K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

30 tháng 4, 2013

Ngày 30 tháng Tư buồn

     Chẳng có bạn bè tụ tập, chẳng có CCB hò reo "như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng", chẳng có chuyến du lịch nào ra ngoại ô thành phố, tôi man mác buồn khi nghĩ về 38 mùa 30-4 đã qua. Hình như càng ngày ý nghĩa của ngày 30-4 này càng suy giảm trong lòng người Việt Nam. Ngay trong tôi cũng không khác đa số con dân Việt.
      Nhớ lại cách đây gần tháng khi nghe cô nhân viên trách mình: "sao các bác lại đánh đuổi Mỹ đi, cứ để cho nó chiếm có phải chúng cháu đỡ khổ không?". Không có cuộc thăm dò dư luận nào dám và được tổ chức xem ý nghĩ như cô gái đó chiếm tỉ lệ bao nhiêu nhưng tôi thấy rằng hình như con số đó ngày càng tăng lên.
      Trong lúc đường phố rợp màu cờ và áp phích đỏ chót thì mình lại buồn một nỗi buồn vớ vẩn vì lời nói của một cô nhân viên thốt ra từ tận đáy lòng cô. Vì đâu nên nỗi này, phải chăng mình đã sai, dân tộc này đã sai? Buồn quá, chẳng biết đi đâu, chỉ chờ đến gần tối xem ông bạn bóng bàn có đến để giúp mình xua đi cái nỗi này không?

31 nhận xét:

  1. Là một CCB chống Mỹ mà không dám phân tích cho cháu gái đó hiểu được sự hy sinh của hàng triệu người cho nền độc lập của tổ Quốc thì nên buồn là phải.
    Chiến thắng 30-4 vẫn luôn có giá trị của nó không một ai có thể phủ nhận được.Dĩ nhiên nó không chịu trách nhiệm gì về sự yếu kém hiện nay của kinh tế- xã hội Việt Nam .Những kể làm cho đất nước này yếu đi ,dân nước này mất niềm tin...sẽ phải chịu tội với Dân Tộc. Trong số đó có những kẻ lợi dụng sự suy kém tạm thời này để trục lợi hay kích đông v.v.để mong một ngày quay lại nắm quyền lực và không biết nó sẽ thế nào.Ai dám khẳng định nếu chúng ta thua Mỹ trong cuộc chiến thì nước Việt giầu mạnh hơn ? đừng ảo tưởng về điều đó.
    Hiện nay ta còn nhiều yếu kém ,nhiều cái chưa tốt còn ngự trị ,dân còn khổ xã hội ngày càng phân hóa giầu nghèo đó là quy luật tất yếu .Dĩ nhiên tình trạng này không thể kéo dài mãi được sẽ đến lúc lực lương tiến bộ làm thay đổi tốt hơn .Ai phủ nhận giá trị của chiến thắng 30-4 thì dứt khoát không thể là tiến bộ được.

    Trả lờiXóa
  2. Thực tình tôi cũng đang tự hỏi tại sao 30/4 năm nay mình cảm thấy buồn, cứ tưởng chỉ có mình tôi... Những ngày thường, đường phố Hà Nội đông đúc lắm, hai ba hôm nay vắng nhiều, nhưng có lẽ cái chính là không khí phấn khởi trong dân không có, không phải họ đói, họ thiếu. Có lẽ đúng như anh Thọ nói họ mất niềm tin.
    Nếu trước đây chúng ta đã hy sinh bao nhiêu xương máu để vất bỏ "lũ bù nhìn hai dân, hại nước" thì tại sao bây giờ chúng ta lại cứ phải bình tĩnh chấp nhận cái cách làm trong sạch một bộ phận không nhỏ các đảng viên thoái hóa, biến chất? Tinh thần 30 tháng tư đâu rồi? Ai là người phải chịu tội và bao giờ thì họ phải chịu tội?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi ủng hộ pac Thọ, và xin nói lại rằng mấy hôm nay, Hà Nội vắng vì dân có những ngày nghỉ dài, đổ về quê, đi du lịch chứ không phải họ buồn vì nhiều người mất niềm tin. Họ vẫn đi du lich, tức là họ có tpieef, nhiều người đi du lịch, tức là nhiều người có tiền... Còn nhớ dịp Tết Âm lich, nhiều người lao động còn không có đủ tiền về quê. Và năm nay, năm lẻ, Hà Nội và cả nước không tổ chức lớn cho ngày lễ này, Hà Nội năm nay cũng không có chương trình gì lớn, nhưng dân ngoại tỉnh cũng đổ về Hà Nội khá đông ở Công viên nước, công viên Thủ Lệ v.v....
    Nhất trí với pac Thọ là bây giờ nhiều sâu, nhiều kẻ đục khoét, nhiều kẻ lợi dụng chức quyền làm ô danh ĐCS, làm ô danh uy tìn CCB và cũng có nhiều kẻ bất mãn, nhiều người mất lòng tin. Nhưng chữ nhiều người ấy có thể là vài nghìn, vài chục nghìn, trăm nghìn, thậm chí có thể lên con số triệu...., nhưng cũng chưa phải là nhiều với toàn DÂN, ĐCSVN cũng đang phải gồng mình để tự mình làm trong sạch mình...., tham nhũng, đục khoét..., sai lầm về kinh tế đã và đang làm cho nước ta yếu đi, nhưng nếu Đảng không dám thừa nhận, không dám sửa sai mới đáng sợ... Nhưng may thay, ĐCS Việt Nam đã nhận ra điều đó và đang khắc phục yếu kém của mình. Nói đấu tranh, nói đổi mới với người khác thì dễ, nhưng tự đấu tranh với mình, tự mình đổi mới mới là khó... Chúng ta phải chấp nhận sự đổi mới từ từ. Moitj số người đòi đa nguyên, đa đảng, nhưng không quan tâm đến khi đó sẽ thế nào, đất nước ta trải dài về địa lý, nhiều vùng miền với đặc trưng văn hoá rất khác nhau, tôi tin rằng hôm trước đa nguyên, đa đảng, ngay ngày hôm sau, với tính địa phương cục bộ của dân Việt ở các vùng miền, ngay lập tự sinh ra loạn kiểu 12 sứ quân, lại nội chiến, lại đầu rơi máu chảy ...
    Tóm lại tranh luận việc này rất dài, nhưng tôi tin sẽ đến lúc chúng ta giải quyết được vấn đề hoà hợp dân tộc, đồng nhất để xây dựng kinh tế, tạo tiền đề cho đất nước phát triển với một ĐCS Việt Nam biết đổi mới và làm trong sạch đúng nghĩa, đoàn kết để đưa đất nước đi lên.
    Nói thật với pac CCB, cô bé đã gọi pac là BAC, có nghĩa là cô ta còn rất nhỏ tuổi, nếu là tôi, tôi không dám tát cho cô ta một tát, nhưng nếu là nhân viên của tôi, tôi sẵn sàng cho cô ta nghỉ việc. Nếu là người thuộc công ty khác, tôi sẵn sàng nói thẳng vào mặt cô ta là : cô không đủ tuổi để bàn chuyện này với tôi và đừng bao giờ nói với tôi với giọng điệu như vậy.
    Pac yên tâm đi, năm nay là năm lẻ, chúng ta không tổ chức lớn cho ngày này, nhưng tôi tin, đến năm chẵn (2015) chúng ta sẽ có dịp cất cao bài ca Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, và những ngày đó, Hà Nội, tp HCM sẽ lại "đông vui như Tết".

