

13 tháng 12, 2015

KÝ ỨC VỀ K1OIA CỦA TÔI ( PHẦN 1) BX

Theo đề nghị của Trần Minh Hải

                   Thưa các bạn CCB K6, sau chiến thắng mùa xuân năm 1975 lịch sử, chúng mình đã hoàn thành nghĩa vụ chiến đấu. K6 có 42 người đi bộ đội (12/1971 đến 9/1972, trong đó có 11 người đã hy sinh). Lớp điện có Viêm, Hoạch về K8, Dũng ròi chuyển trường, Th Hòa bị thương về sau, còn 27 tên K6, từ mọi nẻo đường tổ quốc lục tục trở về mái trường xưa yêu dấu, lại bắt đầu học tập để có cái nghề! Sau này còn mà sống, mà hưởng chế độ hưu trí! 

                    14.10.2015 Tôi đã trình trên Blog này Nhật ký K6I (10/1970-9/1972) Giúp các bạn gợi nhớ Giai đoạn đầu chúng ta là SV của trường ĐHCĐ. Khoảng thời gian đi lính, mỗi người có 1 kỷ niệm riêng thì không nói đến mà làm gì... Nhưng từ 11/1975 cho đến ngày tốt nghiệp ĐH Kỹ thuật CN Việt bắc hơn 1 trung đội quân K6 về, đã lại đổ bộ vào các lớp điện + máy K10: DHoà, Cảm, Khánh... về lớp IB, Dũng chít, Thịnh, Hải, Dần... về IA. Cùng hưởng phụ cấp 31đ/tháng. Trừ tiền ăn, ta còn 13đ tiêu nhòe! Phiếu vải 5m/năm (Lo gì, quân phục cũ mặc thoải mái tới khi ra trường hầy). Trước ta nằm giường sắt, nay ta nằm giường tầng gỗ êm. Xưa nửa lít dầu hỏa thắp sáng, chừ 2 ngọn đèn điện bật cả ngày (tới giờ đi ngủ, phải gác tay che mắt). Xưa ăn cơm tại phòng, chừ 5 thằng góp phiếu thành 1 mâm, xuống nhà ăn chen nhau để lĩnh:1 xoong cơm, 1 xoong canh lõng bõng nước toen hoẻn tý cái rau, 1 bát thức ăn mặn (thịt thổi bay, đậu phụ, mắm tôm, cá khô là ”Trường ca SV”. Cơm độn ngô, hay bánh mỳ cứng như đá, măm rồi mà vưỡn đoi đói). May mà ăn sáng được nửa cái bánh mỳ lót dạ. May ta còn chút tiền còm: để sáng CN mua bát xôi sắn hay khi nhọc đi “xông” tại Phở Sáu, Hát + Mùa ôn thi mua ấm chè đĩa lạc rang nhấm cho 2 con mắt được chong chong mà cày, mà lẩm bẩm học thuộc lòng như cúng Thánh sư! Chúng ta vẫn nhẩy tàu trốn vé như hồi ở K6 xưa kia, trình độ tăng lên nhờ tôi luyện ở lính (mùa hè ta lên nóc toa, giải ni lon lính nằm cho mát!). Chúng ta vẫn đến gặp Lão GĐ ngân hàng Dũng Chít liên hệ công tác! Vưỡn đi gặp các tên CCB K6 xưa đang học rải rác ở các khóa trong trường, tiếc thương các bạn đã hy sinh, mừng cho nhau lành lặn trở về (Dù làn da ta tái xanh tái đen gày gò, khuôn mặt đã rất nhàu nhĩ, rất dễ nổi bật trong lớp các đàn em cách ta 4 tuổi, được thầy cô giáo chú ý khi vào lớp dạy môn). Chúng ta mùa rét vẫn lũ lượt đi tắm nước nóng dưới chân lò cao ở khu Gang thép và xem gang ra lò. Chúng mình vẫn sống chế độ tem phiếu, nên nghi hè lĩnh tem lương thực về mua gạo mua mỳ sợi mang lên chống đói. Ta chung khoa, ta chung lớp và cùng chung 1 số kỷ niệm. Chừ đã U70 lúc nhớ lúc quên. Do đó lúc rỗi rãi tôi lên gõ phím nhẩn nha viết. Viết xong lúc nào, sẽ lại nhờ lão Dũng Chít đăng hộ lên mạng Blog. Ngõ hầu cho các bạn mưa rét ở nhà, nhớ ngày xưa thì đọc cho đỡ buồn. I hi, nhờ đẫn số liệu K6 năm 1970 của tôi làm chứng, nhiều bác thắng cá cược chầu rượu, chầu cà phê... (Các hắn kể cho tôi là mãi về sau này. Còn mời chén làm chứng ngay lúc ý thì lại quên phắt tới cái thằng tôi đây nhẻ!)
