K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

12 tháng 11, 2014

Hỏng rồi!

Đào Việt Dũng

Hồ Tam Hoa - Ảnh dự thi của ĐVD
      Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014, do báo VnExpress phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức, nhận tác phẩm dự thi từ 28/8 đến 27/10. Sau tám tuần, cuộc thi thu hút gần 39.000 tác phẩm từ hơn 10.000 tác giả tham dự. Trong đó, hơn 1.100 bức ảnh vượt qua vòng sơ loại, được đăng tải trên website http://photo.vnexpress.net/. Sau khi công bố danh sách tác phẩm vòng chung kết. Ban tổ chức sẽ tiếp tục làm việc để chọn ra 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 8 giải khuyến khích (chia đều cho hai thể loại) với tổng giá trị giải thưởng lên đến 500 triệu đồng. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào 26/11 tại TP HCM.

      Vậy là trong 2 tuần cuối có đến 16.000 ảnh được gửi tới BTC. Và hơn 1 vạn tác giả đã gửi ảnh. Cuối cùng thì những ảnh đẹp nhất đã được chọn. Ảnh mình liệu có may mắn nằm trong số 30 ảnh vào chung kết không đây? Biết là không thể nhưng mình vẫn có chút xíu hy vọng gì đấy ở Ban giám khảo. Nhưng! Hỏng rồi!
      Mỏi cả mắt dò tìm đến ảnh cuối cùng tôi vẫn không thấy. Vì các ảnh được chọn đều đẹp quá nên tôi cũng không thể lướt nhanh được. Lại còn thưởng thức và học tập họ nữa chứ. Nhưng riêng việc vượt qua vòng sơ loại (vượt hơn 37.000 bức ảnh khác để được vào vòng 2) đã là một niềm động viên lớn cho mình rồi. Dưới đây là các bức ảnh phong ảnh được lọt vào chung kết:
 QUAN TRỌNG: Các bạn nhớ nhắp chuột vào dòng chú thích của ảnh để xem các lời bình của độc giả trong ảnh gốc nhé

Quê ngoại - Thành Vương - 98 thích

Đình Gò Táo - Nguyễn Dũng - 208 thích
Mùa Thu thác Bản Giốc - Võ Hoàng Vũ - 124 thích
Nhà thĐức Bà nhìn từ trên cao - Huỳnh Thu - 75 thích
Sài Gòn bừng sáng - Y hồ Nhu - 142 thích
Vòng vo Sài Gòn - Dương Hoàng Đăng - 79 thích
Suối Yến mùa Thu - Hoàng Thị Thu Đông - 449 thích
Cái cây ở hồ thủy điện Sông Hinh" - Huỳnh Lê Viễn Duy - 216 thích
Mùa no ấm - Đinh Công Thủy - 804 thích
"Thác Bản Giốc" - Nguyễn Văn Sơn - 252 thích
"Yên bình" - Nguyễn Anh Phương - 835 thích
"Sắc màu" - Cao Quang Trung - 267 thích
"Hương lúa mới ngày mùa" - Trần Trung Hậu - 323 thích
"Phố núi lên đèn" - Vũ Ngọc Hoàng - 362 thích
"Vươn tới tầm cao" - Nguyễn Thanh Vân - 271 thích
"Bình minh Mỹ Khê" - Hoàng Nam Dương - 92 thích
"Xuôi dòng" - Nguyễn Hoàng Thanh - 85 thích
"Xuân về cao nguyên đá" - Trần Anh Tuấn - 318 thích
"Lập An soi bóng" - Nguyễn Xuân Duy - 122 thích
"Làng gốm Vĩnh Long" - Phạm Trí Nhân - 167 thích
"Thắng cảnh Gành Đá Đĩa" - Huỳnh Lê Viễn Duy - 552 thích
"Nghỉ ngơi" - Phạm Văn Tỵ - 204 thích
"Hà Nội mùa thu" - Đào Việt Hùng - 162 thích
"Phố cổ bên sông Lạch Tray" - Vu Dung Pham - 448 thích
"Chiều muộn" - Nguyễn Ngọc Quỳnh - 310 thích
"Một góc biển Cổ Thạch" - Lê Xuân Thoại - 364 thích
"Thiên đình Hoàng Su Phì" - Nguyễn Minh Tân - 521 thích
 "Ngày bình yên" - Trần Thành Quyết - 171 thích
"Sương sớm trên hồ Đa Mi" - Nguyễn Văn Thương - 279 thích
"Non nước hữu tình" - Đỗ Tuyết Trinh - 425 thích
      Cùng lúc tôi xem ảnh mình xem có bao nhiêu thích thì là 395, trong số 30 ảnh vào chung kết chỉ có 7 ảnh có số thích cao hơn ảnh mình và 23 thấp hơn. Vậy là phải học, tại sao nhiều người thích nhưng không lọt được vào chung kết, con mắt người xem trên internet đã không trùng với con mắt ban giám khảo. Đó là ở cái gì? Người thường không biết những cái thuộc về kỹ thuật và cao hơn là nghệ thuật nhiếp ảnh, chỉ đơn thuần thấy đẹp là thích thôi. Đến mình cũng chỉ như vậy thì làm sao đoạt giải được!
       Phải học, học nhiều hơn nữa để có những ảnh đẹp với mọi người và quan trọng nữa là đẹp trong mắt các nhà giám khảo, các nhà tổ chức, các nghệ sỹ nhiếp ảnh thực thụ!
       Cảm ơn các bạn đã xem bài này và có ý kiến nhận xét!