    Trả lờiXóa
  4. Xin lỗi các pac, còm trên của Hùng bò, viết trên ipad nên không đieefn được tế, lại quên ký dưới bài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết trên ipad, lỗi chính tả nhiều quá, mong pakon thông cảm
      Hùng bò

      Xóa
  5. Tôi cũng như các bạn, những ngày này tôi thấy buồn một nỗi buồn "không biết vì sao tôi buồn!".
    Hàng triệu triệu người con Việt Nam đang "tự hào" về quá khứ, đang "hối hận" về quá khứ, đang "trách móc" quá khứ, đang "lên án" về quá khứ. Đau thay đó lại là những giằng xé , mâu thuẫn nhau trong cùng một gia đình, trong một cộng đồng những đồng nghiệp, những đồng môn, thậm chí là cả những "đồng chí". Bất hạnh thay ai cũng nghĩ rằng mình đang nắm "chân lí".
    Các bạn ơi "chân lí" chỉ là tương đối thôi!, "của mình" không có nghĩa phải là "của người khác" đâu ạ!.
    Đọc các còm trên tôi xin có mọt tâm sự: "Tự do" (kể cả về tư duy) là thứ xa xỉ và thiêng liêng mà loài người đã phải đấu tranh cho nó từ buổi Hồng hoang cho đến nay và mãi sau này.
    Hãy tôn trọng "tự do" của người khác đồng nghĩa với: Được tôn trọng "tự do" của chính mình.

    Trả lờiXóa
  6. Quả tình dự định 02 năm nữa mới có ý kiến tranh luận trên diễn đàn cho nó sát thực và nâng cao tính thuyết phục , nay thấy các bác hăng hái trình bày nên cũng không nín được mà tham gia ngay .
    Trước tiên phải khẳng định một điều chắc chắn : Thế hệ chúng ta được sinh ra và nuôi dưỡng trên đất Bắc dưới chế độ XHCN . Chúng ta phải biết ơn sự dưỡng dục của cha mẹ , sự ưu ái của chế độ với năng lực của bản thân để bây giời chúng ta được gọi hơn người là những người có học ( giới trí thức ).
    Ai cũng biết cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc kết thúc từ năm 1954 ,cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa hai miền Bắc - Nam kết thúc vào ngày 30/4/1975 chiến thắng thuộc về những người CS Bắc Việt Nam . Cuộc chiến 20 năm này chẳng khác gì thời Trịnh - Nguyễn phân tranh lấy dòng sông Gianh làm giới tuyến ; khác gì Nam và Bắc Mỹ mấy trăm năm trước ; Hay Nam Hàn và Bác Hàn thời những năm 50 thế kỉ trước .
    Lịch sử tất yếu phải xảy ra như vậy !
    Điều đáng nói , đáng quan tâm với đại đa số người dân Việt là đã 38 năm trôi qua , một thời gian dài phát triển thiên đường của CNXH đơn giản là : ấm no , tự do , hạnh phúc cho người dân chỉ thấy trên giấy tờ và miệng các quan chức .
    Là lớp trí thức cũ thời XHCN tôi luôn trăn trở : Nước Nhật , Hàn Quốc sau chiến tranh 20 năm đã vươn dậy thành cường quóc , dân Việt ta có ngu gì cho can mà đất Việt giờ đến nông nỗi này ! Các đồng chí đảng viên " trung kiên " có trăn trở giống tôi không ? Có lúc nào các đồng chí đảng viên lớn bẽ nghĩ rằng mình đang là đảng viên của đảng CS Phong kiến không nhỉ ?
    Những động thái vớt vát , nửa vời của các vị lãnh đạo Đảng gần đây chỉ chứng tỏ sự yếu kém về đường lối mà thôi .
    Đừng bức xúc với phát ngôn của lớp trẻ , các bạn trẻ bây giờ không chịu nhiều ân huệ của chế độ như chúng ta ngày xưa , suy nghĩ và nhu cầu mọi mặt của họ cũng khác ta xua . Họ có quyền được nói , đuơc đòi hỏi , được cống hiến cho Tổ Quốc . Ai cho họ quyền ấy đây ? Đơn giản đến ông Hùng bò nghe truyện còn nổi xung lên chặn họng họ , thì chẳng còn gì mà nói nữa.
    Thương thay dân Việt ta !