                    Giờ tôi còn nhớ buổi học chiều ngày 17.11.1975 ( Lớp K10IA XHCN đang học HK1 NĂM THỨ HAI. Nghe nói lại là lớp có đi đào chiến hào, đi giúp trường coi kỳ thi tuyển ĐH về thì phải?!) Lớp trưởng Mẫn long trọng giới thiệu tôi với các bạn trong lớp. Thời kỳ chúng ta mới về khu nhà D đang xây dựng. Nên các lớp điện K1o ở lẫn lộn với các lớp Khoa Cơ. Phòng ở + lớp học ở chung tầng 1 nhà A3, qua mảnh sân là Nhà ăn mới. Lũ chúng mình nổi bật không lẫn với SV là HSPT là ở các đẫn: Từ bộ quân phục, từ làn da xanh tái hậu quả từ sốt rét rừng Trường sơn, đến khuôn mặt phong trần, đến cách nói năng giao tiếp đặc mùi lính tráng. Chúng mình tìm tới nhau hỏi xem ai còn ai mất, mất một thời gian sau ta mới hòa hợp cuộc sống SV lần thứ hai.
   Thời khóa biểu buổi chiều, 2 tiết/môn, từ 12h
     T2 Lý (Hòa), Toán (Ngoạn), Nga (Tú)
     T3 Toán, Chính trị KTH (Bạt)
     T4 Nga, Toán, Cơ lý thuyết (Bài)    
     T5 Chính trị 3 tiết, Lý 
     T6 Toán, Nga, Cơ lý thuyết 
     T7 Vẽ Kỹ thuật (Bình)
Ngày 21/11/1975 Lớp chuyển sang ở tầng 1, 2 nhà A4. Phòng tôi trên tầng hai gồm có CCB Thịnh, Hải. CN Ngọc. K9 xuống Thả, Hùng. HSPT có các tên là Sơn, MĐức, BĐức, Doãn Hải, Lanh, Tiến. 2 lớp chung phòng học ở tầng ba. Lớp K10IA là lớp XHCN có giờ tự học rất nghiêm, có đội Cờ đỏ đi kiểm tra thường xuyên, các phòng tự học cứ là im phăng phắc! Chả bù cho hồi học ở K6 nhà tranh vách giứng, các chiến sỹ đi học, đi ôn thi lang thang các quả đồi, hay tạt vào nhà dân tự do thoải văn mái!. So với hồi ở K6 Tba nhất, cơ sở vật chất cho SV là khá hơn hẳn: Giếng đào, buồng tắm được xây to ra, rồi học + ngủ giường tầng gỗ, có đèn điện chiếu sáng. Bữa cơm đều thức ăn hơn.. Nhưng cái đói triền miên, cái nghèo truyền kiếp của đời SV thời nào mà chẳng vậy. Nóng dùng quạt tự chế, rét 2 thằng chung chăn đắp. Thằng về hay đi nhởn để suất cơm còm cho thằng ở lại được bữa ăn no! Đi tán gái hay đi ăn sinh nhật, ăn cưới… mượn quần áo giầy tất là chuyện thường.                                                
HK2 NĂM THỨ HAI (25/1 đến 23/6/1976).
  Học sáng, 12h mới tan. Thời khóa biểu như sau
     T2 Toán (Ngoạn) Nga (Tú) Lý (Hòa) 
     T3 Vẽ KT 3tiết (Bình, Dục) Cơ (Thọ) 
     T4 Lý, Sức bền VL (Vinh) Toán
    T5 Cơ, Nga, Nhiệt KT(Trang)
    T6 TD, Lý (lẻ) Nga, Toán (chẵn)
    T7 Toán (lẻ) Sức bền, Toán (chẵn)
Ngày 7.3.1976 lớp khuân Pa nen làm ghế ngồi ở sân khấu trường (bệnh xá cũ 1970)
Ngày 25.3 Trang trí cho Chi đoàn lớp cắm trại tại khu K5 cũ, xưa 600 tên K5 ăn học, giờ hoang vu quá đỗi! Duy khu nhà Giáo viên vẫn bình lặng như ngày xưa mà tôi đã biết.
Sau kỳ nghỉ hè năm thứ hai (24/6-21/7/1976) là