VIẾT THÊM ngày hôm sau: Đề nghị các bạn xem xong bài nên chọn cho mình một vài ảnh đẹp nhất (có thể trúng giải 150 triệu) và viết vào nhận xét cho tác giả được biết ý kiến. Rất chân thành cảm ơn!

19 nhận xét:

  1. - Tôi chẳng có chuyên môn gì mấy nhưng cảm nhận được đa số là đẹp ; có chăng chẳng hiểu sao ảnh "Hà nội mùa Thu" và ảnh "Sương sớm trên hồ Đa My " không máy ấn tượng...lại nằm vào tốp này ! Ảnh "Thác Bản Giốc" tôi thấy quá đẹp- hình như đây là đoạn thác nằm sâu vào phần đất VN phía trong cột mốc mà mùa mưa nhiều nước mới đẹp đến vậy còn đoạn thác chính có lẽ không phải là góc nhìn ảnh này!
    -Thích nhất là những ảnh " Quê ngoại", " Một góc biển Cổ Thạch", "Thiên đình Hoàng Su Phì" và "chiều muộn" ;
    - Ấn tượng nhất đúng là ảnh "Yên bình"- cảm phục tác giả phát hiện và chớp được cảnh động độc đáo này ..

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là phải học, đây là cái yếu nhất của đa số anh em "Nghệ xĩ", thói thường vẫn là "Văn mình vợ người ", phải vượt qua điều này mới khá lên được.
    Còn cái còm "thích" đôi khi chỉ là "hiệu ứng bạn bè" hay hiệu ứng đám đông thôi. Tuy nhiên nó có phản ánh được phần trăm thực tế nào đấy, cái quan trọng người sáng tác phải khách quan.để tự mình đánh giá được mình.
    Đề nghị anh Dũng đưa ảnh dự thi của chính anh để mọi người xem và góp ý, đây là cách học tốt nhất đấy!




    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ mà Quang chưa biết thì hơi buồn đấy. Ảnh đã giới thiệu trên Blog K6 từ cách đây hơn nưả tháng rồi, trong mấy bài liền. Hoặc bấm chuột vào chữ ảnh mình in đậm ở khổ cuối ngay bên dưới ảnh cuối cùng.

      Xóa
    2. À, Quang bấm vào cái ảnh nhỏ đầu tiên bên trái trên cùng là thấy ảnh to ra đấy!

      Xóa
  3. Tấm ảnh "Sương sớm trên hồ Đa Mi" của nguyễn Văn Thương mà lấy Contrack (Tương phản) cao hơn để tạo độ nét và sáng tối cao hơn tạo độ sâu của ảnh thì cũng là một tấm ảnh có ấn tượng.
    Còn bức "Non nước Hữu tình" thì theo tôi là chẳng có nét gì, để treo tường quán Cà Phê cũng còn phải suy nghĩ, ha, ha, vài câu cho vui vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi lại thích " Suối Yến mùa Thu hơn "

    Trả lờiXóa
  5. Anh ĐVD thật tuyệt vời . Xin cảm ơn anh rất nhiều về những bức anh đưa lên trang Blog này . Anh đã cho độc giả Blog nói chung và V.Sinh nói riêng được thưởng thức một món ăn tinh thần vô cùng ấn tượng độc đáo và bổ ích . Càng xem thấy yêu mến anh nhiều nhiều hơn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm động quá, suýt ngất Sinh ơi! Khen vừa vừa thôi khéo vỡ mạch máu não thì nguy lắm đấy. Tuổi này thì chỉ cần vui vui thôi mà. Không được cái gì quá nữa đâu! (*_*) (^_^)