    Trả lờiXóa
  7. Suy luận vời thời thế các Bạn nói đều đúng cả .Điều làm người CCB buồn xuất phát từ câu hỏi của một cô bé hệ 9X..dĩ nhiên như BT đã nói các cháu không được học lịch sử đúng nghĩa và đúng bản chất của sử nên không hiểu.Còn chúng ta bây giờ ai phản bội sự hy sinh của mấy thế hệ chiến đấu mới có độc lập -tự do cho Tổ Quốc thì vô ơn quá.Còn so sánh với Nhật hay Hàn Quốc ư tôi cho rằng hơi khập khiễng bởi cuộc chiến họ là bao lâu ? kẻ thù của họ ít hay nhiều ,lộ mặt hay không lộ mặt..Dĩ nhiên chủ quan thì chúng ta có tự mãn ,có chủ quan có biến chất xa rời Dân mà Dân chính là nguồn nuôi Cách mạng và làm nên Lịch sử.Hiện nay ta rất kém về kinh tế -Xã hội-Văn hóa-Khoa học.-Văn minh...Nhưng không có nghĩa là không thay đổi được khi quyền lợi của Nhân dân và tổ Quốc bị xâm hại mà lại từ bên trong chúng ta thì nguy hại hơn nhiều.
    Những người chân chính là phải biết quý sự hy sinh của tiền nhân,đừng vì cái nhỏ trước mắt mà đánh mất mình,đừng vì cái bánh vẽ mà lóa mắt,đừng vì cái ngon ngọt mơn trớn mà phủ nhận hết .
    Trong cái chết sẽ tìm ra sự sống -Trong hiểm nguy sẽ tìm ra đường thoát nhất định là như vậy không một kẻ nào không một thế lực nào có thể cưỡng lại được sự tiến bộ của nhân loại và sự lớn mạnh của nước Việt Nam.với mục tiêu Dân có giầu thì Nước mới mạnh.Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước chân Ta.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghĩ rằng chúng ta không sai trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, tuy nhiên tôi cũng cho rằng chúng ta không quá giỏi như chúng ta từng tự ca ngợi, nếu chúng ta biết lắng nghe biết so sánh một cách khách quan thì ta đã nhận ra điều đó từ lâu rồi và chúng ta không phải gồng mình lên để nhiều lầ xin lỗi và nhiều lần sửa sai. Cái kết quả tất yếu là các cuộc kháng chiến của ta kéo quá dài, sự hy sinh xương máu là quá lớn để rồi sự phục hồi sau chiến tranh là quá chậm so với những dân tộc cùng máu đỏ da vàng cùng chỉ số thông minh như Nhật bản, như Hàn Quốc...(Hãy so sánh Tiều tiên với hàn quốc có cái gì tương tự...)Và điều cuối cùng chúng ta đừng cố tình quên là cuộc đấu tranh chống tham nhũng những năm qua càng thực hiện càng thua, thua từ tầng dưới đến tầng trên, Tham nhũng ngày càng lớn, càng rộng càng trầm trọng đến mức có thể nói là mất tính người, là vô nhân đạo, điều này không phải mục tiêu của Đảng ta. Tại sao nó vẫn phát triển. Có phải là chúng ta không quá giỏi???

    Trả lờiXóa
  9. Các bạn nói đều đúng cả . Cuộc đấu tranh giành độc lập tự do là đúng . Tôi cũng ủng hộ điều này . Nhưng về hoạt động khác : Kinh tế ,Xã hội , dân sự, pháp luật…. Thì các nhà lãnh đạo của ta đều “ luôn luôn đúng” . Mặc dù đã giành chính quyền 60 năm, Hòa bình thống nhất đất nước 38 năm nhưng đưa ra các quyết sách như thế nào thì mọi người đều biết. Toàn các chuyên gia lớn tầm cỡ quốc gia,quốc tế đưa ra. Ví dụ :
    Khi chưa đưa ra quản lí giá vàng ,nhãn vàng SJC thì giá chênh lệch với thế giới là 3-4 tr/ lượng . Khi quản lí để ổn định ,nhập về để bán ra ưu đãi mà giá thị trường lại chênh lệch với thế giới trên 6 tr đồng/ lượng.
    Cầu vượt Láng Hạ vừa xây dựng xong chưa đầy 1 năm hết 67 tỉ đồng . Nay cải tiến thêm hết trên 10 tỉ nữa để nâng cao tính năng sử dụng, thế mới biết ANH THĂNG giỏi thật.
    Có tiêu nhiều tiền liên tục thì nền kinh tế mới phát triển được nhỉ .
    ( CHUYỆN NGOÀI LỀ : Người ta thường bảo ai biết tiêu nhiều tiền thì sẽ làm ra được nhiều tiền hơn )
    Còn nhiều việc khác ,lĩnh vực khác còn tai tiếng hơn
    Ai cũng nói là nếu làm sai thì sửa , nhưng có nhiều việc biết sai vẫn làm có khi còn làm mạnh thì mới tỏ rõ ta đây. Có việc sửa lại càng sai. Chết dân

