K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

30 tháng 12, 2012

CUỐI NĂM NÓI CHUYỆN GI?

Triệu Bình

     Hôm nay ngồi trước màn hình máy tính, tấm lịch đề "30 tháng 12", vậy là chỉ còn một ngày nữa là hết năm, một năm đầy biến động (rất xấu). Bỗng dưng tôi muốn viết một cái gì đó để chia tay năm cũ, nghĩ mãi chẳng biết viết cái gì để chia sẻ cùng mọi người VỀ-MỘT-NĂM-CŨ.

      Nhớ lại cách đây ít hôm tôi có đề xuất với ông bạn Trưởng bàn bóng bàn, tổ chức chương trình thi đấu bóng bàn tại CLB với nội dung: "Giải quyết mọi ÂN OÁN" trong năm cũ. Mọi người đã hưởng ứng nhiệt tình, các trận đấu diễn ra căng thẳng quyết liệt nhưng cũng rất "play fair". Kết thúc chương trình, kể cả những người "được" nộp "bia" lẫn những người không có "diễm phúc" đó đều rất vui vẻ, mọi người uống nhiệt tình sung sướng vì đã giải quyết xong "Ân oán". Mọi người chúc nhau sang đầu năm tiếp tục "Gây thù, chuốc oán" để đến cuối năm sau lại được giải quyết "Ân oán". Trong "cuộc chiến" ấy có
      Giận - giận kẻ đã "Dám" thách thức mình,
     Buồn - vì thua chính cái kẻ " Hỗn láo" ấy,
     Vui - vì đã chiến thắng một "Tên tự kiêu" cứ tưởng giỏi hơn mình,
     Sướng - vì sau đó được "uống mệt nghỉ".
    Tự nhiên lại nảy ra ý nghĩ tại sao không đưa chủ đề này vào Blog nhỉ? Giải quyết "Ân oán" trong năm cũ trên blog với tinh thần chia sẻ và mỗi người đều là KẺ - THẮNG - CUỘC, dẹp đi những u ám để cùng hướng tới một năm mới sáng sủa hơn.
      Trước khi kêu gọi mọi người hãy nhiệt tình như những người "bạn bóng bàn" của tôi, tôi xin phép "nổ" trước. Mặc dù có thể có ai đó không "bỏ phiếu" cho tôi về điều này, nhưng tôi xin được lấy cái quyền ưu tiên của "Người phát minh ra nó". Vả lại bây giờ chúng ta vẫn còn đang tiến tới (một cách chậm chạp) "Dân Chủ" cơ mà.
     Tôi xin lấy chủ đề về CHÍNH TRỊ, một chủ đề KHÓ và theo nhiều người là "nhạy cảm", không nên nói trên Blog của chúng ta. Chỉ vì điều đó mà không ít người đã "quay lưng " lại với Blog, thậm chí còn cay nghiệt chửi rủa nó (Như bác HTCCBCĐ của chúng ta hay nhiều người khác nữa). 
     Thật là bất công! Mọi hoạt động của MỘT NHÓM NGƯỜI CÓ TƯƠNG TÁC VỚI NHAU, đó chính là những hoạt động Chính trị rồi (Điều này chúng ta đã được học trong môn Mác-Lê thì phải). Nghĩa là mọi hoạt động CÓ TƯƠNG TÁC (không phải MỘT MÌNH), đã là những hoạt động CHÍNH TRỊ. Vậy tại sao chúng ta lại ghét chính trị được, khi mà chúng ta buộc phải sống trong xã hội mà ở đó có nhiều nhóm người đang tương tác với nhau? Chúng ta là một cá thể trong một xã hội, việc phải tham gia chính trị là điều tất nhiên. Chỉ có điều mỗi người có quyền tham tham gia và nhận thức "Nó" như thế nào mà thôi.
