K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

19 tháng 2, 2014

Một kỉ niệm vụn về phượt

Nhắp chuột vào ảnh để xem rõ hơn
      Trong chuyến phượt nhớ đời của chúng tôi (thêm bác Tom Haixa & Trung Hiếu Chế) đoạn đường mà các bạn nhìn thấy trong ảnh là khoảng 100m đầu tiên rời khỏi bản Táu Nà. Bác Lê Xuân Hùng, 70 tuổi là dân pano Hải Phòng. Bác Chế Trung Hiếu còn gọi bởi dân Cơ Điện là "Hiếu cụt" 64 tuổi đã từng tham gia chinh phục ApaChai bằng xe máy. Bác Hiếu cụt học K10iA là thương binh 1 chân giả 2 chân thật....








       Đoạn này bác Chế phải thuê tài xế xe máy để chở bác đến Hang Kia, còn bác Tom Haixa thì khi bắt đầu leo dốc đã bị trượt ngay vì dốc đến 40-45 độ, tôi chạy sau phải lấy chân giúp chèn xe bác Hùng lại để bác thoát ra khỏi xe và dắt bộ vượt dốc. Dọc đường còn mấy lần như thế nữa. Sợ quá, thật là nhớ đời! Sau những gian khó như thế những bức ảnh thu được càng đẹp hơn! Khi bác Hùng định quay lại không dám đi, tôi đã bảo "chẳng lẽ ông Hiếu cụt còn đi được mà mình lại thua à, cố đi bác ạ". Nhưng vượt 8km mất khoảng 45 phút để đến được Táu Nà thì dân bản đã kể ông già vừa thuê tài xế chở đi rồi. Vậy mà 2 chúng tôi cứ bảo "noi gương ông Hiếu"... Đúng là phượt thủ bậc cao!
      Một vài ảnh đã đăng trên FB về cảnh đẹp trên đường:
Trên đỉnh đèo Thung Mài - một địa danh mà có gõ trên Google cũng chưa chắc đã thấy! Với địa hình phức tạp, nằm không xa đường biên giới với nước bạn Lào nên thung lũng Hang Kia, Pà Cò nhìn từ trên cao chỉ nằm lọt thỏm trong lòng bàn tay với gần 430 hộ dân và hơn 3.200 nhân khẩu. Chính vì cái hoang sơ, gập ghềnh đó mà hai xã người Mông luôn bị những thành phần xấu lợi dụng, biến nơi đây trở thành một cái “lô cốt” kiên cố chung chuyển ma túy. Theo thống kê của lực lượng chức năng, trung bình mỗi năm có khoảng từ 4 đến 5 đối tượng bị bắt vì ma túy. Tính đến thời điểm này, cả xã Hang Kia có đến 8 đối tượng bị kết án tử hình, hàng chục đối tượng bị kết án tù chung thân và án tù có thời hạn từ 20 năm trở xuống vì tội buôn bán, vận chuyển và sử dụng ma túy.

Quãng đường từ Ủy ban nhân dân xã Hang Kia lên Thung Mài dài 8km, xóm nằm ở đỉnh núi cao nhất xã, nên đường đi lại rất khó khăn, toàn dốc dựng đứng. Nhưng đến nới, Thung Mài hiện ra thật đẹp và bình yên. Những nếp nhà gỗ cùng một lối kiến trúc như những bao diêm, với những hàng rào đá đặc trưng chạy dài, xung quanh được sắp xếp một cách kỳ công đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Phó Trưởng Công an xã Hang Kia Giàng A Tráng cho biết: Đây là xóm ở nơi cao nhất xã. Cái tên Thung Mài theo tiếng Thái có nghĩa là vùng đất có nước. Tuy cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, nhưng cho đến giờ Thung Mài vẫn là xóm duy nhất trong 13 xóm của 2 xã đồng bào người Mông Hang Kia và Pà Cò không có người nghiện ma túy, không có người tham gia buôn bán, vận chuyển và liên quan đến ma túy.

Để giữ vững không cho ma túy xâm nhập vào địa bàn Thung Mài, trong những năm qua, các ngành đoàn thể xóm đã tích cực phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền về chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ đó đã làm cho người dân tin vào đường lối chính sách, nghe theo cán bộ trong việc bài trừ ma túy ra khỏi cuộc sống. Nhờ vậy, từ năm 1993 đến nay sau khi thực hiện chủ trương xóa bỏ cây thuốc phiện, ở Thung Mài cũng “xóa” luôn người nghiện.

Phó Trưởng Công an Giàng A Tráng cho biết thêm: Trước đây người dân ở Thung Mài cũng trồng rất nhiều cây thuốc phiện và có nhiều người nghiện. Tính ra nhà nào trồng ít cũng vài nghìn mét, còn nhà trồng nhiều thì cũng hàng chục nghìn mét. Cuộc sống người dân khi đó chủ yếu phụ thuộc vào cây thuốc phiện. Nhưng khi được vận động, người dân ở Thung Mài từ người già đến người trẻ nhỏ đã tự nguyện nhổ phá vườn cây thuốc phiện, tự nguyện cai nghiện ma túy.

Do được tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, người dân ở Thung Mài đã luôn có ý thức giữ gìn không vi phạm chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Người già bảo người trẻ, người trẻ bảo nhau không tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy, không nghiện ma túy.