    Trả lờiXóa
  10. Các Pác K6 yêu quý! J...iem thì cứ mộc mạc thế này, iem nghe "người ta" nói (và iem cũng thấy trên thực tế) là: Nếu không có ngày 30.4.75 chúng ta đã không MẤT HOÀNG SA (vào tay tàu cộng) và rồi chúng ta cũng sẽ không mất gần 50% Vịnh Bắc bộ, không mất ải Nam quan, không mất Thác Bản Giốc... còn nhiều nơi khác nữa và hàng triệu con dân Việt vô tội(những thuyền nhân) chết thảm trên biển . Một điều quan trọng là KHÔNG BỊ QUÀNG VÀO CỔ cái dây thòng lọng "16 chữ vàng và 4 tốt". Mới đây còn được biết tỷ lệ chết vì ung thư ở Việt Nam đã xếp vào hàng cao nhất thế giới.
    Các Pác giải thích cho iem đi, chư iem là iem không có thông chút nào!.

    Trả lờiXóa

  11. Bạn bảo yêu K6 mà lại suy diễn như vậy e có vô lý không ? có vô ơn không ? Bạn hãy nói với "người ta" chứng minh điều ngược lại đi hoặc Bạn tự chứng minh điều đó đi.

    Trả lờiXóa
  12. Chíhh quyền Việt Nam chỉ khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam chứ chưa đòi Trung Quốc phải trả Hoàng Sa cho Việt Nam. Cho nên Trung Quốc chưa trả, bao giờ Việt Nam đòi thì hãng hay!

    Trả lờiXóa
  13. Các pac ơi, các pac đã đi quá xa theo chủ đề ban đầu của pac Mõ K6 nêu ra rùi. Hùng bò có quan điểm là bàn về CHÍNH TRỊ thì rất dài, không bao giờ hết vì cứ lan man vấn đề này sang vấn đề khác, toàn vấn đề bức xúc, nói mãi không hết, nên ta chỉ nên nói về từng chủ đề hẹp thôi.
    Lần này hãy xoáy vào câu nói của cô bé 9X : “sao các bác lại đánh đuổi Mỹ đi, cứ để cho nó chiếm có phải chúng cháu đỡ khổ không?.”
    Thế hệ chúng ta sinh ra và lớn lên trong môi trường miền Bắc, lúc đấy toàn bộ tâm huyết và ý chí của thế hệ chúng ta là nhằm mục tiêu: Bảo vệ và xây dựng miền Bắc XHCN, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
    Tuổi trẻ chúng ta đã được đào tạo và cống hiến cho mục tiêu cao đẹp đó.
    Bao nhiêu xương máu của các thế hệ cha anh và của cả chúng ta nữa đã đổ xuống để thực hiện mục tiêu cao đẹp đó.
    Và mục tiêu của chúng ta đã đạt được vào ngày 30/04/1975 .
    Và các còm trên của các pac đều nhất trí như pac: “Lịch sử tất yếu phải xảy ra như vậy”, hoặc “Cuộc đấu tranh giành độc lập tự do là đúng ” v.v…
    Nay một cô bé 9X ở giữa Hà Nội đặt câu hỏi: “sao các bác lại đánh đuổi Mỹ đi, cứ để cho nó chiếm có phải chúng cháu đỡ khổ không?.” .
    Vậy phải chăng cô bé đó đã “không được học lịch sử đúng nghĩa và đúng bản chất của sử nên không hiểu”
    Tất nhiên có thể nhiều người dân sinh ra ở miền Nam trước và sau ngày 30/04/1975 có thể có suy nghĩ khác. Nhưng một cô bé 9X sinh ra ở miền Bắc mà đặt câu hỏi đó thì sao?
    Như Hùng bò đã nói: “nếu là nhân viên của tôi, tôi sẵn sàng cho cô ta nghỉ việc. Nếu là người thuộc công ty khác, tôi sẵn sàng nói thẳng vào mặt cô ta là : cô không đủ tuổi để bàn chuyện này với tôi và đừng bao giờ nói với tôi với giọng điệu như vậy”.
    Tôi không ngăn cản tự do phát ngôn, không ngăn cản tư duy trái chiều, nhưng cái gì cũng phải đúng nơi đúng chỗ của nó: Trong một doanh nghiệp có tổ chức Đảng, vẫn còn do Đảng lãnh đạo, nêu câu hỏi ra đó đáng bị đuổi, còn ngoài xã hội tôi không tranh luận, vì cô ta còn chưa đủ từng trải, hoặc không có thời gian tranh luận một vấn đề lớn như vậy trên diễn đàn công khai. Các cô có thể công khai phê phán đường lối kinh tế, phê phán quản lý xã hội, hay phê phán tôi quản lý doanh nghiệp kém…, nhưng đừng bao giờ phủ nhận thành quả của công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giành độc lập tự do cho nước nhà của dân ta .
    Cho đến ngày 30/04/1975 chúng ta đã hoàn thành mục đích cao cả nêu ra. Nhưng sau ngày 30/04/1975, chúng ta đã có nhiều sai lầm, có nhiều con sâu, thậm chí càng ngày càng có nhiều sâu…, nhưng đó là chuyện khác…chứ không thể đánh đồng việc sai lầm kinh tế, sai lầm quản lý xã hội ngày nay với sự nghiệp đánh đuổi đế quốc Mỹ, giải phóng đất nước được.
    Các pac nghĩ sao khi gần đây, tôi nghe nói có một người dân đã đi xa hơn trong nhận thức này, đã chụp ảnh đứng bên một biểu ngữ đại ý là: Thà mất nước cho ngoại xâm, mà có đất để làm chủ; còn hơn đánh đuổi ngoại xâm, để mất đất trong tay những người bà con ruột thịt.