     Đến đây có một câu hỏi: CÓ NÊN QUAN TÂM ĐẾN CHÍNH TRỊ KHÔNG? Để trả lời câu hỏi này tôi xin đưa ra hai câu chuyện thật: một trong cộng đồng chúng ta, và một xảy ra ngay trong gia đình tôi.
     MỘT: Mới gần đây thôi, ngay trên Blog chúng ta - sự kiện vẫn còn nóng hôi hổi đó là trong Clip "DŨNG TRÁC NỔ NHẦM CHỖ", chúng ta đã thấy bác HTCCBCĐ đã bùng phát dữ dội để phản ứng với các Blog "Chỉ toàn nói linh tinh" - Chắc bác ám chỉ "Nói chuyện chính trị". Không nói nguyên nhân, có thể bia Hùng bò có độ cồn cao, cũng có thể còn vì nguyên nhân khác nữa, ý của bác là "Không có nói chuyện Chính Trị" ở đây. Thật ra hôm đó bác đang tham gia hoạt động chính trị, áp đặt mọi người chỉ bàn về một chủ đề.
     HAI: Cách đây khá lâu tôi có nhờ con trai tôi, một kĩ sư tin học: "Con cài giúp bố mấy đường link để bố vào các trang web và những blog hay bị chặn". Nó trả lời tôi như sau: "Bố đọc mấy cái trang linh tinh ấy làm gì?". Tất nhiên là nó không đáp ứng cho nhu cầu của tôi. (Sau này tôi cũng chẳng cần đến nó mà vẫn có thể vào bất cứ trang nào mà mình quan tâm, tuy nhiên số này cũng không nhiều).
     Cách đây vài hôm vợ chồng tôi đi đến nhà bác trưởng giỗ mẹ, mặc dù đi đường tôi chạy khá chậm thế mà vẫn bị một thanh niên chạy xe rất ẩu đụng xe tôi, hai vợ chồng bị ngã may không ai việc gì. Kể lại chuyện này với các con, con trai tôi nói: " Bọn thanh niên choai bây giờ nhiều đứa chạy láo lắm, chúng nó có coi luật giao thông ra gì đâu. chúng nó còn phạm luật ngay trước mặt CSGT ấy chứ, chúng nó sợ gì. Trên bất chính thì dưới phải loạn. Các ông ấy còn chả coi pháp luật là cái quái gì nữa là chúng nó!". Tôi sững người vì cứ tưởng nó chẳng muốn quan tâm tới chính trị làm gì.
     Chúng ta có nhu cầu gặp gỡ nhau. Kinh tế suy thái, xã hội rối ren, chủ quyền biển đảo bị xâm phạm, v.v... Tất cả những cái đó đều là hậu quả của CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ.
      Vậy chúng ta có nên TRỐN TRÁNH các chủ đề có vẻ liên quan đến chính trị không thưa các bạn? Xin các bạn trả lời giùm tôi, cứ coi như là giải quyết một ÂN OÁN đi. 