      Xóa
  6. Hùng đầu bạc13:20:00 13 thg 11, 2014

    Riêng trong nghệ thuật, cái đẹp có tiêu chí riêng, nhưng đạt được các tiêu chí của nghệ thuật, của hội đồng giám khảo chưa chắc đã là cái ảnh được nhiều người yêu thích nhất, bởi vì mỗi người có cách thưởng thức cái đẹp riêng.
    Công nhận ảnh đạt giải đẹp chưa hẳn đã đồng nghĩa là coi ảnh mình không đẹp.
    Còn ảnh của mình chưa được giải cũng đúng thôi, vì không phải là tay chuyên nghiệp săn ảnh (dù là tay chơi ảnh chuyên nghiệp của Cơ Điện), mình không có đủ điều kiện về thời gian, về phương tiện, về bề dày kinh nghiệm thì như vậy cũng đã là oách cla chiu chiu lắm rồi. Không phải alf để tự sướng, nhưng vượt qua được 37.000/39000 chú để lọt vào nhóm trong cũng là tốt quá rồi. Ít ra là cũng được thời gian hồi hộp chờ đợi, thời gian hy vọng để rồi được thốt lên "hỏng rồi" như trên cũng sướng đã, hơn 37000 ông thốt lên hỏng rồi từ vòng đầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều khi mình mua xổ số cũng là để còn có cái mà chờ đợi, đó là thời kỳ mới ra trường về Hà Nội làm việc. Bao nhiêu mơ ước từ hồi sinh viên gần như tan hết với thực tế phũ phàng. Thế là cứ mỗi tuần mua chỉ một vài cái vé số để cuối tuần người ta xổ và mình thì chờ đợi. Ngày đo còn phải đạp xe lên tận Hai Bà Trưng để so, và để rồi lại mua cái vé khác cho tuần chờ đợi tiếp theo.
      Bây giờ thì đang chờ Hồ Nam qua nhà để lượn lờ chụp choẹt mà mãi chẳng thấy!

      Xóa
  7. Theo hướng dẫn của anh Dũng Quang vừa vào xem ảnh dự thi của anh. Ảnh này Quang đã xem từ lâu rồi và cũng đã công nhận là ảnh đẹp. Tuy nhiên cũng có một vài suy nghĩ như những người đã góp ý trong trang.
    Có một điều mà Quang muốn lưu ý là, một bức ảnh đẹp là một bức ảnh được đẩy cao lên thành nghệ thuật. Cứ xem loạt ảnh trên thì thấy rõ (trừ 2 bức "Hà Nội mùa thu" và "non nước hữu tình" bị đánh giá là bình thường.) Việc đẩy cao lên thành nghệ thuật được thực hiện nhờ chế độ chụp hay sử lý sau chụp, đều là phần mềm "shop" cả hoặc nhờ các thiết bị hỗ trợ, đèn chiếu sáng, kính lọc màu vân vân. Nghĩa là không có tiêu chí "ảnh tự nhiên" và vì thế không thể thanh minh rằng tôi chụp tự nhiên, không có chỉnh sửa được. Tất cả các cuộc thi ảnh nghệ thuật (trừ ảnh báo chí thời sự) đều có điều lệ quy định được phép sử lý ảnh trong và sau khi chụp, người ta chỉ cấm việc cắt và chèn thêm làm sai bố cục và nội dung ảnh thôi (vẫn có cuộc thi ảnh Thế giới hẳn hoi cho phép chèn tạo bố cục ấn tượng đấy) .
    Khi Quang vào Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Nội chơi ngồi nói chuyện thì ông chủ tịch hội có nói là, ảnh mà không "shop" thì làm sao gọi là nghệ thuật được, và thực tế tất cả các ảnh được giải hay những tấm ảnh trên mà anh Dũng cho chúng ta thưởng ngoạn đều được "shop" đấy chứ.
    Còn đúng như Hùng đầu bạc nói ở trình độ nghiệp dư như anh em mình, chuyên môn chưa cao, thiết bị ít tiền thì thế là đẹp rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Vì trúng sở thích của Quang nên lại xin có một vài ý kiến nữa.
    Các bạn xem những bức ảnh trên, bắt đầu là một cảm nhận đẹp, sau đó hãy quan sát kỹ và có nhận thấy thế này không nhé, bố cục giúp ta hiểu được chủ đề của anh (Ảnh nói điều gi?), tiếp theo là màu sắc có làm ta thích mắt không? vui, buồn có phù hợp chủ đề không, màu sắc có cho ta cảm nhận chiều sâu của ảnh không? và một điều rất quan trong có làm ta thích (lọt mắt ban giám khảo) không là hậu cảnh (back ground) trời phải có mây, hay các tia sáng với nhiều gam màu khác nhau tạo sự tươi sáng cho nền ảnh. không có cái này chắc chắn ảnh bị loại
    [img]https://mail.google.com/mail/u/0/?ui=2&ik=97f378c081&view=fimg&th=149a8d127da8d7c3&attid=0.1&disp=inline&realattid=f_i2g08qsq0&safe=1&attbid=ANGjdJ_s5gSakpGeVwRGmCl_1_TQ2VR-rUYnhAlk_bHHWGepbGf327gCGy03zCPyoOMY6lAt0fTYu0Dcid15HAZy6_aGQ3Lbb0q8LIQB6yD9dx2442OLYDNENa0_msM&ats=1415876537894&rm=149a8d127da8d7c3&zw&sz=w1240-h486[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quang vẫn mắc lỗi trong "còm" bằng hình ảnh khi lấy ảnh từ trong hộp thư gmail của mình. Không ai vào được gmail của Quang để xem ngoài Quang cả. Nên còm này chỉ Quang xem được ảnh thôi. Nguyên văn cú pháp còm đây: https://mail.google.com/mail/u/0/?ui=2&ik=97f378c081&view=fimg&th=149a8d127da8d7c3&attid=0.1&disp=inline&realattid=f_i2g08qsq0&safe=1&attbid=ANGjdJ_s5gSakpGeVwRGmCl_1_TQ2VR-rUYnhAlk_bHHWGepbGf327gCGy03zCPyoOMY6lAt0fTYu0Dcid15HAZy6_aGQ3Lbb0q8LIQB6yD9dx2442OLYDNENa0_msM&ats=1415876537894&rm=149a8d127da8d7c3&zw&sz=w1240-h486 . Đề nghị còm lại cho anh em xem ảnh định còm đi!