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có bao giờ được "thưởng thức" cảm giác bị ai đó lừa dối mình chưa?.

      Xóa
    2. He he he, bạn Khuyết danh ơi, cảm giác bị lừa là chuyện thường ngày hiện nay.
      Tuy nhiên về ý bạn muốn nói, tôi xin trả lời rằng, xin bạn đọc kỹ bài của tôi và chú ý cho mốc tranh luận của tôi chỉ giới hạn cho đến ngày 30/04/1975 và trong phạm vi ý nghĩa cuộc kháng chiến chông Mỹ cứu nước, thống nhất đất nước...(xoay quanh câu hỏi của cô bé 9X).
      Với phạm vi tranh luận này, tôi luôn luôn tin tưởng rằng chúng ta đã chiến thắng trong cuộc chiến tranh này, chúng ta đã hoàn toàn đúng khi đánh đuổi quân Mỹ xâm lược, và tôi vẫn luôn tự hào mình là một trong những trong những người dân Việt đã chiến thắng trong cuộc chiến tranh này .
      Còn ai đấy có cảm giác bị lừa dối, đã ân hận là chuyện của cá nhân họ, tôi không bắt họ phải tin tưởng và tự hào như tôi .
      Hùng bò

      Xóa
  14. Cũng nên tranh luận đến thế thôi, đừng đi quá xa làm gì, rối rắm lắm. Phán xét về quá khứ theo chiều ngược lại chỉ là chửi lại chính mình thôi, các tồng chí ơi, các cháu nó đọc nó không hiểu đâu. Cái chính bây giờ là xã hội tiêu cực nhiều, dân đang mất niềm tin vào Đảng và chính quyền nên mới nảy ra nhiều suy nghĩ như vậy, chứ nếu như từ sau giải phóng đến giờ mà dân giàu, nước mạnh, văn minh như Nhật bản, Hàn Quôc thì đâu đến nỗi...
    Thôi cũng cứ phải hy vọng vào NQ4, sửa được tý nào thì sửa, có còn hơn không !

    Trả lờiXóa
  15. Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng , quyết định của đảng cs VN trong công cuộc lãnh đạo toàn dân trong chiến tranh giải phóng dân tộc ,cũng như 20 năm nội chiến hai miền để thống nhất đất nước ( có rất nhiều người lầm lẫn 20 năm nội chiến là cuộc chiến giải phóng dân tộc khỏi sự xâm lược của đế quốc Mỹ . Phải thấy rõ ràng rằng : Phía Miềm Nam VN nhờ vào viện trợ và quân đội Mỹ … - Phía Miền Bắc VN nhờ vào viện trợ và quân đội Liên Xô , Trung Quốc , Bắc Triều Tiên .)
    Sai lầm của đảng cs VN sau năm 1975 ai ai cũng thấy là : tự đánh giá mình quá cao , cái gì cũng làm được " mấy đế quốc to còn đánh bại , làm kinh tế chỉ là chuyện nhỏ " hơn nữa khối tài sản khổng lồ ta thu được của bên thua trận sẽ làm nền móng cho sự phát triển vững chắc XHCN , thật hồ hởi , sung sướng khi ngày đó TBT Lê Duẩn hứa " sau 10 năm nữa mỗi gia đình VN sẽ có 1TV 1 tủ lạnh " hình như bác đã quên nên đến năm 1986 bác Duẩn mất lời hứa đó cũng theo Bác đi luôn .Cho đến bây giờ sau 38 năm " cái chuyện nhỏ đã thành chuyện lớn " sự kém cỏi đã đẻ ra các tập đoàn kinh tế "rũ rượi" với các món nợ khổng lồ , khủng kiếp quàng lên cổ con cháu chúng ta phải trả nợ nay mai .
    Các đồng chí đảng viên “ chí cốt “ sẽ nghĩ gì khi sau 38 năm phấn đấu liên tục để xây dựng CNXH mà : Các thày cô giáo ở Quan Sơn ( Thanh Hóa ) hàng ngày vẫn phải ra suối bắt nòng nọc ,nhái ăn thay thức ăn ; Các cháu học sinh tiểu học ở Phù Yên ( Sơn La ) phải bẫy chuột ăn thay khẩu phần dinh dưỡng hay các cháu mẫu giáo ở Đác Lắc dầm bùn co ro trong lớp học … còn bao thảm cảnh khác nữa kể ra khôn xiết ( vào blog Trần Đăng Tuấn thì sẽ thấy một mảng bé tí ti ) . Đây mới chỉ dẫn chứng một phần rất nhỏ những gì đã và đang xảy ra hàng ngày trên mảnh đất hình chữ S này được báo chí lề đảng loan tải . Các đồng chí có rớt nước mắt không ?
    Đừng bắt cô bé thế hệ 9x phải có tư duy và phát ngôn như những ông già U60 là khập khiễng , là “ cả vú lấp miệng em “, là không “ lozic “ . Thế hệ trẻ phải có trách nhiệm kế thừa những truyền thồng , tinh hoa của cha ông để lại những có quyền phán xét những gì cha ông chúng nó đã làm !
    Câu hỏi của cô bé 9x thật hay , thật ngây thơ và làm đau đầu các đồng chí đảng viên trung kiên .