HK1 NĂM THỨ BA (30/7 đến 28/11/1976)
  Học các buổi chiều từ 12h trở đi .Lịch học của các môn là 
  T2 Cơ sở KTĐ (Phấn), Lịch sử Đảng (Quýnh).
  T3 Nga (Tú) Lý (Hòa)
  T5 Giải quyết các Bài tập lớn ở nhà
  T6 Lý, Sức bền vật liệu 
  T7 Lịch sử Đảng 
(Ngày 22.11.1976 Thi Nga văn, kết thúc 2 quyển SGK, Thầy Hải nhận ra tôi là SV K6I, Thầy khen tôi làm được bài, cho Tôi điểm khá)
Từ 30/11-15/12/1976 Toàn trường đi lao động Hồ Núi Cốc, làm mương tiêu thủy lợi đoạn giữa 2 hẻm đồi, gần Ga Lương sơn. Ăn nghỉ tại Đình cách chỗ làm 2Km Cuối tháng 12 trời rét 6-9 độ C, không về tết dương lịch 1977 được

3 nhận xét:

  1. Những kỉ niệm khó quên nhưng không thể nhớ kỹ như thế này được nếu không có ghi chép cụ thể! Cảm ơn TMH về những chia sẻ của bạn!

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này cảm động nhiều ha !
    Hải ơi sao bạn giỏi thế, nắm đc số bạn mình đi bộ đội, và số bạn không trở về.
    Thật tình đến bây giờ mình đối với mình điều này vẫn là ẩn số, vì không dễ tìm đc đủ và đúng tên các bạn ra đi năm đó. Có chăng thì lõm bõm, những bạn cùng lớp , vài bạn thân , hay chơi đá bóng , có những đặc điểm nổi bật...
    Lúc nào có thể đc , Hải công bố danh sách lên nhé, bởi mỗi một tên người , đã là cả một kỷ niệm cho mỗi người và là một trải nghiệm về 1 thời yêu quý .
    Đọc những cảnh sinh hoạt thời hậu chiến vẫn đầy khó khăn, nhưng vui vì đã được về học, thấy K6 mình có đc Trần minh Hải rất đặc sắc, có lẽ ko có Khóa nào có đc, sự ghi chép rất đầy đủ, nhiều trăn trở,vượt khó , nhiều ước vọng của không chỉ là Hải mà cả 1 thế hệ chúng ta... Thích nhiều lắm, bởi những con người đó, những Thầy Cô đó, ngày hôm nay, vẫn là những tấm gương tốt, là nhân chứng sống cho một giai đoạn lịch sử của trường mình...
    Tất cả làm nên vẻ đẹp vĩnh cửu.
    Cảm ơn bạn ĐVD , những ngày này bạn đã sưu tập từ những tấm lòng bạn bè gần xa , đưa về cho cả nhà những bức ảnh quý hiếm, như ảnh thầy Đỗ Hữu Phú, thầy Hân, ....
    Hy vọng, sẽ thật nhiều tấm lòng , hội tụ về , đóng góp nhiều cho cuộc sống tinh thần tươi đẹp và phong phú hơn .
    Yêu quý tát cả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thân gửi bạn Dũng Trác!Danh sách các bạn Liệt sỹ K6ĐHCĐ tớ đã đăng tại Blog này ngày 8/11/2015 dưới tiêu đề "Nhớ về các thầy cô giáo ĐHCĐ của tôi" Phần 2.Mong bạn xem lại nhé! Ghi nhận sự Giúp đỡ tận tình của Dũng Chít đã sửa chính tả,bố cục 27 bài+ chọn ảnh chèn vào là rất quý! tôn giá trị bài tớ lên nhiều,các ảnh vui vui do 2 bạn Hồ Nam+Thọ Mom minh họa bài viết,Đặc biệt là các đẫn bạn đã bình luận sắc sảo+vui vẻ+hóm hỉnh+động viên quá mức tới tớ (tên mới tập tọe viết Blog 2 tháng ni thôi)..Lời động viên chân thành của HL Thanh,T Xuyền K6A,Của PT Hòa K6B và các bạn CSV ĐHCĐ khác,Làm tớ rất xúc đông,khich lệ tớ đang và sẽ viết tiếp chuyên mục "Nhớ đâu kể đó" Hầu Chư vị đầu năm 2016.Xin cảm ơn các bạn đã yêu mến Tớ!

      Xóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]