K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

11 tháng 10, 2013

CẢ NGÀY ĐI LÀM TRƯỚNG VIẾNG ĐẠI TƯỚNG

Chiều tối 08-10 tôi có điện thoại của cụ Huệ một lão làng của CCB E88 mời sang nhà cùng p Hoàng văn Thụ tôi bàn việc gấp.Tôi vội vã đi ngaynhaf cụ ở giáp đình Mai Động thuộc p Mai Động.Vào nhà cụ đã chờ sẵn với 2 tách cà phê có một đen không đường dành cho tôi.Vừa cà phê cụ vừa nói  "cụ Hạp trưởng Ban giao nhiệm vụ chúng ta phải làm bức trướng ảnh cỡ to nhất để kịp viếng Đại tướng vào chiều 10-10.sơ bộ như bản nháp cụ Huệ đưa ra đã được cụ Hạp nhất trí. Tôi đọc kỹ mấy lần tự nghĩ ý tứ ,bố cục cơ bản là tốt nhưng có thể chỉnh sửa nữa cho hay hơn và ý nghĩa hơn hợp hơn với bức trướng viếng Đại tương.Tôi nói suy nghĩ của mình với cụ Huệ ,cụ nói "nếu có thày Nhậm sang cùng bàn thì tốt quá nhưng gọi điện mãi không liên lạc đươc mà việc gấp lắm rồi. (ông Nhậm là CCB E88 và là thầy giáo và nguyên phó bí thư Huyên Thanh trì  cũ ,nhà bên Tương Mai)
bản nháp1


Tôi bàn luôn và đề nghị bỏ chữ vẹn và cuộc ở câu thứ hai cho câu gọn hơn ,chắc hơn  Sau đó chọn màu cho trướng với nền dòng "kính viếng,,,," chữ trắng trên nền tím xanh chứ không đen thông thường để có ý Đại tướng còn sống mãi với chúng ta.Còn lại là chữ vàng trên nền đỏ tượng trưng như cờ đỏ sao vàng..,.
sau đó tôi ra về hẹn cụ Huệ sang 9-10 sang sớm cùng cụ đi làm ma ket,in ảnh và mua khũng loại to nhất .
 Đêm đó về tôi cứ trằn trọc mãi nghĩ về câu đối ở 3 chữ đầu "Võ nguyên Giáp " và 'Đại tướng Văn"chơt tôi nẩy ra cặp chữ "Đại Tướng Võ " và "Anh Cả Văn " có thể thay được mà thấy hay hơn vì không dùng lại tên Đại tướng và có ý nghĩa thân tình hơn với anh cả của quân đội.thé là ngủ ngon.
Sáng hôm sau tôi sang cụ Huệ lúc 8g đề xuất luôn thì cụ đã đưa ra bản sửa thứ 2 .Nghe tôi nói về sửa 3 chữ đầu cụ bảo được đấy chỉ tiếc là chữ Cả nghe nói thường quá.Tôi lại trầm ngâm thay thế nào đây mà giữ được ý nghĩa mà bớt được chữ Cả đi.Lại bất chợt nẩy ra "Khóc Tướng Võ "để thể hiện sự đau thương ,hợp với tang lễ chứ không phải là vinh danh.lại nghĩ một lúc "Tiễn anh Văn"lại nẩy ra đạt 2 mục đích là bỏ được chữ Cả và rất hợp với đoạn nối tiếp.Cụ Huệ khen " hay ,rất hay,gọi cho cụ Hạp ngay xem ý kiện thế nào"Sau khi nghe tôi đọc câu sửa đó cụ Hạp cũng khen "được đấy ,có ý nghĩa lắm và rất hợp với dòng trên"

Bản nháp 2
Thế là cụ Huệ ra ngay bản nháp 3
Lúc đó ông Đường bên Đông anh sang mang theo bức ảnh gốc của Đại tướng tặng CCB R88 nhân 50 năm thành lập trung đoàn.
Bản nháp số 3
Quả thật nếu nối cả 2 dòng trên thì vẫn là một câu đôieviếng Đại tướng rất hay
"Nỗi đau quặn lòng ,khóc tướng Võ danh lừng năm châu bốn biển "
"Thương tiếc khôn nguôi ,tiễn anh Văn Thiên thu tiên cảnh nhàn du "
ở đây cặp" bốn biển ,năm châu" sẽ đi với "nhàn du tiên cảnh" hoạc đảo lại cho cân bằng ,trắc của 2 vế đối.

