K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

1 tháng 2, 2014

CHUYỆN ĐẦU XUÂN !

     _ Con đi đây
  Thằng con chào tôi rồi dắt xe ra cửa. Bây giờ là 22h30 ngày 30 Tết . Cũng như mọi năm cu cậu cùng thằng bạn hàng xóm ra Bờ hồ xem bắn pháo hoa .Trời hôm nay đẹp, thời tiết khá là ấm áp rất dễ cho việc mặc quần áo khi đi chơi. Ngoài ngõ đã thấy tiếng gọi nhau í ới . Và sau đó là tiếng nổ của xe máy, tiếng cười , tiếng nói, rồi tiếng xe vút đi, rồi cứ thế lại tiếp xe khác vút đi. Một lúc sau cả xóm lại yên ắng trở lại . Trong nhà chỉ còn lại hai vợ chồng. Tôi liếc sang nhà hàng xóm thấy cũng vậy, gần như cả xóm cũng vậy.
Có một nhà về quê ăn Tết để lại cậu con trai mà chính là cậu bạn đi cùng con tôi xem pháo hoa tối nay. Mọi người yên lặng chuẩn bị cho mâm cỗ cúng giao thừa. Ngoài ngõ vắng tanh. An ninh khu vực này giờ đảm bảo hơn trước từ khi Phường lắp cho một ngọn đèn công suất lớn. Đúng từ đầu có thể nhìn xuyên suốt đến tận cuối ngõ.
Ngõ xóm đêm giao thừa 
Từ ngày nghỉ hưu tôi thường phụ vợ trong các công việc nhà. Vợ làm cơm cúng giao thừa, còn tôi biến thành người giúp việc. Trước kia khi còn công tác tôi gần như toàn thắp hương cúng giao thừa tại Cơ quan. Chọn người tuổi đẹp xông đất cho cơ quan, nhiều khi mình chọn mình luôn. Kể từ 1993 đến khi về hưu cũng gần 20 năm cúng giao thừa tại nơi làm việc. Ở nhà đã có vợ lo . Vợ nói : _ May quá có anh phụ em làm em đỡ vất vả, hai năm nay cảm thấy khỏe ra vui ra. Tôi không hiểu được giá trị của tôi khi phụ giúp cho vợ. Nói là phụ nhưng hầu như tôi chẳng phải làm gì cả. Nhặt mớ rau thơm gọt củ su hào hoặc rửa rau v...v... rồi ngồi xem vô tuyến và nói chuyện. Có lẽ giúp ở đây chỉ có tác dụng tinh thần là chính. Vợ vui lắm, và tôi chợt hiểu khi không có tôi vợ lại lủi thủi làm một mình, đúng là người phụ nữ Việt Nam chiều chồng thương con giành hết việc về mình. Mình đúng là vô tâm, may mà bây giờ nhận ra điều này vẫn còn chưa muộn.
         Đến gần 12h đêm tôi bê mâm cơm cúng lên tầng 5 nơi đặt phòng thờ cúng tổ tiên. Còn một mâm nữa tôi bê lên tầng thượng để cúng trời đất và tranh thủ xem bắn pháo hoa. Vợ tôi thắp hương và cúng ở dưới tôi cúng ở trên . Sau đó lại đảo lại.
Công tác chuẩn bị đểcúng giao thừa 
Mâm cúng trời đất 
        Đến đúng giờ bắn pháo hoa tôi lại lên trên để xem. Mọi năm ở trên tầng thượng nhà tôi xem được ba nơi là hồ Bẩy mẫu, Bờ hồ và hồ Tây. Năm nay khi nghe tiếng nổ đì đùng và ánh sáng ở nơi xa mà không nhìn được pháo hoa. Hóa ra đã bị các tòa nhà che mất . Tòa nhà Lotte che phía hồ Bẩy mẫu , Còn tòa nhà phía trước mặt vừa hoàn thành trong năm nay che phía Bờ hồ. Phía hồ Tây cũng bị một tòa nhà phía Hoàng Hoa Thám che mất  Ngôi  nhà của tôi cao nhất xóm giờ đây cũng chẳng còn giá trị gì lúc giao thừa nữa rồi.
          Cúng giao thừa xong hai vợ chồng ngồi thưởng thức gọi là chén rượu đầu xuân, nhắc lại những kỉ niệm xưa, lan man, lan man hết chuyện nọ sang chuyện kia từ chuyện Tết thời bao cấp đến chuyện cưới vợ cho con, nhũng câu chuyện chẳng ăn nhập gì với nhau, cứ nói và cứ kể... dần dần là xen những tiếng ngáp, và cuối cùng vợ tôi đi ngủ trước. Tôi nhìn đồng hồ cũng đã 2h30 mà con vẫn chưa về. Tôi vẫn ngồi chờ. Đến 3 h vẫn chưa thấy đâu tôi hơi sốt ruột. Thế mới nhớ ngày trước tôi đi chơi thường hay về muộn, có những lúc 1,2 giờ sáng mới về. Vậy mà khi dừng cái xe đạp chuẩn bị gọi cửa thì mẹ tôi đã dậy và mở cửa, hình như Cụ vẫn chờ, vẫn chờ tiếng xe đạp dừng, thương Cụ quá. Ngồi nghĩ mông lung thì nghe tiếng mở cửa : À nó đã về, thế là tốt rồi, tôi nhẹ nhàng đi ngủ, không để nó biết là mình đang thức.
          Sáng mùng 1 Tết mở mắt ra đã 9h chà ngủ ác quá . Đã thấy vợ loay hoay ở trong bếp làm cơm rồi. Bao giờ cũng vậy sáng mùng 1 lại làm một mâm cơm cúng. Tôi thấy tình hình không có gì cả định đi ra đường. Hôm trước đã chuẩn bị để sáng mùng1 ra đường chụp vài pô ảnh cảnh phố vắng không một bóng người mà rất khó có cơ hội để chụp ngoài sáng mùng 1 Tết. Vợ hỏi : _ Anh đi đâu đấy
         _ Ừ, ra đường một tí
         _ Anh điên à, ai ra đường sớm thế, phải cúng các cụ xong xuôi cơm nước đàng hoàng, chiều có đi đâu thì đi .
        _ Anh định đi chụp mấy cái ảnh
        _ Thôi để chiều đi luôn anh à
   Thế là thôi. Vợ tôi có cái tính hay cản và hay ngược với tôi, Ở lâu thành quen. Đến chiêu cả nhà xuất hành đến nhà ngoại rồi từ nhà ngoại thêm các cô các cậu nhập đoàn đi đến nhà bà con họ hàng.Rồng rắn lên mây thế mà cũng hết buổi chiều.
Đoàn quân chuẩn bị xuất phát 