    Trả lờiXóa
  16. Kính chào các Bác. Các Pác phán nhiều quá E rằng không tiện trên diễn đàn này. Nhưng nếu VN học Nga thì E rất tin ông anh cả Liên Xô (mà chủ yếu nước Nga) xưa, nay và tương lai vì họ có những nhà lãnh đạo kiệt xuất, dân tộc tự lực tự cường,....Ví dụ sau chiến tranh, Boris Nikolaevich Yeltsin (Борис Николаевич Ельцин) là một trong số đó, nhưng Ông cũng chỉ dám nhận (hồi ký) mình có đóng góp vào 02 việc là bỏ điều 6 ( Hiến pháp sửa tháng 3/1990 bỏ điều 6 và ngày 19/8/1991 ĐCSLX tuyên bố tự giải thể) và nhường Vladimir Putin lên bệ phóng

    Trả lờiXóa
  17. "Đừng bắt cô bé thế hệ 9x phải có tư duy và phát ngôn như những ông già U60 là khập khiễng , là “ cả vú lấp miệng em “, là không “ lozic “ . Thế hệ trẻ phải có trách nhiệm kế thừa những truyền thồng , tinh hoa của cha ông để lại những có quyền phán xét những gì cha ông chúng nó đã làm !"
    Chú Tiều ,câu này của chú không chấp nhận được đâu nhé.vì nó mâu thuẫn ngay từ vế thứ 2 đấy :thế là kế thừa ư ? Kế thứa thành quả của ngày 30-4-75 khác với phê phán cái xấu ,cái sai ,cái chưa tốt hiện nay trong xã hội ta vì tôi có khen cái sai đó đâu.và cô bé hỏi như vậy có phải do tư duy của chính cô ấy đâu mà cũng do người khác nói cho nghe hoạc bảo cho biết thôi.Vậy chúng ta sao không dậy cho cháu gái đó hiểu đúng - lỗi tại ta rồi .Ta là ai :là lãnh đạo là nhân dân và bản thân tôi nữa.Tiên trách Kỷ -Hậu trách Nhân (mất lòng tin thì cũng khó nghe lắm)
    Thế thôi tranh luận đủ lắm rồi không lại lan man sang chủ đề khác thì nói cả thế kỷ không hết.

    Trả lờiXóa
  18. Bác Mom lại nhầm lẫn rỗi , ai bảo với bác rằng chiến thắng 30/04/1975 là truyền thống và tinh hoa của của dân tộc Việt . Phải tư duy Ngày 30/04/1975 người Miền Bắc chẳng chiến thắng người Miền Nam mà đó là ngày thống nhất đất nước thì người Việt ta mới mong " lớn " lên được .
    Cái sự dạy dỗ bây giờ khác thời chúng ta lắm , thế hệ trẻ bây giờ chúng không nghe và chẳng chấp nhận đâu .

    Trả lờiXóa
  19. 1; Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng , quyết định của đảng cs VN trong công cuộc lãnh đạo toàn dân trong chiến tranh giải phóng dân tộc ,cũng như 20 năm nội chiến hai miền để thống nhất đất nước ( có rất nhiều người lầm lẫn 20 năm nội chiến là cuộc chiến giải phóng dân tộc khỏi sự xâm lược của đế quốc Mỹ . Phải thấy rõ ràng rằng : Phía Miềm Nam VN nhờ vào viện trợ và quân đội Mỹ … - Phía Miền Bắc VN nhờ vào viện trợ và quân đội Liên Xô , Trung Quốc , Bắc Triều Tiên .)

    Câu này của pac Tiều phu lại có dịp để tranh luận rùi
    Thứ nhất nhất trí đoạn sau: “Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng , quyết định của đảng cs VN trong công cuộc lãnh đạo toàn dân trong chiến tranh giải phóng dân tộc ”.
    Nhưng câu :”….cũng như 20 năm nội chiến hai miền để thống nhất đất nước ( có rất nhiều người lầm lẫn 20 năm nội chiến là cuộc chiến giải phóng dân tộc khỏi sự xâm lược của đế quốc Mỹ. Phải thấy rõ ràng rằng : Phía Miềm Nam VN nhờ vào viện trợ và quân đội Mỹ … - Phía Miền Bắc VN nhờ vào viện trợ và quân đội Liên Xô , Trung Quốc , Bắc Triều Tiên .)”

