K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

16 tháng 11, 2015

Chít mới đi phượt

      Chiều nay tớ làm quả đi xe buýt đến nhà Dũng Chít chơi (vì tớ điện cho hắn mấy hôm trước thì hắn bảo đang đi phượt). Rỗi đến nhòm thành quả của lão xem sự thể ra sao. Biết hắn đã bàn giao cơ ngơi cho thằng trưởng làm. Hắn chỉn chu mọi nhẽ, cái sự ăn uống của hắn là điều độ. Mà sao trở về già hắn lại phá cách, đổi tính đổi nết, hoang toàng đi nhởn hao tiền tốn bạc chi tiêu khỏi đắn đo gì sất ... cho cái đẫn đi nhởn, đi phượt chụp ảnh nhoay nhoáy. Hi hi cái thú chơi của hắn lại khác người!!! Tự phơi mình sương gió, cơm hàng cháo chợ đi chụp ảnh, thỏa mãn cái đãn ham mê rất riêng, rất khỏe người này. Tớ đâm tò mò ra.

       Là dân ngoại đạo của nghề phó nháy, tớ cũng biết cái vất vả của lựa chọn đề tài, cách bố cục khuôn hình sao cho mới lạ. Thì đấy, thiên nhiên tươi đẹp của đất nước ta, biết bao nhiếp ảnh gia đã chụp, đã công bố, đã vang danh 5 châu 4 biển, mình đi sau chụp là nhàm, không có góc độ khác đi người ta bảo là voi hít bã mía! Rồi phải phục chờ nắng lên, chờ bóng râm tới, sao cho ảnh rực rỡ, có chiều sâu. Rồi cái khoảnh khắc bất chợt bấm máy... lại thò ra đẫn ảnh đẹp mê hồn. Như tớ, để tự sướng bằng 1 vê thuốc lào, tợp một ngụm tửu, khà khoan khoái. Còn hắn chắc là tu hơi nước lọc., cười khìn khịt một mình, mắt hấp háy vì sướng... có phải vậy không lão Chít?
       Người ta đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn, còn hắn thì cơ man các kiểu ảnh tư liệu (để dùng dần), nghệ thuật (chia sẻ với đồng nghiệp phó nháy, rồi thi thoảng đăng dăm chiếc lên mạng K6 cho chúng mình xem. Tớ đã có lần tuyên bố, sau khi sửa nhà, sẽ đến nhà hắn xin vài pô ảnh hắn chụp mà tớ thích, mang ra photo shop phóng to, ra Nguyễn Thái Học đặt khung tranh, treo tường tu rượu ngắm cho khoái. Hắn ừ rồi, nỏ biết ảnh đẹp của hắn coi là đắt giá đi, tớ có được miễn phí bản quyền sao chụp không đây? Hắn bảo các bạn K6 thì cứ vô tư sao chép, hắn còn có thể cấp cho bản gốc, các bạn thích ảnh của hắn là hắn sướng rồi.
      Cái nghề ảnh, thú chơi ảnh tao nhã mà công phu lắm đấy. Cắt cúp chỉnh sửa ảnh mần răng để dạt cái ý mình muốn nói. Bõ cái công trèo đèo lội suối, bõ cái công chờ đợi thời tiết. Có cái cần độ cao, có cái cần đặc tả... Có cái cần người chèn vào thì lại nỏ có... Cái khó ấy chỉ mình hắn biết mà thôi. Ta xem rồi cảm nhận theo cách riêng của ta, đó là lẽ thường tình, xấu hay đẹp là theo con mắt của mình. Dân chuyên nghiệp lại có cách đánh giá khác đấy.
      Anh em K6 ta mơ màng, biết là hắn đi phượt xuyên Việt, dọc biên giới Việt-Trung... lần này hắn đi vòng cung Đông Bắc. Lần tới hình như hắn lại xuyên Việt lần thứ 3, tớ muốn nghe hắn kể những kỷ niệm chuyến đi, những tấm hình mà hắn cho là tâm đắc nhất... nhất là các đẫn hắn tiếc "giá mà... giá như..." Thôi thì cái giá mà, giá như ấy hắn làm tăng sau vậy. Còn khối dịp lão chụp mà. Trình độ chụp càng cao thì cái khó lại càng lớn, cần lão vắt óc mà suy nghĩ mà tìm tòi. Tóc sẽ bạc thêm, hắn cần nhuộm đen để đồng bộ với "nước da tươi màu suy nghĩ" đi. Tớ định viết riêng 1 loạt bài phỏng vấn hắn cứ tạm đặt tiêu đề là "chuyện đi phượt của Chít" hầu chư vị nhằm lúc rỗi rãi.  Cơ mà hắn cứ đi biền biệt, a lô gọi máy lần phu nhân Lượt cứ bảo "nhà em lại đi phượt rồi, không biết bao giờ mới về anh ạ".
      Hôm nay tóm sống được hắn, hắn ngồi luôn tay bóp cặp giò chuối mắn khỏe đi ấy, nhát một nhát một kể chuyện cho chuyến đi 4 ngày vừa qua từ tinh mơ thứ 5 đến đêm Chủ nhật (xin hẹn chư vị ở bài sau). Tớ đòi xem ảnh, hắn cho xem, tớ khoái quá! Ở nhà nhòm ảnh hắn chụp những nơi mà mình chưa tới sướng lắm, mới thấy thiên nhiên Việt Nam đẹp quá! Con người và các vùng đất hồn hậu. Tớ thấm đẫm các cảm xúc cùng với hắn.
      Tớ yêu cầu Chít xòe ra 1 vài tấm để tớ bình loạn cho vui mắt chư vị dưới đây. Chỉ tiếc là tên Trác Dũng không có mặt ở đây, có hắn bình ảnh Dũng chít (cứ từa tựa như Mao Tôn Cương bình Tam Quốc ý) nó có chiều sâu, đa tầng ý nghĩa "muối của đời" như hắn hay viết ra ý, hơn tớ bình là cái chắc!
Suối là thực hay vân đá thiên nhiên, hãy nhìn ảnh bằng 2 phán doán đi, bạn thích cái nào? Tớ nghiêng về họa tiết vân đá của quốc họa bên Tàu hơn