Sáu đó tôi liên lạc được với thày Nhậm và đọc cho thầy nghe về hai vế đối cũng như các câu chữ khác cùng bố cục dự kiến của trướng.Một lát sau Thày sang nhà cụ Huệ cùng chúng tôi bàn luận tỷ mủ các vấn đề trình bày ,kích thước của khung Thống nhất xong tôi đưa cụ Huệ ra hàng vi tính ngoài Minh Khai nhờ các cháu làm giúp bản Maket hoàn chỉnh để đi in.Vì không chuyên các cháu làm trên Word nên khá lâu.tranh thủ chờ tôi cùng cụ Huệ sang hàng khung kính bên cạnh chọn cỡ khung và tham khảo giá cả.Với khung khổ 1,2m x 0,8m rẻ nhất là 350,000 đ.Các cháu vi tính làm xong makets và in thử một bản A3 cho chúng tôi ngắm và làm mẫu bất ngờ có điện thoại của thày Nhậm đến nói rằng nên thay chữ "Thiên thu nhàn du tiên cảnh " bằng "Tiếng thơm hậu thế muôn đời ".Tôi và cụ Huệ nhất trí ngay bởi nó đối với vế kia hơn và hay hơn.
Lại có điện cụ Hạp là lên ngay 51 Phan Đình Phùng đăng ký với Ban thường trực Tang lễ Đại tướng để dăng ký cho đoàn CCB E88 vào phúng viếng cụ Giáp chiều 12-10 theo thông báo mới nhất phát trên truyền hình lúc 12 g.Tôi và cụ Huệ lại chạy luôn lên 51 P Đ Ohungf ,trên đường đi rẽ luôn vào 11 Vọng Đức đặt một khung kính cỡ 1,2 x 0,8 .Khi biết chúng tôi làm để viếng cụ Giáp cửa hàng chỉ lấy giá gốc là 230.000 đ và hẹn trưa 10-10 đến lấy.rồi chuings tôi lại hối hả lên cửa Bắc vào ban TT Tang Lê liên hệ .Được 2 Đại tá tiếp nhưng các đ/c đó nói chưa nhận được chỉ thị gì về việc đó.Tôi đề nghị cứ cho chúng tôi đăng ký đã và lấy số điện thoại liên lạc sau 2 chiều (vậy mà từ sáng đến giờ vừa viết bài vừa điện lên hỏi thăm mà không liên lạc được làm tôi cố viết cho xong để lên trực tiếp vậy )

Bức ảnh gốc do9  ô Đường CCB E88 bên Đông Anh mang sang

Xong việc chúng tôi quay về đường Giải Phóng  (Bách Khoa ) đến công ty in Hồ Gươm sửa lại makets và in .Lúc đó lại có điện cụ Hạp gọi tới đề nghị thay dòng "trọn đời với Nước non " bằng "trọn đời vì Nước ,vì dân".Cụ Huệ lại đề nghị đưa dòng chữ " 1911-2013 "vào phần ảnh và cho màu đen để phù hợp hơn với trướng viếng tang lễ..Lại chờ sửa miễn phí  mất nửa tiếng và được giảm giá từ 200.000 đ xuống 150.000 đ.Rồi  mất 20 phút chờ in lại và tráng nilon mờ  .tôi và cụ Huệ nhẹ nhõm trở về sau khi hoàn thành được nhiệm vụ cực kỳ quan trong và đầy tình yêu kính với Đại Tướng.

Bản in hoàn chỉnh


Hoàn thiện khung trướng ảnh viếng cụ Giáp tại cửa hàng Minh tuyết ở 11 Vọng Đức lú 13 giờ


6 nhận xét:

  1. Cám ơn pac Mom đã nhiệt tình với việc chung, góp phần thể hiện tấm lòng tâm huyết của CCB Cơ Điện với người anh Cả của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.
    Bức trướng đẹp và có nhiều ý nghĩa lắm

    Hùng bò

    Trả lờiXóa
  2. Vinh dự và xúc động quá , vừa nom thấy bác Thọ mom cùng bức trướng trên Ti Vi .

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn mọi người gọi điện và gửi tin nhắn chúc mừng lúc đó còn trên xe Buýt từ 19 C Ngọc hà về nhà nên tôi có biết gì đâu.Nhưng quả là hạnh phúc cho mom tội,có lẽ không có sự việc này thì tôi chưa thể nói "Hạnh phúc là được cống hiến"Xin cảm ơn mọi người.

    Trả lờiXóa
  4. Vừa đưa tiễn cụ Giáp ra sân bay . Trở về đọc báo lề đảng thấy tin : không bắn đại bác để tiễn đưa cụ Giáp vì ... chưa có tiền lệ . Thật vớ vẩn ! Cây Đại thụ cuôi cùng ra đi mãi mãi mà còn bớt nghi lễ trang trọng đó ban tổ chức tang lễ có quá ngớ ngẩn không ?!!
    Năm 1980 khi an táng cụ Tôn Đức Thắng tại nghĩa trang Mai Dịch dã bắn 21 loạt đại bác khi hạ huyệt .
    Lẽ nào người ta sợ tổ chức tang lễ cho cụ Giáp quá hoành tráng sao ?!

    Trả lờiXóa
  5. Có thể họ sẽ bắn lúc hạ huyệt ở Vũng Chùa chăng ?đành phải chờ đến 16 g vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Không có đại bác. buồn hơn khi thấy một số vị LÃNH ĐẠO sau khi bỏ nắm đất xuống mộ xong đứng phủi tay!!!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]