    Thì tôi lại có quan điểm khác:
    Bản chất của cuộc chiến tranh này (30 năm chứ không phải 20 năm) là cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược chứ không phải là nội chiến Bắc - Nam.
    Khởi đầu, từ sau hiệp định Giơ ne vơ, với sự chống lưng của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ thì chính quyền VNCH đệ nhất đã không muốn thi hành hiệp định, chủ trương Bắc tiến nhưng không thành công, sau đó chính quyền Mỹ đã nhảy vào đưa quân đội tham chiến trực tiếp vào chiến trường miền Nam, khi đó là cuộc chiến tranh giữa Mỹ và VNDCCH, sau nhiều thất bại, Mỹ đã thay đổi chiến lược bằng chính sách Việt Nam hóa chiến tranh, hay còn gọi là “thay đổi mầu da xác chết”. Đây là một thủ đoạn rất thâm độc, làm cho nhiều người lầm tưởng đây là cuộc nội chiến Bắc Nam, nhưng thực chất chính quyền VNCH hoàn toàn tồn tại bằng viện trợ của Mỹ, do đó phải hành động theo sự chỉ đạo của Mỹ, bằng chứng là gần đây, đã có nhiều tài liệu nói, ngân sách viện trợ của Mỹ cho năm 1974 nếu là 1,4 tỷ USD, VNCH sẽ đủ sức để giữ cả miền Nam, nếu chỉ 1 tỷ USD, sẽ giữ được một nửa, còn nếu chỉ khoảng 700 thì chỉ giữ được Sài Gòn và các vùng phụ cận. Do vậy bản chất cuộc chiến tranh này vẫn là chiến tranh giữa đế quốc Mỹ và VNDCCH. Thực chất đến tháng 3 năm 1973, quân linh Mỹ vẫn tham gia chiến đấu, càn quét trên khắp chiến trường miền Nam. Sau hiệp định Pari, dù Mỹ không trực tiếp tham chiến, nhưng vẫn dùng tiền để nuôi đội quân VNCH chiến đấu trên các chiến trường. Mỹ cắt viện trợ là VNCH teo huyền tèo ngay. Cuộc chiến có thể coi như là chấm dứt sau khi ký hiệp định Pari, mà việc ký này phía Mỹ phải dùng áp lực để ép VNCH ký, chứ thực chất sau khi buộc phải ký, VNCH đã coi như Mỹ bỏ rơi và bán rẻ VNCH .
    Việc miền Bắc nhờ vào viện trợ các nước anh em cùng hoàn toàn chính xác, VNDCCH không có đủ tiềm năng kinh tế và quân sự tham chiến được, phải nhờ viện trợ…, thậm chí nhờ cả cố vấn quân sự, nhưng sự lệ thuộc ít hơn nhiều: cụ thể sau năm 1973 cả TQ và Liên xô đều cắt giảm viện trợ cho VNDCCH, thậm chí không muốn ta Giải phòng miền Nam…, nhưng ta vẫn đủ sức giải phóng miền nam, thống nhất đất nước .
    Sự viện trợ kinh tế, quân sự cho cả hai bên, chỉ có thể nói là cuộc chiến giữa VNDCCH với đế quốc Mỹ, hay rộng hơn là cuộc chiến giữa hai phe CNXH và CNTB trên đất Việt Nam, hai thế lực muốn tranh giành ngôi bá chủ hoàn cầu, chứ không thể nói đây là cuộc nội chiến giữa hai miền Nam Bắc được .

    Trả lờiXóa
  20. Tiếp còm trên
    2; Đừng bắt cô bé thế hệ 9x phải có tư duy và phát ngôn như những ông già U60 là khập khiễng , là “ cả vú lấp miệng em “, là không “ lozic “ . Thế hệ trẻ phải có trách nhiệm kế thừa những truyền thồng , tinh hoa của cha ông để lại những có quyền phán xét những gì cha ông chúng nó đã làm !
    Câu hỏi của cô bé 9x thật hay , thật ngây thơ và làm đau đầu các đồng chí đảng viên trung kiên .
    Vê ý này thì tôi đã nói rõ, trong còm trước, hãy chỉ giới hạn trong phạm vi đánh đuổi đế quốc Mỹ thống nhất đất nước, trong phạm vi lịch sử này thì không có gì áp đặt và cả vú lấp miệng em cả, nhận thức và phát ngôn về lịch sử thì cả trẻ em lẫn ông già U bao nhiêu đi chăng nữa cũng phải chính xác và sự thật lịch sử chỉ có một, không thể trẻ ngây thơ có nhận thức về lịch sử khác với U60 .
    Câu này có thể làm đau đầu các đồng chí Đảng viên trung kiên thật, nhưng không phải đau đầu vì nội dung câu hỏi, mà đau đầu ở chỗ: bao nhiêu xương máu đồng chí, đồng bào đã đổ xuống để giành độc lập tự do cho đất nước, mà nay lớp trẻ lại có thể hiểu như thế ư ???., sự giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử ???….Mở rộng ra có thể là chúng ta ngày nay đã và đang làm cái gì sai để cho lớp trẻ hiểu sai về lịch sử như vậy ?
    Hùng bò

    Trả lờiXóa
  21. Xảo biện ! Bị người khác lừa dối , bạn lại đi lừa tiếp người khác , nay không tự tin lại tự lừa dối mình !?
    Bạn đã đọc truyện " chỗ ni mát lắm bay ơi " bao giờ chưa ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét của bạn không được hoan nghênh do khuyết danh và tham luận có tính chất áp đặt...

      Xóa
  22. Bạn hãy chỉ ra chỗ sai, chỗ bị lừa dối, chứ đừng chụp mũ người khác như vậy....
    Tôi hoàn toàn tin như vậy, chứ không việc gì phải tự lừa dối mình.
    Đây là tôi nói ra quan điểm của tôi, chứ tôi không ép ai, không lừa dối ai phải theo quan điểm của tôi mà bạn nêu ví dụ chỗ ni mát lắm bay ơi.
    Và trong phạm vi hẹp của Blog K6 Cơ Điện, bạn nên nói theo chính thống, chính danh của mình, chứ đừng khuyết danh, nặc danh kiểu ném đá giấu tay, và xin lỗi tôi sẽ không tranh luận với ai không dám nêu tên hoặc phải nhái tên người khác.
    Hùng bò

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như Hùng bò nói, theo quy ước của blog thì những lời bình nặc danh là không "hợp pháp" đáng phải bị xử lý. Nhưng xét thấy chưa ảnh hưởng lắm nên để người khác nhắc nhở trước khi BBT K6 phải thực hiện. Đề nghị "khuyết danh" và nặc danh hãy công khai tranh luận đúng sai chứ không nên chụp mũ như an ninh và phòng thuế...!