      Xóa
  9. Đây là những nhận xét của người xem về ảnh của ĐVD:
    1- Chúc mừng Đào Việt Dũng đã có anh đẹp dự thi, mong trúng tuyển ! - của ChếHiếu
    2- chiếc xuồng là điểm nhấn của bức ảnh, nếu không có chiếc xuồng thì ảnh sẽ đơn điệu mặc dù cảnh đẹp - của Nguyenngoc
    3- Ảnh bình thường quá , bố cục chưa tốt - Hiếu Đoàn
    4- hồ này mình hay câu cá ở chỗ này lên ảnh đẹp thật - Duonglong Duong
    5- đã đến và đã có những góc máy khác trải nghiệm đất Bắc Sơn ! - Mr Minh
    6- hùng vĩ quá - Tin Tieu Trong
    7- Nếu chiếc xuồng không có máy thì sẽ hợp hơn, không gian sẽ tĩnh lặng, bình yên hơn - Su su
    8- Thuyền sắt đúng là chưa hợp lý khi đặt cạnh mảng tre mỏng - Giang
    ......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐVD đã trả lời:
      - Cám ơn bạn nguyenngoc! Tôi cũng thấy như bạn. Mấy NAG đi cùng không lấy cái thuyền vào ảnh sau khi xem ảnh này rất tiếc. Tiếc là mình không có thời gian để kiếm một người lái thuyền (chẳng hạn) để thêm "hữu tình".
      - Đây là ảnh chụp tự nhiên không có chuẩn bị trước. nó là đẹp nhất có thể chụp được vào lúc ấy. Cảm ơn các bạn đã góp ý!

      Xóa
  10. Đây là 1 ảnh chụp đêm ở Đà Nẵng. Ai biết nơi này đã xảy ra sự kiện gì của dân K6 không?
    Bấm vào dòng chữ dưới đây nhé:

    http://www.panoramio.com/photo/98493345

    Trả lờiXóa
  11. Đây là ảnh được giải nhất của Ngô Lịch trong cuộc thi ảnh Công an Hà Nội phục vụ ND:
    [img]https://scontent-b-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/v/t1.0-9/604134_1505401663045396_7169510076912435713_n.jpg?oh=eff49e91bb163e93fb08dbfe3086045e&oe=54E2ABFE[/img]

    Còn dưới đây cũng là một ảnh của anh
    [img]https://fbcdn-sphotos-f-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xaf1/v/t1.0-9/p235x350/10533369_1459006194351610_2763085519151030016_n.jpg?oh=469c7aa02135fe93298e2cfa551bd24d&oe=5515D1BB&__gda__=1428013751_4628636253f467c4d1bb4c98b2eb076d[/img]

    Trả lờiXóa
  12. Một ảnh điện thoại Nokia N6230i 1,3M chupj cách đây tròn 9 năm, cùng một ngày với ảnh đố vui tuần trước mà không ai trả lời....
    [img]http://2.bp.blogspot.com/-XS8DXo5s2xA/VGqvDecnckI/AAAAAAABM6Q/A1Te6DqvVTM/s1600/Image018m.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  13. Thêm một ảnh đẹp gần Bắc Sơn, nếu còn khỏe nên đến chơi 1 lần. Rất gần gũi thiên nhiên, đẹp hút hồn....
    [img]https://scontent-a-lax.xx.fbcdn.net/hphotos-xpa1/v/t1.0-9/10352341_557985597667892_6585337359785796340_n.jpg?oh=43530804ca9cc410f65cb45e241dcbf4&oe=54DDA0E0[/img]

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]