Cụ Sùng A Dễ, người xóm Thung Mài cho biết: Trong luật tục của người Mông không có những quy định, quy ước nào về tội buôn bán, vận chuyển ma túy. Nhưng trong quy ước bất thành văn của xóm Thung Mài thì nhà nào có người liên quan đến ma túy thì cả dòng họ, các chủ hộ phải nói được cho người vi phạm nghe, hiểu và phải làm cho họ từ bỏ con đường phạm tội, phải làm theo chính sách pháp luật của Đảng, không tham gia buôn bán, vận chuyển, không nghiện ma túy. Nếu không sẽ bị cộng đồng và cả dòng họ khinh miệt. Đây được coi là biện pháp hiệu quả trong việc ngăn chặn sự xâm nhập, thẩm lậu ma túy từ bên ngoài vào Thung Mài./.
!




Khó quá Thung Mài!       

Dù đã nhờ cả Phó Chủ tịch UBND xã Vàng A Nhà và Trưởng Công an xã Khà A Ga cho người dẫn đường lên Thung Mài nhưng vẫn phải chạy ngược, chạy xuôi ở UBND xã Hang Kia mất cả tiếng đồng hồ, chúng tôi mới mượn được xe và tìm được người chịu dẫn đường lên Thung Mài, đó là Phó Trưởng Công an xã Giàng A Tráng.

Cũng là người bạo gan, hay đi nhiều trên các tuyến đường xương xẩu ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Nhưng có lẽ chưa có con đường nào làm tôi chùn tay lái như con đường lên Thung Mài, dù từ UBND xã tới xóm chỉ 8 km. Có những đoạn đường thênh thang toàn... đá hộc. Lạ đường, quả không dễ đi. Chiếc xe cứ chồm lên như con ngựa chứng buổi đầu vào kỳ thuần hóa. Phía sau tôi, phó Trưởng Công an xã Giàng A Tráng bám chặt như một con mèo rừng nhưng mấy bận cũng suýt bị hất ngã. Là xóm nằm ở đỉnh núi cao nhất vùng nên đường lên Thung Mài cũng toàn dốc dựng ngược. Giữa đại ngàn thâm u, chiếc xe gằn lên đến xót ruột bò qua từng mỏm đá, hộc lên những tiếng rền rĩ với mùi dầu máy khét lẹt.

Trên đỉnh dốc ở nơi giao hòa giữa trời đất, Thung Mài hiện ra ngỡ ngàng thật lạ, thật đẹp và thật bình yên. Những nếp nhà gỗ cùng một lối kiến trúc, cùng một tay thợ tài hoa như những bao diêm với những hàng rào đá đặc trưng chạy dài xung quanh được sắp xếp kỳ công quần tụ chênh vênh trên sườn núi đẹp như một bức tranh thủy mặc. ở đó, lẫn trong bản hòa ca vi vút của gió núi đại ngàn, của tiếng khèn môi đang tấu lên những khúc nhạc yêu đời phía rừng xa còn có tiếng ê a học chữ của đám trẻ ở chi trường tiểu học xã Hang Kia. Như để cho tôi hiểu thêm cuộc sống ở Thung Mài, Giàng A Tráng bảo: Đây là xóm ở nơi cao nhất xã. Cái tên Thung Mài là được gọi theo tiếng Thái nó có nghĩa là vùng đất có nước. Khoảng đất bằng phẳng trước mặt chúng tôi và cũng là nơi 39 nóc nhà hướng mặt về trước đây là một cái hồ nước quanh năm mát lành đảm bảo phục vụ cho cuộc sống của 200 nhân khẩu nơi đây. Thế nhưng chẳng hiểu tại sao 2 năm lại đây, hàng nghìn m3 nước như có ai múc đổ đi hết, đến giờ chẳng còn nổi một vũng bùn cho trâu đằm. Lòng hồ giờ đã khô đét, đất rắn đanh trở thành sân chơi cho bọn trẻ. Là vùng cao nhất, điều đó cũng có nghĩa Thung Mài là nơi khó khăn nhất. Cho dù Thung Mài đã được đầu tư có điện lưới với một con đường dốc đá chênh vênh, một chi trường mầm non và tiểu học với 3 lớp ghép cho hơn chục đứa trẻ. Cuộc sống gần như khép kín nên ở Thung Mài vẫn còn nguyên những hủ tục lạc hậu với tình trạng tảo hôn khá phổ biến. Đất canh tác ít, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào cây ngô, dong riềng và cây mận hậu nên đa phần vẫn còn nghèo khó. Tuy vậy, khi trao đổi với chúng tôi cả Vàng A Nhà, Khà A Ga, Giàng A Tráng và cả lãnh đạo Công an huyện Mai Châu cũng đều khẳng định: Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cho đến giờ, Thung Mài vẫn là xóm duy nhất trong 13 xóm của 2 xã đồng bào người Mông không có người nghiện ma túy, không có người tham gia buôn bán, vận chuyển và liên quan đến ma túy. Dù cho xung quanh đó đều là những điểm nóng vô cùng phức tạp về tình trạng tội phạm ma túy. Dù cho nơi đây cũng không xa con đường vận chuyển ma túy lớn nhất, phức tạp nhất cả nước. Nếu tính theo đường chim bay, Thung Mài chỉ cách biên giới  Việt - Lào 12 km, còn nếu theo đường rừng, từ Thung Mài qua biên giới cũng chỉ khoảng hơn 20 km.

1 nhận xét:

  1. Quả thật là vụ phượt nhớ đời, cách trước khoảng 30 phút, vừa nói chuyện điện thoại với Chế Trung Hiếu. Chúc mừng bác ĐVD đã vượt phượt về Hà Nội để ngày mai dự bữa bia mừng xuân cùa K10

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]