Lễ chùa Kim Sơn 
Tối đến nhà tôi tách ra để đi 2 chùa mà năm nào cũng đi đó là chùa Kim Sơn ở Kim Mã và chùa Bát Tháp ở phố Đội Cấn. Vợ bảo vào chùa người cứ nhẹ đi vì thế vợ rất năng đi chùa. Sau khi lễ xong về đến nhà đã gần 9h tối may quá có khách đến chơi nhà Đó là gia đình bạn thân của vợ. Con trai vừa cưới trong năm. Khi dự cưới chưa nhìn rõ mặt cô dâu. Nay nhìn thấy chúng cũng xứng đôi vừa lứa, hai vợ chồng đều làm ở ngân hàng. Khi gia đình người bạn ra về cũng đã hơn 10h tối. Thế là kết thúc ngày mùng 1 Tết, ngày đầu xuân Giáp Ngọ.
Hai cô bạn thân 
        Tôi đi ngủ và cầu chúc cho mọi người được bình an và hạnh phúc trong năm 2014 này !

2 nhận xét:

  1. Có lẽ ngày hôm nay mà có ông bạn nào đến chơi nhà bạn thì đôi bạn ấy trên cả bất thường, à, trên cả tuyệt vời! Mừng Hồ Nam đã có một ngày Tết đạt 75% mong ước! Còn 25% mong ước đành để sang năm, khi đó mõ blog này gọi đi thì chắc không ai ngăn được! Chúc các ngày Tết còn lại vui vẻ, trong đó có 1 ngày rủ vợ đến thăm thằng mõ này, ha..ha... Nhưng nhớ báo trước không lại nhè lúc đang leo cành khế thì chết!

    Trả lờiXóa
  2. Ha Ha nhớ rồi dứt khoát phải đến thăm mõ blog năm mới để. còn làm một túi khế nữa chứ. 25% còn lại chua đạt được sang năm ta cùng thực hiện vậy Chúc vui vẻ trèo khế cẩn thận đấy !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]