6 nhận xét:

  1. Làm sao người dân bất kể nước nào lại có thể thờ ơ với các thể chế Chính Trị của nhà cầm quyên được ! Chúng ta cũng không ngoại lệ , chỉ khác nhau ở thái độ bày tỏ chứng kiến mà thôi .
    Dân Việt ta quen an phận thủ thường mũ ni che tai rồi , ai ai cũng sợ ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo hay chính là cái " sổ hưu " của mình nên cái chữ " Dũng " đúng nghĩa trong mỗi người nó lặn đi đâu rồi ấy ? Khi và chỉ khi quyền lợi bản thân bị xâm phạm thì lúc đó mới phát tiết kiểu " Chi Phèo " bởi đơn độc thì hội Bá Kiến bóp nhẹ là chết , không thì cũng tự rạch bụng ăn vạ mà chết .
    Nên theo tôi không thể Trốn Tránh chủ để Chính Trị bởi chúng ta được xem là những Trí Thức của thế hệ trước : Phải phân biệt được cái Tốt cái Xấu , cái Được cái Mất cho thế hệ con cháu chúng ta nhận biết và kế thừa .Ở mức độ , phạm vi như thế nào cho phù hợp thì còn phải bàn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô Chú Tiều! Tôi thì khỏi phải bàn chắc mọi người đều biết cả... Còn gì vui hơn trước thềm năm mới tôi đã có thêm mấy niềm vui từ trong sâu thẳm tâm can!
      Thứ nhất, Triệu Bình đã vững vàng là một cây bút chủ lực của blog K6 và còn là một cây viết xung phong vào nơi mà bom mìn vẫn còn gài đầy rẫy (nói như ngôn ngữ chiến tranh mà Tr.Bình là một quân nhân đã từng trải qua). Ta có thể hy sinh bất cứ lúc nào... nhưng khi đó dứt khoát phải được phong LIỆT SỸ chứ không phải như bình thường.
      Thứ hai, Triệu Bình đã làm chủ công nghệ viết bài khi được trao quyền tác giả của blog, gánh đỡ cho mõ rất nhiều.
      Đây là điềm báo blog K6 sang năm mới sẽ rất sôi nổi và thiết thực đây.
      Năm mới cái gì cũng mới! Hoan hô!

      Xóa
  2. Hay lắm , vấn đề Tr Bình đưa ra để thảo luận rất hay,chú Tiều có ý kiến rất xác đáng về quyền và mức cũng như phương pháp đưa ra quan điểm.
    Tôi được nghe nói nhiều về sự "vô cảm" của Dân ta hiện nay trước các tệ nạn, nỗi đau của người khác.Nhưng chưa thấy ai vạch rõ nguyên nhân của nó và nó có phải là bản chất của Dân Việt không.Trước tiên tôi khắng định Dân ta không hề vô cảm như ai đó cố tình đổ lỗi. Bằng chứng là tinh thần yêu nước ,thương nòi dũng cảm chống ngoại xâm và thiên nhiên khắc nghiệt của 2000 năm qua . Hiện tượng có người "thờ ơ "chỗ này chỗ khác chỉ là kết quả tất yếu sau nhiều lần "hữu cảm "mà không có hiệu quả.Và ngay những người có trách nhiệm,có chức ,quyền chân chính còn bất lực bởi "tránh đâu" khi "một bộ phận không nhỏ" kẻ có chức quyền khác làm bậy mà không thể kỷ luật được,hay không dám kỷ luật bởi "lỗi hệ thống".Dân chỉ là con sâu cái kiến thôi ,nhưng Dân lại chính là Thác -Lũ sẽ cuốn đi sạch mọi rác rưởi đang đầy rẫy trong xã hội hiện nay.Nguyên nhân sâu xa của nó như con trai Bình đã nói "Thượng bất Chính thì Hạ tắc Loạn " thế thôi.
    Thứ hai là Mức độ đưa ra các bàn luận Chính trị cũng cần được xác định.Rõ ràng phê phán ,góp ý thậm chí khởi kiện các hành vi phạm luật của Chính quyền hay nhân viên công quyền đã được công nhận tuy hiệu quả còn thấp.Đảng đang kêu gọi góp ý xây đựng Đảng-Nhà nước -Hiến pháp cơ mà.Nhưng ...lại nhưng ?kêu gọi,tổ chức hay cổ súy cho các hoạt động chống đối,lật đổ chính quyền Nhân Dân thì không được. Là những người lính cầm súng ,đổ máu,hy sinh tính mạng vì chính quyền Nhân Dân, chúng ta căm ghét bọn "Quan lại" biến chất lợi dụng chức quyền để tham những làm giầu trên đói khổ của Nhân Dân.Quả thật việc tiêu diệt bọn ấy rất khó do chúng có quyền lực,có tiền có hệ thống bao che nhau.Nhưng người Dân đói khổ ấy chính là động lực cho lực lượng chân chính dựa vào để kéo cổ bè lũ tham quan đó.
    Với Blog của chúng ta chủ yếu theo tiêu chí chúng ta đã chon lựa.Chính trị không thể thờ ơ song như các bạn đã từng bày tỏ chính kiến của mình không đi quá giới hạn được.Phương pháp đưa vấn đề cũng cần khéo léo và nhận xét hay bình luận cần khách quan,đặt quyền lợi của Dân và Nước lên hàng đầu.
    Đây là những suy nghĩ của tôi nhân chủ đề Tr Bình đặt ra để chúng ta cùng trao đổi .Chúc mừng năm mới 2013 và Xuân Quý Tỵ ,Năm của đa số người K6.