      Xóa
  23. bạn của khuyet danh21:20:00 3 thg 5, 2013

    Thỉnh thoảng tôi có vào trang này xem,và cứ đọc đến bình luận của Hùng là lại xôi tiết lên,ngay từ ngày đầu tiên giải phóng Đà Nẵng:Hoàng Giang đại tá cục trưởng cục hậu cần quân khu 5 đã dùng xe GMC chở đồ quý mang ra cho vợ con rồi...dối trá sinh dối trá,cơ hội sinh ra cơ hội..diễn hát tư tưởng đạo đức Hồ chí minh thật là một trò hề tốn kém,làm chó gì còn có đảng viên trung kiên mà đau đầu.đúng là Hùng-Hùng bò

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên viết lời bình với văn phong "thanh lịch" hơn được không? Làm gì mà bức xúc quá như vậy! Chúng tôi là những kỹ sư, tốt nghiệp đại học hoặc cao hơn nữa. Trong khẩu ngữ (nói chuyện) thì được chứ viết ra như vậy thì tính thuyết phục cũng không hẳn đã cao đâu... Mong "bạn của khuyết danh" làm hẳn một "bài" tranh luận (bút chiến) cho ra trò đi!

      Xóa
  24. Gửi bạn Bạn của khuyết danh:
    Theo đúng quy ước của Blog K6 Cơ Điện, Hùng bò sẽ không tranh luận với những người khuyết danh, nặc danh, vô danh .
    Tuy nhiên, vì bạn Bạn của khuyết danh có vẻ bức xúc “xôi” tiết (sôi tiết chứ không phải là xôi tiết – xôi này là xôi thịt), nên Hùng bò xin trình bày thêm quan điểm về tranh luận của mình:
    Mục đích tranh luận là để cùng nhau làm sáng tỏ một vấn đề, và phương pháp tranh luận là dùng các lý lẽ, chứng cứ để bảo vệ quan điểm của mình chứ không chụp mũ và mắng mỏ nhau, trong tranh luận nên dùng các ngôn từ đúng mức, không nên nặng nề với nhau, không nói tục hoặc chửi đổng nhằm vào nhau .
    Nếu bạn chứng minh được quan điểm của bạn bằng các lý lẽ và chứng cứ vững chắc, bạn sẽ thuyết phục được tôi và tôi sẽ thêm được những kiến thức bổ ích, thậm chí thay đổi cả quan điểm của mình nếu thấy các lý lẽ của bạn đáng tin cậy hơn, đúng đắn hơn, và khi ấy tôi sẵn sàng cám ơn bạn. Nếu bạn không bác bỏ những chứng cứ, luận điểm của tôi và bạn cũng vẫn không công nhận quan điểm của tôi, thì bạn có thể vẫn giữ nguyên quan điểm của bạn, không ai bắt bạn phải theo quan điểm của tôi .
    Mục đích nữa của chúng ta là tranh luận để học hỏi thêm, chứ chúng ta không phải là những đối thủ chính trị phải quyết thắng trong bảo vệ quan điểm của mình, thậm chí đôi lúc chúng ta còn nói tranh luận cho vui VLC, có thể tôi với bạn có hai quan điểm đối ngược, nhưng sau tranh luận, chúng ta vẫn ngồi uống bia với nhau, tán phét, chém gió mọi chuyện trên đời…
    Vì vậy đọc xong còm vừa rồi của bạn tôi nói thật là thấy buồn và thấy mục đích tranh luận của mình với bạn đã sai, nếu tôi đã làm bạn “sôi tiết” thì tôi xin lỗi bạn và không tranh luận nữa.

    Nói thêm với bạn Bạn của khuyết danh là: nếu bạn không muốn đọc những tranh luận trái chiều với bạn, bạn nên vào các trang “lề trái”, ở đấy có các còm sỹ luôn luôn ủng hộ quan điểm của bạn, còn các còm có quan điểm như tôi, thường bị “chủ trang lề trái” xóa thẳng cánh, không để các bạn phải sôi tiết đâu, và ở đấy, bạn có thể còm với Nặc danh, Khuyết danh, Vô danh tùy ý bạn .
    Và tranh luận để bị “sôi tiết” lên thì tranh luận làm gì cho mệt, dễ bị tăng xông, huyết áp, đau tim, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe .

    Và xin nói thêm với pac Mõ K6: đây chính là nguyên nhân Hùng bò không muốn các blog Cơ Điện bàn sâu về chính trị, vì dễ đi lan man ra nhiều lĩnh vực xã hội khác nhau, nhiều quan điểm trái chiều nhau từ đó dễ gây mất lòng nhau, mất đoàn kết, mất tình anh em và mất cả vui.

    Ghi chú: Không biết Bạn của khuyết danh có phải là Cơ Điện không, nếu là dân Cơ Điện và hơn tuổi Hùng bò, thì Hùng bò xin lỗi vì xưng tôi với pac. Còn nếu bạn không phải là dân Cơ Điện, Hùng bò xin mời bạn cứ tiếp tục tham gia với blog Cơ Điện chúng tôi với mục đích vui là chính VLC .

    Trân trọng .
    Hùng bò

    Trả lờiXóa
  25. Đã tưởng là thôi rồi cho nó nhẹ nhàng vậy mà không ngờ lại còn "XÔI HƠN".Tôi hoan nghênh mọi người tham luận nữa càng tốt nhưng phải theo tiêu chí sau "- phải có tên thật hay tên hiệu thường dùng hoặc có phần tự giới thiệu để làm quen và giao lưu
    -Phải tôn trong nhau vì tình bạn Blog còn quan điểm tranh luận thoải mái càng rõ ràng cảng thẳng càng tốt nhưng không được xúc phạm nhau kể cả người ngoài
    -Sau đề nghị này ai còn vi phạm Mõ xóa comment thẳng tay
    Cảm ơn các bạn đã và sẽ tham gia tiếp tranh luận còn tôi thì nói đủ rồi giờ lắng nghe và học tập thôi

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]