Bức này xoay dọc xoay ngang đều đẹp cả. Màu trời và màu nước hòa làm một, màu đá hồng ấm áp lắm. Lấy núi thác chiếm diện tích khuôn hình, vô tình tôn cao giá trị của thác Mưa Rơi, nhiều tên say, lăn đùng ở phía dưới... i hi, vui quá, tình quá!

Rõ là sơn thủy hữu tình nhé! Để được ảnh này chắc chắn là tác giả thở cả mũi lẫn mồm. lá đỏ tiền cảnh gợi nhớ câu thơ "rừng xanh hoa chuối đỏ tươi" với lỵ dòng suối y như dải lụa đào mà tiên trên Giời bỏ quên hay sao ý? Bản làng mái rêu phong bên mái đỏ tươi, yên bình và no ấm quá!
Chia sẻ niềm vui với tác giả sau chuyến phượt, khi trời đất, nước sông với bác lái đò sơn cước xem cũng thấy khoai khoái con mắt.

Tớ thích ảnh này vì độ sâu của nó, sương mù hay mây xà xuống hay khói xa xa? Người thành tiên, rũ sạch bụi trần (không có bóng người bóng nhà nhưng tớ hình dung thế, có đúng hay là sai đấy nhỉ?

Tớ thích vạt nắng hiếm hoi làm trời đất bừng lên rực rỡ, Chít có phải ăn cơm nắm chờ cảnh này không đấy?

TRẦN MINH HẢI - K6I

5 nhận xét:

  1. TRỊNH VĂN XUYỀN07:54:00 17 thg 11, 2015

    Lão Hải bình loạn hay lắm. Ảnh 1 có lẽ là vân đá thật. Mình nằm mơ thấy ở dưới tám suối rưỡi cũng như thế này.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Hải đã thích ảnh của mình! Thật là hạnh phúc khi có người thích mình phải không? Nhưng nhiều lúc mình tự thích cũng đã sướng lắm rồi.
    Trên đỉnh cao vời vợi ngắm nhìn xung quanh ở dưới mà đôi khi vẫn còn muốn nhảy lên để sung sướng hơn, còn muốn cao hơn nữa, suốt đời vươn lên.... đỉnh cao cái đẹp!
    [img]https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xaf1/v/t1.0-9/11049456_411808302348944_802296280221814814_n.jpg?oh=6fd2a888b461ad70a6a750d5ef25d823&oe=56B8B0D4&__gda__=1458246570_a7493c80d8b96d81a73f1151b01da703[/img]

    Trả lờiXóa
  3. Rất được, Những tác phẩm ( bây giờ thì phải gọi là Tác phẩm rồi) của ĐVD trình làng lần này rất đẹp. Ông T.Xuyền lọ mọ đến 8,5 suối vàng chỉ thấy thiên đường thôi, làm gì có những cảnh tuyệt vời , mà phải rình mò, may mắn trời cho mới đc đới bạn ơi.
    Thêm nữa, TMH lọ mọ và viết đc bài nhiều cảm xúc , theo mình bạn sướng nhất, truyền cảm hứng cho bọn mình.
    Thành thật cảm ơn tất cả.
    Chợt nhớ, sắp đến ngày 27/11 rồi, giá như ĐVD chon dăm chiếc mà bạn ưng nhất , mấy người ngồi vui và "bán " lưu niệm cho chúng mình , Khoảng 3- 5chiếc/ bộ thôi, giá đắt vừa vừa , để bọn mình đi quảng cáo cho nhé .

    Trả lờiXóa
  4. TRỊNH VĂN XUYỀN21:27:00 18 thg 11, 2015

    Trác Dũng ơi! phải xuống tận nơi (chín suối) mới thành ma được. Còn mới tám rưỡi thôi thì vẫn là người. Tưởng chẳng ma nào xem, hóa ra cũng khối người xem đấy nhỉ. Chỉ có điều nói ra hay nói vào thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ Xuyền...
      ' Ở nghĩa trang gặp toàn người quen / Về đến làng thấy toàn người lạ ".
      Đang muốn tìm cô Hồ ly nào, ới Xuyền chỉ giúp nhé !!!

      Xóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]