    Trả lờiXóa
  3. Xin Chúc các anh chị K6 một năm mới Khỏe mạnh, Hạnh phúc. Xin chúc cho mọi người dân Việt một năm An khang, Thịnh vượng.
    Ấy tôi lại động chạm đến chính trị rồi đấy. Bởi vì muốn cho dân Việt thực sự An khang, Thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu thì đầu tiên chế độ chính trị của quốc gia phải thực sự văn minh, tiên tiến. Cái mối quan hệ giữa Hạ tầng cơ sở và thượng tầng kiến trúc của chủ nghĩa duy vật biện chứng chúng ta được học rồi mà và nó được chứng minh rất rõ ràng trong nhiều nước trên thế giới rồi. Thử hỏi ở những nước nào có nhiều dân chủ nhất, ở những nước nào ít người nghèo nhất và chuẩn nghèo ở những nước nào là thấp nhất, hay đơn giản môi trường thiên nhiên ở những nước từng khoe khoang là vì dân có tốt hơn những nước bị coi là bóc lột lao động không?
    Tất cả những cái đó được gọi là chính trị, và anh em chúng ta - giới trí thức - đều biết cả, thậm chí là biết rất rõ. Tuy nhiên hôm nay chúng ta nói với nhau đừng nói chuyện chính trị trên Blog không phải chúng ta yếu đuối, không phải chúng ta không thích hay lảng tránh nó, tôi nghĩ sau này các thế hệ sau nó đọc được câu "đừng nói chuyện chính trị... thì nó sẽ đặt một câu hỏi tại sao vậy và chúng sẽ hiểu hơn về cái chính trị thời nay.
    Nói đến đây tôi lại nhớ đến bài thơ nói về Lục Vân Tiên.
    Thà cho trước mắt mù mù
    Chẳng thà ngồi ngó kẻ thù vinh thân...
    Không phải ta bắt chước cụ Đồ Chiểu, mà ta nhìn thấy một quy luật chân lý rằng: Cái tốt sẽ thắng, sẽ tồn tại, sẽ phát triển. Cái xấu sẽ bị tiêu diệt.
    Chúng ta không sợ nói chuyện chính trị, mà chúng ta nói sao cho cùng vui hôm nay và cả ngày mai nữa.
    Nhân một năm mới sắp đến, Xin chúc cho các Blog Cơ điện và những Bloger một năm mạnh khỏe, viết nhiều, vui nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Nhân tiện bài Cuối năm nói chuyện gì, bên cạnh chuyện Chính trị chính em, xin đề xuất : đầu năm mới những ai k6 đúng tuổi Quý tỵ nên tổ chức một buổi "lên lão" chăng, vì mấy lẽ :
    - Đúng tuổi vào k6 là Quý tỵ
    - 60 năm mới có 2 lần Quý tỵ, một lần là vừa chui ra, một lần lên lão, đời người không có lần thứ 3.
    Đề nghị Mõ k6 rao trên mạng xem có bao nhiêu tay Quý tỵ lên tiếng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kịch liệt hoan nghênh sáng kiến của mõ phó! Đề nghị mõ phó làm hộ một lời kêu gọi gửi các Quý Tỵ luôn nhé!

      Xóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]